Nâng cấp chợ truyền thống

Dù đã 75 tuổi, nhưng mỗi ngày, bà Nguyễn Thị Lan vẫn sử dụng xe máy để di chuyển từ nhà mình ở phường Kim Long đến chợ Đông Ba, ngôi chợ nổi tiếng của TP Huế, để bán trầu cau.

Dù con cái thành đạt và chăm lo cho mẹ, nhưng bà Lan vẫn xem việc đến chợ buôn bán là niềm vui. Bà chia sẻ: “Ngoài người dân địa phương, chợ Đông Ba còn thu hút du khách đến tham quan, mua bán và mỗi tiểu thương ở đây giống như một đại sứ du lịch để giới thiệu văn hóa địa phương với mọi người, từ ngôn ngữ đến phong tục, tập quán, kinh nghiệm sống…”. Với mái tóc bạc trắng, vóc dáng nhanh nhẹn và nụ cười hiền từ, bà Lan trò chuyện, tư vấn rất nhiệt tình cho khách mua trầu cau trong các dịp cưới hỏi, giỗ chạp và cũng sẵn sàng dành thời gian trò chuyện với các du khách trẻ, hoặc khách nước ngoài về phong tục ăn trầu.

“Chợ truyền thống là một trong những nơi góp phần bảo tồn bản sắc một cách sống động và chọn lọc, đồng thời cũng là nơi trao đổi, trao truyền văn hóa. Không gian chợ truyền thống chứa đựng nhiều câu chuyện, bài học, rất quan trọng và ý nghĩa cho cả người địa phương và du khách”, TS Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Huế nhấn mạnh. Chợ truyền thống hay bất cứ mô hình phân phối nào, theo thời gian đều phải thay đổi để thích nghi với thời đại, vì vậy, vấn đề nâng cấp ở đây sẽ là tất yếu, dưới bất kỳ góc độ nào, từ cơ quan quản lý cho đến chính các tiểu thương kinh doanh.

Cửa hàng Bách Hóa Xanh (BHX) nằm trên đường Hoàng Hoa Thám, phường Bình Lợi Trung, TP Hồ Chí Minh, đồng thời cũng ở giữa khu chợ Cây Quéo, luôn tấp nập người mua vào khung giờ sáng. Việc cửa hàng BHX tồn tại giữa khu vực chợ đông đúc cho thấy, sự cạnh tranh kiểu “một mất, một còn” không xảy ra, trái lại còn có tác dụng hỗ trợ nhau. Thực tế, những người đi chợ Cây Quéo chủ yếu hướng đến mua đồ tươi sống chủng loại đa dạng và khác với BHX, còn những khách hàng của BHX hướng đến sự nhanh gọn. Nhưng cũng có khách hàng của BHX thỉnh thoảng lại mua đồ ở chợ và ngược lại, người đi chợ nếu thấy BHX giảm giá mạnh (sale off), cũng mau mắn đến mua. Điều này cho thấy mỗi mô hình bán lẻ vẫn có những giá trị riêng và nếu làm tốt, phát huy chất lượng, bản sắc đều có thể phát triển.

Điều này cũng đồng nghĩa, nói đến nâng cấp chợ truyền thống, thì việc phát huy những lợi thế vốn có có thể xem là ưu tiên hàng đầu bên cạnh việc khắc phục những hạn chế. Kỹ sư nhiệt lạnh Nguyễn Khánh Hà, hiện đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh phân tích: Có dịp quan sát chợ truyền thống tại một số quốc gia trong khu vực và thế giới, tôi nhận thấy nhiều nét tương đồng với chợ truyền thống nước ta, đó là sự phong phú, đa dạng về hàng hóa, không khí buôn bán tấp nập, những nét văn hóa đặc trưng. Tuy mang màu sắc truyền thống, nhưng cách thức bảo quản hàng hóa (phần kho lạnh), vệ sinh môi trường kinh doanh của họ lại rất chuyên nghiệp. Đó là điều mà theo tôi một số khu vực buôn bán hàng tươi sống của chợ truyền thống hiện nay cần khắc phục. Giải quyết được điều này, chợ truyền thống sẽ có sức hút với cả giới trẻ, vốn quen với các mô hình bán lẻ hiện đại. Gia đình tôi nếu có thời gian đều đưa con đi chợ vì đây là không gian chứa đựng nhiều bài học cuộc sống đáng quý.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Tái cấu trúc hàng quán

Khoảng một tháng trước, Tập đoàn Central Plaza Hotel (Centel) của Thái Lan thông báo sẽ rút khỏi liên doanh Café Amazon tại Việt Nam.

Thương mại điện tử dưới góc nhìn... shipper

Có thể nói rằng, muốn biết sàn thương mại điện tử (TMĐT) làm ăn thế nào, cứ hỏi shipper sẽ rõ. Thậm chí chưa cần hỏi, cứ nhìn mật độ shipper di chuyển trên đường, hay xuất hiện tại các tòa nhà văn phòng, chung cư, cũng có thể nhận định được sàn nào đang chiếm lợi thế.

Qua giai đoạn lỗ

Trong lĩnh vực tổ chức giải chạy bộ, hai-ba năm đầu có thể xem là giai đoạn “đầu tư”, các khoản thu về bao gồm tiền bán bib (lệ phí) và tiền tài trợ có thể thấp hơn so với chi phí tổ chức.

Làm sao để tránh “coin rác”, “lùa gà”

Cho đến thời điểm này, không rõ nhận định “hơn 90% dự án tiền số (crypto) thất bại” hay “99% dự án crypto thất bại” chính xác hơn, nhưng dù là hơn 90% hay 99% cũng đã cho thấy mức độ rủi ro vô cùng lớn của các dự án này, nhất là những dự án chưa được cơ quan chức năng cho phép hoạt động.

Xu hướng “món nhà làm”, “cơm mẹ nấu”

Giá cả tăng, hàng quán đóng cửa, xu hướng “ăn sạch” đang âm thầm thúc đẩy nhiều người nấu ăn ở nhà hơn là ăn ngoài và điều này đang âm thầm tác động đến nhiều lĩnh vực như bán lẻ, kinh doanh ăn uống (F&B)…

Chuỗi nhưng phải có lãi

Dưới các áp lực như chi phí, cạnh tranh, thanh lọc… các mô hình kinh doanh theo chuỗi buộc phải lựa chọn hiệu quả làm mục tiêu hàng đầu thay cho những mục tiêu có phần xa vời như “mở chuỗi để bán” hay “gồng lỗ để chờ có lãi”…

Nhiều yếu tố mới làm nên thương hiệu

Gạo ST25, sầu riêng Đắk Lắk, rau Đà Lạt, vải thiều Lục Ngạn, táo Ninh Thuận… là những thương hiệu nông sản nổi tiếng và có tính bảo chứng về chất lượng. Nhưng để tạo nên và duy trì một thương hiệu nông sản, cần thêm nhiều yếu tố.

Thiếu “bộ lọc” sách giả

Một trong những lý do khiến sách giả hoành hành, gây nhiều bức xúc cũng như thiệt hại là việc thiếu nhiều “bộ lọc” để nhận diện.

Chợ truyền thống và hai nửa buồn vui

Thời gian gần đây, câu chuyện chợ truyền thống “vắng khách” hay “đìu hiu” được nhắc đến khá nhiều, nhưng trước khi tìm kiếm giải pháp, cần một cái nhìn tổng thể và khách quan. Có thể nói, chợ truyền thống đang chia làm hai nửa buồn - vui, đông - vắng do đặc thù của hai ngành hàng tạm chia ra là tươi sống - ngoài tươi sống.

Cạnh tranh toàn diện

Mới hôm 25/8, Tiki đưa ra loạt chương trình khuyến mãi “khủng” (sale off) với tỷ lệ giảm giá ở một số mặt hàng lên đến vài chục %, rẻ không kém gì so các sàn lớn đang chiếm ưu thế như Shopee hay TikTok Shop.

Chất riêng của nông sản

Không quá hào nhoáng, nhưng nông sản Việt Nam luôn có những cách chuyển mình rất riêng, để từ đó xác lập vị thế trên thị trường.

Sáp nhập chạy bộ

Các địa phương sau sáp nhập sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ về diện tích, dân số, vị thế… vậy nên, các sự kiện văn hóa-thể thao cũng sẽ phải thay đổi ý tưởng, quy mô, chất lượng để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn mới.

Cửa rộng cho phân khúc “hẹp”

Các sự kiện âm nhạc liên quan đến nghệ thuật hàn lâm thường được cho là kén khán giả, nhưng theo thời gian đã xác lập được những vị thế quan trọng và hứa hẹn nhiều chuyển biến tích cực.

Sức bật từ du lịch nội tỉnh

Hiện nay, nói đến phát triển du lịch thì mục tiêu không chỉ là du khách ngoại tỉnh hay nước ngoài, mà người dân địa phương cũng vô cùng quan trọng.

“Tân binh” lên tiếng

Trên thị trường hàng tiêu dùng, các tên tuổi lớn thường có giá trị riêng biệt, nhưng sự xuất hiện của các "tân binh", cùng nhiều yếu tố khách quan cũng là điều không thể xem thường. Thực tế hiện nay, thương hiệu lớn không đồng nghĩa với tiêu thụ tốt.

Bán lẻ FMCG - hấp lực và rủi ro

Việc các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) luôn gắn bó với các nhà phân phối truyền thống (chợ, tạp hóa) hay hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi) khiến cho việc bán lẻ ngành hàng này luôn có sức hút đặc biệt.

Cá tính nào cho F&B?

Trong một báo cáo gần đây của iPOS.vn, nền tảng cung cấp giải pháp quản lý cho các đơn vị F&B (ngành dịch vụ ăn uống), có chỉ ra hiện tượng “đông người chơi, thiếu cá tính” của ngành này.

Khi “sàn lớn” bao trùm

Hiện nay, có nhiều đơn vị kinh doanh có chức năng thương mại điện tử (TMĐT), nghĩa là người mua hoàn toàn có thể đặt hàng, thanh toán trên website hay ứng dụng (app) của các đơn vị này.

Xu hướng “siêu tích hợp”

Việc Ví điện tử MoMo tích hợp ngày một nhiều chức năng, trở thành đại lý thanh toán cho các ngân hàng là minh chứng rõ nét cho xu hướng “siêu tích hợp” đang thịnh hành hiện nay.

Ngon, bổ, rẻ nhưng phải sạch

Sau “ngon, bổ, rẻ” thì “sạch” đang là yếu tố chủ chốt để các nhà sản xuất, nhà bán lẻ khai thác trên thị trường thực phẩm. Và tất nhiên, người tiêu dùng cũng thích hoa quả sạch, thịt sạch…

Cuộc đua... vào bếp

Có thể ví von cuộc đua giữa các hệ thống siêu thị, bách hóa, bán lẻ và cả chợ truyền thống hiện nay là "cuộc đua… vào bếp". Ai có thể vào bếp của người tiêu dùng nhanh hơn hoặc ai giúp người tiêu dùng làm bếp nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.

Khó chơi như... ứng dụng

Các ứng dụng gọi đồ ăn (foodapp) có thể hào nhoáng, sôi động, giá hấp dẫn với khách hàng, nhưng lại không “dễ chơi” với các quán ăn, nhà hàng (gọi chung là nhà bán) bởi một nguyên nhân đơn giản: phí.