Sau chi phí là chất lượng

Sau vấn đề chi phí, chất lượng sẽ quyết định sự phát triển của ngành hàng kinh doanh ăn uống (F&B).

Ngay tại thời điểm này, nếu đơn vị nào vẫn còn hoạt động trong lĩnh vực F&B thường sẽ phải đạt được các tiêu chí: tối giản hóa chi phí, có lượng khách ổn định, tức doanh thu ổn định, nhưng sự phân hóa và thanh lọc vẫn chưa dừng lại. Hấp lực lớn nhất của ngành F&B chính là việc dòng tiền ổn định, dồi dào và có cơ hội “bùng nổ” chỉ trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, bất chấp việc nhiều hàng quán đóng cửa, vẫn có nhiều hàng quán khác mở mới và đương nhiên tạo ra một cuộc cạnh tranh gay gắt với những “cựu binh”.

Hiện nay, cạnh tranh quyết liệt nhất sẽ nằm ở giá bán. Anh Minh Hiếu, chủ một hàng chè bưởi có tiếng tại khu vực phường Đức Nhuận, TP Hồ Chí Minh phác họa mức độ cạnh tranh: Bán món ăn vài chục nghìn nhưng chỉ lãi vài nghìn đồng là thực tế hiện nay. Hàng chè của tôi hiện nay cũng chỉ đang ở trạng thái “lấy công làm lời”. Phần lời thực ra có được là nhờ không phải thuê nhân công, nên tiết kiệm chi phí.

Ông Thái Phước Vũ, Tổng quản lý khách sạn Novotel Saigon Centre, phường Xuân Hòa, TP Hồ Chí Minh, vốn có sản phẩm buffet nổi tiếng về chất lượng trong nhiều năm, cho biết: Việc bảo đảm chất lượng và không thể tăng giá trong khi mặt bằng giá cả tăng cao là một thách thức lớn. Trong bối cảnh hiện nay, ngay cả với nhóm khách hàng trung, cao cấp thì yếu tố giá bán cũng rất quan trọng. Bởi đơn giản, giá cả đang trở thành công cụ hữu hiệu để thu hút khách hàng nhanh nhất.

Những đơn vị kinh doanh kể trên, dù có quy mô, vị thế khác nhau, nhưng đều có điểm chung là phải tận dụng tốt nhất nguồn lực sẵn có để tiết giảm chi phí, một bên lấy công làm lời, trong khi hệ thống nhà hàng Square của Novotel Saigon Centre cũng ở ngay trong khuôn viên khách sạn. Một thực tế là nhiều người kinh doanh trong lĩnh vực F&B đều có chung suy nghĩ là trong giai đoạn hiện nay, mục tiêu quan trọng là “giữ chất lượng để giữ khách” và chờ đợi xu hướng tăng giá nguyên vật liệu sẽ chấm dứt, giúp giá cả đầu vào ổn định hơn.

Sự chờ đợi này sẽ diễn ra đồng thời với một giai đoạn cạnh tranh, thanh lọc trên thị trường. Có một thực tế khắc nghiệt trong lĩnh vực F&B là việc mở hàng quán tương đối dễ, nhưng có món ăn ngon thì khó, và duy trì được độ ngon cũng như sức hút của cơ sở kinh doanh trong dài hạn lại càng khó hơn. Trừ những món ăn truyền thống như kiểu cơm, bún, cháo, miến… những món khác dù hôm nay hấp dẫn, hút khách, nhưng chưa biết hôm sau có còn duy trì được sức nóng hay không. Mở quán ba tháng, sáu tháng đông khách, nhưng chưa chắc có thể kéo dài được ba năm, sáu năm, đó là thực tế khắc nghiệt của ngành F&B hiện nay. “Tôi vẫn hy vọng, có thể giữ giá bán, lãi ít, để chia sẻ với khách hàng, nhưng đồng thời khi khách hàng thưởng thức được món ngon, biết được chất lượng của nguyên liệu, sẽ có sự gắn bó lâu dài, và truyền miệng cho những khách hàng khác”, anh Minh Hiếu nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Nâng cấp chợ truyền thống

Dù đã 75 tuổi, nhưng mỗi ngày, bà Nguyễn Thị Lan vẫn sử dụng xe máy để di chuyển từ nhà mình ở phường Kim Long đến chợ Đông Ba, ngôi chợ nổi tiếng của TP Huế, để bán trầu cau.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Tái cấu trúc hàng quán

Khoảng một tháng trước, Tập đoàn Central Plaza Hotel (Centel) của Thái Lan thông báo sẽ rút khỏi liên doanh Café Amazon tại Việt Nam.

Thương mại điện tử dưới góc nhìn... shipper

Có thể nói rằng, muốn biết sàn thương mại điện tử (TMĐT) làm ăn thế nào, cứ hỏi shipper sẽ rõ. Thậm chí chưa cần hỏi, cứ nhìn mật độ shipper di chuyển trên đường, hay xuất hiện tại các tòa nhà văn phòng, chung cư, cũng có thể nhận định được sàn nào đang chiếm lợi thế.

Qua giai đoạn lỗ

Trong lĩnh vực tổ chức giải chạy bộ, hai-ba năm đầu có thể xem là giai đoạn “đầu tư”, các khoản thu về bao gồm tiền bán bib (lệ phí) và tiền tài trợ có thể thấp hơn so với chi phí tổ chức.

Làm sao để tránh “coin rác”, “lùa gà”

Cho đến thời điểm này, không rõ nhận định “hơn 90% dự án tiền số (crypto) thất bại” hay “99% dự án crypto thất bại” chính xác hơn, nhưng dù là hơn 90% hay 99% cũng đã cho thấy mức độ rủi ro vô cùng lớn của các dự án này, nhất là những dự án chưa được cơ quan chức năng cho phép hoạt động.

Xu hướng “món nhà làm”, “cơm mẹ nấu”

Giá cả tăng, hàng quán đóng cửa, xu hướng “ăn sạch” đang âm thầm thúc đẩy nhiều người nấu ăn ở nhà hơn là ăn ngoài và điều này đang âm thầm tác động đến nhiều lĩnh vực như bán lẻ, kinh doanh ăn uống (F&B)…

Chuỗi nhưng phải có lãi

Dưới các áp lực như chi phí, cạnh tranh, thanh lọc… các mô hình kinh doanh theo chuỗi buộc phải lựa chọn hiệu quả làm mục tiêu hàng đầu thay cho những mục tiêu có phần xa vời như “mở chuỗi để bán” hay “gồng lỗ để chờ có lãi”…

Nhiều yếu tố mới làm nên thương hiệu

Gạo ST25, sầu riêng Đắk Lắk, rau Đà Lạt, vải thiều Lục Ngạn, táo Ninh Thuận… là những thương hiệu nông sản nổi tiếng và có tính bảo chứng về chất lượng. Nhưng để tạo nên và duy trì một thương hiệu nông sản, cần thêm nhiều yếu tố.

Thiếu “bộ lọc” sách giả

Một trong những lý do khiến sách giả hoành hành, gây nhiều bức xúc cũng như thiệt hại là việc thiếu nhiều “bộ lọc” để nhận diện.

Chợ truyền thống và hai nửa buồn vui

Thời gian gần đây, câu chuyện chợ truyền thống “vắng khách” hay “đìu hiu” được nhắc đến khá nhiều, nhưng trước khi tìm kiếm giải pháp, cần một cái nhìn tổng thể và khách quan. Có thể nói, chợ truyền thống đang chia làm hai nửa buồn - vui, đông - vắng do đặc thù của hai ngành hàng tạm chia ra là tươi sống - ngoài tươi sống.

Cạnh tranh toàn diện

Mới hôm 25/8, Tiki đưa ra loạt chương trình khuyến mãi “khủng” (sale off) với tỷ lệ giảm giá ở một số mặt hàng lên đến vài chục %, rẻ không kém gì so các sàn lớn đang chiếm ưu thế như Shopee hay TikTok Shop.

Chất riêng của nông sản

Không quá hào nhoáng, nhưng nông sản Việt Nam luôn có những cách chuyển mình rất riêng, để từ đó xác lập vị thế trên thị trường.

Sáp nhập chạy bộ

Các địa phương sau sáp nhập sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ về diện tích, dân số, vị thế… vậy nên, các sự kiện văn hóa-thể thao cũng sẽ phải thay đổi ý tưởng, quy mô, chất lượng để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn mới.

Cửa rộng cho phân khúc “hẹp”

Các sự kiện âm nhạc liên quan đến nghệ thuật hàn lâm thường được cho là kén khán giả, nhưng theo thời gian đã xác lập được những vị thế quan trọng và hứa hẹn nhiều chuyển biến tích cực.

Sức bật từ du lịch nội tỉnh

Hiện nay, nói đến phát triển du lịch thì mục tiêu không chỉ là du khách ngoại tỉnh hay nước ngoài, mà người dân địa phương cũng vô cùng quan trọng.

“Tân binh” lên tiếng

Trên thị trường hàng tiêu dùng, các tên tuổi lớn thường có giá trị riêng biệt, nhưng sự xuất hiện của các "tân binh", cùng nhiều yếu tố khách quan cũng là điều không thể xem thường. Thực tế hiện nay, thương hiệu lớn không đồng nghĩa với tiêu thụ tốt.

Bán lẻ FMCG - hấp lực và rủi ro

Việc các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) luôn gắn bó với các nhà phân phối truyền thống (chợ, tạp hóa) hay hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi) khiến cho việc bán lẻ ngành hàng này luôn có sức hút đặc biệt.

Cá tính nào cho F&B?

Trong một báo cáo gần đây của iPOS.vn, nền tảng cung cấp giải pháp quản lý cho các đơn vị F&B (ngành dịch vụ ăn uống), có chỉ ra hiện tượng “đông người chơi, thiếu cá tính” của ngành này.

Khi “sàn lớn” bao trùm

Hiện nay, có nhiều đơn vị kinh doanh có chức năng thương mại điện tử (TMĐT), nghĩa là người mua hoàn toàn có thể đặt hàng, thanh toán trên website hay ứng dụng (app) của các đơn vị này.

Xu hướng “siêu tích hợp”

Việc Ví điện tử MoMo tích hợp ngày một nhiều chức năng, trở thành đại lý thanh toán cho các ngân hàng là minh chứng rõ nét cho xu hướng “siêu tích hợp” đang thịnh hành hiện nay.

Ngon, bổ, rẻ nhưng phải sạch

Sau “ngon, bổ, rẻ” thì “sạch” đang là yếu tố chủ chốt để các nhà sản xuất, nhà bán lẻ khai thác trên thị trường thực phẩm. Và tất nhiên, người tiêu dùng cũng thích hoa quả sạch, thịt sạch…

Cuộc đua... vào bếp

Có thể ví von cuộc đua giữa các hệ thống siêu thị, bách hóa, bán lẻ và cả chợ truyền thống hiện nay là "cuộc đua… vào bếp". Ai có thể vào bếp của người tiêu dùng nhanh hơn hoặc ai giúp người tiêu dùng làm bếp nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.