Nghệ sĩ ưu tú, diễn viên xiếc Bùi Thu Hương:

Kiên trì, nỗ lực phấn đấu để không phải hối hận với nghề

Cùng trong năm 2025, tiết mục đu dây đôi Duo Love của hai vợ chồng Nghệ sĩ ưu tú, diễn viên xiếc Thu Hương-Thanh Tuấn đã xuất sắc giành giải Vàng Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ ba, tại Kazakhstan; giải Bạc Liên hoan Xiếc không biên giới tại Nga.

Cảnh trong tiết mục Duo Love. (Ảnh: NVCC)
Cảnh trong tiết mục Duo Love. (Ảnh: NVCC)

Điểm độc đáo của tiết mục này là nữ nghệ sĩ đã dùng chính mái tóc của mình để treo bạn diễn trên không trung, một sự mạo hiểm rất lớn đối với một diễn viên xiếc là nữ, dành cho nghề.

Hai vợ chồng chị hiện công tác tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng chị.

Giải thưởng không phải mục tiêu cao nhất

- Mỗi tiết mục xiếc luôn đòi hỏi người nghệ sĩ phải vượt qua giới hạn bản thân. Ý tưởng treo bạn diễn bằng chính mái tóc của mình được chị hình thành như thế nào?

- Trước đây, tôi và chồng cũng đã từng biểu diễn một vài tiết mục đu dây đôi trên không. Nhưng quyết định nâng độ khó và mạo hiểm cho tiết mục, bằng việc dùng chính tóc của mình để treo bạn diễn trên không trung, chỉ thật sự bắt đầu khi chúng tôi có hai năm biểu diễn tại Nhật Bản, theo một hợp đồng giữa Liên đoàn Xiếc Việt Nam và đối tác Nhật Bản. Trước đó, tôi từng treo bạn diễn là nữ cũng bằng mái tóc của mình.

- Dùng chính mái tóc của mình để treo bạn diễn trên không trung, chị đã phải đánh đổi sức khỏe, nhan sắc cho tiết mục này như thế nào?

- Khi tập luyện, mái tóc của tôi luôn trong tình trạng ướt sũng. Tôi tết bện lại, buộc túm trên đỉnh đầu, cố định bằng dây, tạo điểm bám cho bạn diễn khi ở trên không. Do sức nặng của cơ thể bạn diễn, mái tóc của tôi phải chịu áp lực rất lớn, mà lực lại không được dàn đều, chỉ tập trung tại một số điểm trọng yếu. Vì thế, cảm giác đau là rất kinh khủng. Ban đầu, tôi chỉ tập được hai, ba giây, năm giây rồi nâng dần lên đến một, hai phút… để tự quen dần với cảm giác đau. Nói như vậy, không có nghĩa, giờ đây, khi biểu diễn tiết mục này, tôi không còn cảm giác đau nữa. Mà đúng ra là cơ thể tôi đã quen và chịu đựng tốt hơn với những cơn đau từ đỉnh đầu.

Vì mái tóc luôn trong tình trạng ướt mà thời tiết không phải lúc nào cũng thuận lợi, nhất là về ban đêm, trong mùa đông, khá lạnh, nên có lần, tôi đã bị cảm lạnh, phải nghỉ diễn vài ngày. Rút kinh nghiệm từ lần ấy, mỗi lần diễn xong, tôi đều sấy tóc ngay, giữ ấm cho mái tóc. Thêm nữa, vì mái tóc chịu trọng lực quá lớn nên bị rụng nhiều. Theo thời gian, những cơn đau đầu xuất hiện nhiều hơn.

- Điều gì đã khiến chị kiên trì chịu đựng đến vậy?

- Có lúc, tôi đã nghĩ: "Hay thôi dừng lại, không nên tự làm khổ mình?". Nhưng, mong muốn được chinh phục, được đưa những kỹ thuật xiếc Việt Nam tốt nhất đi thi đấu quốc tế lại thôi thúc tôi vượt qua những cơn đau của thể xác. Thành thật mà nói, tôi đã hình dung: Nếu không vượt qua được thì tôi và chồng sẽ không bao giờ chinh phục được những thứ khác và rất có thể, một ngày, chúng tôi phải hối hận mỗi khi nhìn lại các cuộc thi, tự trách mình rằng, vì sao không tập động tác đó ngay từ khi bắt đầu…

- Sau mỗi cuộc thi xiếc quốc tế, đọng lại trong suy tư của chị về nghề nhọc nhằn này, là gì? Niềm vui giải thưởng, khát vọng chinh phục đỉnh cao mới?

- Mục tiêu đặt ra là giành giải thưởng nhưng đó không phải là mục đích cuối cùng chúng tôi hướng tới khi thực hiện tiết mục đu dây đôi. Điều thật sự thôi thúc tôi và chồng nỗ lực thử nghiệm là để bạn bè quốc tế biết tới sự phát triển không ngừng của nghệ thuật xiếc Việt Nam.

Đất nước của chúng ta có những nghệ sĩ tài năng và dám dấn thân với nghề. Chính vì thế, tiết mục tham dự đòi hỏi độ khó và thử thách lớn hơn những tiết mục đu đôi thông thường. Hơn thế, nghệ thuật xiếc nói riêng và nghệ thuật nói chung đang không ngừng phát triển. Nếu mình không nỗ lực, chỉ bằng lòng với những gì làm được, mình sẽ bị chững lại, thậm chí tụt hậu. Mỗi lần đi thi, chúng tôi luôn cố gắng làm được động tác đòi hỏi kỹ thuật cao hơn, khó hơn. Cảm giác được nghe hai tiếng "Việt Nam" xướng lên trên sân khấu mỗi lần nhận giải thưởng rất ngọt ngào, khó quên. Đó cũng là động lực để những người nghệ sĩ xiếc nỗ lực nhiều hơn.

Trái ngọt từ sự khổ luyện là niềm hạnh phúc của người làm nghề

- Nhưng nói đến nghệ thuật xiếc còn là nói đến những tai nạn thường trực trong quá trình tập luyện và biểu diễn. Trong khi, lương của nghệ sĩ chưa tương xứng với công sức. Chị đang nuôi lửa nghề bằng những cách như thế nào?

- Tôi nghĩ rằng, nghề nào cũng sẽ có khó khăn riêng. Bản thân tôi cũng từng rạn xương, gãy chân, trật khớp và được bác sĩ khuyên nên bỏ nghề. Nhưng tôi đã làm trái với chỉ định của bác sĩ, vì tôi yêu công việc của mình, yêu ánh đèn sân khấu và nhớ cảm giác được treo mình trên không trung (cười). Khi mình tận tâm với nghề, sẽ không ai và không thứ gì trong nghề phụ mình. Với ngần ấy năm đi cùng xiếc, tôi thấy chân lý đó chưa bao giờ sai. Khi làm nghề, chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ nhận được gì, mà chỉ biết cố gắng hết sức. Và trái ngọt nhận lại từ nghề là niềm hạnh phúc rất lớn với tôi.

Ai cũng mong muốn có chính sách ưu đãi hơn. Nhưng theo tôi, trước hết, bản thân mình phải cố gắng đã, rồi thì mình sẽ được hưởng chính sách tốt. Còn không cố gắng thì chẳng có chính sách nào đáp ứng được cả.

Nghề xiếc cho tôi sự mạnh bạo, tự tin. Từ một cô bé, trải qua nhiều vất vả, khổ luyện, tôi thấy mình trưởng thành từng ngày.
Ở môi trường xiếc, tôi được sống vô tư, biết có trách nhiệm với lời nói và hành động của mình, học được nhiều điều từ cách làm nghề đến cách làm người.

Gần đây, xiếc Việt gây được tiếng vang lớn nhờ các giải thưởng quốc tế, các chương trình nghệ thuật xiếc nhiều đổi mới, sáng tạo, thu hút đông đảo công chúng hơn. Nhờ đó, số lượng buổi diễn tăng lên, giúp nghệ sĩ xiếc chúng tôi cải thiện cuộc sống. Cứ với đà này, lửa nghề trong tôi sẽ chẳng thể tắt nổi (cười).

- Chị sẽ tiếp tục chinh phục các cuộc thi xiếc quốc tế?

- Hiện tại, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đang tạo nhiều cơ hội để các nghệ sĩ chúng tôi dự thi quốc tế. Vấn đề chỉ còn là các diễn viên có cố gắng để nắm lấy cơ hội đó không thôi.

Tiết mục đu dây đôi Duo Love của hai vợ chồng tôi sẽ tiếp tục tranh tài tại Nga vào tháng 6/2026. Bản thân tôi đang cùng một nữ đồng nghiệp tập tiết mục mới để dự thi Liên hoan xiếc Idol tại Nga vào tháng 7/2026. Tôi muốn tận dụng khoảng thời gian này để tham gia tranh tài quốc tế trước khi tuổi nghề khép lại. Bên cạnh đó, tôi cũng đang theo học lớp huấn luyện để chuyển đổi công việc sau khi kết thúc sự nghiệp diễn xuất. Và, dù ở cương vị nào, tôi vẫn sẽ mang sự nhiệt huyết để cống hiến cho Liên đoàn Xiếc Việt Nam nói riêng và nghệ thuật xiếc Việt Nam nói chung.

- Cảm ơn những chia sẻ chân thành của chị.

sde.jpg

Nghệ sĩ ưu tú Bùi Thu Hương theo học xiếc từ khi 11 tuổi. Hai vợ chồng chị có nhiều tiết mục xiếc đôi giành được giải thưởng cao tại các kỳ liên hoan xiếc trong và ngoài nước, như Huy chương vàng, Liên hoan Xiếc quốc tế Golden Circus Festival tại Rome, Italy với tiết mục Đu quan họ, năm 2014; Huy chương vàng tại nhiều kỳ liên hoan xiếc quốc tế Hà Nội và Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm tại Hà Nội, với các tiết mục Chuyện tình Romeo và Juliet, Ionah, Hà Nội của những giấc mơ.

Có thể bạn quan tâm

Theo chân hai nhân vật chính do Hoàng Hà và Lee Kwang Soo đóng, phim Tay anh giữ một vì sao giới thiệu nhiều địa điểm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt.

Điều gì cản bước Việt Nam trở thành phim trường quốc tế?

Dẫu cho từ lâu đã "ngỏ ý" mở cửa với các ê-kíp làm phim quốc tế nhưng đến nay, Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ là nơi khảo sát, chọn cảnh. Điểm nghẽn trong việc đưa Việt Nam bước vào bản đồ điện ảnh thế giới, do đó, là một chủ đề đối thoại quan trọng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Một đoạn tường dài khoảng 15m của Hoàng Thành Huế bị đổ sập do mưa lũ. (Ảnh: Di tích Huế)

Nâng tầm… nỗi lo

Một đoạn tường thành của Hoàng thành Huế sụp đổ, Chùa Cầu, nhiều ngôi nhà cổ cùng đồ vật trong nhà thuộc Di sản Văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An… bị hư hại sau những đợt lũ lụt liên tiếp vừa qua đang đặt ra những yêu cầu mới với công tác bảo tồn di sản.

Những khám phá tươi đẹp

Những khám phá tươi đẹp

Lần thứ 18, Hội chợ Nghệ thuật dành cho bạn (Art for You) trở lại với công chúng, tại Không gian nghệ thuật Manzi, số 14, phố Phan Huy Ích, Ba Đình, Hà Nội.

Poster giới thiệu Liên hoan.

Những dòng chảy liệu có dần đứt đoạn…

Một sự kiện ý nghĩa với những người dành tình cảm cho nghệ thuật biểu diễn truyền thống của dân tộc, nhưng, có lẽ, ít thu hút sự chú ý của công chúng rộng rãi, đang diễn ra tại Hà Nội: Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025

Đội kéo song Hương Canh (xã Bình Nguyên, Phú Thọ).

Hành trình tự hào của “sợi dây di sản”

Khi Nghi lễ và trò chơi Kéo co được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhiều người đã không thể hiểu nổi vì sao kéo co lại trở thành… di sản. Nhưng nay, cộng đồng đã có cái nhìn khác. Số người thực hành tăng lên. Thêm những di sản kéo co mới được nhận diện.

Một trong những bộ phim khoa học tham gia dự giải tại Liên hoan.

Không chỉ là kỷ niệm

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 diễn ra từ ngày 21-25/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, với 16 bộ phim truyện điện ảnh, 36 bộ phim tài liệu, 14 bộ phim khoa học và 21 phim hoạt hình tham gia tranh giải.

Nét Huế trong mỹ thuật

Nét Huế trong mỹ thuật

35 giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật, Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, cùng tụ hội trong Triển lãm mỹ thuật Nét Huế lần thứ ba, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và 30 năm Ngày thành lập Khoa. 

Lễ hội văn hóa thế giới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam lần đầu tổ chức, tháng 10/2025, tại Hà Nội, thu hút đông đảo đại diện các nền văn hóa trên thế giới tham dự. (Nguồn CWF)

Hệ điều tiết sự phát triển xã hội bền vững

Cả nước đang ở giai đoạn tích cực tham gia góp ý cho Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng - văn kiện mang tính chiến lược quyết định cho con đường phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình. (Ảnh Thành Đạt)

Tưởng nhớ một tài hoa

Tối 14/11, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, phường Hoa Lư, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối kết hợp một số cơ quan liên quan tổ chức "Đêm nhạc Văn Cao-Duyên hội Ninh Bình".

Không gian triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju.

Trải nghiệm đáng giá

Từ ngày 3/11 đến ngày 26/12, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju, tại số 49, phố Nguyễn Du, phường Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Không chỉ là một trạm nghỉ ven đường, Denen Plaza như một điểm đến cuối tuần với nhiều không gian đậm chất văn hóa làng quê truyền thống Nhật Bản, cùng những khu vận động ngoài trời cho trẻ em.

Được chọn vì "không có gì"

Từ một địa phương không có điểm tham quan du lịch, không có trung tâm thương mại, làng Kawaba (thuộc tỉnh Gunma, Nhật Bản) đã trở thành một địa chỉ nổi tiếng, với mô hình trạm nghỉ ven đường Denen Plaza thu hút tới 2,9 triệu lượt khách ghé thăm (chỉ tính riêng trong năm 2024).

Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia Liên minh Niềm tin số, ra mắt tháng 8/2025, với mục tiêu lan tỏa thông tin tích cực, đáng tin cậy trên không gian mạng.

Bài học sau ánh hào quang

Giữa "ma trận" nguy cơ tiêu cực trên không gian mạng, những ứng xử văn hóa thiếu chuẩn mực, lệch lạc từ không ít nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng xã hội (KOL), người trải nghiệm tiêu dùng (KOC) đã và đang gióng lên hồi chuông báo động.

Cảnh trong vở Thái hậu Dương Vân Nga.

Những khoảnh khắc bừng sáng

Tối 26/10/2025, tại rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội công diễn vở chèo đề tài lịch sử mang tên Nặng gánh sơn hà, kịch bản: Nguyễn Đức Minh, đạo diễn: NSND Thúy Mùi.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Ngôi nhà rông "con" của làng Kon Rbàng, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, sau khi được sửa chữa lần thứ ba.

Khi mái nhà rông nguyên bản dần thưa vắng…

Sự phát triển của đời sống kinh tế, những tiếp biến văn hóa, nhiều thay đổi trong hoàn cảnh xã hội và dân cư
ở vùng Tây Nguyên dẫn đến hiện trạng thưa vắng dần những mái nhà rông truyền thống, lừng lững giữa từng
buôn làng.

Nối dài một tình yêu

Nối dài một tình yêu

"Cha ông ta mới chính là idol lớn nhất trong chương trình nghệ thuật đặc biệt ấn tượng này"- một thành viên nhóm nhạc Oplus đã nói như vậy trong bộ phim "Tổ quốc trong tim: The concert film" được công chiếu trên toàn quốc từ 17/10.

Một góc nhỏ của Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Cây cầu và đường dẫn

“Từ năm 2017, có 12 thư viện trường đại học đã ký kết tham gia Cổng chia sẻ thông tin, theo sáng kiến của chúng tôi.

Lụa là cổ tích

Lụa là cổ tích

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức các buổi hướng dẫn vẽ hoa trên chất liệu lụa vào các buổi sáng cuối tuần, 18, 19, 25 và 26/10, tại Không gian sáng tạo bên trong khuôn viên Bảo tàng.

Các nhạc công tham gia chương trình Koviet Sinawi, 2024-2025.

“Đắp nền” chắc cho công nghiệp văn hóa

Nhiều ngành nghệ thuật ở Việt Nam đã, đang và sẽ đứng trước câu hỏi lớn về định hướng để không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phải phát triển mạnh mẽ, đa dạng hơn, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Đỗ Đức Khải, Vào hạ, sơn mài, 90x180cm, 2024.

Giai âm mê hoặc

Triển lãm mỹ thuật Thủ đô năm 2025 là hoạt động thường niên của Hội Mỹ thuật Hà Nội.

Mô hình hội chợ sách được tổ chức định kỳ góp phần thu hút bạn trẻ đến với sách và văn chương Việt Nam đương đại. (Nguồn: NXB Kim Đồng)

Kỳ vọng một cuộc chuyển giao thế hệ

Một cuộc hội thảo về văn học với quy mô hiếm có vừa được tổ chức lần lượt tại ba thành phố lớn: Thành phố Hồ Chí Minh (16/9), Đà Nẵng (26/9) và Hà Nội (6/10) với ba phiên, ba chủ đề khác nhau: Hội thảo về 50 năm Văn học Việt Nam (1975-2025), do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.