Vòng xoáy của niềm tin

Trong hơn hai thập niên qua, thị trường mỹ thuật Việt Nam, đặc biệt là mảng hội họa, đã trải qua nhiều bước thăng trầm. 

"Chân dung tự họa" của Bùi Xuân Phái xuất hiện trong một phiên đấu tại nhà đấu giá Adjug'Art, Pháp, tháng 10/2025.
"Chân dung tự họa" của Bùi Xuân Phái xuất hiện trong một phiên đấu tại nhà đấu giá Adjug'Art, Pháp, tháng 10/2025.

Từ chỗ gần như vắng bóng khái niệm “đấu giá” và “đầu tư nghệ thuật”, giờ đây, tranh Việt Nam, nhất là của thế hệ sinh viên thời kỳ đầu của Trường Mỹ thuật Đông Dương, đã trở thành một kênh đầu tư được giới sưu tầm và tài chính chú ý.

Tác phẩm hội họa như là tài sản lưu trữ

Những năm gần đây, tên tuổi các họa sĩ tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Đông Dương thời kỳ đầu, như Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm, Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Gia Trí... liên tục được nhắc đến với các kỷ lục giá trên sàn đấu giá quốc tế. Nhiều tác phẩm đã đạt mức hàng triệu USD, khiến công chúng trong nước không khỏi bất ngờ. Đến nay, tác phẩm giữ vị trí số 1 về giá bán là bức sơn dầu Chân dung cô Phượng của Mai Trung Thứ, đạt mức giá 3,1 triệu USD (nhà đấu giá Sotheby’s, năm 2021). Tiếp sau đó là một số bức tranh của Lê Phổ, Nguyễn Gia Trí ở quanh ngưỡng 2,1-2,2 triệu USD.

Giá trị ấy không chỉ đến từ chất lượng nghệ thuật và vị thế lịch sử của các tác phẩm được sáng tạo bởi những người thực hành đầu tiên của hội họa hiện đại Việt Nam, mà còn phản ánh dòng tiền đầu tư nghệ thuật của cả người Việt Nam và người nước ngoài. Trong bối cảnh các nhà sưu tập quốc tế đã phần nào bão hòa với mỹ thuật Nhật Bản hay Trung Quốc, nghệ thuật Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, trở thành một “mỏ vàng” tiềm năng: Giá tuy còn thấp so tác phẩm của các bậc thầy châu Âu nhưng mang chiều sâu văn hóa và phong cách độc đáo, Đông-Tây giao hòa.

Còn với giới sưu tập trong nước, tranh Đông Dương không những được xem như tài sản lưu giữ giá trị, tương tự vàng hay bất động sản mà còn mang thêm một lớp ý nghĩa khác: Món trang trí sang trọng, đặc sắc trong phòng khách, thể hiện duyên dáng "lớp áo văn hóa" của chủ nhân mà lại không hề khoa trương. Đây còn có thể là “món quà tặng”, món đầu tư thẩm mỹ tế nhị và hợp pháp. Được biết, những bức tranh Đông Dương có giá kỷ lục đều do người Việt Nam sở hữu.

Chính vì vậy, câu chuyện về sự bát nháo của tranh thật-giả, của sáng tối thị trường mua bán tác phẩm mỹ thuật thời kỳ này cũng khiến công chúng trong nước nhiều phen kinh ngạc.

Những tín hiệu đổi hướng

Hơn 10 năm qua, ở trong nước, chuyện buôn bán tác phẩm mỹ thuật Việt Nam nói chung, tranh tượng thời kỳ Đông Dương nói riêng phát triển nhanh nhưng thiếu nền tảng chuyên nghiệp. Các sàn đấu giá nội địa mọc lên, trong đó có cả sự tham gia của nhà đấu giá nước ngoài, nhưng hệ thống thẩm định độc lập lại gần như trống rỗng. Hệ quả là, thị trường rơi vào vòng xoáy thật-giả lẫn lộn.

Không chỉ vậy, một số cuộc triển lãm mỹ thuật gần đây cũng được sử dụng như bình phong, làm hợp thức hóa tác phẩm có nguồn gốc mờ ám được cho là của một số họa sĩ, nhà điêu khắc thời kỳ Mỹ thuật Đông Dương và Kháng chiến. Dưới danh nghĩa “giới thiệu tác phẩm nghệ thuật” hoặc “tôn vinh di sản”, các triển lãm này được cấp phép đầy đủ, mặc nhiên là hợp pháp, kéo theo trị giá tăng vọt cho các bức tranh trưng bày trong đó tại các giao dịch về sau.

Gần đây nhất, tháng 10 vừa qua, một bức tranh được mô tả là “Chân dung tự họa của Bùi Xuân Phái” xuất hiện trong một phiên đấu tại nhà đấu giá Adjug'Art (Brest, Pháp). Thế nhưng chỉ cần quan sát kỹ, chữ ký trên tranh lại rõ ràng là “Phương – 83”, tức Bùi Thanh Phương, con trai họa sĩ Bùi Xuân Phái. Và sau khi biết sự việc, họa sĩ Bùi Thanh Phương đã công khai xác nhận đó là tranh của anh trên truyền thông xã hội. Tuy nhiên, trong phản hồi của đại diện nhà đấu giá tới người phát giác sự việc, họ vẫn khẳng định tác phẩm này là của Bùi Xuân Phái và “được biết tới bởi các chuyên gia”. Bùi Xuân Phái thuộc thế hệ cuối cùng học tại Trường Mỹ thuật Đông Dương, niên khóa 1941-1945.

Điều đáng nói là lâu nay, vai trò dẫn dắt thị trường vẫn chưa thật rõ ràng. Một bên là các nhà đấu giá, nơi có sức ảnh hưởng truyền thông nhưng thiếu đội ngũ giám định chuyên nghiệp về nghệ thuật Việt Nam. Bên kia là gia đình nghệ sĩ và các nhà sưu tập gạo cội, những người nắm giữ tư liệu gốc nhưng ít tiếng nói chính thức. Xen giữa hai cực ấy là lớp "giám tuyển trung gian”, tự phong cho mình nhiều danh xưng hòng làm mờ mắt người mua. Chính khoảng trống thể chế này khiến thị trường luẩn quẩn trong vùng tranh chấp sáng-tối. Mỗi “phiên đấu giá kỷ lục” đều vừa là niềm vui, vừa là nghi vấn. Mỗi lời khẳng định về tính “xác thực” lại có thể mở ra một cuộc tranh cãi mới, nơi danh tiếng và lợi ích kinh tế đan xen chặt chẽ.

Dẫu vậy, thị trường bắt đầu có những tín hiệu đổi hướng. Thế hệ sưu tập mới, trẻ trung hơn và hiểu biết hơn, quan tâm nhiều đến tính xác thực và giá trị học thuật thay vì chỉ chạy theo “tên tuổi lớn”. Song song, mạng xã hội và truyền thông độc lập trở thành kênh giám sát cộng đồng, khiến các vụ việc gian dối khó che giấu. Những vụ việc tranh giả bị phanh phui gần đây cho thấy thời của “im lặng” đã qua. Thị trường đang học cách tự làm sạch bằng chính phản ứng của người trong cuộc.

Đáng chú ý, dòng tranh đương đại Việt Nam cũng bắt đầu được quan tâm. Tác phẩm của những hoạ sĩ đang ở độ chín đã xuất hiện trong các bộ sưu tập khu vực, phản ánh sự dịch chuyển dòng tiền từ quá khứ sang hiện tại, một bước cần thiết để tạo cân bằng và làm mới diện mạo thị trường.

Trong tương lai gần, điều thị trường cần nhất không chỉ là dòng tiền, mà là niềm tin: niềm tin vào quy trình thẩm định minh bạch, vào đạo đức nghề nghiệp, và vào giá trị thật của sáng tạo. Khi niềm tin ấy được khôi phục, ánh sáng của thị trường mỹ thuật Việt Nam sẽ không chỉ đến từ những phiên đấu giá triệu đô, mà còn từ sự tự tin của người yêu nghệ thuật trong nước, những người tin rằng, hội họa không chỉ là món hàng, mà còn là văn hóa, là ký ức, là nhân cách của một dân tộc.

Có thể bạn quan tâm

Theo chân hai nhân vật chính do Hoàng Hà và Lee Kwang Soo đóng, phim Tay anh giữ một vì sao giới thiệu nhiều địa điểm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt.

Điều gì cản bước Việt Nam trở thành phim trường quốc tế?

Dẫu cho từ lâu đã "ngỏ ý" mở cửa với các ê-kíp làm phim quốc tế nhưng đến nay, Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ là nơi khảo sát, chọn cảnh. Điểm nghẽn trong việc đưa Việt Nam bước vào bản đồ điện ảnh thế giới, do đó, là một chủ đề đối thoại quan trọng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Một đoạn tường dài khoảng 15m của Hoàng Thành Huế bị đổ sập do mưa lũ. (Ảnh: Di tích Huế)

Nâng tầm… nỗi lo

Một đoạn tường thành của Hoàng thành Huế sụp đổ, Chùa Cầu, nhiều ngôi nhà cổ cùng đồ vật trong nhà thuộc Di sản Văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An… bị hư hại sau những đợt lũ lụt liên tiếp vừa qua đang đặt ra những yêu cầu mới với công tác bảo tồn di sản.

Những khám phá tươi đẹp

Những khám phá tươi đẹp

Lần thứ 18, Hội chợ Nghệ thuật dành cho bạn (Art for You) trở lại với công chúng, tại Không gian nghệ thuật Manzi, số 14, phố Phan Huy Ích, Ba Đình, Hà Nội.

Poster giới thiệu Liên hoan.

Những dòng chảy liệu có dần đứt đoạn…

Một sự kiện ý nghĩa với những người dành tình cảm cho nghệ thuật biểu diễn truyền thống của dân tộc, nhưng, có lẽ, ít thu hút sự chú ý của công chúng rộng rãi, đang diễn ra tại Hà Nội: Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025

Đội kéo song Hương Canh (xã Bình Nguyên, Phú Thọ).

Hành trình tự hào của “sợi dây di sản”

Khi Nghi lễ và trò chơi Kéo co được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhiều người đã không thể hiểu nổi vì sao kéo co lại trở thành… di sản. Nhưng nay, cộng đồng đã có cái nhìn khác. Số người thực hành tăng lên. Thêm những di sản kéo co mới được nhận diện.

Một trong những bộ phim khoa học tham gia dự giải tại Liên hoan.

Không chỉ là kỷ niệm

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 diễn ra từ ngày 21-25/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, với 16 bộ phim truyện điện ảnh, 36 bộ phim tài liệu, 14 bộ phim khoa học và 21 phim hoạt hình tham gia tranh giải.

Nét Huế trong mỹ thuật

Nét Huế trong mỹ thuật

35 giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật, Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, cùng tụ hội trong Triển lãm mỹ thuật Nét Huế lần thứ ba, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và 30 năm Ngày thành lập Khoa. 

Lễ hội văn hóa thế giới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam lần đầu tổ chức, tháng 10/2025, tại Hà Nội, thu hút đông đảo đại diện các nền văn hóa trên thế giới tham dự. (Nguồn CWF)

Hệ điều tiết sự phát triển xã hội bền vững

Cả nước đang ở giai đoạn tích cực tham gia góp ý cho Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng - văn kiện mang tính chiến lược quyết định cho con đường phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình. (Ảnh Thành Đạt)

Tưởng nhớ một tài hoa

Tối 14/11, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, phường Hoa Lư, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối kết hợp một số cơ quan liên quan tổ chức "Đêm nhạc Văn Cao-Duyên hội Ninh Bình".

Không gian triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju.

Trải nghiệm đáng giá

Từ ngày 3/11 đến ngày 26/12, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju, tại số 49, phố Nguyễn Du, phường Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Không chỉ là một trạm nghỉ ven đường, Denen Plaza như một điểm đến cuối tuần với nhiều không gian đậm chất văn hóa làng quê truyền thống Nhật Bản, cùng những khu vận động ngoài trời cho trẻ em.

Được chọn vì "không có gì"

Từ một địa phương không có điểm tham quan du lịch, không có trung tâm thương mại, làng Kawaba (thuộc tỉnh Gunma, Nhật Bản) đã trở thành một địa chỉ nổi tiếng, với mô hình trạm nghỉ ven đường Denen Plaza thu hút tới 2,9 triệu lượt khách ghé thăm (chỉ tính riêng trong năm 2024).

Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia Liên minh Niềm tin số, ra mắt tháng 8/2025, với mục tiêu lan tỏa thông tin tích cực, đáng tin cậy trên không gian mạng.

Bài học sau ánh hào quang

Giữa "ma trận" nguy cơ tiêu cực trên không gian mạng, những ứng xử văn hóa thiếu chuẩn mực, lệch lạc từ không ít nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng xã hội (KOL), người trải nghiệm tiêu dùng (KOC) đã và đang gióng lên hồi chuông báo động.

Cảnh trong vở Thái hậu Dương Vân Nga.

Những khoảnh khắc bừng sáng

Tối 26/10/2025, tại rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội công diễn vở chèo đề tài lịch sử mang tên Nặng gánh sơn hà, kịch bản: Nguyễn Đức Minh, đạo diễn: NSND Thúy Mùi.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Ngôi nhà rông "con" của làng Kon Rbàng, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, sau khi được sửa chữa lần thứ ba.

Khi mái nhà rông nguyên bản dần thưa vắng…

Sự phát triển của đời sống kinh tế, những tiếp biến văn hóa, nhiều thay đổi trong hoàn cảnh xã hội và dân cư
ở vùng Tây Nguyên dẫn đến hiện trạng thưa vắng dần những mái nhà rông truyền thống, lừng lững giữa từng
buôn làng.

Nối dài một tình yêu

Nối dài một tình yêu

"Cha ông ta mới chính là idol lớn nhất trong chương trình nghệ thuật đặc biệt ấn tượng này"- một thành viên nhóm nhạc Oplus đã nói như vậy trong bộ phim "Tổ quốc trong tim: The concert film" được công chiếu trên toàn quốc từ 17/10.

Một góc nhỏ của Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Cây cầu và đường dẫn

“Từ năm 2017, có 12 thư viện trường đại học đã ký kết tham gia Cổng chia sẻ thông tin, theo sáng kiến của chúng tôi.

Lụa là cổ tích

Lụa là cổ tích

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức các buổi hướng dẫn vẽ hoa trên chất liệu lụa vào các buổi sáng cuối tuần, 18, 19, 25 và 26/10, tại Không gian sáng tạo bên trong khuôn viên Bảo tàng.

Các nhạc công tham gia chương trình Koviet Sinawi, 2024-2025.

“Đắp nền” chắc cho công nghiệp văn hóa

Nhiều ngành nghệ thuật ở Việt Nam đã, đang và sẽ đứng trước câu hỏi lớn về định hướng để không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phải phát triển mạnh mẽ, đa dạng hơn, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Đỗ Đức Khải, Vào hạ, sơn mài, 90x180cm, 2024.

Giai âm mê hoặc

Triển lãm mỹ thuật Thủ đô năm 2025 là hoạt động thường niên của Hội Mỹ thuật Hà Nội.

Mô hình hội chợ sách được tổ chức định kỳ góp phần thu hút bạn trẻ đến với sách và văn chương Việt Nam đương đại. (Nguồn: NXB Kim Đồng)

Kỳ vọng một cuộc chuyển giao thế hệ

Một cuộc hội thảo về văn học với quy mô hiếm có vừa được tổ chức lần lượt tại ba thành phố lớn: Thành phố Hồ Chí Minh (16/9), Đà Nẵng (26/9) và Hà Nội (6/10) với ba phiên, ba chủ đề khác nhau: Hội thảo về 50 năm Văn học Việt Nam (1975-2025), do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.