Giáo dục Ninh Bình trước áp lực dân số tăng nhanh

Trước áp lực tăng dân số nhanh, mật độ dân số ở một số vùng đông khiến một số trường tiểu học tại tỉnh Ninh Bình gặp khó khăn do thiếu giáo viên, cơ sở vật chất chưa hoàn chỉnh, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục.
Học sinh trường mầm non xã Khánh Hồng, huyện Yên Khánh, Ninh Bình.
Học sinh trường mầm non xã Khánh Hồng, huyện Yên Khánh, Ninh Bình.

Tỉnh Ninh Bình hiện có 477 cơ sở giáo dục. Trong đó có 155 trường mầm non, 146 trường tiểu học, 134 trường trung học cơ sở, 27 trường trung học phổ thông, còn lại là các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, trung tâm đào tạo tin học, ngoại ngữ.

Ưu tiên cân đối các nguồn vốn đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, trước năm học mới 2022-2023, ngành giáo dục Ninh Bình đã đầu tư sửa chữa xây mới 426 phòng học; 36 phòng hiệu bộ, 162 phòng bộ môn, 176 phòng chức năng, 216 nhà vệ sinh và hàng nghìn mét sân, tường bao.

Đến nay, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 88,6 %, tăng 0,4% so với năm học trước. Năm 2022, tỉnh đã bố trí hơn 78 tỷ đồng cho ngành giáo dục để mua sắm thiết bị dạy học tối thiếu cho lớp 3, lớp 7 và lớp 10...

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình, mặc dù cơ sở vật chất, trường lớp học đã được quan tâm đầu tư, nhưng trước áp lực tăng dân số, một số cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông bị thiếu phòng học, phòng chức năng. Một số công trình trong một số trường học đã xuống cấp, chậm được cải tạo, sửa chữa. Một số xã, huyện còn tình trạng phòng học nhờ, học ghép ở cấp học mầm non. Ngay ở thành phố Tam Điệp còn thiếu 46 phòng học.

Tại Xã Đông Sơn (thành phố Tam Điệp) có 12 thôn với 2.399 hộ dân và 8.019 nhân khẩu, trong đó số học sinh từ 6 tuổi đến 11 tuổi là 847 em. Trước số lượng học sinh ngày một tăng, các trường học trên địa bàn xã thiếu nhiều phòng học chức năng, sân chơi cho học sinh, thậm chí thiếu cả giáo viên, khiến nhiều người dân lo lắng về việc học tập của con em mình. Huyện miền núi Nho Quan thiếu 25 phòng học, huyện Yên Khánh thiếu 24 phòng học...

Tại một số địa phương có tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên cấp tiểu học và giáo viên mầm non. Huyện Hoa Lư có 178 nhóm lớp mầm non và 356 giáo viên mầm non. Theo Thông tư số 06 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về danh mục vị trí việc làm và định mức số lượng người làm trong các cơ sở giáo dục mần non công lập, huyện còn thiếu 54 giáo viên mầm non, cấp tiểu học thiếu 35 giáo viên. Không chỉ có huyện Hoa Lư, mà ở tám huyện, thành phố của tỉnh Ninh Bình cũng có tình trạng tương tự.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do nguồn kinh phí đầu tư cho phát triển giáo dục đào tạo của tỉnh Ninh Bình còn hạn chế. Tỉnh thiếu biên chế tuyển dụng giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học. Việc bố trí giáo viên dạy các môn tích hợp ở cấp trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông mới gặp nhiều khó khăn do giáo viên chưa được bồi dưỡng để giảng dạy tích hợp...

Để khắc phục tình trạng này, trong năm 2022, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Ninh Bình tích cực triển khai xây dựng 8 trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới; nâng tỷ lệ phòng học kiên cố lên 88,8%, tham mưu bổ sung biên chế giáo viên cho cấp học mầm non, tiểu học; điều động giáo viên từ trường thiếu ít sang trường thiếu nhiều. Tỉnh sẽ ban hành các quy định và cơ chế chính sách phát triển giáo dục phù hợp với yêu cầu, thực tiễn và điều kiện kinh tế của địa phương; tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm cho hoạt động giáo dục trên cơ sở huy động các nguồn lực của xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.