Hà Nội có 43 trường học các cấp được xây mới

Năm học 2025-2026, Hà Nội có 43 trường học các cấp được xây mới nhằm bảo đảm các điều kiện dạy và học 2 buổi/ngày.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo thành phố Hà Nội tặng Cờ thi đua cho các tập thể, cá nhân xuất sắc năm học 2024-2025.
Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo thành phố Hà Nội tặng Cờ thi đua cho các tập thể, cá nhân xuất sắc năm học 2024-2025.

Ngày 20/8, tại Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026.

Tại hội nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phát động thi đua chào mừng chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2025); 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025); 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Theo Ban tổ chức, quy mô giáo dục Thủ đô ngày càng phát triển. Đến nay, Hà Nội có tổng số 2.954 trường mầm non, phổ thông; 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên và 1 Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội với gần 2,3 triệu học sinh và 352 cơ sở giáo dục nghề nghiệp với hơn 140.000 cán bộ, giáo viên.

Tỷ lệ trường công lập trên địa bàn Thành phố đạt chuẩn quốc gia gần 80%; 23 trường được công nhận là trường chất lượng cao.

z6925740735920-a7345c0b563cd754a5590a559612de5a.jpg
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tặng bằng khen cho các học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, để bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất, ngành giáo dục Hà Nội đã, đang chuẩn bị đầu tư xây dựng 6 trường liên cấp tiên tiến, hiện đại có diện tích 5ha trở lên. Năm học mới 2025-2026, Hà Nội có 43 trường học các cấp được xây mới.

Bên cạnh công tác bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất, năm học vừa qua, ngành giáo dục Thủ đô đã đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó, lần đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức công bố cùng lúc điểm thi và điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2025-2026 nhằm giảm áp lực lo lắng, vất vả cho học sinh, phụ huynh, được dư luận xã hội đánh giá cao.

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, tỷ lệ học sinh học của Hà Nội đỗ tốt nghiệp đạt 99,75%, đứng tốp đầu các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Năm học 2024-2025, học sinh Thủ đô đã khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước với 200 em đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia - cao hơn năm 2024.

Hà Nội có 6 dự án của học sinh tham dự Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia đều đoạt giải; đạt giải Nhì tại Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ; 14 học sinh đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế, đặc biệt là 3 huy chương tại Olympic Hóa học, Olympic Sinh học quốc tế; đoạt 89 huy chương - đứng thứ 2 toàn đoàn tại giải Thể thao học sinh phổ thông toàn quốc năm 2025.

z6925740726633-0fe084133024108812fa92cf92f3ead9.jpg
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương báo cáo tại Hội nghị tổng kết năm học.

Chủ đề năm học 2025-2026 của ngành giáo dục Thủ đô là “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”, trong đó, đặc biệt chú ý hướng dẫn các phường, xã, cơ sở giáo dục thực hiện đúng quy định về việc thu-chi đầu năm học; bảo đảm điều kiện dạy học 2 buổi/ngày...

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của ngành giáo dục Hà Nội.

Với việc thực hiện nhiệm vụ năm học mới trong bối cảnh vận hành chính quyền hai cấp, giải quyết những khó khăn của ngành giáo dục, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị thành phố Hà Nội xem xét thành lập Hội đồng giáo dục cấp xã; quan tâm xây dựng mở rộng mạng lưới trường, lớp và chăm lo đội ngũ giáo viên.

z6925740726474-6e04b565ac9c70376cc60c23d34038a5.jpg
Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 29/TT-BGDĐT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, giáo dục Thủ đô phải đi đầu trong quản lý dạy thêm, học thêm. Điều quan trọng nhất là giúp học sinh biết cách tự học, học chủ động, vì một nền giáo dục thực chất và công bằng; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, tạo điều kiện để học sinh phát triển kỹ năng.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.