Họa sĩ Đặng Xuân Hòa

Không có dân tộc tính dễ bị lẫn lộn khi ra quốc tế

Trở lại tham gia làm thành viên Hội đồng nghệ thuật, Hội Mỹ thuật Việt Nam sau nhiều năm vắng mặt để tập trung sáng tác, họa sĩ Ðặng Xuân Hòa lại tiếp tục nhận lời làm Trưởng ban giám khảo - Giải thưởng mỹ thuật UOB - UOB Paintingof the Year Việt Nam 2024. Họa sĩ Ðặng Xuân Hòa có những chia sẻ cùng Nhân Dân hằng tháng.
Tĩnh vật - Sơn dầu của họa sĩ Đặng Xuân Hòa
Tĩnh vật - Sơn dầu của họa sĩ Đặng Xuân Hòa

Lần thứ hai Giải thưởng mỹ thuật UOB được tổ chức tại Việt Nam, sau lần đầu diễn ra vào năm 2023. Sau một thời gian dài cách quãng, chúng ta lại có những giải thưởng mỹ thuật quốc tế uy tín. Điều này có quan trọng không, thưa ông?

Đúng là trước đây Việt Nam đã từng có những giải thưởng mỹ thuật quốc tế như ASEAN, Ánh mắt trẻ, Philip Morris... Tôi từng ngồi Hội đồng giám khảo các giải thưởng như Ánh mắt trẻ, hay Philip Morris ngay từ lúc còn trẻ...

Còn nói giải thưởng quốc tế quan trọng thì cũng không hẳn, nhưng chắc chắn là cần thiết. Cần tạo thêm những sân chơi cho người làm nghệ thuật thể hiện khả năng, có thêm chỗ để các nghệ sĩ tham gia, trình diễn những tìm tòi cách tân, những tư duy mới mẻ hiện đại.

Họa sỹ Đặng Xuân Hòa - Chân dung tự họa

Họa sỹ Đặng Xuân Hòa - Chân dung tự họa

Nghệ sĩ bên cạnh nhu cầu sáng tạo, còn nhu cầu trình bày phô diễn cho mọi người xem, đánh giá. Các nghệ sĩ làm việc nhiều, có tài năng, lao động nghệ thuật tạo ra kết quả tốt đẹp, được ghi nhận bằng một giải thưởng quốc tế sẽ là cột mốc đáng nhớ, mà nhiều người muốn đạt được.

Hơn nữa trị giá giải thưởng lại lớn, giải nhất lên tới 500 triệu đồng, nghệ sĩ giành giải có cơ hội giao lưu quốc tế, ít nhất trong khu vực ASEAN, tạo nên một dấu ấn trong nghề nghiệp của các cá nhân. Giải thưởng này lại có hai hạng mục, dành cho nghệ sĩ thành danh và triển vọng, sẽ thu hút được số đông người tham gia hơn.

UOB Painting of the Year Việt Nam mới bước sang năm thứ 2, nhưng ông đã là một Giám khảo quen mặt của Giải thưởng này?

Tôi đã từng là thành viên Hội đồng giám khảo UOB Painting of the Year ở Singapore từ cách đây cả trên dưới chục năm. Ngay lúc đó tôi đã hỏi, sao cái giải thưởng đã 30 năm có lẻ mà chưa có mặt ở Việt Nam. Sao chưa tổ chức ở Việt Nam mà lại mời tôi làm giám khảo.

Lúc đó họ nói, vì Ngân hàng UOB chưa có hoạt động chính thức ở Việt Nam, khi nào triển khai hoạt động ở Việt Nam, họ sẽ mở rộng giải thưởng này. Từ ngày đó, cũng phải gần 10 năm giải thưởng này mới tới Việt Nam.

Vậy các nghệ sĩ Việt Nam có nên tham gia các cuộc thi, giải thưởng quốc tế?

Nên quá, nhất là với các nghệ sĩ trẻ. Vừa thử thách mình, vừa đánh dấu bước đường hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ sớm. Mà có mất công sức gì quá đâu, chụp cái ảnh tác phẩm gửi tới ban tổ chức, được chọn thì mới gửi tranh thật không thì thôi.

Tất nhiên có thể có tâm lý, nhất là những người đã có danh tiếng. Tham gia được giải không sao, không được giải lại ngại. Cả nghìn người tham gia, có một giải nhất, không được giải mới là bình thường chứ. Thế hệ chúng tôi trước đây, muốn tham gia các cuộc thi cũng rất hiếm.

Chờ năm, bảy năm mới có Triển lãm mỹ thuật toàn quốc, hay Triển lãm mỹ thuật Thủ đô. Được tham gia là vinh dự lắm. Mà có phải ai cũng được tham gia, ai cũng được treo tranh đâu. Tiền thù lao treo tranh, gọi vui là “nhuận treo” chả đáng bao nhiêu, nhưng ai cũng háo hức, trông đợi.

Cha và con - Sơn dầu của Đặng Xuân Hòa

Cha và con - Sơn dầu của Đặng Xuân Hòa

Ông có nhắn nhủ gì tới các đồng nghiệp trẻ của mình?

Giải thưởng này là tương đối lớn trong khu vực ASEAN, vậy nên các nghệ sĩ Việt Nam khi ra khỏi đất nước mình, phải mang được dấu ấn truyền thống của con người Việt Nam, có dân tộc tính, nếu không sẽ bị lẫn lộn, không dễ phân biệt khi đặt trong sự so sánh quốc tế.

Muốn có cái riêng, phải có tâm hồn riêng, có được chính kiến, nhãn quan riêng, diễn đạt được tiếng nói cá nhân. Bây giờ các bạn trẻ rất năng động mạnh mẽ, nhưng vì quá trẻ nên thường thiếu thực tế. Khả năng nghĩ ngợi thường đi trước khả năng xúc động.

Trẻ nên tư duy nhanh mạnh gấp rút, họ suy nghĩ nhiều quá, nặn bóp trong đầu nhiều quá, moi móc mình ra nhiều quá. Có thể họ tưởng thế là cao siêu, đi cùng thời đại mà lấn át đi sự xúc động, nhưng thật ra là chưa hiểu rõ được mình. Nghệ thuật nói gì thì nói phải có thực tế, hiểu biết tường tận thực tế, phải đi ra từ chính cuộc sống.

Hiện nay các triển lãm mỹ thuật cũng mở ra thường xuyên, thậm chí hằng tuần, hằng ngày và ai cũng có quyền đăng ký tham dự? Những người hoạt động nghệ thuật có nhiều cơ hội hơn đưa tác phẩm của mình tới công chúng, thưa ông?

Tất nhiên xã hội thay đổi, đời sống đi lên, nghệ sĩ có nhiều cơ hội lựa chọn hơn. Đời sống trăm hoa đua nở, người làm nghề tự do thoải mái, nhiều chỗ để chơi nên không còn thấy gì là quan trọng nữa.

Ai cũng có thể thuê không gian ở đâu đó để trưng bày, giới thiệu tác phẩm, thậm chí cả ở nước ngoài. Có khả năng, có tiền, có quan hệ, làm gì ở đâu chả được. Xưa có một triển lãm là giá trị lắm, được treo tranh triển lãm thì quý lắm.

Tuy nhiên đó cũng là con dao hai lưỡi, có nhiều cái hay và kèm cả cái dở. Nghệ sĩ tự tin vì cá nhân họ có nhiều sân chơi, thoải mái chơi, rồi quên đi các tổ chức khác. Hoặc ngược lại cũng tự ti, dễ thỏa hiệp với những thuận lợi trước mắt mà sao nhãng cái đích đến của mình.

Mô hình quỹ bảo trợ nghệ thuật được nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới áp dụng và giúp ích rất nhiều cho hoạt động sáng tạo của các nghệ sĩ, thưa ông?

Các công ty lớn, tập đoàn lớn quan tâm tới các hoạt động xã hội thay vì làm từ thiện, họ thường trích một khoản ngân sách để đầu tư cho nghệ thuật. Có tập đoàn thì chú trọng tổ chức các các concert quảng bá nhạc cổ điển; có đơn vị thì đầu tư cho mỹ thuật, hội họa.

Điều này đã thành truyền thống với nhiều doanh nghiệp lớn. Ngay như ngân hàng UOB cũng có bộ sưu tập tác phẩm mỹ thuật rất lớn và hằng năm họ lại chọn lựa để hiến tặng cho bảo tàng nhà nước của họ.

Tuy nhiên, ngoài các yếu tố vì cộng đồng, trách nhiệm với cái chung, thể hiện tình yêu nghệ thuật, ủng hộ các nghệ sĩ... thì những quỹ, những hoạt động bảo trợ nghệ thuật như thế này cũng có hiệu quả tích cực cho chính doanh nghiệp.

Các công ty, tập đoàn vừa tạo được danh tiếng, được quảng bá rộng rãi, lại được nhà nước tạo điều kiện bằng những chính sách ưu đãi thí dụ về thuế cho các hoạt động đó, đem lại nhiều lợi ích thực tế.

Thủy phủ của họa sỹ Trịnh Minh Tiến giành giải nhất hạng mục Nghệ sỹ thành danh năm 2023

Thủy phủ của họa sỹ Trịnh Minh Tiến giành giải nhất hạng mục Nghệ sỹ thành danh năm 2023

Việt Nam cũng có nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư cho các bộ sưu tập nghệ thuật lớn đấy chứ?

Đúng vậy, nhưng mới dừng lại ở mức mua để chơi, sưu tầm hoặc buôn bán làm ăn chứ chưa có ý thức thành lập các quỹ hỗ trợ, tài trợ cho nghệ thuật. Có thể do chúng ta thiếu một cơ chế, chính sách cụ thể, thiết thực tạo điều kiện để doanh nghiệp lập các quỹ bảo trợ nghệ thuật.

Sẵn sàng một cơ chế tốt, chính sách minh bạch rõ ràng, ưu tiên ưu đãi, theo tôi sẽ có nhiều doanh nhân, doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư, lập các quỹ bảo trợ, phát triển nghệ thuật... Ngay bản thân giải thưởng UOB Painting of the Year có tuổi đời hơn 40 năm, những năm đầu cũng chỉ tổ chức ở Singapore rồi tới các quốc gia lân cận. Sau đó mới lan ra toàn khu vực và hai năm nay tới Việt Nam.

Nếu được quan tâm, theo tôi nhiều doanh nhân, những người giàu trong nước cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động thúc đảy sự phát triển của nghệ thuật. Trước đây thường chỉ có các nhà sưu tầm nước ngoài mua tranh của họa sĩ Việt Nam, giờ chính người Việt cũng đã mua nhiều.

Người dân có của ăn của để, đời sống đầy đủ hơn, bắt đầu hướng tới chăm lo cho đời sống tinh thần, quan tâm tới nghệ thuật. Bắt đầu làm quen, tìm hiểu, khi hiểu biết hơn, đã ngấm rồi sẽ quan tâm hơn và có thể lại trở thành những nhà đầu tư cho nghệ thuật.

Ông có thấy các gallery, phòng trưng bày, không gian nghệ thuật đang nở rộ, được mở ra nhiều hơn?

Điều đấy là tốt cho đời sống nghệ thuật. Mà thực tế, các gallery thế vẫn hơi ít, mở ra ít dần đi so với trước đây. Hình thành và phát triển thị trường mỹ thuật thì cần có hệ thống gallery.

Chúng ta đã có, nhưng thật ra vẫn còn thiếu các gallery, các curator, giám tuyển, các nhà phê bình... Đội ngũ này phải đủ lớn mạnh, đủ tinh, đủ năng lực thì mới tạo đà cho nghệ thuật và thị trường nghệ thuật phát triển.

Trân trọng cảm ơn họa sĩ Đặng Xuân Hòa!

Giải thưởng mỹ thuật UOB hằng năm (UOB Painting of the Year) do Ngân hàng UOB (Singapore) bảo trợ và tổ chức được hình thành từ năm 1982 dành cho khu vực ASEAN “với mục tiêu công nhận các nghệ sĩ ở khu vực Ðông Nam Á và mang đến cho họ cơ hội giới thiệu các tác phẩm của mình đến với cộng đồng rộng lớn hơn”. Giải thưởng lần đầu tiên diễn ra ở Việt Nam năm 2023 với chiến thắng thuộc về họa sĩ Trịnh Minh Tiến. Giải thưởng năm 2024, ban tổ chức nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 1/8/2024 với hai hạng mục dành cho Nghệ sĩ thành danhNghệ sĩ triển vọng.

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.

Chân dung nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh trong bài | NGUYỄN ĐÌNH TOÁN

Nguyễn Trọng Tạo - Anh là ai?

Tôi thật sự không biết gọi Nguyễn Trọng Tạo thế nào cho chính xác bởi anh như một “liên hiệp văn học nghệ thuật” với rất nhiều “nhà”. Nhà thơ, nhà văn, nhà lý luận hay họa sĩ, nhạc sĩ, nhà báo?

Tác phẩm cổ phục của nhóm Kinh Bắc Legacy và họa sĩ Cao Việt Nguyễn trưng bày trong Hội thảo khoa học về Trang phục - Cổ phục Thời Đinh. Nguồn ảnh | BHD

Nhen nhóm lại giấc mơ phim dã sử Việt

Không hẹn mà nên, chỉ trong khoảng một năm, hàng loạt phim dã sử tầm vóc với quy mô đầu tư lớn, với ê-kíp sản xuất hùng hậu cùng rầm rộ công bố khởi động dự án, cùng nhanh chóng bắt tay triển khai những bước đi tiền kỳ đầu tiên.

Thám tử Kiên - Kỳ án không đầu nhận được phản hồi rất tích cực từ thị trường nhờ đạt chất lượng nội dung và nghệ thuật cao.

Phim kinh dị thống lĩnh rạp chiếu: NÊN MỪNG HAY LO?

Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh.

Biên đạo múa Tuyết Minh: Trải nghiệm quý giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi

Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Minh họa | HẢI KIÊN

Giấc mơ thiên nga

Tôi được xem ballet lần đầu tiên năm sáu tuổi, trên ti-vi đen trắng nhà hàng xóm.
Tác phẩm Ánh sáng ở bên trong – Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – Chất liệu sơn dầu – Khổ 75x200cm – Năm sáng tác 2025

Bữa tiệc thị giác

Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Họa sĩ Mai Đại Lưu

"Hoàng tử bé" trong khu "vườn mộng tưởng"

Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Nhạc sĩ Lan Phong (đứng) chỉ huy anh chị em Đoàn Văn công giải phóng hòa tấu bài nhạc “Giải phóng miền Nam”. Ảnh: Tư liệu

Gắn kết trong bản hòa ca thống nhất

Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Ban nhạc Ngũ Cung

Ngũ Cung mở con đường Rock màu Ðỏ

Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Đạo diễn Hoàng Quân Tạo.

Người nghệ sĩ, chiến sĩ

Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
Bộ phim Mưa đỏ (đạo diễn Đặng Thái Huyền) là dự án có quy mô lớn nhất của điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây với diện tích bối cảnh phim trường gần 50 ha. Ảnh | ĐPCC

Kể chuyện quá khứ bằng những thước phim hôm nay

50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Với 60 triệu views sau 15 ngày phát hành, Bắc Bling làm bùng nổ mọi bảng xếp hạng trong và ngoài nước.

“Bắc Bling”- khi âm nhạc bùng nổ trên bản đồ trending

Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Vừa dọn sạch môi trường biển vừa được lặn biển Côn Đảo. Nguồn: condao.com.vn

Những bước chân Xanh

Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.