Hành trình tự hào của “sợi dây di sản”

Khi Nghi lễ và trò chơi Kéo co được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhiều người đã không thể hiểu nổi vì sao kéo co lại trở thành… di sản. Nhưng nay, cộng đồng đã có cái nhìn khác. Số người thực hành tăng lên. Thêm những di sản kéo co mới được nhận diện.

Đội kéo song Hương Canh (xã Bình Nguyên, Phú Thọ).
Đội kéo song Hương Canh (xã Bình Nguyên, Phú Thọ).

Sự đa dạng về sắc thái văn hóa

Chứng kiến màn hội ngộ của tám cộng đồng di sản kéo co ở Việt Nam trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi Kéo co được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại do thành phố Hà Nội tổ chức, mới thấy sự đa dạng và chiều sâu văn hóa của loại hình di sản tưởng như chỉ là một trò chơi này. Chỉ là một “sợi dây”, có thể bằng song, có thể từ cây tre… và phương thức vẫn theo mẫu số chung của trò chơi kéo co là chia làm hai đội và để… kéo đi co lại, cho đến khi một bên giành phần thắng thì trò chơi kết thúc. Nhưng đi vào chiều sâu, mỗi “sợi dây” lại gắn với những câu chuyện dài.

Kéo co của thôn Hòa Loan (xã Vinh Thành, Phú Thọ) lôi cuốn vì mỗi “giải kéo” (một lần kéo) của trò chơi thì gần như cả làng cùng… tham gia. Cây song kéo co dài tới 70m. Giải kéo đông nhất thu hút tới 600 người, không phân định thời gian mà tùy thuộc vào độ quyết liệt của đôi bên. Có những “keo” kéo dài cả giờ đồng hồ. Việc cả làng cùng… kéo khiến không khí lễ hội lan tỏa vào tất cả mọi người dự hội, không kể già trẻ trai gái hay dâu rể của làng. Đem đến chương trình giao lưu một cây song ngắn hơn, chỉ vài chục mét, nhưng nghi lễ và trò chơi kéo co của thôn Hòa Loan khiến cộng đồng “dậy sóng” khi hàng trăm người cùng được tham gia.

Bắt nguồn từ sự tích luyện thủy quân của Đức vua Ngô Quyền, di sản kéo song Hương Canh (xã Bình Nguyên, Phú Thọ) lại là cuộc đua về sức khỏe, sự bền bỉ và sự phối hợp khéo léo giữa người chỉ huy và các thành viên đội kéo. Cây song dài được luồn qua một cọc gỗ. Người ta đào những hố đất, các tráng đinh ngồi bệt thành từng đôi, đạp chân vào hố làm điểm tựa. Điều này khiến tăng lực kéo của mỗi bên lên rất nhiều. Mỗi đội có một tướng và hai sĩ, tướng đứng sát cột mốc, giáp mặt với tướng bên kia; một sĩ đứng giữa dây và một sĩ đứng cuối dây nhận lệnh của tướng và thông báo tình hình trận đấu bằng các kiểu phất cờ đã thống nhất bí mật từ trước, để bên kia không giải được mật mã. Mỗi đội chơi đều nghĩ ra nhiều “chiêu trò” để cho đối phương mệt mỏi. Khi thì liên tục “cò cưa”, khi thì có những nhịp nghỉ có thể làm đối phương mất cảnh giác… Nhịp kéo có những lúc diễn ra với sức mạnh và tốc độ đến mức sự cọ xát giữa cây song và cột gỗ làm khói bốc lên nghi ngút… Trong khi đó, kéo co của cộng đồng thôn Hữu Chấp (nay thuộc phường Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh) lại sử dụng những cây tre lớn. Ông Nguyễn Văn Sơn, đại diện cộng đồng kéo co Hữu Chấp cho biết: “Từng nghi thức chọn tre, chặt tre đều phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt để bảo vệ tính linh thiêng của nghi lễ. Các giáp của làng chia làm hai “phe” bên đông, bên tây để thi đấu. Điều quan trọng là không phải bên nào kéo khỏe là bên đó thắng. Theo quan niệm từ xa xưa, bên đông luôn là bên thắng vì với người dân quê tôi, bên đông thắng thì vụ chiêm sẽ bội thu mùa màng. Mà vụ chiêm có ý nghĩa quan trọng với người dân quê tôi. Hướng đông cũng là hướng mặt trời mọc, điều này thể hiện tín ngưỡng tôn thờ mặt trời”.

Câu chuyện ở thôn Hữu Chấp cũng là câu chuyện chung của nhiều cộng đồng kéo co khác: Dẫu cuộc đua có quyết liệt đến mấy thì phía đông – phía của mặt trời luôn được coi trọng, là phía giành phần thắng. Nếu sử dụng cây song là dây kéo, thì gốc luôn đặt đằng đông, ngọn đặt đằng tây cho mỗi màn kéo co. Thắng thua ở đây đều gắn với ý nghĩa cầu mùa. Như ở cộng đồng kéo co thôn đền Trấn Vũ (phường Long Biên, Hà Nội), đội mạn Đường luôn phải thắng thì mùa màng mới bội thu, làm ăn mới thuận lợi. Ý nghĩa sâu xa nhất của mỗi cuộc kéo co chính là ý nghĩa tâm linh, là sự gắn kết cộng đồng.

Cộng đồng làm chủ, nhà nước quản lý

PGS, TS Lê Thị Minh Lý, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia chia sẻ, sau 10 năm, nhận thức của cộng đồng – chủ thể của di sản về kéo co được nâng lên. Số lượng người thực hành di sản cũng tăng theo cùng nhận thức. Cộng đồng duy trì di sản kéo co giữ gìn di sản với niềm tin rằng đó là một nghi lễ phục vụ Thánh hoặc Thành hoàng, với niềm tin rằng truyền thống này cần được bảo tồn toàn vẹn. Dù là biểu diễn hay giao lưu, các nghi thức truyền thống liên quan đến chọn vật liệu, chọn người kéo, lễ thánh… đều được thực hiện tỉ mỉ. Từ việc quan tâm đến bảo vệ, phát huy giá trị di sản, có tới bốn cộng đồng kéo co mang tính chất di sản nữa được nhận diện, so với sáu cộng đồng được ghi danh cách đây 10 năm, gồm: Kéo mỏ Ngải Khê (xã Chuyên Mỹ, Hà Nội), kéo co Hòa Loan, kéo cõi Phú Hào (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình), kéo dây thôn Trà Đoài (xã Kiến Xương, tỉnh Hưng Yên). Trong đó, kéo cõi Phú Hào đã được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Những năm gần đây, vai trò của cộng đồng được đề cao. Nhưng trên thực tế, nhận thức của cộng đồng là không đồng đều. Điều này dẫn đến nguy cơ xảy ra sai lạc. Từng có thời gian cộng đồng kéo co đền Trấn Vũ đưa cả đội kéo co nữ tham gia. Điều này bổ sung khía cạnh mới. Nhưng gốc gác, vốn cộng đồng kéo co ở đây chỉ có nam giới tham gia. Sau này, khi được ghi danh, nhờ được “nhận thức lại” nên nhân dân địa phương mới khôi phục hoàn toàn theo truyền thống là kéo co nam. Bên cạnh đó, việc di sản kéo co hồi sinh cũng kéo theo nguy cơ đề cao giá trị “trò chơi” mà hạ thấp yếu tố nghi lễ. Đây là kinh nghiệm mà các quốc gia như Hàn Quốc, Campuchia nhấn mạnh. Bởi vậy, bài học trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản là trao quyền cho chủ thể, với sự định hướng, quản lý của cơ quan nhà nước

Mười năm được vinh danh di sản, kéo co đã “kéo” cộng đồng gắn kết nhau hơn – đó là điều đáng quý nhất khi lối sống hiện đại phát triển, tính cố kết cộng đồng dễ bị phá vỡ.

Có thể bạn quan tâm

Theo chân hai nhân vật chính do Hoàng Hà và Lee Kwang Soo đóng, phim Tay anh giữ một vì sao giới thiệu nhiều địa điểm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt.

Điều gì cản bước Việt Nam trở thành phim trường quốc tế?

Dẫu cho từ lâu đã "ngỏ ý" mở cửa với các ê-kíp làm phim quốc tế nhưng đến nay, Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ là nơi khảo sát, chọn cảnh. Điểm nghẽn trong việc đưa Việt Nam bước vào bản đồ điện ảnh thế giới, do đó, là một chủ đề đối thoại quan trọng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Một đoạn tường dài khoảng 15m của Hoàng Thành Huế bị đổ sập do mưa lũ. (Ảnh: Di tích Huế)

Nâng tầm… nỗi lo

Một đoạn tường thành của Hoàng thành Huế sụp đổ, Chùa Cầu, nhiều ngôi nhà cổ cùng đồ vật trong nhà thuộc Di sản Văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An… bị hư hại sau những đợt lũ lụt liên tiếp vừa qua đang đặt ra những yêu cầu mới với công tác bảo tồn di sản.

Những khám phá tươi đẹp

Những khám phá tươi đẹp

Lần thứ 18, Hội chợ Nghệ thuật dành cho bạn (Art for You) trở lại với công chúng, tại Không gian nghệ thuật Manzi, số 14, phố Phan Huy Ích, Ba Đình, Hà Nội.

Poster giới thiệu Liên hoan.

Những dòng chảy liệu có dần đứt đoạn…

Một sự kiện ý nghĩa với những người dành tình cảm cho nghệ thuật biểu diễn truyền thống của dân tộc, nhưng, có lẽ, ít thu hút sự chú ý của công chúng rộng rãi, đang diễn ra tại Hà Nội: Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025

Một trong những bộ phim khoa học tham gia dự giải tại Liên hoan.

Không chỉ là kỷ niệm

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 diễn ra từ ngày 21-25/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, với 16 bộ phim truyện điện ảnh, 36 bộ phim tài liệu, 14 bộ phim khoa học và 21 phim hoạt hình tham gia tranh giải.

Nét Huế trong mỹ thuật

Nét Huế trong mỹ thuật

35 giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật, Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, cùng tụ hội trong Triển lãm mỹ thuật Nét Huế lần thứ ba, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và 30 năm Ngày thành lập Khoa. 

Lễ hội văn hóa thế giới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam lần đầu tổ chức, tháng 10/2025, tại Hà Nội, thu hút đông đảo đại diện các nền văn hóa trên thế giới tham dự. (Nguồn CWF)

Hệ điều tiết sự phát triển xã hội bền vững

Cả nước đang ở giai đoạn tích cực tham gia góp ý cho Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng - văn kiện mang tính chiến lược quyết định cho con đường phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình. (Ảnh Thành Đạt)

Tưởng nhớ một tài hoa

Tối 14/11, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, phường Hoa Lư, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối kết hợp một số cơ quan liên quan tổ chức "Đêm nhạc Văn Cao-Duyên hội Ninh Bình".

Không gian triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju.

Trải nghiệm đáng giá

Từ ngày 3/11 đến ngày 26/12, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju, tại số 49, phố Nguyễn Du, phường Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Không chỉ là một trạm nghỉ ven đường, Denen Plaza như một điểm đến cuối tuần với nhiều không gian đậm chất văn hóa làng quê truyền thống Nhật Bản, cùng những khu vận động ngoài trời cho trẻ em.

Được chọn vì "không có gì"

Từ một địa phương không có điểm tham quan du lịch, không có trung tâm thương mại, làng Kawaba (thuộc tỉnh Gunma, Nhật Bản) đã trở thành một địa chỉ nổi tiếng, với mô hình trạm nghỉ ven đường Denen Plaza thu hút tới 2,9 triệu lượt khách ghé thăm (chỉ tính riêng trong năm 2024).

Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia Liên minh Niềm tin số, ra mắt tháng 8/2025, với mục tiêu lan tỏa thông tin tích cực, đáng tin cậy trên không gian mạng.

Bài học sau ánh hào quang

Giữa "ma trận" nguy cơ tiêu cực trên không gian mạng, những ứng xử văn hóa thiếu chuẩn mực, lệch lạc từ không ít nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng xã hội (KOL), người trải nghiệm tiêu dùng (KOC) đã và đang gióng lên hồi chuông báo động.

Cảnh trong vở Thái hậu Dương Vân Nga.

Những khoảnh khắc bừng sáng

Tối 26/10/2025, tại rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội công diễn vở chèo đề tài lịch sử mang tên Nặng gánh sơn hà, kịch bản: Nguyễn Đức Minh, đạo diễn: NSND Thúy Mùi.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Ngôi nhà rông "con" của làng Kon Rbàng, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, sau khi được sửa chữa lần thứ ba.

Khi mái nhà rông nguyên bản dần thưa vắng…

Sự phát triển của đời sống kinh tế, những tiếp biến văn hóa, nhiều thay đổi trong hoàn cảnh xã hội và dân cư
ở vùng Tây Nguyên dẫn đến hiện trạng thưa vắng dần những mái nhà rông truyền thống, lừng lững giữa từng
buôn làng.

Nối dài một tình yêu

Nối dài một tình yêu

"Cha ông ta mới chính là idol lớn nhất trong chương trình nghệ thuật đặc biệt ấn tượng này"- một thành viên nhóm nhạc Oplus đã nói như vậy trong bộ phim "Tổ quốc trong tim: The concert film" được công chiếu trên toàn quốc từ 17/10.

Một góc nhỏ của Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Cây cầu và đường dẫn

“Từ năm 2017, có 12 thư viện trường đại học đã ký kết tham gia Cổng chia sẻ thông tin, theo sáng kiến của chúng tôi.

Lụa là cổ tích

Lụa là cổ tích

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức các buổi hướng dẫn vẽ hoa trên chất liệu lụa vào các buổi sáng cuối tuần, 18, 19, 25 và 26/10, tại Không gian sáng tạo bên trong khuôn viên Bảo tàng.

Các nhạc công tham gia chương trình Koviet Sinawi, 2024-2025.

“Đắp nền” chắc cho công nghiệp văn hóa

Nhiều ngành nghệ thuật ở Việt Nam đã, đang và sẽ đứng trước câu hỏi lớn về định hướng để không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phải phát triển mạnh mẽ, đa dạng hơn, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Đỗ Đức Khải, Vào hạ, sơn mài, 90x180cm, 2024.

Giai âm mê hoặc

Triển lãm mỹ thuật Thủ đô năm 2025 là hoạt động thường niên của Hội Mỹ thuật Hà Nội.

Mô hình hội chợ sách được tổ chức định kỳ góp phần thu hút bạn trẻ đến với sách và văn chương Việt Nam đương đại. (Nguồn: NXB Kim Đồng)

Kỳ vọng một cuộc chuyển giao thế hệ

Một cuộc hội thảo về văn học với quy mô hiếm có vừa được tổ chức lần lượt tại ba thành phố lớn: Thành phố Hồ Chí Minh (16/9), Đà Nẵng (26/9) và Hà Nội (6/10) với ba phiên, ba chủ đề khác nhau: Hội thảo về 50 năm Văn học Việt Nam (1975-2025), do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.