Hành trình 80 năm giáo dục Việt Nam và dấu ấn lập pháp

Chiều 24/12, Báo Đại biểu nhân dân tổ chức tọa đàm với chủ đề “80 năm thành tựu giáo dục và dấu ấn lập pháp”, nhằm nhìn lại hành trình 80 năm phát triển vẻ vang của nền giáo dục nước nhà gắn liền với vai trò kiến tạo thể chế của Quốc hội Việt Nam.

Giờ học của học sinh Trường trung học cơ sở Minh Khai (Bạch Mai, Hà Nội). (Ảnh: THẾ ĐẠI)
Giờ học của học sinh Trường trung học cơ sở Minh Khai (Bạch Mai, Hà Nội). (Ảnh: THẾ ĐẠI)

Chương trình có sự tham gia của các đại biểu Quốc hội, nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, chuyên gia và nhà giáo cùng trao đổi về việc kiến tạo nền tảng pháp lý vững chắc, những quyết sách chiến lược của Quốc hội nhằm phát triển giáo dục thời gian qua và khát vọng đột phá, vươn tầm cho giáo dục trong tương lai.

quang-canh-toa-dam-1.jpg
Quang cảnh tọa đàm. (Ảnh: XUÂN QUÝ)

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Tổng Biên tập báo Đại biểu nhân dân Nguyễn Sỹ Hào cho biết, cách đây đúng 80 năm, ngay sau khi nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa vừa mới khai sinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định “diệt giặc dốt” là nhiệm vụ cấp bách, ngang hàng với “diệt giặc đói” và “diệt giặc ngoại xâm”. Tầm nhìn ấy đã trở thành kim chỉ nam xuyên suốt các giai đoạn lịch sử. Đảng và Nhà nước ta luôn coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu.

Ngay từ Hiến pháp năm 1946, bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, tư tưởng “mọi người dân đều có quyền học tập” đã được khẳng định. Trải qua từng giai đoạn lịch sử, thể chế, chính sách hướng tới mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện không ngừng được hoàn thiện, nhất là khi Luật Giáo dục đầu tiên được ban hành năm 1998.

Hành trình từ một quốc gia với hơn 90% dân số mù chữ đến nay đã xây dựng được một hệ thống giáo dục quốc dân hoàn chỉnh, hội nhập sâu rộng với thế giới là niềm tự hào lớn lao.

Từ đó đến nay, hàng loạt luật, nghị quyết, chính sách được ban hành, dần hoàn thiện thể chế, mở ra hành lang pháp lý ổn định phát triển sự nghiệp giáo dục, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Dưới sự lãnh đạo, định hướng tư tưởng, đường lối giáo dục của Đảng, thể chế, chính sách trong giáo dục không ngừng được hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để lĩnh vực này phát triển. Từ xóa nạn mù chữ đến phổ cập giáo dục, từ giáo dục đại trà đến đào tạo nhân tài, mỗi bước đi của ngành đều gắn liền với sự đồng hành, kiến tạo và giám sát chặt chẽ của Quốc hội.

Hành trình từ một quốc gia với hơn 90% dân số mù chữ đến nay đã xây dựng được một hệ thống giáo dục quốc dân hoàn chỉnh, hội nhập sâu rộng với thế giới là niềm tự hào lớn lao.

Đặc biệt, năm 2025 ghi dấu ấn lịch sử trong công tác lập pháp của Quốc hội khóa XV đối với lĩnh vực giáo dục. Quốc hội đã ban hành Luật Nhà giáo, sửa đổi đồng thời 3 luật trong lĩnh vực giáo dục. Đó là: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Bên cạnh đó, Quốc hội thông qua 4 nghị quyết quan trọng gồm: Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035; Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi; Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí cho học sinh phổ thông.

Ông Nguyễn Sỹ Hào cho biết, tọa đàm “80 năm thành tựu giáo dục và dấu ấn lập pháp” với mong muốn nhìn lại hành trình Quốc hội Việt Nam đồng hành, kiến tạo thể chế để thúc đẩy nền giáo dục phát triển, cũng như cơ hội mới cho giáo dục-đào tạo từ những quyết sách trong năm 2025.

Tọa đàm tập trung vào hai nội dung chính.

Với chủ đề thứ nhất 80 năm đồng hành vì "quốc sách hàng đầu", các đại biểu đã nhìn lại lịch sử từ khi Nhà nước Việt Nam non trẻ mới được thành lập, giáo dục đã được xác định là “mặt trận mở đầu”. Đến nay, bức tranh giáo dục đã có nhiều thay đổi, gặt hái nhiều thành tựu lớn. Qua đó, khẳng định vai trò của Quốc hội trong việc kiến tạo quyết sách và giám sát thực thi chính sách giáo dục.

Với chủ đề thứ hai “Hành lang pháp lý mới-xung lực phát triển mới”, các đại biểu đã cho ý kiến, thảo luận về nền tảng pháp lý vững chắc, cách tận dụng “thời cơ vàng” để giáo dục và đào tạo chuyển mình bứt phá với sự ra đời của hàng loạt đạo luật quan trọng và chính sách mới.

Qua thảo luận, các đại biểu khẳng định những chủ trương đúng đắn của Đảng, các quyết sách kịp thời của Quốc hội là nền tảng đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam đạt được nhiều thành tựu và tự tin bước vào giai đoạn phát triển mới.

Việc hoàn thiện hành lang pháp lý đồng bộ với 4 đạo luật bao trùm mọi đối tượng và mọi bậc học, cùng một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, hy vọng từ đây, tinh thần “kiến tạo-dẫn dắt” được lan tỏa từ Trung ương đến từng trường học, lớp học, mở đường cho giáo dục-đào tạo tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn. Từ đó, hoàn thành được trách nhiệm về phát triển giáo dục-đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng các yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Có thể bạn quan tâm

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cùng các đại biểu tham quan trung tâm điều khiển tại phòng mô phỏng.

UTH gắn nghiên cứu, đào tạo nhân lực ngành đường sắt với nhu cầu thực tế của đất nước

Chiều 25/12, Trường đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh (UTH) tổ chức Lễ khánh thành Phòng mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắt tốc độ cao. Đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Xây dựng; đại diện các bộ, ngành, các đối tác, doanh nghiệp, chuyên gia và tập thể lãnh đạo nhà trường cùng dự.

Học viên trong giờ thực hành nghề công nghệ ô-tô (Ảnh: THU TRANG)

Lịch trình tổ chức các kỳ đánh giá kỹ năng nghề quốc gia năm 2026

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lịch trình tổ chức các kỳ đánh giá kỹ năng nghề quốc gia năm 2026 đối với 5 nghề: Kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò; Kỹ thuật xây dựng mỏ hầm lò; Kỹ thuật cơ điện mỏ hầm lò; Công nghệ thông tin (Ứng dụng phần mềm); Điện tử công nghiệp.

Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo khoa học "Kinh nghiệm xây dựng trường chính trị đạt chuẩn mức 1 và định hướng xây dựng đạt chuẩn mức 2"

Chiều 23/12, Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình phối hợp Vụ các trường chính trị, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Kinh nghiệm xây dựng trường chính trị đạt chuẩn mức 1 và định hướng xây dựng đạt chuẩn mức 2 ở khu vực đồng bằng sông Hồng”.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Sinh viên Trường đại học Hà Nội “giải mã” lừa đảo số

Ngày 23/12, Trường đại học Hà Nội (HANU) tổ chức tọa đàm “Giải mã lừa đảo số: Khi niềm tin bị đánh cắp”. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động “KHÔNG LINK TINH-Bảo vệ mình”, hướng tới nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng cho sinh viên trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay.

Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Liên.

Lào Cai: Xã Bản Hồ đối thoại với phụ huynh học sinh về chủ trương sáp nhập trường lớp

Liên quan đến việc hàng trăm học sinh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Liên, xã Bản Hồ, tỉnh Lào Cai, nghỉ học do lo ngại chủ trương sắp xếp, sáp nhập trường lớp, chiều 22/12, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Bản Hồ đã họp với phụ huynh học sinh và giáo viên nhà trường để trao đổi, làm rõ nội dung liên quan.

Một tiết lịch sử tại Trường trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ, phường Lương Văn Tri, tỉnh Lạng Sơn.

Nòng cốt thúc đẩy và xây dựng các mô hình học tập tại Lạng Sơn

Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã đặt ra yêu cầu xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ chiến lược. Thời gian qua, Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn đã khẳng định vai trò nòng cốt, nhân tố quan trọng trong việc triển khai hiệu quả các mô hình học tập, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực.

Tân thạc sĩ nhận bằng tốt nghiệp Chương trình thạc sĩ điều hành Quản trị kinh doanh quốc tế.

32 tân thạc sĩ nhận bằng tốt nghiệp Chương trình thạc sĩ điều hành Quản trị kinh doanh quốc tế

Chương trình thạc sĩ điều hành Quản trị kinh doanh quốc tế (PGSM) nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức và công cụ để giải quyết những vấn đề thực tiễn sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đồng thời, giúp học viên không những trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình mà còn có nhiều đóng góp cho doanh nghiệp và cuộc sống.

Quang cảnh buổi làm việc.

Đoàn Công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc tại Ninh Bình

Ngày 19/12, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Ninh Bình về tình hình giáo dục, sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Học sinh trung học cơ sở. (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Đưa ngôn ngữ một số quốc gia ASEAN vào giảng dạy

Trong giai đoạn 2025-2030, Việt Nam sẽ xây dựng, triển khai các chương trình dạy học ngôn ngữ của một số quốc gia trong khu vực ASEAN, trong đó ưu tiên dạy tiếng Lào, ngôn ngữ quốc gia của Campuchia tại các cơ sở giáo dục, đào tạo có nhu cầu và đủ điều kiện triển khai, đặc biệt tại các xã khu vực biên giới.

Học sinh, người dân tại điểm Trường phổ thông nội trú liên cấp Hua Bum, tỉnh Lai Châu. (Ảnh minh họa: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Sắp xếp mạng lưới trường học cần lấy chất lượng làm mục tiêu cao nhất

Hầu hết địa phương giữ nguyên các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trong năm 2025 và xây dựng lộ trình sắp xếp sau khi kết thúc năm học 2025-2026. Việc sắp xếp mạng lưới trường học bước đầu đã đạt hiệu quả, tuy nhiên, một số địa phương còn sáp nhập theo hướng cơ học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Ưu tiên lồng ghép nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong các môn học

Căn cứ vào Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI), điều kiện thực tiễn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nhu cầu và năng lực của học sinh, các cơ sở giáo dục được khuyến khích ưu tiên lồng ghép nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong các môn học, hoạt động giáo dục thuộc Chương trình giáo dục phổ thông.

Quang cảnh Lễ phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55.

Phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55

Ngày 19/12, tại Trường trung học cơ sở Chu Văn An (Hà Nội), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55 (năm 2026).