Cơ hội mới từ nền kinh tế phong cách sống

Kinh tế Phong cách sống (Lifestyle Economy) là mô hình kinh tế lấy con người và giá trị tinh thần làm trung tâm. Không còn những sản phẩm vật chất thuần túy, nền kinh tế này hướng tới bán một "lối sống", một "câu chuyện" và một "bản sắc" mà người tiêu dùng mong muốn.

Nhân viên bán hàng tư vấn, giới thiệu các mặt hàng cho khách du lịch. Ảnh: NAM ANH
Nhân viên bán hàng tư vấn, giới thiệu các mặt hàng cho khách du lịch. Ảnh: NAM ANH

Trong một cửa hàng trang sức tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, chị Mai Anh (28 tuổi, nhân viên thiết kế) không chỉ tìm kiếm một món nữ trang đẹp. Chị dành thời gian lắng nghe nhân viên tư vấn kể về nguồn gốc của những viên đá quý được khai thác có trách nhiệm, về hành trình của bộ sưu tập lấy cảm hứng từ di sản văn hóa Chăm Pa. Cuối cùng, chị chọn một chiếc vòng tay mảnh mai, không chỉ vì kiểu dáng, mà vì câu chuyện đằng sau nó phù hợp với phong cách sống đề cao tính bền vững và khám phá văn hóa của chị.

Việc lựa chọn và mua sắm của chị Mai Anh là một minh chứng sinh động cho những thay đổi ngày càng rõ rệt trong xu hướng tiêu dùng mới. Đó là nhu cầu cá nhân hóa, nâng cao giá trị trải nghiệm và bản sắc của các sản phẩm dịch vụ thay vì chỉ dựa trên công năng, giá trị vật chất thuần túy của sản phẩm, dịch vụ đó.

Từ ly cà-phê đến bản sắc cá nhân

Kinh tế phong cách sống là một mô hình kinh tế trong đó giá trị hàng hóa và dịch vụ không chỉ nằm ở công năng hay chất lượng vật chất thuần túy, mà chủ yếu được tạo ra từ ý nghĩa, trải nghiệm, cảm xúc và giá trị tinh thần mà chúng mang lại, giúp người tiêu dùng định hình, thể hiện và nâng cao phong cách sống cá nhân.

Đây là nền kinh tế mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm với một phiên bản mà họ mong muốn, thay vì chỉ để sở hữu một món đồ. Thực tế nhiều doanh nghiệp Việt đã nắm bắt và khai thác tốt cơ hội từ nền kinh tế này.

Ông Lê Trí Thông, Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, doanh nghiệp đã phải thay đổi từ bán hàng sang kể câu chuyện. Câu chuyện phải gắn với tính lịch sử, xã hội. Sự chuyển đổi này không chỉ là câu chuyện sống còn của một doanh nghiệp, mà đang mở ra cơ hội cho cả nền kinh tế của các địa phương.

Đồng quan điểm, PGS, TS Đinh Tiên Minh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nếu như trước đây uống cà-phê để tỉnh táo làm việc thì hiện tại, uống cà-phê còn là sự khởi đầu ngày mới chuyên nghiệp, tạo tâm trạng tốt. Điều này đồng nghĩa ly cà-phê đã mang tính bản sắc biểu tượng.

Những yếu tố này đều là cốt lõi của kinh tế lifestyle, người tiêu dùng không còn đơn thuần mua một sản phẩm vì chức năng, mà mua trải nghiệm, cảm xúc, giá trị tinh thần và cách nó định hình “danh tính” cá nhân. Họ tìm kiếm sự cá nhân hóa trong mọi thứ, từ ẩm thực, thời trang, du lịch đến chăm sóc sức khỏe…

Theo các chuyên gia, động lực chính thúc đẩy sự chuyển dịch này đến từ thế hệ Gen Z - những người trẻ có yêu cầu cao về cá tính và trải nghiệm. Bên cạnh đó, sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu Việt Nam là yếu tố then chốt. Theo báo cáo của McKinsey (công ty tư vấn quản lý chiến lược toàn cầu), dự báo đến năm 2035, hơn một nửa dân số Việt Nam sẽ thuộc nhóm trung lưu.

“Khi đó, nhóm này chuyển dịch mạnh từ tiêu dùng cho đủ sống sang tiêu dùng để khẳng định phong cách sống”, PGS, TS Đinh Tiên Minh nhấn mạnh.

Phong cách sống trở thành chính sách quốc gia

Một trong những quốc gia tiên phong và đã “biến” lifestyle thành một ngành công nghiệp xuất khẩu tỷ đô là Hàn Quốc.

Ông Park Sang Mo, Trưởng phòng Tổ chức sự kiện và Văn hóa, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, từ những năm 1990, Hàn Quốc đã chủ động phát triển công nghiệp văn hóa (điện ảnh, K-pop, ẩm thực…). Khi những lĩnh vực này lan tỏa, họ chính sách hóa và đưa vào khái niệm “nền kinh tế phong cách sống”.

Điểm thành công nằm ở sự can thiệp có hệ thống của nhà nước. Hàn Quốc thành lập cơ quan chuyên trách quản lý nội dung, hỗ trợ doanh nghiệp từ ý tưởng đến xuất khẩu và dành ngân sách cụ thể để ươm mầm sáng tạo. Nhờ làn sóng Hallyu, hình ảnh phong cách sống Hàn Quốc được quảng bá toàn cầu, kéo theo cầu về các sản phẩm liên quan như mỹ phẩm, thời trang, thực phẩm.

Theo đó, chỉ tính riêng kim ngạch xuất khẩu mỹ phẩm ba quý đầu năm 2025 của Hàn Quốc đã đạt 8,52 tỷ USD. Thậm chí, một dịch vụ tưởng chừng nhỏ như cho thuê Hanbok (trang phục truyền thống) tại các điểm du lịch cũng có thể tạo ra doanh thu hàng trăm tỷ won mỗi năm.

Với Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh được xem là địa phương có rất nhiều cơ hội để khai thác động lực tăng trưởng từ nền kinh tế lifestyle. Thành phố sở hữu lợi thế lớn như dân số trẻ, năng động, thu nhập cải thiện, khả năng tiếp nhận xu hướng nhanh và một cộng đồng doanh nghiệp sáng tạo đang trưởng thành. Các chuyên gia nhận định, “nhu cầu cá nhân hóa” là yếu tố quan trọng và Thành phố Hồ Chí Minh có mức cầu rất lớn.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất chính là sự thiếu kết nối và một khung chính sách hỗ trợ tập trung. Một khảo sát cho thấy có tới 76,2% số ý kiến cho rằng cần sự nỗ lực của doanh nghiệp, người tiêu dùng cộng hưởng cùng trợ lực chính sách.

Trong khi đó, đối với Thành phố Hồ Chí Minh, phát triển kinh tế lifestyle không chỉ là một kênh tăng trưởng mới, mà còn là chìa khóa để hiện thực hóa mục tiêu trở thành đô thị sáng tạo, đáng sống vào năm 2030. Bởi nó giúp đa dạng hóa nền kinh tế, xây dựng bản sắc đô thị riêng biệt (không phải Seoul, Bangkok hay Singapore, mà là một thành phố với phong cách năng động, hội nhập và đậm chất Việt), nâng cao chất lượng sống cho cư dân.

Nhìn chung, hành trình phía trước đòi hỏi sự chung tay của cả hệ thống từ doanh nghiệp dám sáng tạo và “kể chuyện”, người tiêu dùng thông thái ủng hộ các giá trị tinh thần cho đến chính quyền có tầm nhìn dẫn dắt, tạo khung pháp lý thông thoáng và các sân chơi kết nối đa ngành.

Khi những mảnh ghép này được xếp đặt vào đúng vị trí, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và nhiều địa phương khác nói chung có thể viết nên câu chuyện thành công mới, biến phong cách sống của mình thành một nguồn lực kinh tế mạnh mẽ, lan tỏa ra khu vực và thế giới.

Trên quy mô toàn cầu, kinh tế trải nghiệm đang là xu thế không thể đảo ngược. Nghiên cứu của Wiseguy (công ty nghiên cứu thị trường, trụ sở tại Ấn Độ) dự báo quy mô nền kinh tế này sẽ vượt 1.200 tỷ USD vào năm 2035. Đây là cơ hội vàng cho những đô thị sáng tạo biết khai thác giá trị văn hóa bản địa và chuyển hóa chúng thành trải nghiệm độc đáo.

Có thể bạn quan tâm

Các hợp tác xã nông nghiệp giới thiệu sản phẩm tại hội chợ thương mại. Ảnh: NAM NGUYỄN

Gỡ điểm nghẽn để xuất khẩu hàng hóa hợp tác xã

Việt Nam hiện có khoảng 36.270 hợp tác xã (HTX), trong đó hơn 60% hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Khoảng 2.000 HTX đã áp dụng công nghệ cao, góp phần cải thiện năng suất, chất lượng sản phẩm. Với mạng lưới xuất khẩu trải rộng tới 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, cơ hội để hàng hóa HTX vươn ra quốc tế là rất lớn.

Nâng cấp chợ truyền thống

Dù đã 75 tuổi, nhưng mỗi ngày, bà Nguyễn Thị Lan vẫn sử dụng xe máy để di chuyển từ nhà mình ở phường Kim Long đến chợ Đông Ba, ngôi chợ nổi tiếng của TP Huế, để bán trầu cau.

Nhiều ngân hàng tạm dừng các gói vay mua nhà đối với các bạn trẻ. Ảnh: NAM ANH

Phép thử mới của thị trường bất động sản

Hàng loạt ngân hàng đồng loạt dừng các gói vay ưu đãi cho người trẻ mua nhà và nâng lãi suất khoản vay mới thêm 1-2%. Không chỉ người dân, các doanh nghiệp cũng lo ngại khi những kế hoạch an cư của khách hàng có nguy cơ phải tạm gác, sức cầu suy giảm.

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.