Khi mái nhà rông nguyên bản dần thưa vắng…

Sự phát triển của đời sống kinh tế, những tiếp biến văn hóa, nhiều thay đổi trong hoàn cảnh xã hội và dân cư
ở vùng Tây Nguyên dẫn đến hiện trạng thưa vắng dần những mái nhà rông truyền thống, lừng lững giữa từng
buôn làng.

Ngôi nhà rông "con" của làng Kon Rbàng, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, sau khi được sửa chữa lần thứ ba.
Ngôi nhà rông "con" của làng Kon Rbàng, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, sau khi được sửa chữa lần thứ ba.

Trong bối cảnh ấy, việc duy trì và bảo tồn kiến trúc và kỹ thuật dựng nhà rông truyền thống của đồng bào trở nên quan trọng, quý giá hơn bao giờ hết.

Chuyện nhà rông "mẹ", nhà rông "con"

20 người làng Kon Rbàng, tỉnh Kon Tum trước kia (nay thuộc xã Ngọk Bay, tỉnh Quảng Ngãi) vừa trải qua một tháng xa nhà, ra Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam ở Thủ đô Hà Nội để sửa chữa căn nhà rông mái cao, phục dựng từ nguyên mẫu căn nhà rông của làng, có từ hồi đầu thế kỷ 20.

Tất thảy người trong đoàn đều là nam giới. Người có bốn lần, ba lần, người thì mới lần đầu tham gia nhóm dựng và sửa chữa nhà. Ngôi nhà có chiều cao tổng cộng xấp xỉ 19 m, được dựng hoàn toàn bằng nguyên vật liệu tự nhiên, gỗ, tre, nứa, sợi mây, cỏ tranh. Những thân cây gỗ dốc đứng, được đẽo thành cầu thang dẫn lên phần sân trước của nhà, cao chừng ba mét. Mái nhà cũng dốc đứng, cao lừng lững gần 16 m, lợp bằng từng tấm cỏ tranh đã qua công đoạn xử lý, nẹp thành tấm ngay ngắn. Nhìn những dáng đồng bào nhỏ dần, bám theo chiều cao mái, ngắm từng tấm tranh, buộc từng nút dây mây theo kỹ thuật truyền thống, chắc chắn, thuần thục, người bên dưới chỉ còn biết thầm thán phục.

Tiến sĩ Lưu Hùng, nguyên Phó Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, là người trực tiếp tham gia các chuyến điền dã vùng Trường Sơn, Tây Nguyên, khoảng thời gian 1999-2000, để tìm hiểu về thực tế dựng và sử dụng nhà rông của đồng bào Tây Nguyên. Ông cho biết, năm 1999, ngôi nhà rông của làng Kon Rbàng đã có mái lợp bằng tôn, khoảng sân phía trước cửa nhà được đổ bê-tông cốt thép. Nhưng bộ khung gỗ của nhà, gồm tám cây cột lớn, đường kính 45-60cm, khung mái, hai cây cột trang trí phía trước ngôi nhà vẫn được giữ nguyên vẹn, trùng khớp với hình ảnh tư liệu ban đầu về ngôi nhà rông này từ một thư viện ở Pháp, một viện nghiên cứu ở Mỹ và một tạp chí cũ của Thụy Sĩ, trong các năm 1929, 1933, 1951. Qua nhiều khó khăn, ngôi nhà rông mái cao của đồng bào Ba Na làng Kon Rbàng, ra đời trong những năm đầu thế kỷ 20, đã được phục dựng bởi chính thế hệ con cháu của làng, nhưng là tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. "Trong buổi lễ khánh thành ngôi nhà, ngày 4/6/2003, ông A Pho, đại diện cho 40 người làng tham gia dựng lại ngôi nhà, khẳng định, cấu trúc của ngôi nhà phục dựng này được làm y nguyên như ngôi nhà rông ban đầu của làng. Tôi không bao giờ quên lời ông nói hôm đó: Chúng tôi gửi lại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, gửi lại bà con Thủ đô ngôi nhà này cùng giọt mồ hôi đã thấm vào từng cây cột, cây xà, cây rui, cây mè, từng tấm phên cỏ tranh trong những tháng vừa qua…", Tiến sĩ Lưu Hùng chia sẻ.

Cho đến nay, ngôi nhà rông tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã qua ba lần sửa chữa, đứng vững trong thời tiết khắc nghiệt của miền Bắc. Ngay cả trong các cơn bão lớn vừa qua, ngôi nhà vẫn bình yên. Đây được coi là ngôi nhà "con". Còn ngôi nhà rông hiện tại của làng Kon Rbàng là ngôi nhà "mẹ".

Do hoàn cảnh mở đường lớn, chạy ngay ngang qua vị trí của nhà rông, nên trong thời gian sửa chữa ngôi nhà "con" tại Thủ đô Hà Nội, ngôi nhà "mẹ" ở làng Kon Rbàng cũng được người dân tìm cách di dời sang địa điểm mới. Lúc đó, họ phát hiện ra chân của tám cột nhà chính đã bị mục ruỗng, phải bỏ đi một phần và xử lý rốt ráo nhằm bảo vệ phần thân gỗ còn lại. Chính vì thế, ngôi nhà thấp hẳn đi chừng hơn một mét. Các cán bộ của Bảo tàng cùng người làng tham gia sửa chữa ngôi nhà "con" có nói vui với nhau: vậy là nhà mẹ đã "già", còng lưng, thấp hơn người con rồi.

Ghi chép lưu trữ dữ liệu cho mai sau

Theo lời kể của ông A Wăng, người tham gia từ phục dựng ban đầu đến ba phiên sửa chữa nhà rông "con", ngôi nhà rông "mẹ", sau khi được đưa tới địa điểm mới, tiếp tục được sửa chữa. Mái nhà được lợp lại bằng cỏ tranh, như là mái nhà "con" thôi nhưng khung mái không được làm bằng tre, nứa và kỹ thuật buộc dây mây, mà bằng sắt và kỹ thuật hàn. Nguyên do chính của việc này là hiện giờ, "rất khó tìm mua nguyên liệu gỗ, tre, nứa" tại địa phương, trong khi đó, nguyên liệu sắt lại có sẵn, chi phí chấp nhận được.

Mặc dù vậy, các kỹ thuật dựng nhà rông truyền thống của làng Kon Rbàng, theo ông A Wăng, sẽ không bao giờ bị quên. "Trước đây, mọi người làm và truyền lại cho nhau theo trí nhớ, nên có khi thừa thứ nọ, thiếu thứ kia. Còn bây giờ, tôi đã ghi lại đầy đủ qua từng lần ra Bảo tàng Dân tộc học dựng và sửa nhà", ông A Wăng cho biết. Trong đợt sửa nhà lần này, ông A Wăng giữ vị trí trưởng nhóm về kỹ thuật.

Tương tự như lần phục dựng ngôi nhà với 40 người làng, thuộc nhiều thế hệ, già nhất là 70 tuổi, trẻ nhất là 20 tuổi, trong nhóm 20 người làng ra Bảo tàng sửa nhà lần này, có A Thuân, trẻ nhất, 19 tuổi. Bố của Thuân, ông A Thôi, cũng ra sửa nhà lần này, là lần thứ hai. Sau một tháng, từ chưa từng làm gì liên quan đến dựng, sửa nhà rông, A Thuân đã biết chọn, đánh, nẹp cỏ tranh thành tấm chuẩn chỉ, biết cách giữ an toàn khi leo lên mái nhà cao vút để sắp xếp từng tấm cỏ ngay ngắn thành mái. Già làng A Nghêh, người chưa vắng mặt lần nào trong cả bốn lần dựng và sửa nhà rông, khẳng định, A Thuân học từ người lớn tuổi rất nhanh, và "đến kỳ sửa nhà lần sau, chắc chắn sẽ làm được hết mọi việc".

Theo ước tính của Tiến sĩ Lưu Hùng, trong lần phục dựng nhà, qua hai quãng thời gian làm, có 59 lượt người tham gia với khoảng 3.350 ngày công. Nếu trung bình mỗi lần sửa chữa kéo dài một tháng với 20 người, thì tính ra cũng cần đến 600 ngày công. Để thu xếp xa nhà cả tháng trời, mỗi người phải tính toán, cân nhắc nhiều lẽ. Trải qua hơn 20 năm, ngôi nhà rông mái cao được dựng từ nguyên mẫu ngôi nhà rông Ba Na truyền thống của làng Kon Rbàng đã thấm bao mồ hôi, công sức, tình cảm của hàng trăm người dân làng.

Trong bối cảnh mà những ngôi nhà rông nguyên bản dần thưa vắng ở các buôn làng Tây nguyên, việc người dân Kon Rbàng chủ động ghi chép để lưu trữ và truyền lại cho nhau tri thức dân gian về làm và sửa chữa nhà rông truyền thống thật sự vô cùng quý giá. Điều đó còn đem tới hy vọng rằng, ngôi nhà "mẹ" sẽ lại được tái sinh nguyên vẹn hình hài ở chính ngôi làng của nó ■

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk tham gia "Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây dựng nhà cho nhân dân vùng lũ. (Ảnh Công Lý)

Tái thiết cộng đồng

Hết sức thần tốc và đặc biệt nhân văn, chiến dịch dựng lại nhà cho người dân vùng lũ miền trung vừa phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua đã được khởi động từ 1/12/2025, với mục tiêu người dân sẽ có nhà mới trước Tết Nguyên đán Bính Ngọ.

Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương

Vẻ đẹp thinh lặng bên trong là vô giá

Sau nhiều năm lặng lẽ chuẩn bị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương đã hoàn thành dự án sách ảnh về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng tà áo dài, bao gồm câu chuyện về 50 nhân vật nữ, ở đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị.

"Chân dung tự họa" của Bùi Xuân Phái xuất hiện trong một phiên đấu tại nhà đấu giá Adjug'Art, Pháp, tháng 10/2025.

Vòng xoáy của niềm tin

Trong hơn hai thập niên qua, thị trường mỹ thuật Việt Nam, đặc biệt là mảng hội họa, đã trải qua nhiều bước thăng trầm. 

Những điểm chạm mới

Những điểm chạm mới

Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, phối hợp rapper Suboi vừa cho ra mắt video âm nhạc (MV) Never Before (tạm dịch: Chưa từng có), sáng tác mới đánh dấu kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Theo chân hai nhân vật chính do Hoàng Hà và Lee Kwang Soo đóng, phim Tay anh giữ một vì sao giới thiệu nhiều địa điểm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt.

Điều gì cản bước Việt Nam trở thành phim trường quốc tế?

Dẫu cho từ lâu đã "ngỏ ý" mở cửa với các ê-kíp làm phim quốc tế nhưng đến nay, Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ là nơi khảo sát, chọn cảnh. Điểm nghẽn trong việc đưa Việt Nam bước vào bản đồ điện ảnh thế giới, do đó, là một chủ đề đối thoại quan trọng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Một đoạn tường dài khoảng 15m của Hoàng Thành Huế bị đổ sập do mưa lũ. (Ảnh: Di tích Huế)

Nâng tầm… nỗi lo

Một đoạn tường thành của Hoàng thành Huế sụp đổ, Chùa Cầu, nhiều ngôi nhà cổ cùng đồ vật trong nhà thuộc Di sản Văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An… bị hư hại sau những đợt lũ lụt liên tiếp vừa qua đang đặt ra những yêu cầu mới với công tác bảo tồn di sản.

Những khám phá tươi đẹp

Những khám phá tươi đẹp

Lần thứ 18, Hội chợ Nghệ thuật dành cho bạn (Art for You) trở lại với công chúng, tại Không gian nghệ thuật Manzi, số 14, phố Phan Huy Ích, Ba Đình, Hà Nội.

Poster giới thiệu Liên hoan.

Những dòng chảy liệu có dần đứt đoạn…

Một sự kiện ý nghĩa với những người dành tình cảm cho nghệ thuật biểu diễn truyền thống của dân tộc, nhưng, có lẽ, ít thu hút sự chú ý của công chúng rộng rãi, đang diễn ra tại Hà Nội: Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025

Đội kéo song Hương Canh (xã Bình Nguyên, Phú Thọ).

Hành trình tự hào của “sợi dây di sản”

Khi Nghi lễ và trò chơi Kéo co được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhiều người đã không thể hiểu nổi vì sao kéo co lại trở thành… di sản. Nhưng nay, cộng đồng đã có cái nhìn khác. Số người thực hành tăng lên. Thêm những di sản kéo co mới được nhận diện.

Một trong những bộ phim khoa học tham gia dự giải tại Liên hoan.

Không chỉ là kỷ niệm

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 diễn ra từ ngày 21-25/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, với 16 bộ phim truyện điện ảnh, 36 bộ phim tài liệu, 14 bộ phim khoa học và 21 phim hoạt hình tham gia tranh giải.

Nét Huế trong mỹ thuật

Nét Huế trong mỹ thuật

35 giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật, Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, cùng tụ hội trong Triển lãm mỹ thuật Nét Huế lần thứ ba, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và 30 năm Ngày thành lập Khoa. 

Lễ hội văn hóa thế giới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam lần đầu tổ chức, tháng 10/2025, tại Hà Nội, thu hút đông đảo đại diện các nền văn hóa trên thế giới tham dự. (Nguồn CWF)

Hệ điều tiết sự phát triển xã hội bền vững

Cả nước đang ở giai đoạn tích cực tham gia góp ý cho Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng - văn kiện mang tính chiến lược quyết định cho con đường phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình. (Ảnh Thành Đạt)

Tưởng nhớ một tài hoa

Tối 14/11, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, phường Hoa Lư, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối kết hợp một số cơ quan liên quan tổ chức "Đêm nhạc Văn Cao-Duyên hội Ninh Bình".

Không gian triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju.

Trải nghiệm đáng giá

Từ ngày 3/11 đến ngày 26/12, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju, tại số 49, phố Nguyễn Du, phường Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Không chỉ là một trạm nghỉ ven đường, Denen Plaza như một điểm đến cuối tuần với nhiều không gian đậm chất văn hóa làng quê truyền thống Nhật Bản, cùng những khu vận động ngoài trời cho trẻ em.

Được chọn vì "không có gì"

Từ một địa phương không có điểm tham quan du lịch, không có trung tâm thương mại, làng Kawaba (thuộc tỉnh Gunma, Nhật Bản) đã trở thành một địa chỉ nổi tiếng, với mô hình trạm nghỉ ven đường Denen Plaza thu hút tới 2,9 triệu lượt khách ghé thăm (chỉ tính riêng trong năm 2024).

Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia Liên minh Niềm tin số, ra mắt tháng 8/2025, với mục tiêu lan tỏa thông tin tích cực, đáng tin cậy trên không gian mạng.

Bài học sau ánh hào quang

Giữa "ma trận" nguy cơ tiêu cực trên không gian mạng, những ứng xử văn hóa thiếu chuẩn mực, lệch lạc từ không ít nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng xã hội (KOL), người trải nghiệm tiêu dùng (KOC) đã và đang gióng lên hồi chuông báo động.

Cảnh trong vở Thái hậu Dương Vân Nga.

Những khoảnh khắc bừng sáng

Tối 26/10/2025, tại rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội công diễn vở chèo đề tài lịch sử mang tên Nặng gánh sơn hà, kịch bản: Nguyễn Đức Minh, đạo diễn: NSND Thúy Mùi.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nối dài một tình yêu

Nối dài một tình yêu

"Cha ông ta mới chính là idol lớn nhất trong chương trình nghệ thuật đặc biệt ấn tượng này"- một thành viên nhóm nhạc Oplus đã nói như vậy trong bộ phim "Tổ quốc trong tim: The concert film" được công chiếu trên toàn quốc từ 17/10.

Một góc nhỏ của Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Cây cầu và đường dẫn

“Từ năm 2017, có 12 thư viện trường đại học đã ký kết tham gia Cổng chia sẻ thông tin, theo sáng kiến của chúng tôi.

Lụa là cổ tích

Lụa là cổ tích

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức các buổi hướng dẫn vẽ hoa trên chất liệu lụa vào các buổi sáng cuối tuần, 18, 19, 25 và 26/10, tại Không gian sáng tạo bên trong khuôn viên Bảo tàng.

Các nhạc công tham gia chương trình Koviet Sinawi, 2024-2025.

“Đắp nền” chắc cho công nghiệp văn hóa

Nhiều ngành nghệ thuật ở Việt Nam đã, đang và sẽ đứng trước câu hỏi lớn về định hướng để không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phải phát triển mạnh mẽ, đa dạng hơn, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.