Hành trình Net Zero

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)
Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Theo Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đầu tư xanh là việc phân bổ vốn vào các dự án, tài sản hoặc hoạt động nhằm tạo ra tác động tích cực, đo lường được về môi trường và xã hội.

Mục tiêu của đầu tư xanh là giảm phát thải các-bon, tối ưu hóa sử dụng tài nguyên và bảo vệ hệ sinh thái, đồng thời được xem như đòn bẩy tài chính để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc. Hoạt động đầu tư xanh tập trung vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, hạ tầng xanh, giao thông sạch, nông nghiệp thông minh, quản lý chất thải và nước sạch.

Bên cạnh việc giảm phát thải và bảo vệ môi trường, đầu tư xanh phải bảo đảm tính bền vững, ổn định, giảm rủi ro cho nhà đầu tư.

Hiện nay, Chính phủ đã ban hành nhiều chiến lược và đề án quan trọng, tạo nền tảng pháp lý thúc đẩy đầu tư xanh. Nổi bật gồm: Chiến lược Tăng trưởng xanh 2021-2030, tầm nhìn 2050 (Quyết định 1658/QĐ-TTg), định hướng phát triển kinh tế theo hướng giảm phát thải và tăng khả năng chống chịu; Chiến lược Quốc gia về Biến đổi khí hậu (Quyết định 896/QĐ-TTg, 2022), đưa ra các giải pháp tổng thể về giảm phát thải và thích ứng; Đề án phát triển thị trường các-bon (Quyết định 232/QĐ-TTg, 2025), xây dựng cơ chế giao dịch tín chỉ các-bon trong nước; Đề án thí điểm và Kế hoạch hành động quốc gia về kinh tế tuần hoàn (Quyết định 687/QĐ-TTg, 2022), thúc đẩy sử dụng hiệu quả tài nguyên và giảm chất thải.

Đáng chú ý, danh mục phân loại xanh (Quyết định 21/2025/QĐ-TTg ngày 4/7/2025) quy định cụ thể các loại dự án xanh, được coi là công cụ pháp lý quan trọng nhất để định hướng dòng vốn đầu tư vào các dự án xanh tại Việt Nam.

Quyết định số 21/2025/QĐ-TTg phân bổ số lượng dự án và danh mục phân loại xanh, gồm có: 10 dự án về năng lượng; 3 dự án giao thông vận tải; 2 dự án xây dựng; 3 dự án tài nguyên nước; 12 dự án nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và bảo tồn đa dạng sinh học; 6 dự án chế biến và sản xuất; 9 dự án dịch vụ môi trường.

Tuy nhiên, trong điều kiện về nguồn vốn, tính cấp thiết và năng lực triển khai hiện nay, các lĩnh vực được ưu tiên là các dự án về năng lượng, giao thông vận tải, nông nghiệp.

Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính Việt Nam cần khoảng 368 tỷ USD từ nay đến năm 2040 để thực hiện đầy đủ các nội dung nhằm đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Báo cáo “Hoạch định lộ trình hoàn thành mục tiêu phát thải Net Zero cho Việt Nam” của McKinsey - một trong ba tập đoàn tư vấn chiến lược lớn nhất thế giới, cảnh báo hai rủi ro lớn: Tác động từ biến đổi khí hậu toàn cầu và tỷ trọng GDP cao của những ngành kinh tế có mức phát thải lớn. Dù đã có mục tiêu rõ ràng và trọng tâm, nhu cầu vốn khổng lồ cùng các rủi ro tiềm ẩn vẫn là thách thức đáng kể đối với nền kinh tế Việt Nam.

Thực tiễn kinh tế và kinh nghiệm từ nhiều quốc gia có cùng mục tiêu Net Zero cho thấy, kinh tế tuần hoàn là nút thắt trung tâm trong quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Ngày 23/1/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 222/QĐ-TTg về Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn đến năm 2035. Theo đó, các ngành kinh tế xanh hoặc đang chuyển xanh sẽ hướng tới chu trình sản xuất tuần hoàn, thu hồi tối đa giá trị sản phẩm và giảm phát thải.

Để đạt được điều này, các ngành phải tự hình thành mối liên kết dựa trên nhu cầu thực tiễn, tạo nên các vòng tuần hoàn khép kín, qua đó hình thành các khu, vùng và liên vùng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong cùng chu trình.

Đây là mô hình đã được áp dụng tại nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Liên minh châu Âu, Canada… trong đó có những nước đặt mục tiêu Net Zero sớm hơn Việt Nam. Hoàn thiện chính sách cho đầu tư xanh sẽ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam, như: Thu hút nguồn vốn ưu đãi từ các quỹ khí hậu và nhà đầu tư ESG toàn cầu; nâng cao, hiện đại hóa công nghệ, nhất là trong năng lượng tái tạo và sản xuất sạch; đồng thời tạo ra nhiều việc làm xanh, bền vững.

Tuy vậy, để thu hút dòng vốn bền vững và hiệu quả, Việt Nam cần xây dựng khung pháp lý giám sát việc triển khai các dự án xanh, đồng thời hoàn thiện các cơ chế ưu đãi để khuyến khích nhà đầu tư. Bên cạnh đó, phải bảo đảm môi trường đầu tư minh bạch, ổn định, thống nhất và loại bỏ các rào cản từ thủ tục hành chính và quy định pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp ngành xi-măng cần giải quyết các thách thức lớn trên hành trình đạt được mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Gỡ rào cản, hiện thực hóa mục tiêu Net Zero

Mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 mà Việt Nam cam kết tại hội nghị COP26 đang dần trở thành trục phát triển cho nền kinh tế xanh, tuần hoàn, ít phát thải. Tuy nhiên, từ cam kết đến thực thi là một chặng đường dài, với nhiều rào cản cần được nhận diện và từng bước tháo gỡ.

Cây Trội được gắn mã QR tại Bắc Hải Vân.

Hoàn thiện chính sách, pháp luật, nền tảng thúc đẩy phát triển lâm nghiệp bền vững

Hoàn thiện chính sách, pháp luật về lâm nghiệp là yêu cầu cấp thiết nhằm triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025, là nền tảng quan trọng hướng tới một ngành lâm nghiệp hiện đại, hội nhập, đóng góp thiết thực vào mục tiêu tăng trưởng xanh, phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam.

Agribank đẩy mạnh cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: HƯƠNG ANH)

Mở dòng vốn xanh bền vững

Chuyển đổi xanh là yêu cầu tất yếu để Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên, giữa nhu cầu vốn hàng chục tỷ USD mỗi năm và thực tế huy động còn hạn chế, thị trường tài chính xanh đang vấp phải một điểm nghẽn lớn khi khuôn khổ pháp lý chưa thật sự đồng bộ và hoàn thiện.

Một khu đô thị được phát triển theo xu hướng xanh, thân thiện môi trường.

Định hình đô thị tăng trưởng xanh ở Việt Nam

Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt được mục tiêu Net Zero vào năm 2050 và đẩy mạnh chiến lược phát triển bền vững, đô thị tăng trưởng xanh đang được xem là một trụ cột quan trọng. Đây không chỉ là giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải… mà còn là yêu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của dân cư đô thị ở nước ta.

(Ảnh minh họa)

Quy định mới về thị trường carbon từ ngày 1/8/2025

Theo lộ trình Chính phủ đề ra, giai đoạn đến hết năm 2028, Chính phủ sẽ xây dựng, tổ chức vận hành thí điểm Sàn giao dịch carbon trong nước; triển khai cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon trong nước; từ năm 2029, xây dựng và thực hiện cơ chế đấu giá hạn ngạch phát thải khí nhà kính.

Hội thảo tham vấn Dự án Hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực cho Bộ Tài chính trong nghiên cứu mô hình và chuẩn bị vận hành thử nghiệm sàn giao dịch tín chỉ carbon tại Việt Nam.

Xây dựng Sàn giao dịch tín chỉ carbon: Bước đệm cho nền kinh tế xanh

Ngày 17/7 tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Chương trình Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP, UNOPS) tổ chức Hội thảo tham vấn dự án Hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực cho Bộ Tài chính trong nghiên cứu mô hình và chuẩn bị vận hành thử nghiệm sàn giao dịch tín chỉ carbon tại Việt Nam.

Hoàn thiện pháp luật cho thị trường tín chỉ carbon

Hoàn thiện pháp luật cho thị trường tín chỉ carbon

Thị trường carbon được bắt nguồn từ Nghị định thư Kyoto của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, thông qua vào năm 1997. Theo đó, các quốc gia có dư thừa quyền phát thải được bán, cho hoặc mua từ các quốc gia phát thải nhiều hơn hoặc ít hơn mục tiêu cam kết.

Tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. (Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN)

Nghị quyết "Về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường"

Ngày 3/6/2013, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 24-NQ/TW: "Về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường" đã được Hội nghị T.Ư 7 (khóa XI) thông qua. Chúng tôi trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết.

Vành đai rừng phòng hộ trồng thêm giúp tuyến đê biển Gò Công tránh được xói lở trực diện bởi sóng biển. (Ảnh: Hữu Chí - TTXVN)

Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Ngày 23/8/2019, thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư ký Kết luận số 56-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Kết luận.

Thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị

Thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị

Chuyển mình theo hướng kinh tế xanh, Quảng Trị đã và đang triển khai nhiều mô hình thực tiễn, chính sách đồng bộ với các giải pháp phù hợp với điều kiện địa phương. Tuy nhiên, để thúc đẩy mạnh mẽ quá trình này, việc hoàn thiện sớm khuôn khổ pháp lý là điều kiện tiên quyết, yếu tố then chốt tạo nền tảng phát triển bền vững.

Bài 2: Trả món nợ với thiên nhiên

Bài 2: Trả món nợ với thiên nhiên

Bên cạnh việc khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh sẵn có của rừng, xây dựng quy hoạch, chiến lược để phát triển, các địa phương đang đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng. Đây chính là chìa khóa quan trọng nhằm phát triển kinh tế rừng ổn định và bền vững...

Bài 1: Sống tốt với nghề rừng

Bài 1: Sống tốt với nghề rừng

Rừng cung cấp nguyên liệu gỗ, lâm sản ngoài gỗ, dịch vụ môi trường, du lịch và nhiều nguồn thu nhập khác cho khoảng 25 triệu người dân đang sống phụ thuộc vào rừng trong cả nước. Phát triển kinh tế rừng trở thành mục tiêu quan trọng và cần được các địa phương xây dựng định hướng chiến lược.

Sức ép chuyển dịch năng lượng xanh

Sức ép chuyển dịch năng lượng xanh

Theo Bộ Công thương, các nhà máy nhiệt điện đang đóng vai trò là nguồn chính của hệ thống điện Việt Nam, chiếm hơn 31% công suất và tới 50% tổng sản lượng điện sản xuất.

Hướng tới nền kinh tế tuần hoàn

Hướng tới nền kinh tế tuần hoàn

Cũng như nhiều nước trên thế giới, Việt Nam đang chuyển đổi từ nền kinh tế tuyến tính sang nền kinh tế tuần hoàn với những bước đi đầu tiên. Nhiều mô hình doanh nghiệp kinh tế tuần hoàn dựa trên ứng dụng khoa học-công nghệ, góp phần phát triển kinh tế nhanh và bền vững đã bắt đầu hoạt động.

Quang cảnh kỳ họp thứ 25 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa 16.

Từ ngày 1/1/2027, chợ, cửa hàng tiện ích tại Hà Nội không cung cấp miễn phí túi ni-lông khó phân hủy

Sáng 10/7, Nghị quyết Quy định biện pháp giảm phát thải nhựa (thực hiện điểm d, khoản 2, Điều 28 Luật Thủ đô) đã được Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua tại kỳ họp thứ 25. Việc này sẽ tác động mạnh đến việc sản xuất, sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần tại Hà Nội.

Bệ phóng pháp lý cho thị trường carbon nội địa

Bệ phóng pháp lý cho thị trường carbon nội địa

Nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý và tạo đà xây dựng thị trường carbon nội địa, Nghị định 119/2025/NĐ-CP đã được ban hành vào ngày 9/6/2025, thay thế Nghị định 06/2022/NĐ-CP và đánh dấu bước chuyển từ “có quy định” sang “có công cụ” đo lường và quản lý phát thải.

"Chìa khóa" để Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu Net Zero

"Chìa khóa" để Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu Net Zero

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Trần Văn Khải, sự kết hợp giữa công cụ pháp lý mạnh mẽ với đồng thuận xã hội và hỗ trợ nguồn lực sẽ là “chìa khóa” để triển khai hiệu quả Luật, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ lộ trình đạt Net Zero vào 2050 của Việt Nam.

Còn nhiều khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Gỡ khó trong thực thi chính sách bảo vệ rừng

Thời gian qua, tình trạng lấn chiếm đất rừng, phá rừng còn diễn ra ở nhiều địa phương khiến công tác bảo vệ rừng gặp khó khăn. Ngoài ý thức bảo vệ của một bộ phận người dân chưa tốt, còn do cơ chế chính sách chưa bảo đảm đời sống, thu nhập cho người trồng rừng. Đây là những hạn chế cần sớm được khắc phục.

Cấp xã lần đầu được phê duyệt quản lý rừng bền vững.

Cấp xã chính thức được phê duyệt quản lý rừng bền vững

Từ ngày 1/7 tới đây, Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền phê duyệt phương án quản lý rừng của hộ dân, nhóm hộ, tổ hợp tác làm du lịch sinh thái. Đây là nội dung được quy định trong Thông tư số 16/2025/TT do Bộ Nông nghiệp và Môi trường mới ban hành.