Đề xuất giảm hàng loạt lệ phí trong giao thông và xây dựng

Theo dự thảo Thông tư đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, nhiều mức lệ phí trong lĩnh vực giao thông và xây dựng sẽ được điều chỉnh giảm mạnh hoặc bãi bỏ để phù hợp thực tiễn và giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.

Hiện nay, theo Thông tư số 36/2022/TT-BTC, mức thu đối với loại xe này là 90.000 đồng/giấy chứng nhận, trong khi các loại phương tiện khác chỉ áp dụng mức 40.000 đồng.
Hiện nay, theo Thông tư số 36/2022/TT-BTC, mức thu đối với loại xe này là 90.000 đồng/giấy chứng nhận, trong khi các loại phương tiện khác chỉ áp dụng mức 40.000 đồng.

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 199/2016/TT-BTC và Thông tư số 38/2022/TT-BTC quy định về lệ phí cấp giấy chứng nhận bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với máy móc, thiết bị, phương tiện giao thông có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn; lệ phí cấp giấy phép hoạt động xây dựng và lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư.

Việc sửa đổi được thực hiện theo Quyết định số 1757/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan rà soát, điều chỉnh các mức thu lệ phí nhằm giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm sự thống nhất, minh bạch và phù hợp với pháp luật về phí, lệ phí và pháp luật chuyên ngành.

Theo Bộ Tài chính, dự thảo Thông tư được xây dựng trên nguyên tắc kế thừa các quy định hiện hành đang phát huy hiệu quả, đồng thời điều chỉnh, bãi bỏ những nội dung không còn phù hợp với thực tiễn quản lý và hệ thống pháp luật hiện hành.

Một nội dung đáng chú ý của dự thảo là đề xuất giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi. Hiện nay, theo Thông tư số 36/2022/TT-BTC, mức thu đối với loại xe này là 90.000 đồng/giấy chứng nhận, trong khi các loại phương tiện khác chỉ áp dụng mức 40.000 đồng, dù quy trình, thủ tục cấp giấy chứng nhận tương tự nhau. Trên cơ sở đánh giá của Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự thảo Thông tư đề xuất điều chỉnh mức thu đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi xuống còn 40.000 đồng, tương đương các loại xe khác. Việc điều chỉnh này dự kiến làm giảm thu ngân sách khoảng 127 tỷ đồng mỗi năm, đồng thời dự thảo đề xuất bãi bỏ khoản 3 Điều 1 Thông tư số 36/2022/TT-BTC để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Đối với lĩnh vực xây dựng, dự thảo Thông tư sửa đổi Điều 4 Thông tư số 38/2022/TT-BTC theo hướng giảm mạnh lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đối với cá nhân. Cụ thể, mức lệ phí cấp mới, cấp lại và cấp chuyển đổi được đề xuất giảm từ 300.000 đồng xuống còn 90.000 đồng/chứng chỉ; mức lệ phí cấp bổ sung nội dung, cấp điều chỉnh và gia hạn giảm từ 150.000 đồng xuống còn 45.000 đồng/chứng chỉ. Lệ phí cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài cũng được đề xuất giảm từ 2 triệu đồng xuống còn 500.000 đồng/giấy phép. Các điều chỉnh này dự kiến làm giảm thu ngân sách nhà nước trung bình khoảng 1,6 tỷ đồng mỗi năm.

Dự thảo Thông tư cũng cập nhật các quy định để bảo đảm phù hợp với Luật Đường sắt năm 2025. Theo đó, thủ tục cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho tổ chức đã bị bãi bỏ, vì vậy dự thảo loại bỏ các mức lệ phí liên quan nhằm bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Bộ Tài chính cho biết, trong bối cảnh Thông tư số 64/2025/TT-BTC đang áp dụng mức giảm 50% lệ phí đối với một số hoạt động cấp chứng chỉ và giấy phép theo Thông tư số 36/2022/TT-BTC và Thông tư số 38/2022/TT-BTC, mức giảm mới theo dự thảo Thông tư cao hơn đáng kể, lên tới 56% hoặc 70% và được áp dụng ổn định, lâu dài. Do đó, dự thảo đề xuất bãi bỏ quy định giảm 50% tại Thông tư số 64/2025/TT-BTC để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Việc đề xuất giảm đồng loạt nhiều mức lệ phí trong lĩnh vực giao thông và xây dựng được đánh giá là bước đi phù hợp trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí cho xã hội. Việc thống nhất mức thu, loại bỏ các khoản lệ phí không còn phù hợp và điều chỉnh theo hướng minh bạch hơn không chỉ góp phần giảm gánh nặng tài chính cho người dân, doanh nghiệp mà còn tạo điều kiện để cơ quan quản lý nâng cao hiệu quả vận hành và chất lượng phục vụ.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều thương hiệu phở nổi tiếng có mặt tại Ngày của Phở 2025.(Ảnh: LINH BẢO).

Khai mạc Lễ hội Ngày của Phở 2025

Sáng 13/12, Lễ hội Ngày của Phở 2025 với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu” chính thức được diễn ra tại 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện do Sở Công thương Thành phố, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với các sở ngành, hiệp hội, doanh nghiệp tổ chức.

Mức độ tự động hóa cao giúp giảm tải lao động thủ công, bảo đảm an toàn và nâng cao hiệu quả vận hành.

Mô hình Feed-Farm-Food tiến tới Net Zero vào năm 2050

Mọi quy trình từ tiếp nhận nguyên liệu, kiểm nghiệm QC tại phòng lab Feed Technology đến các công đoạn nghiền-trộn-ép viên-đóng gói tại Nhà máy Thức ăn chăn nuôi Hải Dương của C.P. Việt Nam đều được tự động hóa. 

Người dân tham quan, trải nghiệm các sản phẩm công nghệ tại Techfest 2025, qua đó lan tỏa tinh thần khởi nghiệp sáng tạo.

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Sau một năm triển khai Nghị quyết số 57/NQ-TW, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam có nhiều khởi sắc, với hàng nghìn dự án và doanh nghiệp khởi nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực; hàng trăm thương vụ gọi vốn được xúc tiến; nhiều sản phẩm, giải pháp công nghệ đã có mặt trên thị trường khu vực và quốc tế.

Hợp tác xã Mì gạo Hùng Lô (Phú Thọ) bận rộn cho những đơn hàng dịp cuối năm.

Mở rộng cơ hội tiếp cận vốn

Trong bối cảnh thiên tai, biến động giá cả và áp lực phục hồi sản xuất sau nhiều năm khó khăn, việc điều hành dòng tín dụng linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và sự chủ động của các tổ chức tín dụng đang mở rộng cánh cửa tiếp cận vốn, tạo lực đẩy quan trọng cho tăng trưởng.

Thu hoạch rau tại Hợp tác xã Rau an toàn Văn Đức, xã Bát Tràng, thành phố Hà Nội. (Ảnh TTXVN)

Chủ động nguồn cung rau xanh

Sau nhiều tháng “neo” ở mức cao, giá rau xanh hiện đã bắt đầu hạ nhiệt. Tuy nhiên, dự báo nhu cầu thực phẩm đặc biệt là rau xanh sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm. Để bảo đảm nguồn cung và bình ổn giá, các địa phương cần sớm xây dựng kịch bản sản xuất phù hợp.

[Video] Hoàn thành 3.188km tuyến chính cao tốc

[Video] Hoàn thành 3.188km tuyến chính cao tốc

Theo Bộ Xây dựng sẽ có 245 dự án, công trình đủ điều kiện để khởi công, khánh thành ngày 19/12 với tổng mức đầu tư hơn 1,34 triệu tỷ đồng. Những dự án, công trình này chủ yếu thuộc các lĩnh vực hạ tầng giao thông, kỹ thuật, y tế, giáo dục, nhà ở.

Ngành hàng chanh leo đang đứng trước thời cơ bứt phá, song vẫn còn nhiều “nút thắt” về giống, chất lượng, liên kết sản xuất và yêu cầu thị trường cần được xử lý đồng bộ.

Đồng bộ hóa sản xuất để tháo gỡ triệt để “nút thắt” ngành hàng chanh leo

Ngành hàng chanh leo đang đứng trước thời cơ bứt phá, song vẫn còn nhiều “nút thắt” về giống, chất lượng, liên kết sản xuất và yêu cầu thị trường cần được xử lý đồng bộ để bảo đảm phát triển bền vững, nhất là tại khu vực Tây Nguyên và tỉnh Gia Lai-nơi giữ vai trò trung tâm của chuỗi giá trị.

Cáp treo Hòn Thơm, đặc khu Phú Quốc.

Hội thảo đặc khu Phú Quốc - cất cánh cùng APEC

Chiều 12/12, tại đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang), Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn Sun Group tổ chức Hội thảo “Đặc khu Phú Quốc - cất cánh cùng APEC”, với sự tham dự của các chuyên gia quốc tế đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế, du lịch, nghiên cứu chính sách, quy hoạch...

Dự án Trung tâm LAE của ASEAN-Space Ship One (SS1) sát Nhà ga T3 - Sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).

Định hình vị thế Kinh tế không gian cận biên Việt Nam

Khi cả thế giới chứng kiến sự bùng nổ của nền Kinh tế không gian cận biên hay còn gọi là Kinh tế không gian tầm thấp (Low Altitude Economy-LAE), Việt Nam nổi bật với một doanh nghiệp đang tiên phong định hình nền kinh tế mới này, từ học thuyết đến sản phẩm cụ thể.

Phiên khai mạc Diễn đàn Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam năm 2025 tại Quảng Ninh.

Hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Trong bối cảnh kinh tế biển ngày càng giữ vai trò chiến lược đối với tiến trình phát triển của đất nước, yêu cầu đặt ra cho hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng, khoa học-công nghệ... về kinh tế biển càng trở nên cấp thiết nhằm mở ra các hướng tiếp cận mới cho tăng trưởng kinh tế biển bền vững trong thời kỳ phát triển mới.

Sắc màu nông thôn mới. (Ảnh: ĐOÀN KẾT)

Tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, nước sạch nông thôn

Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 đã thu hút được đông đảo người dân cũng như các đơn vị, tổ chức tham gia. Qua đó đã tạo ra sự chuyển biến về nhận thức của cộng đồng dân cư khu vực nông thôn về công tác bảo vệ môi trường.