Giá trị thương mại từ mô hình festival

Lễ hội Văn hóa thế giới Hà Nội, dự kiến diễn ra từ ngày 10-12/10 tại Hoàng Thành Thăng Long, Thủ đô Hà Nội, là sự kiện mới nhất trong danh mục các sự kiện văn hóa-nghệ thuật tầm khu vực và thế giới được tổ chức tại Việt Nam.

Festival Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng góp phần thu hút hàng triệu lượt khách tới tham quan và lưu trú tại thành phố biển xinh đẹp này. (Ảnh Nguyễn Xuân Thao)
Festival Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng góp phần thu hút hàng triệu lượt khách tới tham quan và lưu trú tại thành phố biển xinh đẹp này. (Ảnh Nguyễn Xuân Thao)

Điều này thể hiện tầm nhìn dài hạn của các nhà tổ chức và quản lý mô hình sự kiện lễ hội văn hóa-nghệ thuật tại các địa phương cũng như ở cấp quốc gia. Mặt khác, nó còn cho thấy tầm vóc của nền văn hóa dân tộc có thể tạo sức bật mạnh mẽ cho công nghiệp văn hóa trên chặng đường phát triển mới của đất nước.

Tô đậm thêm hình ảnh một Việt Nam hội nhập và giàu bản sắc

Mô hình lễ hội tổng hợp (festival) xuất hiện ở Việt Nam từ năm 1992, với Lễ hội Việt-Pháp, tiền thân của Huế Festival. Tính định kỳ cũng như công nghệ tổ chức mô hình sự kiện festival quốc tế dần được phía Pháp chuyển giao cho thành phố Huế.

Đến nay, Huế Festival định kỳ hai năm đã không chỉ dừng lại là một sự kiện ngắn ngày mà được phân chia theo mùa trong suốt năm diễn ra, để Huế trở thành một điểm đến lễ hội quanh năm. Huế Festival như một trục sự kiện chính để từ đó, thành phố tiếp tục phát triển các mô hình lễ hội đan xen khác, mang tính địa phương, tính cộng đồng; bổ sung thêm nhiều hoạt động định kỳ, như đa dạng các giải thể thao, đem lại hình ảnh Huế trẻ hơn, năng động hơn, luôn tươi mới.

Festival Hoa Đà Lạt cũng đã có 20 năm hình thành và phát triển. Từ mô hình tụ hội mang tính địa phương rồi toàn quốc, đến nay, sự kiện định kỳ hai năm đã và đang đem lại sức hấp dẫn lớn cho tỉnh Lâm Đồng. Tương tự như Huế Festival, Festival hoa Đà Lạt cũng trở thành sự kiện cột trụ, truyền cảm hứng cho địa phương tiếp tục nhân lên những mô hình sự kiện lễ hội phù hợp đặc trưng vùng đất này.

Tương tự, tại nhiều địa phương, mô hình festival tổng hợp hoặc chuyên biệt, từ mang tầm quốc tế đến quy mô địa phương nhưng thu hút sự tham gia của đối tác trên khắp cả nước, đã và đang được tổ chức theo hướng chuyên nghiệp hóa, một số festival đã đạt giá trị thương mại cao. Phải kể đến những thí dụ điển hình, như Festival Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (từ năm 2008), các festival phim quốc tế và châu lục tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Carnival Hạ Long, các festival chuyên về trái cây ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, mới đây xuất hiện Festival Âm nhạc quốc tế Hò Zô (Thành phố Hồ Chí Minh), Festival Thiết kế sáng tạo Hà Nội…

Có thể nói, mô hình festival vừa là tiền đề, vừa là động lực thúc đẩy các hoạt động đầu tư sáng tạo cho sản phẩm văn hóa-nghệ thuật mang hơi thở nhịp sống đương đại, đồng thời vẫn đậm dấu ấn bản sắc địa phương, bản sắc văn hóa Việt Nam. Từ đó, tạo nên nhiều hơn nữa những điểm đến hấp dẫn của du lịch văn hóa Việt Nam đối với chính người Việt Nam cũng như du khách quốc tế.

Khả năng quản trị hoạt động quy mô lớn

Thành công về nhiều mặt của Huế Festival đã cho thấy người Việt Nam hoàn toàn có thể làm chủ được công nghệ tổ chức một festival tầm cỡ quốc tế, với khả năng đáp ứng ngày càng cao mọi yêu cầu về hạ tầng cơ sở vật chất cùng nguồn nhân lực.

Trở lại mô hình festival văn hóa thế giới lần đầu diễn ra tại Việt Nam, với sự hợp lực của Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, thông tin chính thức từ Ban tổ chức cho thấy có sự khác biệt với các mô hình festival tổng hợp đã diễn ra. Đó là sự chú trọng vào yếu tố cân bằng giữa các lĩnh vực, sản phẩm văn hóa. Bên cạnh phần nội dung mang tính quy mô sự kiện, dễ thu hút kết nối đại chúng, như thời trang, ẩm thực, trình chiếu 3D Mapping, nhảy flashmob tập thể, còn có các khu vực dành cho những hoạt động hướng đến sự thụ hưởng cá nhân như xem phim, đọc sách (Lễ hội sách và các gian hàng giới thiệu sách của các nước), trải nghiệm thực hành với văn hóa truyền thống Việt Nam ở một số khía cạnh, như nghề thủ công truyền thống, thư pháp… Được biết, tại lần tổ chức đầu tiên này, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội được giao chuẩn bị nội dung giới thiệu văn hóa Việt Nam đến với bạn bè thế giới với phương châm thể hiện được nét đặc sắc của tinh hoa văn hóa dân tộc bên cạnh những tinh túy của văn hóa đất Thăng Long.

Những con số thống kê mà Ban tổ chức công bố đã cho thấy đây là festival quy mô quốc tế lớn nhất ở nước ta, tính đến thời điểm hiện tại: 48 đại sứ quán, tổ chức quốc tế, trung tâm văn hóa nước ngoài tại Việt Nam đăng ký tham dự; 45 không gian văn hóa quốc gia, 33 gian hàng ẩm thực, 17 đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước, 12 đơn vị tham gia Lễ hội sách, 20 quốc gia có phim tham dự chương trình chiếu phim... Tuy nhiên, thời gian diễn ra festival cũng được cho là ngắn nhất so các festival quy mô khu vực và quốc tế ở Việt Nam: vỏn vẹn ba ngày. Đây là phép thử quan trọng về khả năng quản trị và vận hành một lễ hội lớn nhất trong thời gian ngắn nhất, chưa từng có tiền lệ.

Điều đáng nói, việc thiết kế các không gian văn hóa quốc gia trong festival này mở ngỏ tiềm năng tiến tới phát triển mỗi không gian thành một pavilion quốc gia, giới thiệu toàn cảnh cùng những nét đặc biệt về văn hóa của quốc gia đó, từ quá khứ đến hiện tại và tương lai, góp phần thúc đẩy tiềm năng trao đổi khai thác thương mại giữa các quốc gia tham dự festival.

Được dự kiến sẽ diễn ra thường niên và nếu hiện thực hóa được mục tiêu đó, Festival Văn hóa thế giới Hà Nội sẽ không chỉ là một sự kiện văn hóa có tính chất đối ngoại mà còn chứa đựng giá trị thương mại cao, góp phần quan trọng vào tăng trưởng công nghiệp văn hóa của Thủ đô và đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Theo chân hai nhân vật chính do Hoàng Hà và Lee Kwang Soo đóng, phim Tay anh giữ một vì sao giới thiệu nhiều địa điểm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt.

Điều gì cản bước Việt Nam trở thành phim trường quốc tế?

Dẫu cho từ lâu đã "ngỏ ý" mở cửa với các ê-kíp làm phim quốc tế nhưng đến nay, Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ là nơi khảo sát, chọn cảnh. Điểm nghẽn trong việc đưa Việt Nam bước vào bản đồ điện ảnh thế giới, do đó, là một chủ đề đối thoại quan trọng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Một đoạn tường dài khoảng 15m của Hoàng Thành Huế bị đổ sập do mưa lũ. (Ảnh: Di tích Huế)

Nâng tầm… nỗi lo

Một đoạn tường thành của Hoàng thành Huế sụp đổ, Chùa Cầu, nhiều ngôi nhà cổ cùng đồ vật trong nhà thuộc Di sản Văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An… bị hư hại sau những đợt lũ lụt liên tiếp vừa qua đang đặt ra những yêu cầu mới với công tác bảo tồn di sản.

Những khám phá tươi đẹp

Những khám phá tươi đẹp

Lần thứ 18, Hội chợ Nghệ thuật dành cho bạn (Art for You) trở lại với công chúng, tại Không gian nghệ thuật Manzi, số 14, phố Phan Huy Ích, Ba Đình, Hà Nội.

Poster giới thiệu Liên hoan.

Những dòng chảy liệu có dần đứt đoạn…

Một sự kiện ý nghĩa với những người dành tình cảm cho nghệ thuật biểu diễn truyền thống của dân tộc, nhưng, có lẽ, ít thu hút sự chú ý của công chúng rộng rãi, đang diễn ra tại Hà Nội: Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025

Đội kéo song Hương Canh (xã Bình Nguyên, Phú Thọ).

Hành trình tự hào của “sợi dây di sản”

Khi Nghi lễ và trò chơi Kéo co được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhiều người đã không thể hiểu nổi vì sao kéo co lại trở thành… di sản. Nhưng nay, cộng đồng đã có cái nhìn khác. Số người thực hành tăng lên. Thêm những di sản kéo co mới được nhận diện.

Một trong những bộ phim khoa học tham gia dự giải tại Liên hoan.

Không chỉ là kỷ niệm

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 diễn ra từ ngày 21-25/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, với 16 bộ phim truyện điện ảnh, 36 bộ phim tài liệu, 14 bộ phim khoa học và 21 phim hoạt hình tham gia tranh giải.

Nét Huế trong mỹ thuật

Nét Huế trong mỹ thuật

35 giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật, Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, cùng tụ hội trong Triển lãm mỹ thuật Nét Huế lần thứ ba, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và 30 năm Ngày thành lập Khoa. 

Lễ hội văn hóa thế giới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam lần đầu tổ chức, tháng 10/2025, tại Hà Nội, thu hút đông đảo đại diện các nền văn hóa trên thế giới tham dự. (Nguồn CWF)

Hệ điều tiết sự phát triển xã hội bền vững

Cả nước đang ở giai đoạn tích cực tham gia góp ý cho Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng - văn kiện mang tính chiến lược quyết định cho con đường phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình. (Ảnh Thành Đạt)

Tưởng nhớ một tài hoa

Tối 14/11, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, phường Hoa Lư, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối kết hợp một số cơ quan liên quan tổ chức "Đêm nhạc Văn Cao-Duyên hội Ninh Bình".

Không gian triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju.

Trải nghiệm đáng giá

Từ ngày 3/11 đến ngày 26/12, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju, tại số 49, phố Nguyễn Du, phường Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Không chỉ là một trạm nghỉ ven đường, Denen Plaza như một điểm đến cuối tuần với nhiều không gian đậm chất văn hóa làng quê truyền thống Nhật Bản, cùng những khu vận động ngoài trời cho trẻ em.

Được chọn vì "không có gì"

Từ một địa phương không có điểm tham quan du lịch, không có trung tâm thương mại, làng Kawaba (thuộc tỉnh Gunma, Nhật Bản) đã trở thành một địa chỉ nổi tiếng, với mô hình trạm nghỉ ven đường Denen Plaza thu hút tới 2,9 triệu lượt khách ghé thăm (chỉ tính riêng trong năm 2024).

Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia Liên minh Niềm tin số, ra mắt tháng 8/2025, với mục tiêu lan tỏa thông tin tích cực, đáng tin cậy trên không gian mạng.

Bài học sau ánh hào quang

Giữa "ma trận" nguy cơ tiêu cực trên không gian mạng, những ứng xử văn hóa thiếu chuẩn mực, lệch lạc từ không ít nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng xã hội (KOL), người trải nghiệm tiêu dùng (KOC) đã và đang gióng lên hồi chuông báo động.

Cảnh trong vở Thái hậu Dương Vân Nga.

Những khoảnh khắc bừng sáng

Tối 26/10/2025, tại rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội công diễn vở chèo đề tài lịch sử mang tên Nặng gánh sơn hà, kịch bản: Nguyễn Đức Minh, đạo diễn: NSND Thúy Mùi.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Ngôi nhà rông "con" của làng Kon Rbàng, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, sau khi được sửa chữa lần thứ ba.

Khi mái nhà rông nguyên bản dần thưa vắng…

Sự phát triển của đời sống kinh tế, những tiếp biến văn hóa, nhiều thay đổi trong hoàn cảnh xã hội và dân cư
ở vùng Tây Nguyên dẫn đến hiện trạng thưa vắng dần những mái nhà rông truyền thống, lừng lững giữa từng
buôn làng.

Nối dài một tình yêu

Nối dài một tình yêu

"Cha ông ta mới chính là idol lớn nhất trong chương trình nghệ thuật đặc biệt ấn tượng này"- một thành viên nhóm nhạc Oplus đã nói như vậy trong bộ phim "Tổ quốc trong tim: The concert film" được công chiếu trên toàn quốc từ 17/10.

Một góc nhỏ của Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Cây cầu và đường dẫn

“Từ năm 2017, có 12 thư viện trường đại học đã ký kết tham gia Cổng chia sẻ thông tin, theo sáng kiến của chúng tôi.

Lụa là cổ tích

Lụa là cổ tích

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức các buổi hướng dẫn vẽ hoa trên chất liệu lụa vào các buổi sáng cuối tuần, 18, 19, 25 và 26/10, tại Không gian sáng tạo bên trong khuôn viên Bảo tàng.

Các nhạc công tham gia chương trình Koviet Sinawi, 2024-2025.

“Đắp nền” chắc cho công nghiệp văn hóa

Nhiều ngành nghệ thuật ở Việt Nam đã, đang và sẽ đứng trước câu hỏi lớn về định hướng để không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phải phát triển mạnh mẽ, đa dạng hơn, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Đỗ Đức Khải, Vào hạ, sơn mài, 90x180cm, 2024.

Giai âm mê hoặc

Triển lãm mỹ thuật Thủ đô năm 2025 là hoạt động thường niên của Hội Mỹ thuật Hà Nội.

Mô hình hội chợ sách được tổ chức định kỳ góp phần thu hút bạn trẻ đến với sách và văn chương Việt Nam đương đại. (Nguồn: NXB Kim Đồng)

Kỳ vọng một cuộc chuyển giao thế hệ

Một cuộc hội thảo về văn học với quy mô hiếm có vừa được tổ chức lần lượt tại ba thành phố lớn: Thành phố Hồ Chí Minh (16/9), Đà Nẵng (26/9) và Hà Nội (6/10) với ba phiên, ba chủ đề khác nhau: Hội thảo về 50 năm Văn học Việt Nam (1975-2025), do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.