Mơ ngày mai trở thành thi sĩ

Đó là năm 1964, sau khi Mỹ ném bom Hà Nội, chúng tôi đi sơ tán cùng một ngôi làng ở xã Cát Quế, huyện Hoài Đức. Bạn tôi, Mai Quỳnh Nam học lớp 5, hơn tôi một lớp. Hồi đó bạn làm thơ ghi trên quyển vở giấy ô ly ngả mầu, phía sau nhãn vở lớp 5, trang cuối vở có 4 câu thơ: thuở còn thơ đã yêu thơ/đêm đêm bên mẹ vẫn nằm mơ/mơ ngày mai trở thành thi sĩ/nên thích làm thơ thích đọc thơ.
Nhà thơ Mai Quỳnh Nam (bên trái) cùng đồng nghiệp trong một sự kiện văn nghệ. Ảnh: ANH QUÂN
Nhà thơ Mai Quỳnh Nam (bên trái) cùng đồng nghiệp trong một sự kiện văn nghệ. Ảnh: ANH QUÂN

Sau rất nhiều năm, Nam đi bộ đội, từng gặp chồng tôi, nhà văn Triệu Bôn ở chiến trường, từng nhắc đến mưa tầm tã ở Trường Sơn, ăn hạt bo bo, ngâm mình dưới nước và bom đạn trắng trời… Rất nhiều năm sau kỷ niệm vẫn còn khắc khoải, với một thời cùng nhà văn Nguyễn Trọng Oánh, nhà thơ Nam Hà. Bây giờ họ đã trở thành cát bụi, nhưng sáng tác của họ vẫn nằm lòng trong thế hệ trẻ.

1/Tôi vừa đọc “Luẩn quẩn khi yêu”, xuất bản tháng 2/2025, NXB Hội Nhà văn ấn hành. Đọc xong, tôi nghi ngờ chính mình, có thực tình yêu luẩn quẩn? Không. Tình yêu làm con người thăng hoa, kể cả thất bại ê chề, đau đớn. Nhưng tình yêu đã cho ta bài học lớn về nhân cách làm người. Thơ Mai Quỳnh Nam nghiêng về trí tuệ, đọc nhiều và chiêm nghiệm để buông với mỗi một câu không thở dài “em sống giữa lòng anh trong trẻo nhất”. Tình yêu cho ta một giả thiết khác, hình như tình yêu cần sống trong lòng một người đã là quá đủ. Làm sao phải yêu nhiều mới là yêu?

Với 101 bài thơ thật ngắn, Mai Quỳnh Nam viết cực ngắn. Thơ Nam kén người đọc, bạn tâm sự với tôi: “thơ mình chẳng bán được quyển nào Hằng ạ”. Nam cười nhẹ, lặng thinh. Ông biết thừa thơ ông bán chả có ai mua, vì mỗi trang có một câu thơ, mỗi trang có 2 câu thơ, hai trang thơ dài nhất cũng được tới 31 dòng. Rất kiệm lời, chắt lọc. Thơ để tặng bạn thơ, những ai yêu thi ca, và đọc sách. Thơ có một bạn hiểu mình kiểu như Bá Nha, Tử Kỳ trong âm nhạc, thế là đủ.

Một chặng dài làm thơ, mỗi bài thơ đều ánh lên cảm xúc, rồi khẽ nhắc như chỉ có vậy thôi, mà không phải vậy. Gấp trang sách làm ta nghĩ ngợi, khoảnh khắc sống của con người trên cõi này, người đang yêu đương và cũng có người không đương nổi sức nặng thì tình tan rã. Sự tan rã trong một gia đình từng có tình yêu, ra tòa, như bài “Bé Hạnh Lan” ngồi đó, không nhắc đến nỗi buồn mà thấm sự cô quạnh. Hay như cách nhìn công việc: “công việc như quả bóng cao su/rơi xuống nảy lên/tình yêu như quả bóng thủy tinh/trượt tay là vỡ”. Nhà thơ viết như đang nhìn sự việc, không bình luận không tham vấn, mà khơi gợi đồng loại nghĩ xem có đúng thế chăng: “anh đi cùng em trên cuộc đời này/qua một số bến/qua rất nhiều gian nan/khi chết/mỗi người văng về một nơi trên thế gian”.

Và cách chiêm nghiệm tình yêu vừa đủ sâu sắc của đàn ông nhìn góc khác về đàn bà: “anh nằm bên em/bất động/hai ta đang sống một cuộc sống khác”. Cũng có những phút giây dồn nén khác mà chỉ thú nhận với thơ: “đáng ghét lắm phải không?/anh xin lỗi/khi ấy/trái tim anh đang cháy”.

Trái tim bất chợt giây phút huyền ảo rất thi sĩ của nhà thơ, cũng có cả chất chứa sự hoang vu của kiếp người: “em thêm một nỗi ưu phiền/tôi thêm một nỗi truân chuyên trong đời/tàn ngày một cánh hoa rơi/một đôi chim nhạn cuối trời biệt tăm”.

2/Mai Quỳnh Nam chuyên biệt làm công tác nghiên cứu xã hội học, ông nhìn ra tỷ lệ giới trong thơ. Trong thơ không thấy có tỷ lệ, nhưng giới thì có thơ: “Nhà xã hội học vứt bỏ những hoài nghi/GIOSEPH BRODSKY/52/(trên)48/tỷ lệ đẹp/mỗi phụ nữ có thể hy vọng một đàn ông”. Thơ Nam rất khó đọc với người bình dân, càng khó hiểu khi người đời không quan tâm tới tỷ lệ dân số và cảnh báo sự cân đối của giới với các nhà nghiên cứu về dân số và kế hoạch hóa gia đình. Thơ ông “Lột tả”/ước gì anh như cái ăng ten/để đón bắt/thu về/nhận/nhiều kênh phát/chỉ cần bấm nút/lập tức/em đến cùng anh.

Nhưng ăng ten là ăng ten, sẽ: “trắng/lạnh/những thanh kim khí”. Thơ chỉ cần hơi ấm của hơi thở và con tim người. Thơ trong ánh chiều phiêu bạt của ông cũng ánh lên từ chiếc lá: “có thể như chiếc lá/dính cùng một nỗi đau”. “Vật chất anh và em/chuyển thành biến thể khác”.

Hoặc cách nhìn của ông về “Mộ đôi” cũng lạ: “hai tấm thân tan rã/truyền hơi ấm cho nhau/dưới đất lạnh/từ lâu/họ chỉ còn im lặng”. Đến mộ đôi cũng hắt lên số phận hiu quạnh, như khi ai đó từng sống bên nhau, là đôi lứa mà mỗi người nhìn đi một hướng khác. Thơ ông hắt lên sự cùng kiệt của nỗi cô đơn kiếp người. Ngay cả nỗi nhớ của con người, thơ hồ nghi chắc gì bất tử? “Nỗi nhớ có bất tử không?”. Và thơ ông khẳng định hoàn toàn có thể, khi mà “nỗi khắc khoải chốn lòng người/chạm nỗi trống vắng cõi lòng người/rồi nhẩn nha thơ/nó yếu mềm/và có khi là vô thủy vô chung”. Thơ cũng nên khơi gợi để người đang yêu, nhớ nhung liệu mà nghĩ lại, nỗi nhớ có thể như quả bóng bay, vỡ tan lúc nào không hay.

Có thể nói sau một chặng dài làm thơ và chọn cho mình một lối đi “độc bản”, mỗi trang sách một câu thơ, mỗi trang sách 2 câu thơ, dài nhất là hai trang sách 31 dòng, thơ không bán được quyển nào. Có người bảo, cách viết như thế ai mà chẳng viết được. Tôi không nghĩ như vậy, phải đọc rất nhiều sách phải đi hết cây cầu tình yêu, mất mát và cay đắng, và chiêm nghiệm, nghiên cứu, viết, đi theo con đường mình chọn. Ai thích thơ ông cũng hay, không thích thơ ông cũng chẳng sao, miễn là ông nghiên cứu để viết theo cách của riêng mình. Ở đời có một niềm say mê từ thuở ấu thơ khi nằm bên mẹ đã mơ, thích làm thơ thích đọc thơ, như Mai Quỳnh Nam, hiện thực đã trở thành nhà thơ. Mơ như thể cuộc đời để lại ít câu chữ chẳng đủ lắm sao?

Có thể bạn quan tâm

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Một góc phòng triển lãm.

Bước ngoặt mới của Đặng Tiến

Sau tám năm, họa sĩ Đặng Tiến trở lại với công chúng mỹ thuật bằng triển lãm cá nhân “Ngày tháng này”, đang diễn ra tại Art30 Gallery (30 Quang Trung, Hà Nội).

Một chuyến về nguồn Thanh Hóa của dòng họ Trịnh ở Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội).

Tôn vinh các danh nhân họ Trịnh

Nhiều đóng góp của họ Trịnh Việt Nam nói chung, các bậc danh nhân, nhân sĩ họ Trịnh nói chung, đối với lịch sử đất nước, đã được điểm nhắc trong hội thảo khoa học “Họ Trịnh trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

KTS Vũ Hiệp cùng các đồng nghiệp trong cuộc ra mắt sách.

Gọi ra sự gần gũi giữa các ngành nghệ thuật

KTS, họa sĩ, tác giả Vũ Hiệp, giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải, đã bắt đầu từ bản nhạc “Rhapsody trên chủ đề Paganini” để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình” (NXB Mỹ thuật).

Một cuốn Lịch có Kỷ lục số trang nhiều nhất (4.019 trang), nặng 8 kg, NXB Tri thức, 2019.

Háo danh, hư danh và đua kỷ lục

Những tưởng thói háo danh méo mó đã được Ngô Tất Tố cay đắng giễu cợt trong “Góc chiếu giữa đình” từ năm 1933 đã lùi xa trong ký ức. Nhưng đến đầu thế kỷ XXI nó lại “tái sinh” dưới các bản dạng mới, tinh vi và hào nhoáng hơn, như việc chạy đua “lập kỷ lục”.

Họa sĩ Bùi Lê Dũng bên tác phẩm của mình.

“Với tôi, Hà Nội là thưa vắng”

Tại Vân Art Gallery, 10-12 Yên Hoa (Hà Nội), bày 35 bức tranh sơn dầu và acrylic về phố Hà Nội và một số phong cảnh trung du, họa sĩ Bùi Lê Dũng đưa người xem về với sự tĩnh lặng để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc bừng sáng của khung cảnh, của tâm hồn.

Các em học sinh giao lưu chia sẻ cảm xúc sau khi đọc tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi.

Kể thêm nét mới về nhà văn “Đất rừng phương Nam”

Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh vừa kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (1925-2025), cùng nhìn lại hành trình sáng tác độc đáo và những đóng góp của ông cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm tiêu biểu của ông được ví như bản đồ di sản, hiện rõ phong vị đất và người Nam Bộ.

Món cá suối được ướp và nướng bằng phương thức truyền thống của người Cơ Ho.

Quà của núi rừng

Mỗi lần được nhận những món quà đơn sơ, dung dị của bạn bè dân tộc thiểu số, lòng tôi lại xúc động khó tả. Quà của bạn là quà của núi, của rừng, bạn chọn từ trên rẫy, dưới suối; những thức quà thấm nắng, ngấm gió của đại ngàn thân thương.

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Trong hành trình âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo (trong ảnh) không chỉ soi chiếu cảm xúc của mình mà còn mở ra một thế giới thấm đẫm những suy tưởng về hạnh phúc, khổ đau, ánh sáng và bóng tối. Nhạc sĩ chia sẻ với Thời Nay sự tĩnh tại - một vẻ đẹp âm thầm nhưng lay động sâu xa.

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ bằng ký ức, hoài niệm và cả nỗi sợ thanh xuân dần trôi, họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần, ảnh) sẽ mang đến không gian triển lãm “Bay - Lạc giữa thanh xuân” (diễn ra từ ngày 22 - 30/9 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) một thế giới vừa phảng phất nuối tiếc vừa rực rỡ khát khao.

Thầy Chư tận tình hướng dẫn học viên viết chữ Nôm Dao.

Từ “cấp bản”, cần làm ở cấp tỉnh để giữ chữ Nôm Dao

Tại Bản Cuôn (xã Chợ Đồn, Thái Nguyên), chữ Nôm Dao không chỉ hiện hữu trong những cuốn sách cũ hay các nghi lễ truyền thống, mà đang được truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Cộng đồng người Dao nơi đây coi việc giữ chữ cũng chính là giữ lấy cội nguồn văn hóa của mình.

Bốn nữ nhà văn gặp nhau và chụp ảnh ở Đà Nẵng sau ngày giải phóng miền nam. Hàng trên từ trái qua: Vũ Thị Hồng, Bùi Thị Chiến; hàng dưới từ trái qua: Hà Phương, Trần Thị Thắng. Ảnh tư liệu phục chế mầu

Ngời sáng những dịu dàng qua bom đạn

Tập văn xuôi, thơ “Hoa hồng trong lửa” (NXB Hội nhà văn) của bốn cô gái mới đôi mươi, ngoài đôi mươi năm ấy, sẽ kể những điều có thể coi như đại diện cho thế hệ nữ sinh viên trong số hơn 10 nghìn sinh viên lên đường nhập ngũ từ năm 1970 đến 1972.

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

Từ những bức tranh phố đậm chất hoài niệm, họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh (trong ảnh) trở lại với triển lãm “Lát Phố” (từ ngày 22 đến 31/8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội) - một cuộc đối thoại nghệ thuật thầm lặng, day dứt.

Trần Nhật Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp đọc thơ trên Sân thơ Trẻ - Ngày thơ Việt Nam 2019. Ảnh: THÀNH DUY

Cùng ở lại với mùa xuân

Những khúc hát, những cánh đồng, những mùa xuân, buổi mai tinh khôi và cuộc đời lấp lánh… còn ở lại trong tập thơ mới của nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh (1981-2024).

Ông Pả La Ham (ngồi giữa) tham gia hoạt động văn hóa ở địa phương.

Dệt âm thanh tình yêu

Ông Pả La Ham (tên khai sinh là Hồ Văn Dương) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn R’Lây, xã Đakrông (tỉnh Quảng Trị). Sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ giữa núi rừng Trường Sơn, cả cuộc đời mình, ông để dành thực hiện ước nguyện dệt âm thanh tình yêu.

Đạo diễn Nguyễn Thành Paven trong một lần tác nghiệp.

Hãy chạm tim mình vào “kho báu xanh”

Đạo diễn, nhà làm phim trẻ Nguyễn Thành Paven là một trong ít những nhà làm phim trẻ thế hệ 9X làm việc quên thời gian và có thể vượt núi băng rừng hàng tuần để ghi lại bằng được những khoảnh khắc vàng của “kho báu xanh”.

“Vào chùa”, Acrylic, 120x80cm.

Lời Kinh Bắc của họa sĩ Đỗ Bảng

“Xẩm Chợ” triển lãm tranh lần thứ hai của họa sĩ Đỗ Bảng (Đỗ Hữu Bảng), vừa diễn ra tại triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 24 tác phẩm tại đây mang dấu ấn sâu sắc trong hành trình sáng tác hơn ba thập kỷ vừa qua, đa sắc màu và lộng lẫy ánh sáng văn hóa vùng Kinh Bắc.

Bia di tích tại Đền thờ Tham tán Lê Đình Dật.

Giữ lấy Căn cứ kháng chiến Đầm Đen

Đáp lại lời hiệu triệu của Vua Hàm Nghi với ngọn cờ Cần Vương, Tham tán Lê Đình Dật đã về quê hương trung du, dấy binh tụ nghĩa, lập căn cứ nơi núi rừng, vượt sông Hồng, sông Lô, tổ chức các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp.

Tác giả Giai Du nhận giải cao nhất Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất.

“Thế giới thẩm mỹ trẻ em là vùng đất không dễ chinh phục”

Vượt qua hơn 600 tác phẩm từ khắp các tỉnh, thành phố và nhiều quốc gia, Giai Du - cây bút trẻ 24 tuổi - đã xuất sắc giành Giải nhất tại Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất với bản thảo tập truyện dài “Nên làm gì khi trời nổi gió”. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng tác giả trẻ về cảm hứng tuổi thơ chưa bao giờ vơi cạn.

Nhà báo Alăng Ngước cùng mẹ.

Khi nhà báo hát tri ân dân tộc mình

Nhà nghèo nhưng nỗ lực vượt khó, không ngừng tự học, nhà báo Alăng Ngước, sinh năm 1990, người con của dân tộc Cơ Tu (Đông Giang, Quảng Nam) đã trở thành cây bút phóng sự giỏi nghề. Gần đây, anh nhận thêm sự trân trọng khi ra mắt MV “Kỷ vật của Ama” để tri ân gia đình và đồng bào.

NSƯT Nguyễn Đức Tú giới thiệu về những chiếc mão do ông tạo tác. Ảnh: DƯƠNG NAM

Lửa hát ca còn sáng trên sắc áo

10 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng và được trao tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1991, đoàn giải thể, ông Tú trở về địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa nghề trong ông chưa bao giờ ngừng cháy.

Nhà thơ, nhà báo Thuận Hữu chia sẻ tại lễ ra mắt sách của ông và người bạn - tác giả Phan Đức Nhạn. Ảnh: NXB HỘI NHÀ VĂN

Ẩn trong vỏ đá đầy hoa

Tập thơ “Nhặt dọc đường” (NXB Hội nhà văn) ra mắt gần đây được đánh dấu như cuộc trở lại, trở về cùng thơ ca của nhà báo, nhà thơ Thuận Hữu.
Cần sớm có bộ quy chuẩn về an ninh cho các bảo vật quốc gia.

Báo động đỏ trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn bị một đối tượng phá hoại ngay tại Điện Thái Hòa, khu vực trung tâm Đại nội Huế. Dù được ngăn chặn kịp thời, sự cố đã để lại hậu quả nghiêm trọng và dấy lên cảnh báo về lỗ hổng an ninh di sản.
Một số tập thơ viết về Bác Hồ của nhà thơ Nguyễn Hưng Hải, thể hiện lòng kính yêu và cảm hứng thiêng liêng từ Người.

Bác là mạch nguồn khơi sáng cho thơ

Với lòng kính yêu, nhà thơ Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ) đã lựa chọn sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh là mạch cảm xúc chủ đạo. Ông không ngừng mài giũa mình và nhủ lòng phải tích cực, viết hay hơn nữa về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
Sắc hoa ngô đồng trong Đại Nội. Ảnh: ĐÌNH HOÀNG

Cần giữ “di sản sống” trong Đại Nội

Hoa ngô đồng là một phần không thể thiếu trong văn hóa cung đình Huế. Vua Minh Mạng là người đầu tiên đưa giống cây này từ Quảng Đông (Trung Quốc) về trồng trong “tử cấm thành”.
Sách giấy vẫn là phương tiện gần gũi, thân thuộc trong nhiều bối cảnh đời sống. Ảnh: Học sinh chọn sách trong một hoạt động tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: DƯƠNG XUÂN

Giúp sách giấy “tự tin” trong kỷ nguyên số

Trong thời đại số hóa ngày nay, chúng ta có thể tiếp cận thông tin từ vô vàn nguồn khác nhau như từ sách, báo chí, video, âm thanh cho đến mạng xã hội... Tuy nhiên, đọc sách vẫn giữ một vai trò quan trọng trong việc phát triển bản thân và mở rộng kiến thức.
Một góc triển lãm.

Hiện đại hóa hào khí Bạch Đằng mừng kỷ niệm

“Từ chiến thắng Bạch Đằng đến đại thắng 30/4/1975”, triển lãm điêu khắc - sắp đặt của họa sĩ Lê Hữu Hiếu đang diễn ra trong không gian quảng trường tại trung tâm TP Hồ Chí Minh. Những sáng tạo đồ sộ của họa sĩ và ê-kíp gợi ra nhiều suy ngẫm về lịch sử hào hùng và dòng chảy bền lâu của khí phách dân tộc trong thời đại mới.