Khi nhà báo hát tri ân dân tộc mình

Nhà nghèo nhưng nỗ lực vượt khó, không ngừng tự học, nhà báo Alăng Ngước, sinh năm 1990, người con của dân tộc Cơ Tu (Đông Giang, Quảng Nam) đã trở thành cây bút phóng sự giỏi nghề. Gần đây, anh nhận thêm sự trân trọng khi ra mắt MV “Kỷ vật của Ama” để tri ân gia đình và đồng bào.

Nhà báo Alăng Ngước cùng mẹ.
Nhà báo Alăng Ngước cùng mẹ.

Từ nỗ lực với đam mê

Trước đây, hầu hết những đứa trẻ ở vùng núi đều nghỉ học sớm, theo ama, amế (cha, mẹ) lên nương, thì Ngước vẫn cần mẫn đến trường. Suốt 12 năm học, năm nào Ngước cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi hoặc tiên tiến.

Hồi mới học lớp 10, cậu học sinh miền núi đã được chọn đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Anh chia sẻ: “Khi đi học, tôi cũng được gọi vui là “ca sĩ”, vì nhiều lần trong cuộc thi hát cấp trường, tỉnh, trung ương, tôi may mắn đoạt giải. Tôi cũng đoạt giải cuộc thi viết về phòng tránh tai nạn thương tích cho thanh, thiếu niên toàn quốc do Ủy ban Dân số - Gia đình & trẻ em phối hợp với UNICEF, báo Gia đình và Xã hội tổ chức từ sớm, một lần học lớp 8, một lần lớp 11. Điều đó giúp tôi có động lực để cố gắng”.

Khi chưa học báo chí, Ngước đăng ký thi vào Khoa Thanh nhạc (Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh). Nhưng trước kỳ thi ít ngày, cha của Ngước không may lâm bệnh nặng. Ông bị tai biến mạch máu não, phải điều trị dài ngày ở bệnh viện. Toàn bộ số tiền dành dụm để anh đi thi đại học phải chuyển chữa bệnh cho cha. Ông mất sau hơn 5 tháng điều trị bệnh, cũng từ đó Ngước bỏ ước mơ làm ca sĩ. Năm 2008, Ngước theo học chuyên ngành báo chí tại Trường đại học Khoa học Huế. Trong quá trình học tập, anh cộng tác với hơn 10 cơ quan báo chí để có tiền trang trải cuộc sống. “Dù không nhiều nhưng khoản nhuận bút từ các bài báo giúp tôi có thêm động lực theo đuổi đam mê”, Ngước giãi bày.

Ra trường và được nhận làm việc chính thức tại báo Quảng Nam (bây giờ là Báo và Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Nam), Ngước càng mang ơn nghề báo. Là cây bút trẻ, dấn thân, nhà báo Alăng Ngước thường xuyên đi núi, mảng đề tài được cơ quan phân giao. Có thời điểm gần như anh đi núi liên tục, ngắn là vài ngày, dài là cả tuần lễ. Nhiều chuyến đi tác nghiệp của anh ở miền núi được đồng nghiệp ví là “để trở về nhà” và thỏa sức khai thác những đề tài Ngước ấp ủ. Có rất nhiều đề tài anh khai thác bằng tiếng mẹ đẻ để tiện lợi khi nhân vật chia sẻ những câu chuyện hay, sau đó anh dịch ra tiếng phổ thông rồi hoàn thiện bài báo. Sau mỗi bài phóng sự vừa viết, vợ Ngước luôn là “bạn đọc” đầu tiên góp ý để anh hoàn thiện tác phẩm một cách chỉn chu nhất.

Ngước đã gặt hái được nhiều giải thưởng báo chí. Anh tâm sự: “Tôi đã không ngừng nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi rào cản, kể cả ngôn ngữ. Mỗi ngày tôi trau dồi ngòi bút, khả năng quan sát, nhất là đối với loại hình báo chí chuyên biệt mà tôi đang theo đuổi như ký, phóng sự, ghi chép… Khi triển khai đề tài nào đó, tôi luôn nghĩ đến chất lượng tác phẩm, xem đó là cách để rèn giũa tay nghề nên không đặt nặng vấn đề giải thưởng”.

Đến cái duyên một dự án mới

Yêu âm nhạc, Ngước vẫn thường hát cho bạn bè nghe trong một số kỳ cuộc. MV “Kỷ vật của Ama” ra đời trong một cái duyên (Ama - theo tiếng Cơ Tu là cha). Trước tiên, đó là một ca khúc do nhạc sĩ Danh Zoram (tên thật Zơrâm Hữu Danh, một người con Cơ Tu ở Tây Giang đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh) viết khi đọc được bài báo cùng tên của Ngước. Ngước chia sẻ, nhạc sĩ Danh Zoram cảm động trước câu chuyện gia đình anh khi gìn giữ những kỷ vật của cha suốt hơn 50 năm qua.

Nhà báo Alăng Ngước tâm sự: “Lúc đầu, khi được nhạc sĩ Danh Zoram nhã ý tặng ca khúc, tôi chỉ nghĩ để hát cho vui. Cho đến khi thu âm xong ca khúc, tôi lóe lên ý định mới, làm MV ca nhạc để thỏa niềm đam mê, cũng như kể lại câu chuyện của gia đình bằng âm nhạc. Sau thời gian suy nghĩ, tôi lên kế hoạch kịch bản, nhờ một đồng nghiệp cùng cơ quan theo chuyến ngược núi về quê để thực hiện dự án âm nhạc quảng bá văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu, thông qua hình ảnh về đời sống, trang phục, dụng cụ sinh hoạt… Với MV này, tôi muốn ghi lại khoảnh khắc của mẹ và đồng bào Cơ Tu của tôi nhiều hơn là các mục tiêu khác”.

Thực hiện MV “Kỷ vật của Ama”, Ngước tận dụng tối đa không gian sống của gia đình để thực hiện các cảnh quay. Toàn bộ diễn viên, trang phục, phim trường đều được người thân và cộng đồng Cơ Tu giúp đỡ. MV ra đời đúng dịp Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, được đông đảo công chúng, đặc biệt là người dân miền núi và vùng đồng bào Cơ Tu đón nhận. Nhạc sĩ Danh Zoram chia sẻ: “Anh Ngước có giọng hát cực kỳ ấn tượng. Tuy anh không phải là ca sĩ chuyên nghiệp nhưng trong mỗi câu hát đều gửi gắm tình cảm của mình với cha mẹ, đồng bào Cơ Tu. Qua đó, anh ấy cũng nhắn nhủ bạn trẻ về việc gìn giữ những kỷ vật chiến tranh của cha ông ta”.

Sau MV “Kỷ vật của Ama”, Ngước sẽ thực hiện thêm nhiều dự án âm nhạc khác về miền núi. Cùng công việc làm báo, đó là cách anh tiếp tục giới thiệu và quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu.

Có thể bạn quan tâm

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Một góc phòng triển lãm.

Bước ngoặt mới của Đặng Tiến

Sau tám năm, họa sĩ Đặng Tiến trở lại với công chúng mỹ thuật bằng triển lãm cá nhân “Ngày tháng này”, đang diễn ra tại Art30 Gallery (30 Quang Trung, Hà Nội).

Một chuyến về nguồn Thanh Hóa của dòng họ Trịnh ở Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội).

Tôn vinh các danh nhân họ Trịnh

Nhiều đóng góp của họ Trịnh Việt Nam nói chung, các bậc danh nhân, nhân sĩ họ Trịnh nói chung, đối với lịch sử đất nước, đã được điểm nhắc trong hội thảo khoa học “Họ Trịnh trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

KTS Vũ Hiệp cùng các đồng nghiệp trong cuộc ra mắt sách.

Gọi ra sự gần gũi giữa các ngành nghệ thuật

KTS, họa sĩ, tác giả Vũ Hiệp, giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải, đã bắt đầu từ bản nhạc “Rhapsody trên chủ đề Paganini” để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình” (NXB Mỹ thuật).

Một cuốn Lịch có Kỷ lục số trang nhiều nhất (4.019 trang), nặng 8 kg, NXB Tri thức, 2019.

Háo danh, hư danh và đua kỷ lục

Những tưởng thói háo danh méo mó đã được Ngô Tất Tố cay đắng giễu cợt trong “Góc chiếu giữa đình” từ năm 1933 đã lùi xa trong ký ức. Nhưng đến đầu thế kỷ XXI nó lại “tái sinh” dưới các bản dạng mới, tinh vi và hào nhoáng hơn, như việc chạy đua “lập kỷ lục”.

Họa sĩ Bùi Lê Dũng bên tác phẩm của mình.

“Với tôi, Hà Nội là thưa vắng”

Tại Vân Art Gallery, 10-12 Yên Hoa (Hà Nội), bày 35 bức tranh sơn dầu và acrylic về phố Hà Nội và một số phong cảnh trung du, họa sĩ Bùi Lê Dũng đưa người xem về với sự tĩnh lặng để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc bừng sáng của khung cảnh, của tâm hồn.

Các em học sinh giao lưu chia sẻ cảm xúc sau khi đọc tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi.

Kể thêm nét mới về nhà văn “Đất rừng phương Nam”

Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh vừa kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (1925-2025), cùng nhìn lại hành trình sáng tác độc đáo và những đóng góp của ông cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm tiêu biểu của ông được ví như bản đồ di sản, hiện rõ phong vị đất và người Nam Bộ.

Món cá suối được ướp và nướng bằng phương thức truyền thống của người Cơ Ho.

Quà của núi rừng

Mỗi lần được nhận những món quà đơn sơ, dung dị của bạn bè dân tộc thiểu số, lòng tôi lại xúc động khó tả. Quà của bạn là quà của núi, của rừng, bạn chọn từ trên rẫy, dưới suối; những thức quà thấm nắng, ngấm gió của đại ngàn thân thương.

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Trong hành trình âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo (trong ảnh) không chỉ soi chiếu cảm xúc của mình mà còn mở ra một thế giới thấm đẫm những suy tưởng về hạnh phúc, khổ đau, ánh sáng và bóng tối. Nhạc sĩ chia sẻ với Thời Nay sự tĩnh tại - một vẻ đẹp âm thầm nhưng lay động sâu xa.

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ bằng ký ức, hoài niệm và cả nỗi sợ thanh xuân dần trôi, họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần, ảnh) sẽ mang đến không gian triển lãm “Bay - Lạc giữa thanh xuân” (diễn ra từ ngày 22 - 30/9 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) một thế giới vừa phảng phất nuối tiếc vừa rực rỡ khát khao.

Thầy Chư tận tình hướng dẫn học viên viết chữ Nôm Dao.

Từ “cấp bản”, cần làm ở cấp tỉnh để giữ chữ Nôm Dao

Tại Bản Cuôn (xã Chợ Đồn, Thái Nguyên), chữ Nôm Dao không chỉ hiện hữu trong những cuốn sách cũ hay các nghi lễ truyền thống, mà đang được truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Cộng đồng người Dao nơi đây coi việc giữ chữ cũng chính là giữ lấy cội nguồn văn hóa của mình.

Bốn nữ nhà văn gặp nhau và chụp ảnh ở Đà Nẵng sau ngày giải phóng miền nam. Hàng trên từ trái qua: Vũ Thị Hồng, Bùi Thị Chiến; hàng dưới từ trái qua: Hà Phương, Trần Thị Thắng. Ảnh tư liệu phục chế mầu

Ngời sáng những dịu dàng qua bom đạn

Tập văn xuôi, thơ “Hoa hồng trong lửa” (NXB Hội nhà văn) của bốn cô gái mới đôi mươi, ngoài đôi mươi năm ấy, sẽ kể những điều có thể coi như đại diện cho thế hệ nữ sinh viên trong số hơn 10 nghìn sinh viên lên đường nhập ngũ từ năm 1970 đến 1972.

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

Từ những bức tranh phố đậm chất hoài niệm, họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh (trong ảnh) trở lại với triển lãm “Lát Phố” (từ ngày 22 đến 31/8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội) - một cuộc đối thoại nghệ thuật thầm lặng, day dứt.

Trần Nhật Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp đọc thơ trên Sân thơ Trẻ - Ngày thơ Việt Nam 2019. Ảnh: THÀNH DUY

Cùng ở lại với mùa xuân

Những khúc hát, những cánh đồng, những mùa xuân, buổi mai tinh khôi và cuộc đời lấp lánh… còn ở lại trong tập thơ mới của nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh (1981-2024).

Ông Pả La Ham (ngồi giữa) tham gia hoạt động văn hóa ở địa phương.

Dệt âm thanh tình yêu

Ông Pả La Ham (tên khai sinh là Hồ Văn Dương) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn R’Lây, xã Đakrông (tỉnh Quảng Trị). Sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ giữa núi rừng Trường Sơn, cả cuộc đời mình, ông để dành thực hiện ước nguyện dệt âm thanh tình yêu.

Đạo diễn Nguyễn Thành Paven trong một lần tác nghiệp.

Hãy chạm tim mình vào “kho báu xanh”

Đạo diễn, nhà làm phim trẻ Nguyễn Thành Paven là một trong ít những nhà làm phim trẻ thế hệ 9X làm việc quên thời gian và có thể vượt núi băng rừng hàng tuần để ghi lại bằng được những khoảnh khắc vàng của “kho báu xanh”.

“Vào chùa”, Acrylic, 120x80cm.

Lời Kinh Bắc của họa sĩ Đỗ Bảng

“Xẩm Chợ” triển lãm tranh lần thứ hai của họa sĩ Đỗ Bảng (Đỗ Hữu Bảng), vừa diễn ra tại triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 24 tác phẩm tại đây mang dấu ấn sâu sắc trong hành trình sáng tác hơn ba thập kỷ vừa qua, đa sắc màu và lộng lẫy ánh sáng văn hóa vùng Kinh Bắc.

Bia di tích tại Đền thờ Tham tán Lê Đình Dật.

Giữ lấy Căn cứ kháng chiến Đầm Đen

Đáp lại lời hiệu triệu của Vua Hàm Nghi với ngọn cờ Cần Vương, Tham tán Lê Đình Dật đã về quê hương trung du, dấy binh tụ nghĩa, lập căn cứ nơi núi rừng, vượt sông Hồng, sông Lô, tổ chức các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp.

Tác giả Giai Du nhận giải cao nhất Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất.

“Thế giới thẩm mỹ trẻ em là vùng đất không dễ chinh phục”

Vượt qua hơn 600 tác phẩm từ khắp các tỉnh, thành phố và nhiều quốc gia, Giai Du - cây bút trẻ 24 tuổi - đã xuất sắc giành Giải nhất tại Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất với bản thảo tập truyện dài “Nên làm gì khi trời nổi gió”. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng tác giả trẻ về cảm hứng tuổi thơ chưa bao giờ vơi cạn.

NSƯT Nguyễn Đức Tú giới thiệu về những chiếc mão do ông tạo tác. Ảnh: DƯƠNG NAM

Lửa hát ca còn sáng trên sắc áo

10 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng và được trao tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1991, đoàn giải thể, ông Tú trở về địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa nghề trong ông chưa bao giờ ngừng cháy.

Nhà thơ, nhà báo Thuận Hữu chia sẻ tại lễ ra mắt sách của ông và người bạn - tác giả Phan Đức Nhạn. Ảnh: NXB HỘI NHÀ VĂN

Ẩn trong vỏ đá đầy hoa

Tập thơ “Nhặt dọc đường” (NXB Hội nhà văn) ra mắt gần đây được đánh dấu như cuộc trở lại, trở về cùng thơ ca của nhà báo, nhà thơ Thuận Hữu.
Cần sớm có bộ quy chuẩn về an ninh cho các bảo vật quốc gia.

Báo động đỏ trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn bị một đối tượng phá hoại ngay tại Điện Thái Hòa, khu vực trung tâm Đại nội Huế. Dù được ngăn chặn kịp thời, sự cố đã để lại hậu quả nghiêm trọng và dấy lên cảnh báo về lỗ hổng an ninh di sản.
Một số tập thơ viết về Bác Hồ của nhà thơ Nguyễn Hưng Hải, thể hiện lòng kính yêu và cảm hứng thiêng liêng từ Người.

Bác là mạch nguồn khơi sáng cho thơ

Với lòng kính yêu, nhà thơ Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ) đã lựa chọn sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh là mạch cảm xúc chủ đạo. Ông không ngừng mài giũa mình và nhủ lòng phải tích cực, viết hay hơn nữa về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
Sắc hoa ngô đồng trong Đại Nội. Ảnh: ĐÌNH HOÀNG

Cần giữ “di sản sống” trong Đại Nội

Hoa ngô đồng là một phần không thể thiếu trong văn hóa cung đình Huế. Vua Minh Mạng là người đầu tiên đưa giống cây này từ Quảng Đông (Trung Quốc) về trồng trong “tử cấm thành”.
Sách giấy vẫn là phương tiện gần gũi, thân thuộc trong nhiều bối cảnh đời sống. Ảnh: Học sinh chọn sách trong một hoạt động tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: DƯƠNG XUÂN

Giúp sách giấy “tự tin” trong kỷ nguyên số

Trong thời đại số hóa ngày nay, chúng ta có thể tiếp cận thông tin từ vô vàn nguồn khác nhau như từ sách, báo chí, video, âm thanh cho đến mạng xã hội... Tuy nhiên, đọc sách vẫn giữ một vai trò quan trọng trong việc phát triển bản thân và mở rộng kiến thức.
Một góc triển lãm.

Hiện đại hóa hào khí Bạch Đằng mừng kỷ niệm

“Từ chiến thắng Bạch Đằng đến đại thắng 30/4/1975”, triển lãm điêu khắc - sắp đặt của họa sĩ Lê Hữu Hiếu đang diễn ra trong không gian quảng trường tại trung tâm TP Hồ Chí Minh. Những sáng tạo đồ sộ của họa sĩ và ê-kíp gợi ra nhiều suy ngẫm về lịch sử hào hùng và dòng chảy bền lâu của khí phách dân tộc trong thời đại mới.
Họa sĩ Tô Bích Hải bên cụm tác phẩm sắp đặt “Totem”.

Người truyền mộng

Họa sĩ Tô Bích Hải năm nay đã gần 80 tuổi. Sinh sống chủ yếu ở Pháp nhưng trong những năm gần đây, bà dành nhiều thời gian về Việt Nam sáng tác và làm từ thiện. Cũng là một cơ duyên với người bạn thân - họa sĩ Lê Bá Đảng, Tô Bích Hải đã có những triển lãm cá nhân tại quê nhà, mới đây là triển lãm “Nguồn cội” tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Đây có thể coi là một cuộc tổng kết những thành quả hội họa và điêu khắc, mang đến cho người xem một Tô Bích Hải - người luôn đi giữa thực và hư.