“Đắp nền” chắc cho công nghiệp văn hóa

Nhiều ngành nghệ thuật ở Việt Nam đã, đang và sẽ đứng trước câu hỏi lớn về định hướng để không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phải phát triển mạnh mẽ, đa dạng hơn, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Các nhạc công tham gia chương trình Koviet Sinawi, 2024-2025.
Các nhạc công tham gia chương trình Koviet Sinawi, 2024-2025.

Bởi vậy, kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới trong xây dựng chiến lược số hóa các tài sản văn hóa-nghệ thuật, đồng thời xem số hóa vừa là công nghệ hỗ trợ phát triển sản phẩm văn hóa-nghệ thuật vừa là một phương thức sáng tạo, có thể là tham khảo hữu ích cho
Việt Nam.

Cân bằng toàn cầu hóa và bảo vệ bản sắc

Jeon Jimin, Giám đốc Dự án Poem Music, người khởi xướng Chương trình hợp tác Koviet Sinawi từ năm 2024 kết nối âm nhạc truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, cùng 5 nhạc công đến từ Hàn Quốc đều ở độ tuổi trên 25-30, rất trẻ.

Từ hiểu biết về đặc tính ngẫu hứng, ứng biến, ứng tác trong âm nhạc truyền thống Hàn Quốc (sinawi), Jimin, một nghệ sĩ chơi keyboard, đã tìm hiểu và nghiên cứu so sánh đặc tính này với âm nhạc truyền thống của các nước châu Á khác. Đờn ca tài tử của Việt Nam là một trả lời ban đầu thỏa đáng. Cô bắt tay xây dựng Chương trình Koviet Sinawi, tìm kiếm tài trợ, đội ngũ cộng sự từ hai phía và lên các kế hoạch bàn thảo triển khai chương trình thông qua các phiên họp trực tuyến nhằm tiết kiệm ngân sách. Mục tiêu của Koviet Sinawi là lấy tính ngẫu biến của âm nhạc truyền thống hai nước làm nền tảng để từ đó thúc đẩy các sáng tác mới, cách biểu diễn mới cho một dàn nhạc kết hợp cả nhạc cụ phương tây hiện đại và nhạc cụ truyền thống của hai nước.

Bên cạnh kết hợp nghiên cứu, sáng tác và biểu diễn cùng một số nghệ sĩ công tác tại Khoa Âm nhạc dân tộc, Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, như Hải Phượng, Lê Hoài Phương, Hồ Nga, dự án còn mở rộng cửa tham gia dành cho sinh viên Việt Nam có khả năng chơi nhạc. Chương trình đã xây dựng được một tổng thể biểu diễn kéo dài 80 phút, với dàn nhạc bao gồm gần 30 nhạc công. Trong nửa đầu tháng 10/2025, các buổi diễn tại Trường đại học FPT Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn- Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam của Koviet Sinawi đạt kết quả ngoài mong đợi, thúc đẩy Jimin tiếp tục mở rộng dự án theo hướng song phương giữa âm nhạc truyền thống Hàn Quốc với của các nước khác, và đa phương, giữa âm nhạc truyền thống của các nước châu Á với nhau.

Mục tiêu cuối của Jeon Jimin là xây dựng được nền tảng cho Lễ hội âm nhạc sáng tạo châu Á (Asian Creative Music Festival), lấy đặc trưng âm nhạc truyền thống châu Á làm nền tảng. Chia sẻ với phóng viên Nhân Dân cuối tuần, cô cho biết: “Chúng ta đều thấy âm nhạc cổ điển phương Tây luôn chiếm ưu thế toàn cầu. Trong khi đó, âm nhạc truyền thống châu Á của chúng ta cũng có những đặc tính độc đáo riêng, rất phù hợp xu thế toàn cầu hóa. Tôi muốn làm một điều gì đó, bắt đầu từ Koviet Sinawi”. Jeon Jimin là một nghệ sĩ độc lập và Dự án của cô nhận được nguồn tài trợ hào phóng từ Quỹ trao đổi văn hóa quốc tế (KOFICE), thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc.

Chính phủ kiến tạo hạ tầng số hóa văn hóa nghệ thuật

Jeon Jimin và Koviet Sinawi có lẽ là minh chứng mới nhất để thấy thành tựu trong chiến lược thúc đẩy phát triển văn hóa-nghệ thuật gắn liền với số hóa và toàn cầu hóa của Hàn Quốc và nhiều nước trên thế giới. Đáng nói, chính phủ mỗi nước luôn giữ vai trò thiết kế nền tảng vững chắc cho sự phát triển ấy, để công dân của họ tự tin với mỗi thể nghiệm sáng tạo của mình.

Bên cạnh KOFICE, Hàn Quốc thành lập Cơ quan chuyên trách về nội dung sáng tạo (Korea Creative Content Agency-KOCCA) năm 2009, để vận hành các dự án mục tiêu nhằm thúc đẩy công nghiệp sáng tạo gắn liền với số hóa và toàn cầu hóa văn hóa đại chúng của nước này. Trong đó, phải kể đến mô hình các quỹ hỗ trợ sáng tạo nội dung, các trung tâm ươm tạo và đào tạo nhân lực cho phát triển nội dung, khoảng 50 nghìn người mỗi năm. Kể từ năm 2012, Chính phủ Anh đã kiến tạo nhiều chương trình hợp tác đa ngành nhằm phát triển các dự án thí điểm số hóa trong công nghiệp văn hóa, như nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, kịch nghệ, bảo tàng, thời trang, điện ảnh, sản xuất trò chơi… Mục tiêu chính của các hợp tác đa ngành là giúp các tổ chức nghệ thuật thử nghiệm với công nghệ số để mở rộng tệp khán giả, nâng cao trải nghiệm cho họ và tăng nguồn thu.

Nhật Bản là một trong những quốc gia đi đầu về chiến lược số hóa trong thúc đẩy phát triển văn hóa-nghệ thuật. Các cơ quan của Chính phủ Nhật Bản đã phối kết hợp chặt chẽ, tạo nên một nền tảng hạ tầng số vững chắc.

Đơn cử, Chính phủ nước này đã thành lập Cơ quan về các vấn đề văn hóa (Bunka-cho/Agency for Cultural Affairs) nhằm xây dựng các khung chính sách dành riêng cho lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật, từ di sản truyền thống tới đương đại, nhằm bảo vệ đồng thời khai thác tối đa các giá trị của văn hóa trong phát triển kinh tế cũng như luôn cải thiện hình ảnh Nhật Bản trên trường quốc tế. Chỉ riêng con số 89 bảo tàng và 294.723 đơn vị di sản văn hóa nghệ thuật trên khắp đất nước đã có thông tin cơ bản cùng phong phú hình ảnh được cung cấp trên website của cơ quan này (tính đến ngày 14/10/2025) đã minh chứng rõ nét cho sự hợp tác giữa rất nhiều bên để đạt được kết quả số hóa tài sản văn hóa quốc gia vô cùng ấn tượng như vậy. Đây đồng thời là nền tảng dữ liệu lớn phục vụ cho việc phổ biến, nghiên cứu và khai thác các giá trị của di sản trong sáng tạo đương đại. Bunka-cho có một bộ phận nghiên cứu để hằng năm công bố sách trắng, các thống kê liên quan bảo tồn và phát triển sản phẩm văn hóa nghệ thuật của đất nước.

Theo GS, TS Từ Thị Loan, Viện Văn hóa Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Nhật Bản đồng thời khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân trong đổi mới nghệ thuật thời đại số hóa. “Các tập đoàn như Sony, Panasonic, NTT hợp tác với chính phủ trong Việc phát triển Virtual Japan Platform (Nền tảng Nhật Bản ảo), tạo điều kiện để các nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhà hát quảng bá sản phẩm của họ ra thế giới”, bà Loan cho biết ■

38 tham luận cùng nhiều ý kiến thảo luận đã được gửi đến Hội thảo quốc tế Phát triển nghệ thuật trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam, diễn ra ngày 14/10. Đây cũng là lần đầu, một đơn vị hành chính cấp phường của Thủ đô Hà Nội, phường Cửa Nam, chủ động phối kết hợp Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam để tổ chức hội thảo, tạo thêm nền tảng học thuật quốc tế thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Theo chân hai nhân vật chính do Hoàng Hà và Lee Kwang Soo đóng, phim Tay anh giữ một vì sao giới thiệu nhiều địa điểm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt.

Điều gì cản bước Việt Nam trở thành phim trường quốc tế?

Dẫu cho từ lâu đã "ngỏ ý" mở cửa với các ê-kíp làm phim quốc tế nhưng đến nay, Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ là nơi khảo sát, chọn cảnh. Điểm nghẽn trong việc đưa Việt Nam bước vào bản đồ điện ảnh thế giới, do đó, là một chủ đề đối thoại quan trọng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Một đoạn tường dài khoảng 15m của Hoàng Thành Huế bị đổ sập do mưa lũ. (Ảnh: Di tích Huế)

Nâng tầm… nỗi lo

Một đoạn tường thành của Hoàng thành Huế sụp đổ, Chùa Cầu, nhiều ngôi nhà cổ cùng đồ vật trong nhà thuộc Di sản Văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An… bị hư hại sau những đợt lũ lụt liên tiếp vừa qua đang đặt ra những yêu cầu mới với công tác bảo tồn di sản.

Những khám phá tươi đẹp

Những khám phá tươi đẹp

Lần thứ 18, Hội chợ Nghệ thuật dành cho bạn (Art for You) trở lại với công chúng, tại Không gian nghệ thuật Manzi, số 14, phố Phan Huy Ích, Ba Đình, Hà Nội.

Poster giới thiệu Liên hoan.

Những dòng chảy liệu có dần đứt đoạn…

Một sự kiện ý nghĩa với những người dành tình cảm cho nghệ thuật biểu diễn truyền thống của dân tộc, nhưng, có lẽ, ít thu hút sự chú ý của công chúng rộng rãi, đang diễn ra tại Hà Nội: Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025

Đội kéo song Hương Canh (xã Bình Nguyên, Phú Thọ).

Hành trình tự hào của “sợi dây di sản”

Khi Nghi lễ và trò chơi Kéo co được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhiều người đã không thể hiểu nổi vì sao kéo co lại trở thành… di sản. Nhưng nay, cộng đồng đã có cái nhìn khác. Số người thực hành tăng lên. Thêm những di sản kéo co mới được nhận diện.

Một trong những bộ phim khoa học tham gia dự giải tại Liên hoan.

Không chỉ là kỷ niệm

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 diễn ra từ ngày 21-25/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, với 16 bộ phim truyện điện ảnh, 36 bộ phim tài liệu, 14 bộ phim khoa học và 21 phim hoạt hình tham gia tranh giải.

Nét Huế trong mỹ thuật

Nét Huế trong mỹ thuật

35 giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật, Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, cùng tụ hội trong Triển lãm mỹ thuật Nét Huế lần thứ ba, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và 30 năm Ngày thành lập Khoa. 

Lễ hội văn hóa thế giới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam lần đầu tổ chức, tháng 10/2025, tại Hà Nội, thu hút đông đảo đại diện các nền văn hóa trên thế giới tham dự. (Nguồn CWF)

Hệ điều tiết sự phát triển xã hội bền vững

Cả nước đang ở giai đoạn tích cực tham gia góp ý cho Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng - văn kiện mang tính chiến lược quyết định cho con đường phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình. (Ảnh Thành Đạt)

Tưởng nhớ một tài hoa

Tối 14/11, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, phường Hoa Lư, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối kết hợp một số cơ quan liên quan tổ chức "Đêm nhạc Văn Cao-Duyên hội Ninh Bình".

Không gian triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju.

Trải nghiệm đáng giá

Từ ngày 3/11 đến ngày 26/12, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju, tại số 49, phố Nguyễn Du, phường Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Không chỉ là một trạm nghỉ ven đường, Denen Plaza như một điểm đến cuối tuần với nhiều không gian đậm chất văn hóa làng quê truyền thống Nhật Bản, cùng những khu vận động ngoài trời cho trẻ em.

Được chọn vì "không có gì"

Từ một địa phương không có điểm tham quan du lịch, không có trung tâm thương mại, làng Kawaba (thuộc tỉnh Gunma, Nhật Bản) đã trở thành một địa chỉ nổi tiếng, với mô hình trạm nghỉ ven đường Denen Plaza thu hút tới 2,9 triệu lượt khách ghé thăm (chỉ tính riêng trong năm 2024).

Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia Liên minh Niềm tin số, ra mắt tháng 8/2025, với mục tiêu lan tỏa thông tin tích cực, đáng tin cậy trên không gian mạng.

Bài học sau ánh hào quang

Giữa "ma trận" nguy cơ tiêu cực trên không gian mạng, những ứng xử văn hóa thiếu chuẩn mực, lệch lạc từ không ít nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng xã hội (KOL), người trải nghiệm tiêu dùng (KOC) đã và đang gióng lên hồi chuông báo động.

Cảnh trong vở Thái hậu Dương Vân Nga.

Những khoảnh khắc bừng sáng

Tối 26/10/2025, tại rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội công diễn vở chèo đề tài lịch sử mang tên Nặng gánh sơn hà, kịch bản: Nguyễn Đức Minh, đạo diễn: NSND Thúy Mùi.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Ngôi nhà rông "con" của làng Kon Rbàng, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, sau khi được sửa chữa lần thứ ba.

Khi mái nhà rông nguyên bản dần thưa vắng…

Sự phát triển của đời sống kinh tế, những tiếp biến văn hóa, nhiều thay đổi trong hoàn cảnh xã hội và dân cư
ở vùng Tây Nguyên dẫn đến hiện trạng thưa vắng dần những mái nhà rông truyền thống, lừng lững giữa từng
buôn làng.

Nối dài một tình yêu

Nối dài một tình yêu

"Cha ông ta mới chính là idol lớn nhất trong chương trình nghệ thuật đặc biệt ấn tượng này"- một thành viên nhóm nhạc Oplus đã nói như vậy trong bộ phim "Tổ quốc trong tim: The concert film" được công chiếu trên toàn quốc từ 17/10.

Một góc nhỏ của Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Cây cầu và đường dẫn

“Từ năm 2017, có 12 thư viện trường đại học đã ký kết tham gia Cổng chia sẻ thông tin, theo sáng kiến của chúng tôi.

Lụa là cổ tích

Lụa là cổ tích

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức các buổi hướng dẫn vẽ hoa trên chất liệu lụa vào các buổi sáng cuối tuần, 18, 19, 25 và 26/10, tại Không gian sáng tạo bên trong khuôn viên Bảo tàng.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Đỗ Đức Khải, Vào hạ, sơn mài, 90x180cm, 2024.

Giai âm mê hoặc

Triển lãm mỹ thuật Thủ đô năm 2025 là hoạt động thường niên của Hội Mỹ thuật Hà Nội.

Mô hình hội chợ sách được tổ chức định kỳ góp phần thu hút bạn trẻ đến với sách và văn chương Việt Nam đương đại. (Nguồn: NXB Kim Đồng)

Kỳ vọng một cuộc chuyển giao thế hệ

Một cuộc hội thảo về văn học với quy mô hiếm có vừa được tổ chức lần lượt tại ba thành phố lớn: Thành phố Hồ Chí Minh (16/9), Đà Nẵng (26/9) và Hà Nội (6/10) với ba phiên, ba chủ đề khác nhau: Hội thảo về 50 năm Văn học Việt Nam (1975-2025), do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.