Điều gì cản bước Việt Nam trở thành phim trường quốc tế?

Dẫu cho từ lâu đã "ngỏ ý" mở cửa với các ê-kíp làm phim quốc tế nhưng đến nay, Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ là nơi khảo sát, chọn cảnh. Điểm nghẽn trong việc đưa Việt Nam bước vào bản đồ điện ảnh thế giới, do đó, là một chủ đề đối thoại quan trọng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Theo chân hai nhân vật chính do Hoàng Hà và Lee Kwang Soo đóng, phim Tay anh giữ một vì sao giới thiệu nhiều địa điểm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt.
Theo chân hai nhân vật chính do Hoàng Hà và Lee Kwang Soo đóng, phim Tay anh giữ một vì sao giới thiệu nhiều địa điểm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt.

Mấu chốt ở thủ tục hành chính

Vào các thập niên trước, Việt Nam từng là điểm dừng chân của một số bộ phim kinh điển. Có thể kể tới Thành phố Hồ Chí Minh với những khung hình nhuốm màu hoài niệm trong phim Bản sắc anh hùng 3
của Hong Kong (Trung Quốc) và Người tình của Pháp; Huế và Hạ Long trên màn ảnh đầy trữ tình qua phim Đông Dương của Pháp; phong cảnh Ninh Bình đẹp hoang sơ trong phim Kong: Đảo đầu lâu, hay Hà Nội cổ kính và rộn ràng qua từng cảnh quay trong Thị Mai, hành trình đến Việt Nam của điện ảnh Tây Ban Nha…

Tuy nhiên, số lượng phim nước ngoài được ghi hình trên đất Việt Nam còn rất khiêm tốn, vài năm mới xuất hiện trong một tác phẩm quốc tế. Bà Phan Cẩm Tú, Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Xúc tiến Phát triển điện ảnh Việt Nam, so sánh: Trong khi đó, New Zealand là phim trường chuyên nghiệp cho nhiều bom tấn Hollywood, "hàng xóm" Thái Lan mỗi năm cũng đón hàng chục ê-kíp phương Tây đến làm việc...

Rõ ràng, việc chọn Việt Nam làm bối cảnh quay phim là câu chuyện được khởi lên từ lâu, nhưng diễn tiến vẫn còn khá chậm chạp. Xét về cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hóa, Việt Nam có nhiều tiềm lực để khai thác trong công nghiệp điện ảnh. Tuy nhiên, Việt Nam là điểm đến kém hấp dẫn hơn so với các quốc gia trong khu vực, chủ yếu là do thủ tục hành chính phức tạp, tốn thời gian và thiếu ưu đãi về chi phí. Quan điểm này được đưa ra bởi nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường, nhà làm phim có mặt ở kỳ Liên hoan phim Việt Nam năm nay. Trong khuôn khổ hội thảo Thực trạng và giải pháp thu hút đoàn phim đến địa phương, ông Đỗ Quốc Việt, Phó Cục trưởng Điện ảnh Việt Nam, đưa ra con số thống kê: Có tới 25 kiến nghị về thủ tục quay phim và 19 đề xuất nới lỏng thuế điện ảnh, đối với các đoàn phim trong nước cũng như quốc tế.

Trong chuyến tìm hiểu, khảo sát tại Thái Lan, hồi đầu năm 2025, bà Phan Cẩm Tú rất ấn tượng với chính sách hoàn trả chi phí làm phim mà chính quyền sở tại áp dụng cho các đoàn phim quốc tế. Theo đó, cứ chi tiêu 50 triệu bath (tương đương 41 tỷ đồng, theo tỷ giá hiện tại), nhà sản xuất được hoàn trả 15%. Việc thuê dân địa phương làm thành viên đoàn hoặc quay phim tại các thắng cảnh do Chính phủ Thái Lan chỉ định hay thực hiện hậu kỳ tại Thái Lan được xem là các "điểm cộng", giúp họ tiếp tục được hoàn trả 35%. Báo cáo kinh tế năm 2024 cho thấy Thái Lan hoàn trả cho các dự án quốc tế khoảng 500 triệu bath, nhưng được lợi 2,8 tỷ bath từ các dịch vụ điện ảnh, tạo ra 43.000 lượt việc làm.

Nhà sản xuất Andy Ho, đến từ Singapore, cho hay: Nhiều công ty ở quê nhà của ông có hứng thú đến Việt Nam làm phim, kỳ vọng thủ tục hành chính nhanh gọn, đồng thời các dịch vụ liên quan điện ảnh được định giá cụ thể, tránh trường hợp chênh lệch báo giá quá lớn giữa các đơn vị cùng cung cấp một dịch vụ. Ông Andy Ho chia sẻ kinh nghiệm: "Ở Singapore, chúng tôi có nhiều dịch vụ khác nhau đối với làm phim trong nước và quốc tế. Các giấy tờ chỉ cần gửi online trong một, hai ngày là nhận được phản hồi. Thái Lan cũng có nhiều dịch vụ hỗ trợ quay phim. Khi tôi đặt câu hỏi về một phương diện nào đó, sẽ có vài ba người liên hệ tôi để trao đổi".

Ông Nigel, Giám đốc hãng phim MovieWorx (Australia), gợi ý: Việt Nam cần mở thêm nhiều khóa đào tạo, phòng lab điện ảnh, định hướng cho người trẻ lộ trình rõ ràng trong việc làm phim. Đánh giá điện ảnh Việt phát triển đột phá và người Việt Nam có khả năng thích ứng nhanh nhạy, ông dự đoán trong 5 năm tới, những hạn chế nhắc tới ở trên sẽ được giải quyết.

"Những việc cần làm ngay"

Đáp lời mong mỏi của các chuyên gia và nhà làm phim, Phó Cục trưởng Đỗ Quốc Việt cho biết: Thời gian cấp phép các thủ tục hiện tại đã rút ngắn khoảng 25% so với trước đây. Kịch bản để trình duyệt làm thủ tục cấp phép quay phim là kịch bản tóm tắt chứ không cần phải là kịch bản hoàn chỉnh. Tiếp sau Luật Điện ảnh Việt Nam 2022, sắp tới, Cục Điện ảnh sẽ trình Chính phủ khung pháp lý để tạo sự thuận tiện hơn nữa cho các đoàn phim trong và ngoài nước.

Hiệp hội Xúc tiến Phát triển điện ảnh Việt Nam đang trong quá trình thực hiện Bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim (PAI). Cụ thể, đơn vị này gửi văn bản đến từng tỉnh, thành phố, khảo sát danh sách thắng cảnh, địa điểm có tiềm năng trở thành phim trường, nơi lưu trú, các dịch vụ vận chuyển, ăn uống hiện có…, sau đó, tiến hành chấm điểm để đánh giá khả năng cung cấp dịch vụ làm phim của từng địa phương. Bộ chỉ số sẽ là tài liệu tham khảo cho các đoàn phim nội địa lẫn quốc tế trong quá trình chọn bối cảnh.

Riêng trong năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh đón ba đoàn phim Hàn Quốc: Mang mẹ đi bỏ, Tay anh giữ một vì sao, Phiên chợ của quỷ. Thành phố được kỳ vọng tiếp tục là điểm đến của nhiều dự án phim quốc tế trong thời gian tới khi vừa gia nhập mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO và là thành phố điện ảnh đầu tiên tại Đông Nam Á thuộc mạng lưới này.

Góp ý cho việc biến kỳ vọng nói trên thành hiện thực, PGS, TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Văn hóa Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam, đề xuất: Thành phố Hồ Chí Minh cần vận hành trung tâm hỗ trợ sản xuất phim, đồng thời cấp phép làm phim theo "cơ chế một cửa", rút ngắn thời gian làm thủ tục, đưa ra nhiều ưu đãi thuế để tạo động lực đầu tư cho đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, địa phương cần có cơ chế thông thoáng về đầu tư hạ tầng sáng tạo, biến thành phố thành điểm đến của điện ảnh toàn cầu với hệ thống phim trường, trung tâm công nghệ số.

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk tham gia "Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây dựng nhà cho nhân dân vùng lũ. (Ảnh Công Lý)

Tái thiết cộng đồng

Hết sức thần tốc và đặc biệt nhân văn, chiến dịch dựng lại nhà cho người dân vùng lũ miền trung vừa phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua đã được khởi động từ 1/12/2025, với mục tiêu người dân sẽ có nhà mới trước Tết Nguyên đán Bính Ngọ.

Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương

Vẻ đẹp thinh lặng bên trong là vô giá

Sau nhiều năm lặng lẽ chuẩn bị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương đã hoàn thành dự án sách ảnh về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng tà áo dài, bao gồm câu chuyện về 50 nhân vật nữ, ở đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị.

"Chân dung tự họa" của Bùi Xuân Phái xuất hiện trong một phiên đấu tại nhà đấu giá Adjug'Art, Pháp, tháng 10/2025.

Vòng xoáy của niềm tin

Trong hơn hai thập niên qua, thị trường mỹ thuật Việt Nam, đặc biệt là mảng hội họa, đã trải qua nhiều bước thăng trầm. 

Những điểm chạm mới

Những điểm chạm mới

Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, phối hợp rapper Suboi vừa cho ra mắt video âm nhạc (MV) Never Before (tạm dịch: Chưa từng có), sáng tác mới đánh dấu kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Một đoạn tường dài khoảng 15m của Hoàng Thành Huế bị đổ sập do mưa lũ. (Ảnh: Di tích Huế)

Nâng tầm… nỗi lo

Một đoạn tường thành của Hoàng thành Huế sụp đổ, Chùa Cầu, nhiều ngôi nhà cổ cùng đồ vật trong nhà thuộc Di sản Văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An… bị hư hại sau những đợt lũ lụt liên tiếp vừa qua đang đặt ra những yêu cầu mới với công tác bảo tồn di sản.

Những khám phá tươi đẹp

Những khám phá tươi đẹp

Lần thứ 18, Hội chợ Nghệ thuật dành cho bạn (Art for You) trở lại với công chúng, tại Không gian nghệ thuật Manzi, số 14, phố Phan Huy Ích, Ba Đình, Hà Nội.

Poster giới thiệu Liên hoan.

Những dòng chảy liệu có dần đứt đoạn…

Một sự kiện ý nghĩa với những người dành tình cảm cho nghệ thuật biểu diễn truyền thống của dân tộc, nhưng, có lẽ, ít thu hút sự chú ý của công chúng rộng rãi, đang diễn ra tại Hà Nội: Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025

Đội kéo song Hương Canh (xã Bình Nguyên, Phú Thọ).

Hành trình tự hào của “sợi dây di sản”

Khi Nghi lễ và trò chơi Kéo co được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhiều người đã không thể hiểu nổi vì sao kéo co lại trở thành… di sản. Nhưng nay, cộng đồng đã có cái nhìn khác. Số người thực hành tăng lên. Thêm những di sản kéo co mới được nhận diện.

Một trong những bộ phim khoa học tham gia dự giải tại Liên hoan.

Không chỉ là kỷ niệm

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 diễn ra từ ngày 21-25/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, với 16 bộ phim truyện điện ảnh, 36 bộ phim tài liệu, 14 bộ phim khoa học và 21 phim hoạt hình tham gia tranh giải.

Nét Huế trong mỹ thuật

Nét Huế trong mỹ thuật

35 giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật, Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, cùng tụ hội trong Triển lãm mỹ thuật Nét Huế lần thứ ba, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và 30 năm Ngày thành lập Khoa. 

Lễ hội văn hóa thế giới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam lần đầu tổ chức, tháng 10/2025, tại Hà Nội, thu hút đông đảo đại diện các nền văn hóa trên thế giới tham dự. (Nguồn CWF)

Hệ điều tiết sự phát triển xã hội bền vững

Cả nước đang ở giai đoạn tích cực tham gia góp ý cho Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng - văn kiện mang tính chiến lược quyết định cho con đường phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình. (Ảnh Thành Đạt)

Tưởng nhớ một tài hoa

Tối 14/11, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, phường Hoa Lư, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối kết hợp một số cơ quan liên quan tổ chức "Đêm nhạc Văn Cao-Duyên hội Ninh Bình".

Không gian triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju.

Trải nghiệm đáng giá

Từ ngày 3/11 đến ngày 26/12, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju, tại số 49, phố Nguyễn Du, phường Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Không chỉ là một trạm nghỉ ven đường, Denen Plaza như một điểm đến cuối tuần với nhiều không gian đậm chất văn hóa làng quê truyền thống Nhật Bản, cùng những khu vận động ngoài trời cho trẻ em.

Được chọn vì "không có gì"

Từ một địa phương không có điểm tham quan du lịch, không có trung tâm thương mại, làng Kawaba (thuộc tỉnh Gunma, Nhật Bản) đã trở thành một địa chỉ nổi tiếng, với mô hình trạm nghỉ ven đường Denen Plaza thu hút tới 2,9 triệu lượt khách ghé thăm (chỉ tính riêng trong năm 2024).

Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia Liên minh Niềm tin số, ra mắt tháng 8/2025, với mục tiêu lan tỏa thông tin tích cực, đáng tin cậy trên không gian mạng.

Bài học sau ánh hào quang

Giữa "ma trận" nguy cơ tiêu cực trên không gian mạng, những ứng xử văn hóa thiếu chuẩn mực, lệch lạc từ không ít nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng xã hội (KOL), người trải nghiệm tiêu dùng (KOC) đã và đang gióng lên hồi chuông báo động.

Cảnh trong vở Thái hậu Dương Vân Nga.

Những khoảnh khắc bừng sáng

Tối 26/10/2025, tại rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội công diễn vở chèo đề tài lịch sử mang tên Nặng gánh sơn hà, kịch bản: Nguyễn Đức Minh, đạo diễn: NSND Thúy Mùi.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Ngôi nhà rông "con" của làng Kon Rbàng, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, sau khi được sửa chữa lần thứ ba.

Khi mái nhà rông nguyên bản dần thưa vắng…

Sự phát triển của đời sống kinh tế, những tiếp biến văn hóa, nhiều thay đổi trong hoàn cảnh xã hội và dân cư
ở vùng Tây Nguyên dẫn đến hiện trạng thưa vắng dần những mái nhà rông truyền thống, lừng lững giữa từng
buôn làng.

Nối dài một tình yêu

Nối dài một tình yêu

"Cha ông ta mới chính là idol lớn nhất trong chương trình nghệ thuật đặc biệt ấn tượng này"- một thành viên nhóm nhạc Oplus đã nói như vậy trong bộ phim "Tổ quốc trong tim: The concert film" được công chiếu trên toàn quốc từ 17/10.

Một góc nhỏ của Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Cây cầu và đường dẫn

“Từ năm 2017, có 12 thư viện trường đại học đã ký kết tham gia Cổng chia sẻ thông tin, theo sáng kiến của chúng tôi.

Lụa là cổ tích

Lụa là cổ tích

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức các buổi hướng dẫn vẽ hoa trên chất liệu lụa vào các buổi sáng cuối tuần, 18, 19, 25 và 26/10, tại Không gian sáng tạo bên trong khuôn viên Bảo tàng.

Các nhạc công tham gia chương trình Koviet Sinawi, 2024-2025.

“Đắp nền” chắc cho công nghiệp văn hóa

Nhiều ngành nghệ thuật ở Việt Nam đã, đang và sẽ đứng trước câu hỏi lớn về định hướng để không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phải phát triển mạnh mẽ, đa dạng hơn, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.