Tuyến Cát Linh-Hà Đông chính thức áp dụng hệ thống kiểm soát vé tự động mới

Từ ngày 5/12, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chính thức áp dụng hệ thống kiểm soát vé tự động mới, cho phép hành khách chỉ cần sử dụng ứng dụng định danh điện tử, xác thực sinh trắc học và hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt.

Đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị bấm nút khai trương hệ thống kiểm soát vé tự động trên tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông.
Đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị bấm nút khai trương hệ thống kiểm soát vé tự động trên tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Đây là bước đi cụ thể trong đổi mới thể chế vận hành giao thông đô thị, dựa trên dữ liệu và trải nghiệm của người dân. Tại lễ công bố kết quả Kế hoạch của Bộ Công an, Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về ứng dụng giải pháp định danh, xác thực sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt đối với hành khách đi tàu vào sáng 5/12, ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Hà Nội Metro cho biết, sau hơn 4 tháng triển khai thực hiện giai đoạn 1 của kế hoạch, kết quả đã hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm mục tiêu và không gây bất kỳ gián đoạn nào đối với hoạt động phục vụ hành khách.

ndo_br_gen-h-z7294269735632-c026f6fd0232794f4b52f5046246d9e7-1252.jpg
Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Hà Nội Metro phát biểu ý kiến.

“Sau hơn 2 tháng vận hành thử nghiệm, hệ thống kiểm soát vé tự động mới đã nhận được sự đón nhận và ủng hộ tích cực của người dân Thủ đô, đặc biệt là nhóm hành khách trẻ tuổi, nhóm người thường xuyên sử dụng tàu điện và nhóm hành khách được miễn phí vé. Tổng cộng đã có 395.000 vé được bán ra, phục vụ hơn 1 triệu lượt hành khách đi tàu”, ông Khuất Việt Hùng cho hay.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đánh giá, sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng. Lần đầu tiên, một hệ thống giao thông công cộng tại Việt Nam vận hành theo mô hình định danh số, sinh trắc, thanh toán mở; dữ liệu hành khách, dữ liệu vận hành, dữ liệu thanh toán được tích hợp trên một nền tảng thống nhất, tạo tiền đề hình thành “hộ chiếu giao thông số” cho người dân Hà Nội.

Thành phố sẽ có cơ sở dữ liệu để nghiên cứu thiết kế chính sách trợ giá theo hành vi, theo tần suất, theo nhóm đối tượng thay vì cơ chế trợ giá bình quân; thử nghiệm thành công một mô hình thể chế mới, nơi Nhà nước-doanh nghiệp-công nghệ cùng kiến tạo một hệ sinh thái vận tải công cộng hiện đại, thuận tiện và minh bạch. Toàn bộ nền tảng công nghệ của hệ thống, từ phần mềm quản lý trung tâm, hệ thống định danh sinh trắc học, mạch điều khiển cổng soát vé đến ứng dụng Hà Nội Metro do doanh nghiệp Việt Nam tự chủ phát triển.

ndo_br_gen-h-z7294269713788-380459dc0e3284cb988e2e2618d21513-4242.jpg
Ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phát biểu ý kiến tại buổi lễ.

“Hà Nội vì thế làm chủ trọn vẹn hạ tầng cốt lõi như: chi phí đầu tư và vận hành được kiểm soát, việc tùy biến đáp ứng yêu cầu thực tiễn được thực hiện ngay tại chỗ, an ninh dữ liệu được bảo đảm theo đúng quy định. Quan trọng hơn, thành phố không lệ thuộc công nghệ bên ngoài và tạo ra thị trường thực sự cho doanh nghiệp số trong nước”, ông Dũng cho hay.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất để Hà Nội Metro và các đối tác hoàn thành nhiệm vụ, hướng tới mục tiêu chung xây dựng giao thông Hà Nội thống nhất, thông minh, tiện lợi, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Theo đại diện Hà Nội Metro, hạ tầng và công nghệ được nâng cấp đồng bộ thiết bị đầu đọc đa chuẩn trên toàn bộ các cổng kiểm soát tại 12 nhà ga, bảo đảm giao tiếp an toàn, thông suốt với căn cước công dân gắn chip, thẻ NFC, mã QR, thẻ ngân hàng và thẻ tín dụng; giúp hành khách có nhiều lựa chọn khi mua vé tàu, phù hợp xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt trên thế giới.

ndo_br_gen-h-z7294269753443-15f9f8deb1e38038a0f1f9311de4f102-3157.jpg
Hạ tầng và công nghệ được nâng cấp đồng bộ thiết bị đầu đọc đa chuẩn trên toàn bộ các cổng kiểm soát tại 12 nhà ga.

Hệ thống camera AI được tích hợp tại các cổng soát vé, cho phép so khớp sinh trắc học khuôn mặt với dữ liệu ảnh trong căn cước công dân của hành khách, bảo đảm an toàn, bảo mật và chính xác trong xác thực hành khách đi tàu.

Với hành khách được hưởng chính sách ưu đãi của thành phố, việc định danh có thể thực hiện trực tiếp bằng thẻ căn cước/căn cước công dân hoặc thông qua VNeID. Sau khi có tài khoản định danh trên App, hành khách sẽ được cấp vé ưu đãi theo đúng quy định mà không cần mang theo căn cước công dân khi đi tàu.

Ngoài ra, toàn bộ dữ liệu về doanh thu, sản lượng, cơ cấu hành khách theo đối tượng và theo loại vé được quản lý theo thời gian thực, minh bạch, đáp ứng yêu cầu quản trị doanh nghiệp và yêu cầu của công tác quản lý Nhà nước; hệ thống cho phép điều chỉnh, nâng cấp nhanh chóng khi có yêu cầu.

Từ ngày 16 đến 31/12/2025, Hà Nội Metro kết nối cơ sở dữ liệu dùng chung, nâng cấp phần cứng và cài đặt phần mềm hệ thống trên 30% số cổng soát vé tại tất cả các nhà ga tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội; từ ngày 1/1/2026 bắt đầu phục vụ hành khách tại 30% số cổng tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội.

Đến tháng 2/2026, hoàn thành hệ thống kiểm soát vé tự động dùng chung cho cả 2 tuyến và cung cấp tiêu chuẩn kỹ thuật của hệ thống cho Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội để làm căn cứ chuẩn bị chuẩn bị đầu tư cho các tuyến mới.

ndo_br_cl-hd-6772.jpg
Tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Trong thời gian tới, Hà Nội Metro cam kết sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch theo đúng yêu cầu về tiến độ và chất lượng; thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn vận hành, an ninh hệ thống, an toàn dữ liệu; liên tục cải thiện để nâng cao chất lượng phục vụ và trải nghiệm của hành khách; chủ động phối hợp, đề xuất mở rộng ứng dụng định danh sinh trắc học, thanh toán không dùng tiền mặt sang các loại hình vận tải công cộng khác.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.