Lựa chọn tiêu dùng xanh vì cộng đồng

Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn mang tính cá nhân mà đang trở thành trách nhiệm chung của toàn xã hội. Từ việc ưu tiên sản phẩm thân thiện môi trường, người tiêu dùng đã góp phần định hình cách doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cũng như thúc đẩy chính sách cho phát triển bền vững.

Dịch vụ cho thuê túi tại các quầy thanh toán ở Hệ thống siêu thị AEON Việt Nam.
Dịch vụ cho thuê túi tại các quầy thanh toán ở Hệ thống siêu thị AEON Việt Nam.

Tuy nhiên, để thúc đẩy xu hướng này trở nên phổ biến và bền vững, cần có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống, từ chính sách, doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Người dân thúc đẩy doanh nghiệp hành động

Tiêu dùng xanh là xu hướng tiêu dùng bền vững, người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường, như sản phẩm từ nguyên liệu tái chế, có khả năng phân hủy sinh học, sử dụng ít hóa chất độc hại, tiêu thụ ít năng lượng trong quá trình sản xuất, sử dụng.

Tại Việt Nam, xu hướng này đang ngày càng phát triển. Nhiều người tiêu dùng, nhất là giới trẻ, bắt đầu ưu tiên lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường. Các doanh nghiệp cũng đang chuyển mình để đáp ứng nhu cầu này bằng cách sản xuất các sản phẩm xanh và áp dụng quy trình sản xuất bền vững.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh xu hướng tiêu dùng đó đang ngày càng được lan tỏa trong cộng đồng. Một trong những mô hình tiên phong là hệ thống MM Mega Market Việt Nam nhiều năm nay đã ngừng phát túi nylon cho khách hàng. Thay vào đó, khách hàng được miễn phí sử dụng thùng carton tái chế hoặc khuyến khích mang theo túi cá nhân đi mua sắm. Hành động tưởng như nhỏ ấy giúp doanh nghiệp cắt giảm hơn 10 triệu túi nylon mỗi năm, góp phần đáng kể vào việc giảm rác thải nhựa ra môi trường.

Thói quen tiêu dùng mới này dù ban đầu gặp không ít trở ngại, nhưng dần dần nhiều khách hàng đã có ý thức thay đổi hành vi. Anh Hoàng Trung, 29 tuổi, (phường An Khánh, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, “Khi đi siêu thị, tôi thường ưu tiên mua các sản phẩm có giá cả phải chăng, an toàn cho sức khỏe và thân thiện môi trường. Tôi chọn các loại bao bì giấy thay vì bao bì nylon để bảo vệ môi trường”.

Trung tâm MM Mega Market An Phú còn triển khai mô hình phân loại rác tại nguồn. Trong khuôn viên mua sắm, rác thải tái chế như vỏ hộp nhôm, chai thủy tinh, hộp sữa, rác điện tử... được phân loại, bố trí khu vực thu gom rõ ràng. Người dân có thể mang rác đến đây để tham gia vào chuỗi tái chế, biến hành vi tiêu dùng thành hành vi có trách nhiệm với môi trường.

Đại diện hệ thống MM Mega Market cho biết, cùng với công tác tuyên truyền và hỗ trợ người tiêu dùng thay đổi hành vi, đơn vị còn triển khai dự án xử lý rác hữu cơ bằng cách chuyển giao rác thực phẩm cho trang trại nuôi gia cầm ở tỉnh Đồng Nai.

Đến nay, có hơn 400 tấn rác hữu cơ được thu gom và tái sử dụng, giảm đáng kể gánh nặng rác thải cho đô thị. Không chỉ xử lý đầu ra, hệ thống MM Mega Market còn quan tâm đến đầu vào bằng việc đầu tư điện mặt trời áp mái tại 14/21 Trung tâm trên toàn quốc. Việc sử dụng năng lượng tái tạo không chỉ giúp tiết kiệm chi phí điện năng mà còn giảm hơn 5 nghìn tấn CO2 phát thải ra môi trường mỗi năm.

Tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sạch, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị thương hiệu. Một số siêu thị lớn đã giảm sử dụng túi nylon, khuyến khích dùng túi sử dụng nhiều lần, tổ chức chương trình tích điểm khi không sử dụng túi nylon; phân phối các sản phẩm bao bì thân thiện môi trường... Các cửa hàng trà sữa, cà-phê đã chuyển sang kinh doanh theo xu hướng xanh bằng cách sử dụng ống hút tre hoặc inox; hạn chế sử dụng các loại nước đóng hộp có bao bì khó phân hủy.

Chị Thu Nga, chủ thương hiệu cà-phê được giới trẻ khá ưa chuộng trên đường Trích Sài (Hà Nội) chia sẻ: “Hơn 1 năm nay, các cửa hàng trong hệ thống cà- phê của tôi đã hạn chế dùng ống hút, ly nhựa, thay vào đó là các loại ống hút giấy, ly giấy, ly thủy tinh mặc dù chi phí của sản phẩm thân thiện với môi trường này cao hơn. Ban đầu khách hàng còn bỡ ngỡ, nhưng sau một thời gian đã ủng hộ sự thay đổi; nhất là giới trẻ chủ động hưởng ứng...”.

Hiện nay, thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều chương trình nhằm thúc đẩy tiêu dùng xanh, như Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững. Thành phố hỗ trợ hơn 50% doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng; giảm 65% tỷ lệ sử dụng bao bì khó phân hủy tại các chợ dân sinh và trung tâm thương mại.

Bên cạnh đó, đã tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp như: Kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững trong ngành sơn mài, gốm sứ, nhóm ngành mây tre đan, chế biến gỗ và các sản phẩm từ gỗ; kết nối mạng lưới sản xuất tiêu dùng bền vững cho ngành chế biến nông sản. Mới đây nhất, tại Kỳ họp thứ 25, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua nghị quyết quy định biện pháp giảm phát thải nhựa tại Hà Nội.

Nghị quyết nêu rõ, kể từ ngày 1/1/2031, dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần (trừ sản phẩm được chứng nhận nhãn sinh thái Việt Nam). Đối với các chợ, cửa hàng tiện lợi, Hà Nội yêu cầu không cung cấp miễn phí túi nylon khó phân hủy sinh học kể từ ngày 1/1/2027...

Tại thành phố Cần Thơ liên tục đẩy mạnh các hoạt động xây dựng lối sống xanh, trong đó, tập trung vào trồng cây xanh, bảo vệ môi trường cộng đồng và triển khai các chiến dịch giảm rác thải, tiết kiệm năng lượng được ưu tiên hàng đầu. Trong năm 2025, thành phố đang xúc tiến đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn công suất 400 đến 500 tấn/ngày, đồng thời nâng cấp các trạm trung chuyển và mở rộng tuyến thu gom cơ giới hóa tại các địa phương.

Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, thành phố định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng “sinh thái-tuần hoàn-ít phát thải”, gắn với chuỗi giá trị xanh và thị trường tiêu dùng bền vững.

anh-man-hinh-2025-07-30-luc-054726-3833.png
Người tiêu dùng sử dụng sản phẩm túi bảo vệ môi trường thay cho túi nylon khi đi mua sắm tại siêu thị. (Ảnh TÙNG DƯƠNG)

Cần sự chung tay của toàn xã hội

Mặc dù tiêu dùng xanh mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và môi trường sống, nhưng trong quá trình triển khai tại nhiều địa phương vẫn gặp không ít khó khăn, thách thức. Tại thành phố Cần Thơ, đô thị thường xuyên bị ảnh hưởng bởi ngập úng đô thị, sụt lún đất nền và xâm nhập mặn, trong khi đó, một bộ phận người dân, doanh nghiệp chưa có ý thức tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải, sử dụng năng lượng tái tạo, tiêu dùng có trách nhiệm...

Đáng chú ý, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón trong sản xuất nông nghiệp vẫn diễn ra với mức cao, tiềm ẩn rủi ro lớn đối với môi trường. Nhiều người dùng thuốc bảo vệ thực vật theo thói quen, chưa đúng kỹ thuật, chưa hiểu rõ tác động tới đất và nguồn nước, dẫn đến ô nhiễm nghiêm trọng.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Cần Thơ Trần Thái Nghiêm cho biết, thời gian qua, trình độ sản xuất của nông dân trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên, trình độ thâm canh cao, cho nên việc sử dụng vật tư phục vụ sản xuất ngày càng nhiều. Tuy nhiên, việc thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật qua sử dụng vẫn còn là vấn đề nan giải, đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng của các cơ quan, doanh nghiệp và người nông dân.

Trở ngại nữa là một bộ phận người dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ về vấn đề bảo vệ môi trường trong quá trình tiêu dùng hàng hóa. Trong khi đó, giá thành sản phẩm xanh, dịch vụ xanh cao hơn sản phẩm cùng loại từ 20 đến 40%. Đây là một trong những rào cản khiến người dân khó tiếp cận với sản phẩm xanh.

Cùng với những nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương trong việc thúc đẩy tiêu dùng xanh, cần sự chung tay của cả xã hội để “sống xanh” trở thành lối sống tích cực, lan tỏa trong cộng đồng.

Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội, Tiến sĩ Bùi Thị An

Về phía doanh nghiệp, cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và tăng trưởng xanh là một bài toán khó nhất là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chi phí đầu tư chuyển đổi sang công nghệ xanh lớn, năng lực trình độ còn hạn chế. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh.

Theo Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội, Tiến sĩ Bùi Thị An, cùng với những nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương trong việc thúc đẩy tiêu dùng xanh, cần sự chung tay của cả xã hội để “sống xanh” trở thành lối sống tích cực, lan tỏa trong cộng đồng. Theo đó, các cơ quan chức năng cần xây dựng, hoàn thiện khung pháp lý, chính sách về tiêu dùng xanh bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và minh bạch.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của tiêu dùng xanh đối với môi trường sống và sức khỏe của con người, tiến tới thay đổi nhận thức và hành động của toàn xã hội trong hoạt động bảo vệ môi trường.

Phổ biến các mô hình, kinh nghiệm tốt và hành động thiết thực về lối sống, tiêu dùng xanh, hài hòa với thiên nhiên, gắn kết với việc bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Việc đồng hành của toàn xã hội, từ Nhà nước, doanh nghiệp đến người dân chính là chìa khóa để xây dựng một lối sống xanh, bền vững trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.