Mang hương vị thế giới đến với người tiêu dùng Việt Nam

Hơn 40 năm trước, ngành thịt lợn Chile tập trung vào xuất khẩu nhờ sự phối hợp giữa khu vực công và tư nhân đã hợp nhất để trở thành một trong những tiêu chuẩn toàn cầu chính về sức khỏe, an toàn và chất lượng. Ngày nay, Chile là nhà xuất khẩu thịt lợn lớn thứ 5 trên thế giới, sau Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ, Brazil và Canada.

Mang những sản phẩm đạt tiêu chuẩn thế giới đến với người tiêu dùng Việt Nam. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Mang những sản phẩm đạt tiêu chuẩn thế giới đến với người tiêu dùng Việt Nam. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Ngày 17/10, tại Hà Nội, Đại sứ quán Chile tại Việt Nam đã tổ chức buổi giới thiệu ẩm thực Chile với đặc sản thịt lợn, cá hồi và rượu vang nho nổi tiếng khắp toàn cầu.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Andrés Alejandro Meza Álamos, Đại biện Đại sứ quán Chile tại Việt Nam và Lào, nhấn mạnh: “Chile là một quốc gia Nam Mỹ, được mệnh danh là ‘nơi thế giới bắt đầu’. Địa hình đặc trưng khiến đất nước của chúng tôi trở nên độc đáo, duy nhất trên thế giới. Chile trải dài 4.300km từ bắc xuống nam, sở hữu hơn 6.500km đường bờ biển và là nơi sinh sống của khoảng 20 triệu người. Sự đa dạng với 7 vùng khí hậu khác nhau cho phép Chile sản xuất nhiều loại thực phẩm đạt tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới”.

dsclvnl.jpg
Ông Andrés Alejandro Meza Álamos, Đại biện Đại sứ quán Chile tại Việt Nam và Lào. (Ảnh: KHẮC KIÊN)

Giới thiệu về đặc sản thịt lợn của Chile, ông Juan Carlos Dominguez Covarrubias, Chủ tịch ChileCarne - Hiệp hội xuất khẩu thịt Chile, khẳng định: “95% sản lượng thịt lợn của chúng tôi hoàn toàn tuân thủ tiêu chuẩn bền vững Chile Origen Consciente, có tiêu chí và chỉ số được liên kết với 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs) đến năm 2030. Trong sản xuất thịt, mô hình tích hợp theo chiều dọc, khả năng truy xuất nguồn gốc toàn diện và tiêu chuẩn an toàn sinh học nghiêm ngặt bảo đảm chất lượng và tính ổn định của nguồn cung, bao gồm cả thịt lợn Chile mà chúng tôi tự hào giới thiệu tại Việt Nam ngày hôm nay”.

Các nhà sản xuất và xuất khẩu thịt lợn của Chile làm việc dưới 3 trụ cột cơ bản trong sản xuất động vật: an toàn sinh học, an toàn thực phẩm và tính bền vững.

Chile có lợi thế đặc biệt như một “hòn đảo an toàn sinh học” do được bao bọc bởi các rào cản tự nhiên, giúp đất nước này tránh được các dịch bệnh như: dịch tả lợn châu Phi (ASF) và hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp ở lợn (PRRS).

Thịt lợn Chile được sản xuất theo tiêu chuẩn cao nhất về vệ sinh và an toàn thực phẩm. Mỗi công ty xuất khẩu hoạt động theo mô hình sản xuất khép kín theo chiều dọc duy nhất, bảo đảm kiểm soát toàn bộ chuỗi quy trình từ thức ăn cho vật nuôi, chăn nuôi, giết mổ, chế biến đến phân phối thương mại. Mô hình này bảo đảm khả năng truy xuất nguồn gốc 100% ở mọi giai đoạn, đồng thời duy trì nguồn cung ổn định để cung cấp sản phẩm trên khắp Chile và toàn thế giới.

Sự phát triển của ngành thịt lợn Chile dựa trên nền kinh tế tuần hoàn, với các khoản đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ tiên tiến cho phép tăng trưởng trong sản xuất mà không ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên.

Châu Á là thị trường xuất khẩu chính với tổng giá trị lên tới 73%, trong đó Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc chính là 3 điểm đến lớn nhất.

Chile đã xây dựng được chỗ đứng nhất định trong lĩnh vực xuất khẩu thực phẩm. Trong số hơn 100 tỷ USD xuất khẩu, 23% tương ứng với thực phẩm, trong đó nổi bật là: hoa quả tươi, cá hồi, rượu vang, gia cầm và thịt lợn.

Mỗi ngày, thế giới được thưởng thức những sản phẩm tốt nhất của Chile: 82 triệu người nếm hoa quả Chile, 10 triệu người ăn những món ăn với cá hồi, 12 triệu người sử dụng thịt lợn Chile trong bữa ăn của họ và 23 triệu chiếc ly được sử dụng để rót rượu vang tuyệt hảo từ Chile.

Có thể bạn quan tâm

Chuối hiện là một trong những cây ăn quả chủ lực của Việt Nam.

Kiến nghị đưa cây chuối ra khỏi danh mục cây trồng chính

Trước nguy cơ bệnh héo vàng (Panama) gây thiệt hại nghiêm trọng, nhiều chuyên gia đề xuất sớm đưa cây chuối ra khỏi danh mục cây trồng chính nhằm tháo gỡ vướng mắc về khảo nghiệm, công nhận giống, đồng thời hoàn thiện quy trình phòng trừ bệnh, qua đó giữ vững lợi thế cạnh tranh của chuối Việt Nam trên thị trường xuất khẩu.

Nhiều thương hiệu phở nổi tiếng có mặt tại Ngày của Phở 2025.(Ảnh: LINH BẢO).

Khai mạc Lễ hội Ngày của Phở 2025

Sáng 13/12, Lễ hội Ngày của Phở 2025 với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu” chính thức được diễn ra tại 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện do Sở Công thương Thành phố, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với các sở ngành, hiệp hội, doanh nghiệp tổ chức.

Mức độ tự động hóa cao giúp giảm tải lao động thủ công, bảo đảm an toàn và nâng cao hiệu quả vận hành.

Mô hình Feed-Farm-Food tiến tới Net Zero vào năm 2050

Mọi quy trình từ tiếp nhận nguyên liệu, kiểm nghiệm QC tại phòng lab Feed Technology đến các công đoạn nghiền-trộn-ép viên-đóng gói tại Nhà máy Thức ăn chăn nuôi Hải Dương của C.P. Việt Nam đều được tự động hóa. 

Người dân tham quan, trải nghiệm các sản phẩm công nghệ tại Techfest 2025, qua đó lan tỏa tinh thần khởi nghiệp sáng tạo.

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Sau một năm triển khai Nghị quyết số 57/NQ-TW, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam có nhiều khởi sắc, với hàng nghìn dự án và doanh nghiệp khởi nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực; hàng trăm thương vụ gọi vốn được xúc tiến; nhiều sản phẩm, giải pháp công nghệ đã có mặt trên thị trường khu vực và quốc tế.

Hợp tác xã Mì gạo Hùng Lô (Phú Thọ) bận rộn cho những đơn hàng dịp cuối năm.

Mở rộng cơ hội tiếp cận vốn

Trong bối cảnh thiên tai, biến động giá cả và áp lực phục hồi sản xuất sau nhiều năm khó khăn, việc điều hành dòng tín dụng linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và sự chủ động của các tổ chức tín dụng đang mở rộng cánh cửa tiếp cận vốn, tạo lực đẩy quan trọng cho tăng trưởng.

Thu hoạch rau tại Hợp tác xã Rau an toàn Văn Đức, xã Bát Tràng, thành phố Hà Nội. (Ảnh TTXVN)

Chủ động nguồn cung rau xanh

Sau nhiều tháng “neo” ở mức cao, giá rau xanh hiện đã bắt đầu hạ nhiệt. Tuy nhiên, dự báo nhu cầu thực phẩm đặc biệt là rau xanh sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm. Để bảo đảm nguồn cung và bình ổn giá, các địa phương cần sớm xây dựng kịch bản sản xuất phù hợp.

[Video] Hoàn thành 3.188km tuyến chính cao tốc

[Video] Hoàn thành 3.188km tuyến chính cao tốc

Theo Bộ Xây dựng sẽ có 245 dự án, công trình đủ điều kiện để khởi công, khánh thành ngày 19/12 với tổng mức đầu tư hơn 1,34 triệu tỷ đồng. Những dự án, công trình này chủ yếu thuộc các lĩnh vực hạ tầng giao thông, kỹ thuật, y tế, giáo dục, nhà ở.

Ngành hàng chanh leo đang đứng trước thời cơ bứt phá, song vẫn còn nhiều “nút thắt” về giống, chất lượng, liên kết sản xuất và yêu cầu thị trường cần được xử lý đồng bộ.

Đồng bộ hóa sản xuất để tháo gỡ triệt để “nút thắt” ngành hàng chanh leo

Ngành hàng chanh leo đang đứng trước thời cơ bứt phá, song vẫn còn nhiều “nút thắt” về giống, chất lượng, liên kết sản xuất và yêu cầu thị trường cần được xử lý đồng bộ để bảo đảm phát triển bền vững, nhất là tại khu vực Tây Nguyên và tỉnh Gia Lai-nơi giữ vai trò trung tâm của chuỗi giá trị.

Cáp treo Hòn Thơm, đặc khu Phú Quốc.

Hội thảo đặc khu Phú Quốc - cất cánh cùng APEC

Chiều 12/12, tại đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang), Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn Sun Group tổ chức Hội thảo “Đặc khu Phú Quốc - cất cánh cùng APEC”, với sự tham dự của các chuyên gia quốc tế đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế, du lịch, nghiên cứu chính sách, quy hoạch...

Dự án Trung tâm LAE của ASEAN-Space Ship One (SS1) sát Nhà ga T3 - Sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).

Định hình vị thế Kinh tế không gian cận biên Việt Nam

Khi cả thế giới chứng kiến sự bùng nổ của nền Kinh tế không gian cận biên hay còn gọi là Kinh tế không gian tầm thấp (Low Altitude Economy-LAE), Việt Nam nổi bật với một doanh nghiệp đang tiên phong định hình nền kinh tế mới này, từ học thuyết đến sản phẩm cụ thể.

Phiên khai mạc Diễn đàn Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam năm 2025 tại Quảng Ninh.

Hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Trong bối cảnh kinh tế biển ngày càng giữ vai trò chiến lược đối với tiến trình phát triển của đất nước, yêu cầu đặt ra cho hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng, khoa học-công nghệ... về kinh tế biển càng trở nên cấp thiết nhằm mở ra các hướng tiếp cận mới cho tăng trưởng kinh tế biển bền vững trong thời kỳ phát triển mới.

Sắc màu nông thôn mới. (Ảnh: ĐOÀN KẾT)

Tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, nước sạch nông thôn

Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 đã thu hút được đông đảo người dân cũng như các đơn vị, tổ chức tham gia. Qua đó đã tạo ra sự chuyển biến về nhận thức của cộng đồng dân cư khu vực nông thôn về công tác bảo vệ môi trường.