Kỳ vọng một cuộc chuyển giao thế hệ

Một cuộc hội thảo về văn học với quy mô hiếm có vừa được tổ chức lần lượt tại ba thành phố lớn: Thành phố Hồ Chí Minh (16/9), Đà Nẵng (26/9) và Hà Nội (6/10) với ba phiên, ba chủ đề khác nhau: Hội thảo về 50 năm Văn học Việt Nam (1975-2025), do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.

Mô hình hội chợ sách được tổ chức định kỳ góp phần thu hút bạn trẻ đến với sách và văn chương Việt Nam đương đại. (Nguồn: NXB Kim Đồng)
Mô hình hội chợ sách được tổ chức định kỳ góp phần thu hút bạn trẻ đến với sách và văn chương Việt Nam đương đại. (Nguồn: NXB Kim Đồng)

37 tham luận chính thức cùng hàng chục ý kiến thảo luận của các đại biểu giới văn chương cả nước đã đề cập rất nhiều vấn đề lớn của văn học nước nhà, chất chứa suy tư về quá khứ, hiện tại cùng hy vọng về những bước phát triển mới, thành công mới và sức lan tỏa mới.

Câu hỏi về sự tiếp nối những trang viết đời người

Nhà nghiên cứu Phong Lê dẫn chứng về tính trẻ và sức trẻ của văn chương Việt Nam hiện đại, kể từ đầu thế kỷ 20 với những cái tên trong độ tuổi 30, 20 mà trang viết của họ làm lay động tâm hồn người Việt Nam qua nhiều thế hệ.

Những Nguyên Hồng, Ngô Tất Tố, Nam Cao, Vũ Trọng Phụng, những Nguyễn Tuân, Nguyễn Huy Tưởng, Tô Hoài, những Hàn Mặc Tử, Xuân Diệu, Huy Cận, Tố Hữu, Nguyễn Bính, Chế Lan Viên… Họ đã viết ngay từ khi ở tuổi 17-18, tràn trề sức trẻ, sức nghĩ, sự suy tư và mơ tưởng, để lại nhiều tác phẩm đang và sẽ sống cùng bạn đọc Việt Nam qua thời gian, tiếp tục là nguồn nguyên tác truyền cảm hứng sáng tạo cho các tác giả thuộc lĩnh vực nghệ thuật khác. Trong các thời kỳ lịch sử sau đó của đất nước, từ 30 năm kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc đến giai đoạn tiền đề và bắt đầu công cuộc Đổi mới, văn học Việt Nam tiếp tục có những mùa sáng tác bội thu với sự đóng góp to lớn của những cây viết trẻ. Họ viết trong bom đạn chiến tranh, họ viết trong những khát vọng chung của người dân, của đất nước về độc lập, tự do và hạnh phúc.

Tuy nhiên, nhìn nhận lại sức trẻ của sáng tạo trong văn chương Việt Nam gần 40 năm qua, kể từ khi đất nước chuyển mình sang trang sử mới của sự phát triển, hội nhập thế giới mà theo Giáo sư Phong Lê, “đó là một cuộc lên đường mới của dân tộc để rút ngắn những so le lịch sử giữa dân tộc và thời đại”, ông nhận thấy, “đời sống văn học chúng ta vẫn có sự xuất hiện đều, và càng về sau càng nhiều những tên tuổi mới. Nhưng dường như tất cả họ vẫn chưa hội được thành một đội ngũ”. Khẳng định đất nước luôn cần lực lượng người trẻ để làm nên những bước chuyển mạnh mẽ trong văn chương trên bước đường hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng, Giáo sư Phong Lê nhấn mạnh về một đòi hỏi tâm thế sáng tạo mới đối với người trẻ hôm nay: “một thế hệ trẻ, hoặc rất trẻ, vừa là sản phẩm của hoàn cảnh, lại vừa là chủ thể của hoàn cảnh, với bản lĩnh cá nhân và sức mạnh của đội ngũ, mới mong đưa đời sống văn học vào một bước ngoặt, mang tính cách mạng, như đã từng diễn ra trong 15 năm - từ 1930 đến 1945; và đang tiếp tục được đón đợi, với quy mô và tầm vóc chắc chắn là còn lớn hơn gấp nhiều lần vào đầu thế kỷ XXI, sau 50 năm đất nước trong Hòa bình, Đổi mới và Hội nhập”.

Bên cạnh đó, một số tham luận, ý kiến phát biểu khác đề cập đến sự phân hóa cao độ trong bối cảnh xã hội kể từ sau Đổi mới đã và đang tác động đến nhận thức sáng tạo của các nhà văn, không chỉ riêng người trẻ. Những quan niệm sáng tác đi sâu vào thế giới nội tâm cá nhân, suy tư trước số phận cá nhân đơn lẻ mà chưa kịp nhận diện thân phận người phổ quát hơn, những định kiến, lằn ranh mới-cũ trong các thủ pháp sáng tác khiến cho văn chương nhiều lúc rơi vào xa cách hiện thực đời sống… tất cả đều được mổ xẻ và phân tích đa chiều, gợi mở nhiều suy ngẫm ngược trở lại về trách nhiệm xã hội của nhà văn trước diễn biến vô cùng sôi động của thời cuộc.

Văn chương giúp con người sống người hơn, để tin tưởng và hàn gắn

Sau ngày đất nước thống nhất, những hệ lụy dai dẳng từ chiến tranh, những giằng xé, chia cắt trong thế giới tâm hồn của nhiều thế hệ người Việt Nam ở trong nước và ở nhiều nơi trên thế giới, tiếp tục được hóa giải, hàn gắn thông qua văn chương và văn hóa Việt.

Những câu chuyện về số phận người Việt cho dù không được viết bằng tiếng Việt, những bóng dáng của văn hóa Việt Nam, mùi vị quê hương đan quyện trong dòng chảy sáng tạo, với tâm thế của một tác giả ở bình diện quốc tế vẫn tiếp tục được ra đời, được văn đàn thế giới đón nhận. Trong đó, một số tác phẩm đã được dịch và xuất bản trong nước, được bạn đọc đón nhận rộng rãi. Đề cập đến chủ đề này, một số tham luận tại hội thảo đã đưa ra những tìm hiểu, phân tích, nghiên cứu ban đầu về sự tiếp nối thế hệ, những khác biệt thế hệ trong các nhà văn người Việt Nam hoặc gốc Việt sinh sống ở nước ngoài cũng như sự phong phú trong nội dung sáng tác. Một số tác giả, qua tham luận, đều nhất quán quan điểm về sức mạnh mềm của văn chương trong hàn gắn, làm lành lại những vết thương chiến tranh hằn in trong bao phận người Việt Nam.

Trong phát biểu tại phiên Hội thảo ở Thủ đô Hà Nội, nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đã chia sẻ về hai quan điểm lớn, khác nhau, tựu trung lại qua tất cả các tham luận và ý kiến phát biểu từ hai phiên trước đó. Trong hướng nhìn vị nhân sinh, nhiều đánh giá cho rằng văn học Việt Nam 50 năm qua đã làm tốt sứ mệnh của mình, khắc họa được tình thế dân tộc và thân phận con người Việt Nam giữa dòng chảy đầy biến động của lịch sử, đã mổ xẻ những vấn đề xã hội nóng bỏng nhất và khâu vá được vết thương hậu chiến. Ở chiều nhìn khác là những ý kiến nghiêm khắc, cho rằng văn học Việt Nam 50 năm qua vẫn còn lảng tránh nhiều sự thật, góc khuất mà đời sống con người vấp phải, vẫn chưa kịp thời rung hồi chuông cảnh báo về sự rạn nứt của xã hội và của con người ở các phương diện đạo đức, lý tưởng và phẩm giá… Theo ông Phương, muốn làm nên giá trị của văn chương như là kiến tạo và bồi đắp nên đời sống tinh thần của con người, để con người sống lạc quan, nhân ái, đẹp hơn và người hơn với nhau, văn chương phải được bắt nguồn từ hiện thực đời sống với tất cả những gì làm nên nó, từ cái hữu hình đến vô hình như là ý nghĩ, cảm xúc thầm kín của con người. “Khi đời sống ấy biến chuyển, sang trang, văn học cũng phải biến chuyển và sang trang”, ông nhấn mạnh.

Có thể nói, đây cũng chính là lời gửi gắm của lớp nhà văn đi trước vào sự “sang trang”, sự chuyển giao thế hệ với tâm thế sáng tạo hoàn toàn mới đến các nhà văn trẻ trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk tham gia "Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây dựng nhà cho nhân dân vùng lũ. (Ảnh Công Lý)

Tái thiết cộng đồng

Hết sức thần tốc và đặc biệt nhân văn, chiến dịch dựng lại nhà cho người dân vùng lũ miền trung vừa phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua đã được khởi động từ 1/12/2025, với mục tiêu người dân sẽ có nhà mới trước Tết Nguyên đán Bính Ngọ.

Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương

Vẻ đẹp thinh lặng bên trong là vô giá

Sau nhiều năm lặng lẽ chuẩn bị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương đã hoàn thành dự án sách ảnh về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng tà áo dài, bao gồm câu chuyện về 50 nhân vật nữ, ở đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị.

"Chân dung tự họa" của Bùi Xuân Phái xuất hiện trong một phiên đấu tại nhà đấu giá Adjug'Art, Pháp, tháng 10/2025.

Vòng xoáy của niềm tin

Trong hơn hai thập niên qua, thị trường mỹ thuật Việt Nam, đặc biệt là mảng hội họa, đã trải qua nhiều bước thăng trầm. 

Những điểm chạm mới

Những điểm chạm mới

Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, phối hợp rapper Suboi vừa cho ra mắt video âm nhạc (MV) Never Before (tạm dịch: Chưa từng có), sáng tác mới đánh dấu kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Theo chân hai nhân vật chính do Hoàng Hà và Lee Kwang Soo đóng, phim Tay anh giữ một vì sao giới thiệu nhiều địa điểm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt.

Điều gì cản bước Việt Nam trở thành phim trường quốc tế?

Dẫu cho từ lâu đã "ngỏ ý" mở cửa với các ê-kíp làm phim quốc tế nhưng đến nay, Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ là nơi khảo sát, chọn cảnh. Điểm nghẽn trong việc đưa Việt Nam bước vào bản đồ điện ảnh thế giới, do đó, là một chủ đề đối thoại quan trọng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Một đoạn tường dài khoảng 15m của Hoàng Thành Huế bị đổ sập do mưa lũ. (Ảnh: Di tích Huế)

Nâng tầm… nỗi lo

Một đoạn tường thành của Hoàng thành Huế sụp đổ, Chùa Cầu, nhiều ngôi nhà cổ cùng đồ vật trong nhà thuộc Di sản Văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An… bị hư hại sau những đợt lũ lụt liên tiếp vừa qua đang đặt ra những yêu cầu mới với công tác bảo tồn di sản.

Những khám phá tươi đẹp

Những khám phá tươi đẹp

Lần thứ 18, Hội chợ Nghệ thuật dành cho bạn (Art for You) trở lại với công chúng, tại Không gian nghệ thuật Manzi, số 14, phố Phan Huy Ích, Ba Đình, Hà Nội.

Poster giới thiệu Liên hoan.

Những dòng chảy liệu có dần đứt đoạn…

Một sự kiện ý nghĩa với những người dành tình cảm cho nghệ thuật biểu diễn truyền thống của dân tộc, nhưng, có lẽ, ít thu hút sự chú ý của công chúng rộng rãi, đang diễn ra tại Hà Nội: Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025

Đội kéo song Hương Canh (xã Bình Nguyên, Phú Thọ).

Hành trình tự hào của “sợi dây di sản”

Khi Nghi lễ và trò chơi Kéo co được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhiều người đã không thể hiểu nổi vì sao kéo co lại trở thành… di sản. Nhưng nay, cộng đồng đã có cái nhìn khác. Số người thực hành tăng lên. Thêm những di sản kéo co mới được nhận diện.

Một trong những bộ phim khoa học tham gia dự giải tại Liên hoan.

Không chỉ là kỷ niệm

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 diễn ra từ ngày 21-25/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, với 16 bộ phim truyện điện ảnh, 36 bộ phim tài liệu, 14 bộ phim khoa học và 21 phim hoạt hình tham gia tranh giải.

Nét Huế trong mỹ thuật

Nét Huế trong mỹ thuật

35 giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật, Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, cùng tụ hội trong Triển lãm mỹ thuật Nét Huế lần thứ ba, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và 30 năm Ngày thành lập Khoa. 

Lễ hội văn hóa thế giới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam lần đầu tổ chức, tháng 10/2025, tại Hà Nội, thu hút đông đảo đại diện các nền văn hóa trên thế giới tham dự. (Nguồn CWF)

Hệ điều tiết sự phát triển xã hội bền vững

Cả nước đang ở giai đoạn tích cực tham gia góp ý cho Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng - văn kiện mang tính chiến lược quyết định cho con đường phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình. (Ảnh Thành Đạt)

Tưởng nhớ một tài hoa

Tối 14/11, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, phường Hoa Lư, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối kết hợp một số cơ quan liên quan tổ chức "Đêm nhạc Văn Cao-Duyên hội Ninh Bình".

Không gian triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju.

Trải nghiệm đáng giá

Từ ngày 3/11 đến ngày 26/12, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju, tại số 49, phố Nguyễn Du, phường Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Không chỉ là một trạm nghỉ ven đường, Denen Plaza như một điểm đến cuối tuần với nhiều không gian đậm chất văn hóa làng quê truyền thống Nhật Bản, cùng những khu vận động ngoài trời cho trẻ em.

Được chọn vì "không có gì"

Từ một địa phương không có điểm tham quan du lịch, không có trung tâm thương mại, làng Kawaba (thuộc tỉnh Gunma, Nhật Bản) đã trở thành một địa chỉ nổi tiếng, với mô hình trạm nghỉ ven đường Denen Plaza thu hút tới 2,9 triệu lượt khách ghé thăm (chỉ tính riêng trong năm 2024).

Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia Liên minh Niềm tin số, ra mắt tháng 8/2025, với mục tiêu lan tỏa thông tin tích cực, đáng tin cậy trên không gian mạng.

Bài học sau ánh hào quang

Giữa "ma trận" nguy cơ tiêu cực trên không gian mạng, những ứng xử văn hóa thiếu chuẩn mực, lệch lạc từ không ít nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng xã hội (KOL), người trải nghiệm tiêu dùng (KOC) đã và đang gióng lên hồi chuông báo động.

Cảnh trong vở Thái hậu Dương Vân Nga.

Những khoảnh khắc bừng sáng

Tối 26/10/2025, tại rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội công diễn vở chèo đề tài lịch sử mang tên Nặng gánh sơn hà, kịch bản: Nguyễn Đức Minh, đạo diễn: NSND Thúy Mùi.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Ngôi nhà rông "con" của làng Kon Rbàng, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, sau khi được sửa chữa lần thứ ba.

Khi mái nhà rông nguyên bản dần thưa vắng…

Sự phát triển của đời sống kinh tế, những tiếp biến văn hóa, nhiều thay đổi trong hoàn cảnh xã hội và dân cư
ở vùng Tây Nguyên dẫn đến hiện trạng thưa vắng dần những mái nhà rông truyền thống, lừng lững giữa từng
buôn làng.

Nối dài một tình yêu

Nối dài một tình yêu

"Cha ông ta mới chính là idol lớn nhất trong chương trình nghệ thuật đặc biệt ấn tượng này"- một thành viên nhóm nhạc Oplus đã nói như vậy trong bộ phim "Tổ quốc trong tim: The concert film" được công chiếu trên toàn quốc từ 17/10.

Một góc nhỏ của Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Cây cầu và đường dẫn

“Từ năm 2017, có 12 thư viện trường đại học đã ký kết tham gia Cổng chia sẻ thông tin, theo sáng kiến của chúng tôi.

Lụa là cổ tích

Lụa là cổ tích

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức các buổi hướng dẫn vẽ hoa trên chất liệu lụa vào các buổi sáng cuối tuần, 18, 19, 25 và 26/10, tại Không gian sáng tạo bên trong khuôn viên Bảo tàng.