Minh bạch thông tin, tiêu dùng bền vững

Việc thiếu các tiêu chuẩn và quy định cụ thể về sản phẩm xanh khiến quá trình phát triển, sản xuất và phổ biến những sản phẩm này gặp nhiều khó khăn, đồng thời khiến người tiêu dùng thiếu thông tin để đưa ra quyết định lựa chọn.

Người tiêu dùng tìm hiểu thông tin sản phẩm. Ảnh: Nguyệt Anh
Người tiêu dùng tìm hiểu thông tin sản phẩm. Ảnh: Nguyệt Anh

Mất nhiều năm nghiên cứu, ông Lê Văn Tám, Giám đốc Hợp tác xã Sông Hồng (Hà Nội), mới tìm ra công thức sản xuất ống hút rau củ thay thế cho ống hút nhựa. Bước đầu xuất khẩu được sang một số thị trường, nhưng tại thị trường trong nước, sản phẩm của ông vẫn gặp nhiều khó khăn về đầu ra.

Người tiêu dùng là động lực quan trọng

“Chưa có cơ chế rõ ràng nào để khuyến khích các nhà sản xuất phát triển theo hướng xanh, bền vững. Trong khi, các sản phẩm xanh thường có giá thành cao hơn so với sản phẩm truyền thống. Vì vậy, không dễ để cạnh tranh nếu không có sự thay đổi nhận thức hướng tới tiêu dùng bền vững”, ông Tám chia sẻ.

“Mưa dầm thấm lâu” là chiến lược của ông Tám khi mỗi tối ông đều dành nhiều giờ đồng hồ để livestream trên mạng xã hội, chia sẻ với cộng đồng về những tác hại của ống hút nhựa, từ đó khuyến khích lựa chọn sản phẩm ống hút rau củ của mình. Ông cũng giới thiệu về quy trình, thành phần và giá trị sản phẩm để mọi người hiểu rõ hơn.

“Một sản phẩm tốt, không phải cứ quảng cáo, ghi trên nhãn là đủ. Trong khi chưa có một bộ tiêu chí thống nhất, chính thức xác định sản phẩm xanh là gì, thì chúng tôi phải tự mình giải thích cho người tiêu dùng, thay đổi nhận thức của họ từng bước một”, ông Tám nói.

Thực tế hiện nay nhiều doanh nghiệp đã có ý thức thay đổi quy trình sản xuất theo hướng bền vững và ít tác hại tới môi trường hơn. Chẳng hạn, các hoạt động từ giảm rác thải nhựa đến sử dụng năng lượng tái tạo trong toàn bộ chuỗi sản xuất và cung ứng đã được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Tuy nhiên, việc đầu tư vào dây chuyền sản xuất xanh không dễ dàng. Chi phí nguyên liệu cao hơn, cùng với những quy định môi trường khắt khe khiến doanh nghiệp e ngại.

Bà Đỗ Hoàng Anh, Giám đốc Đối ngoại của BAT Việt Nam, cho biết: Để có được dây chuyền sản xuất sản phẩm xanh, thì chuỗi cung ứng nguyên liệu cũng phải xanh và bền vững. Khó khăn đầu tiên là việc bảo đảm các cam kết của đối tác thứ ba, làm sao để họ tuân thủ các quy định, chính sách hoặc tiêu chuẩn do tập đoàn đề ra. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần có tầm nhìn dài hạn và sẵn sàng đầu tư lâu dài.

“Quan trọng nhất vẫn là cách xã hội nhìn nhận: Có ghi nhận những nỗ lực của doanh nghiệp hay không, người tiêu dùng và đối tác có đón nhận sản phẩm hay không”.

Đồng quan điểm, ông Cù Huy Quang, Trưởng phòng Hiệu quả năng lượng và Chuyển đổi xanh, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công thương) cho biết, hành vi của người tiêu dùng là một trong những động lực quan trọng nhất để thúc đẩy sản xuất sản phẩm xanh. Do đó, họ có quyền được tiếp cận các thông tin minh bạch và rõ ràng để đưa ra quyết định sáng suốt.

Điều đáng nói là hiện nay số lượng sản phẩm xanh trong nước vẫn còn khá hạn chế, chủ yếu tập trung ở nhóm thực phẩm, đồ ăn, thức uống, trong khi nhiều lĩnh vực khác chưa có sự phát triển tương xứng.

“Vì vậy, ở góc độ cơ quan quản lý, chúng tôi cho rằng, cần sớm ban hành các tiêu chuẩn, tiêu chí rõ ràng về hàng hóa xanh và phổ biến rộng rãi đến người dân, doanh nghiệp. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp cần công bố minh bạch các thông số sản phẩm, nguồn gốc nguyên vật liệu, tiêu chuẩn sản xuất, sản phẩm được kiểm chứng bởi cơ quan nào… Tất cả phải rõ ràng trong toàn bộ quy trình. Nếu thiếu thông tin minh bạch, người tiêu dùng sẽ không có căn cứ để lựa chọn sản phẩm”, ông Quang phân tích.

Tạo cơ chế thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững

Theo ông Cù Huy Quang, đối với các doanh nghiệp phát triển bền vững, hiện đã có bộ tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp trong quá trình vận hành doanh nghiệp (ESG) để tham chiếu. Dù chưa có cơ quan nào ban hành thống nhất, chính thức xác định sản phẩm xanh, song trong một số lĩnh vực đã xuất hiện những quy định cụ thể. Bộ Công thương đã triển khai Nhãn năng lượng, một hình thức nhãn xanh được đánh giá là rất thành công.

“Chương trình này triển khai từ năm 2006 và đã tạo ra bước chuyển lớn trên thị trường: Các thiết bị điện hiệu suất thấp dần được thay thế bằng sản phẩm hiệu suất cao hơn. Người tiêu dùng hiện nay đã quen với việc kiểm tra nhãn năng lượng khi mua ti-vi, tủ lạnh, điều hòa... Đây là minh chứng cho hiệu quả của nhãn xanh”, ông Quang cho biết.

Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn nhìn nhận: Ở nhiều nhóm sản phẩm khác, các tiêu chuẩn và nhãn nhận diện sản phẩm xanh còn thiếu và yếu. Với vai trò cơ quan đầu mối triển khai Mục tiêu phát triển bền vững số 12, Bộ Công thương đã xây dựng Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 889/QĐ-TTg.

Trong 5 năm qua, Chương trình đã tích cực lồng ghép các nội dung ESG và thúc đẩy việc xây dựng tiêu chuẩn xanh. Năm 2024, Bộ đã xây dựng ba tiêu chuẩn cho sản phẩm nhựa tái chế; dự kiến năm 2025 sẽ có thêm năm tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực này. Song song đó, Bộ cũng triển khai nhiều mô hình tái chế, tái sử dụng chất thải, phát triển nguyên vật liệu mới và áp dụng kinh tế tuần hoàn tại các cụm công nghiệp có tiềm năng, nhằm tạo chuyển biến thực chất trong sản xuất.

Giai đoạn 2026 - 2030, Bộ sẽ tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất và tiêu dùng bền vững. Đây là chương trình quy mô lớn, nhằm tạo ra sản phẩm xanh mới, củng cố tiêu chí xanh và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại các ngành, địa phương trọng điểm, với mục tiêu tiết kiệm nguyên vật liệu và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Bộ cũng đặt mục tiêu tăng cường hợp tác quốc tế, liên kết nghiên cứu, sản xuất sản phẩm xanh hơn, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính xanh, đặc biệt là các ưu đãi tín dụng. Cùng với đó là việc hoàn thiện chính sách và tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp và người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm xanh dễ dàng hơn.

Ông Quang cũng chia sẻ thêm, về vấn đề nguồn vốn hỗ trợ lĩnh vực sản xuất xanh còn hạn chế thì với Nghị quyết 57, Bộ Công thương kỳ vọng sẽ có thêm “sức khỏe” tài chính để hỗ trợ các doanh nghiệp. Trong phạm vi quản lý, Bộ hiện có một số nguồn vốn tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, thông qua chuyển đổi công nghệ, góp phần xanh hóa quy trình sản xuất.

Có thể bạn quan tâm

Luật AI mở ra cơ hội để các startup có không gian thử nghiệm và tạo ra những sản phẩm thật sự phục vụ đời sống. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đột phá công nghệ trong khuôn khổ trách nhiệm

Quốc hội vừa thông qua Luật Trí tuệ nhân tạo, tạo khung pháp lý thống nhất cho phát triển, ứng dụng và quản lý trí tuệ nhân tạo (AI). Việt Nam tiến bước vào nhóm những quốc gia đầu tiên trên thế giới có luật chuyên biệt về trí tuệ nhân tạo.

 Thành phố Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ phát triển vượt bậc khi Nghị quyết 98 sửa đổi đi vào đời sống. Ảnh: THẾ ANH

Cơ hội bứt phá cho Thành phố Hồ Chí Minh

Với 433/438 đại biểu tán thành, Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98. Trung tâm kinh tế của phía nam có trong tay cơ chế đặc thù mới, vượt trội hơn.

Việc mở cơ chế ủy quyền nghiên cứu và đầu tư điện hạt nhân cho khu vực tư nhân đánh dấu một cách tiếp cận linh hoạt hơn.

Điện hạt nhân rộng cửa cho doanh nghiệp tư nhân

Vấn đề phát triển điện hạt nhân quy mô nhỏ đang làm nóng diễn đàn Quốc hội. Nhiều đại biểu cho rằng đây là hướng đi cần thiết nhằm bảo đảm an ninh năng lượng, đồng thời huy động thêm nguồn lực.

Nhân viên bán hàng tư vấn, giới thiệu các mặt hàng cho khách du lịch. Ảnh: NAM ANH

Cơ hội mới từ nền kinh tế phong cách sống

Kinh tế Phong cách sống (Lifestyle Economy) là mô hình kinh tế lấy con người và giá trị tinh thần làm trung tâm. Không còn những sản phẩm vật chất thuần túy, nền kinh tế này hướng tới bán một "lối sống", một "câu chuyện" và một "bản sắc" mà người tiêu dùng mong muốn.

Thuận mua, vừa bán

Những thương vụ thâu tóm thù địch (những thương vụ thiếu sự đồng thuận) ngày càng ít đi. Hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) ngày càng diễn ra theo xu hướng đồng thuận và đang trở nên “bình thường” hơn bao giờ hết.

Các hợp tác xã nông nghiệp giới thiệu sản phẩm tại hội chợ thương mại. Ảnh: NAM NGUYỄN

Gỡ điểm nghẽn để xuất khẩu hàng hóa hợp tác xã

Việt Nam hiện có khoảng 36.270 hợp tác xã (HTX), trong đó hơn 60% hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Khoảng 2.000 HTX đã áp dụng công nghệ cao, góp phần cải thiện năng suất, chất lượng sản phẩm. Với mạng lưới xuất khẩu trải rộng tới 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, cơ hội để hàng hóa HTX vươn ra quốc tế là rất lớn.

Nâng cấp chợ truyền thống

Dù đã 75 tuổi, nhưng mỗi ngày, bà Nguyễn Thị Lan vẫn sử dụng xe máy để di chuyển từ nhà mình ở phường Kim Long đến chợ Đông Ba, ngôi chợ nổi tiếng của TP Huế, để bán trầu cau.

Nhiều ngân hàng tạm dừng các gói vay mua nhà đối với các bạn trẻ. Ảnh: NAM ANH

Phép thử mới của thị trường bất động sản

Hàng loạt ngân hàng đồng loạt dừng các gói vay ưu đãi cho người trẻ mua nhà và nâng lãi suất khoản vay mới thêm 1-2%. Không chỉ người dân, các doanh nghiệp cũng lo ngại khi những kế hoạch an cư của khách hàng có nguy cơ phải tạm gác, sức cầu suy giảm.

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...