Gặp họa sĩ Việt đầu tiên vẽ minh họa mầu “Hoàng tử bé”

Với việc minh họa mầu nước cho cuốn truyện “Hoàng tử bé” của nhà văn Antoine de Saint-Exupéry, họa sĩ trẻ Nguyễn Thành Vũ (trong ảnh) trở thành người Việt Nam đầu tiên vẽ minh họa mầu cho tác phẩm nổi tiếng này. Nhân cuốn “Hoàng tử bé” phiên bản minh họa mầu nước vừa được ra mắt, Thành Vũ đã có buổi giao lưu với độc giả tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (quận1, TP Hồ Chí Minh). Thời Nay có cuộc trò chuyện với anh.

Gặp họa sĩ Việt đầu tiên vẽ minh họa mầu “Hoàng tử bé”

Phóng viên (PV): Công việc vẽ minh họa sách đến với Vũ như thế nào? Cuốn “Hoàng tử bé” là tác phẩm thứ mấy Vũ vẽ minh họa?

Họa sĩ Nguyễn Thành Vũ (NTV): Công việc vẽ minh họa sách đến với tôi khi còn là sinh viên ĐH Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, bằng việc cộng tác với báo Hoa Học Trò, từ đó thì tôi được biết đến nhiều hơn và minh họa nhiều tác phẩm hơn. “Hoàng tử bé” là một trong số rất nhiều tác phẩm mình đã vẽ minh họa, nhưng là một tác phẩm đặc biệt nhất và tâm huyết nhất tính đến thời điểm hiện tại.

PV: Vì sao Vũ quyết định vẽ minh họa cuốn sách này?

NTV: “Hoàng tử bé” là cuốn sách tôi rất yêu thích, đã đọc đi, đọc lại nhiều lần, trong nhiều năm. Cuốn sách có ý nghĩa đặc biệt bởi tôi luôn thấy mình trong đó. Vẽ minh họa “Hoàng tử bé” là cơ hội để tôi thể hiện tác phẩm theo suy nghĩ của mình, vừa là một chuyến phiêu lưu thật thú vị để mang đến cho độc giả một góc nhìn mới về tác phẩm đặc biệt này.

PV: Trong quá trình vẽ, đâu là áp lực lớn nhất mà Vũ phải đối mặt?

NTV: Sau khi được NXB Kim Đồng tin tưởng, tôi mất gần hơn một năm nghiên cứu, chỉnh sửa rất nhiều lần, mới có thể tự tin để “Hoàng tử bé” phiên bản minh họa mầu được ra mắt độc giả. Trong quá trình vẽ, áp lực lớn nhất của tôi đó chính là mỗi người đọc đều có một “Hoàng tử bé” cho riêng mình, nên khi vẽ phải làm sao thể hiện được tinh thần của tác phẩm một cách tốt nhất, vừa bám sát nội dung tác phẩm gốc, nhưng vẫn sáng tạo, thổi hồn vào bối cảnh và nhân vật để người đọc cảm thấy mới lạ mà không hề xa lạ.

Một minh họa mầu nước của Nguyễn Thành Vũ trong cuốn “Hoàng tử bé”.

PV: Bạn đã giải quyết áp lực đó như thế nào?

NTV: Áp lực luôn là điều cần thiết cho bất kỳ một công việc nào. Với riêng tôi, là một người cầu toàn, lại càng áp lực hơn. Áp lực lớn nhất là vượt qua chính mình, và cách để giải quyết những áp lực đó đơn giản chỉ là tin vào chính mình, và thể hiện tốt nhất có thể trong khả năng của mình. Tuy nhiên, đây là phiên bản minh họa mầu nước đầu tiên do chính họa sĩ Việt Nam thể hiện, nên vừa là áp lực nhưng cũng vừa là thách thức cho tôi. “Hoàng tử bé” vì thế sẽ là một dấu mốc đặc biệt trong sự nghiệp sáng tác của tôi.

PV: Đến giờ khi cuốn sách đã ra mắt, nhìn lại, Vũ có hài lòng?

NTV: Hài lòng 50% (cười). Tôi nghĩ mình vẫn có thể làm tốt hơn nữa. Rất may mắn, khi ra mắt, quyển sách đã nhận được những phản ứng rất tích cực từ các anh chị trong giới chuyên môn và các bạn độc giả. Tôi vui vì điều đó!

PV: Hiện trên thị trường, mảng sách truyện có minh họa đang được nhiều người đón nhận. Theo Vũ, sách tranh minh họa của Việt Nam đang gặp phải những nhược điểm gì?

NTV: Thị trường sách tranh của Việt Nam những năm gần đây ngày càng phát triển và có rất nhiều tác phẩm hay. Tuy nhiên, tôi nghĩ vẫn đa số là những tác phẩm mua bản quyền, còn những tác phẩm mang đậm dấu ấn từ họa sĩ Việt Nam vẫn còn chưa nhiều. Dù xét về trình độ chuyên môn, họa sĩ Việt Nam mình cực kỳ tài năng. Để khắc phục, theo tôi, cần sự chung tay của một cộng động lớn từ họa sĩ đến các NXB, và cả độc giả. Chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn để tạo ra một ngành công nghiệp sách tranh chuyên nghiệp và hiện đại, để mảng sách tranh Việt Nam ngày càng đa dạng và phổ biến hơn.

PV: Cảm ơn Nguyễn Thành Vũ về cuộc trò chuyện!

Nguyễn Thành Vũ (Vũ mini) là họa sĩ tự do, sinh năm 1993, tốt nghiệp khoa Thiết kế nội thất, Trường đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh nhưng bén duyên với minh họa từ năm hai đại học và từ đó theo đuổi con đường minh họa chuyên nghiệp. Một số tác phẩm đã từng thực hiện: “Hoàng tử bé” “Mẹ em bé và bố”, “Con yêu mẹ”, “Câu chuyện thiên đường”... Ngoài ra, Thành Vũ còn thiết kế bìa sách cho nhiều người, từng có mặt trong top 10 họa sĩ vẽ bìa được yêu thích nhất năm 2015 của giải thưởng TIKI Book Awards.

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm xây dựng hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ mới. Ảnh: VOV

Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo bằng pháp luật

Sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số cùng sự lan tỏa các nền tảng mạng xã hội đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiểm soát thông tin và duy trì môi trường văn hóa lành mạnh.

Phòng vẽ của thầy Đỗ Kỳ Huy. Ảnh: NVCC

Vào trường nghệ thuật phải học tư duy và sáng tạo

Nhắc đến Đỗ Kỳ Huy, công chúng yêu nghệ thuật thường hình dung về một nghệ sĩ tài năng. Nhưng bên cạnh đó, anh còn là một giảng viên, một nhà giáo dục nghệ thuật, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển giáo dục nghệ thuật đương đại của Huế.

Một cuốn sách đã được nhóm ra mắt công chúng.

Kiến trúc dân dụng, ký ức người dân vẫn là khoảng trống lớn

“Tản mạn kiến trúc” là nhóm các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực di sản, kiến trúc ra đời năm 2019. Ngoài việc xuất bản, tổ chức dịch thuật một số công trình quan trọng, nhóm đang ngày càng chứng tỏ sự dấn thân và tình yêu của người trẻ đối với di sản văn hóa của đất nước thông qua nhiều dự án thu hút cộng đồng, giới nghiên cứu.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trong một buổi trò chuyện văn chương. Ảnh: KHIẾU MINH

Tự học nhiều nhất khi gắn bó với sóng nhà đài

Thành lập ngay sau ngày Độc lập 2/9/1945, làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước. Với nhà thơ Vũ Quần Phương, 12 năm công tác tại Ban Văn nghệ của Đài đã cho ông nhiều bài học về cuộc sống, về nghệ thuật, càng cho ông nhận chân và theo đuổi đến cùng con đường thơ ca.

Ninh Đức Hoàng Long biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế.

“Muốn về gần hơn với khán giả quê hương”

Ở tuổi 34, anh được khán giả và truyền thông châu Âu ưu ái gọi là “sứ giả văn hóa Việt” bởi ngoài kỹ thuật chuẩn mực anh còn luôn tự hào mang theo tinh thần, bản sắc quê hương trong từng vai diễn.

NSƯT Bạch Vân trong một chương trình biểu diễn.

Một đời giữ nhịp ca trù

Ở ngưỡng tuổi 70, NSƯT Bạch Vân vẫn ngày ngày ngồi chỉnh dây đàn đáy, tay gõ phách, luyện thanh trong căn gác nhỏ ở Hà Nội.

Tác phẩm trong sách ảnh của kỹ sư Trần Thành.

"Mỗi bức ảnh đều là dấu mốc của yêu thương"

Hơn một thập kỷ rong ruổi Trường Sa và Nhà giàn DK1, kỹ sư - nhiếp ảnh gia Trần Thành mang theo trái tim lay động trước biển và người. Cuốn sách ảnh “Biển của lòng người” vừa được NXB Thông tin và Truyền thông chính thức ra mắt bạn đọc là kết tinh của những hành trình đầy xúc cảm ấy.

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Xiếc không chỉ dành cho trẻ em”

“Tôi rất may mắn là người được đi nước ngoài nhiều và có cơ hội học không mất tiền. Mình học và chuyển hóa những cái hay để thành Việt hóa. Rồi mình từ truyền thống lại quốc tế hóa và mang sang giới thiệu với các nước bạn”.

Hoàng Nhật Quang bên tác phẩm của mình.

Vẽ tranh, nghe những điều vô hình

Vẫn là cậu bé người Tày sinh năm 2012 đến từ Lạng Sơn từng gây ấn tượng với giải thưởng Khát vọng Dế Mèn năm 2023. Hoàng Nhật Quang tiếp tục khẳng định cá tính sáng tạo trong triển lãm cá nhân thứ hai tại TP Hồ Chí Minh mang tên “Những linh hồn ẩn giấu 2”.

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Cửa mở cho di sản tư liệu Việt Nam

Việc bảo tồn và phát huy di sản tư liệu của Việt Nam, đặc biệt là những tài liệu cá nhân và gia đình của các nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà văn, nhà báo… ngày càng nhận được sự quan tâm.

Nhà báo Lương Ái Vân.

“Thích những cái tên sách đọc lên mềm mại”

Nhà báo Lương Ái Vân đã hơn 20 năm công tác tại báo Phụ nữ Thủ đô, nhưng khi chị chuyển sang văn chương với bút danh Hồ Điệp Thanh Thanh thì độc giả vẫn có phần ngạc nhiên. Hai cuốn tiểu thuyết “Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh” và “Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi” được chị cho ra mắt liên tiếp trong hai năm liền (2023, 2024).

Nghệ nhân Bùi Minh Tự bên tác phẩm “Trang sử vàng”.

“Điêu khắc ánh sáng là nghệ thuật của niềm tin”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tác phẩm “Trang sử vàng” của Bùi Văn Tự được trưng bày trang trọng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân.
“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

“Trong nghệ thuật, sợ nhất dễ dãi”

Ca sĩ, NSƯT Hoàng Tùng là cái tên đã quen thuộc với khán giả. So các đồng nghiệp, Hoàng Tùng là nghệ sĩ kín tiếng. Tuy nhiên gần đây Hoàng Tùng liên tục xuất hiện với những sản phẩm mới giàu tính nghệ thuật và chiêm nghiệm. Anh chia sẻ với Thời Nay.
Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Báo chí kết hợp công nghệ có thể “chinh phục” bạn đọc

Phụ san đặc biệt của Báo Nhân Dân, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước đang thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trên cả nước. Họa sĩ Kim Duẩn (ảnh), người tham gia thiết kế, vẽ phụ san chia sẻ với Thời Nay về sức hút đặc biệt này.
Kiến trúc sư Trịnh Việt A bên công trình đồ sộ do anh và cộng sự thiết kế.

Thiết kế bảo tàng quân sự là vinh dự lớn

Trịnh Việt A là kiến trúc sư trưởng, nhóm thiết kế Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, vừa đoạt Giải thưởng lớn, Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024-2025. Anh chia sẻ, có lẽ bởi là người Việt Nam nên luôn có một khao khát tạo nên một công trình hiện đại, là dấu mốc của một thời đại, nhưng đồng thời phải có yếu tố truyền thống lồng ghép bên trong, để mỗi người khi bước chân vào cảm thấy sự thân thuộc, thoải mái, là kiến trúc của người Việt.
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng bên tác phẩm điêu khắc “Cội nguồn hạnh phúc”.

Lớp trẻ đừng bao giờ lãng quên

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng là tác giả của nhiều công trình tượng đài nổi tiếng, trong đó quần thể tượng đài “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022. Khao khát thực hiện những tác phẩm mang đề tài gắn với lịch sử, dân tộc, ông chia sẻ với Thời Nay.
Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Xa Tổ quốc, càng cống hiến nhiều hơn

Viết như ngày nào cũng là ngày cuối cùng của mình, tác giả “Đất nước tình yêu” khiến công chúng kinh ngạc về số lượng tác phẩm chị đã sáng tác trong mấy năm trở lại đây. Dù sống xa Tổ quốc nhưng chị luôn hướng về quê nhà và muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đời sống âm nhạc.
Nhà văn Trầm Hương (cầm sách) gặp GS, dịch giả Fred Marchant (thứ hai từ trái sang) trong chuyến sang Mỹ năm 2024 để viết sách và làm phim “Giá của hòa bình”. Ảnh: NVCC

Tiền viết văn cũng ở trái tim mà ra

Tâm huyết dấn thân cho văn chương, nhà văn Trầm Hương đã gặt hái được nhiều thành công với những tác phẩm về đề tài chiến tranh cách mạng. Bà chia sẻ với Thời Nay về hành trình sáng tạo cũng như sự thôi thúc từ thực tiễn cuộc sống.
Nghệ nhân Hà Thị Vinh đón du khách nước ngoài thăm ngõ làng Bát Tràng.

“Yêu gốm, xin hãy dấn thân”

Kể về Bảo tàng gốm Bát Tràng (Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt), không thể không nhắc tới người phụ nữ chân chất mà kiên cường, giàu khát vọng: Nghệ nhân Hà Thị Vinh. Gắn bó máu thịt với nghề, bà trở thành một nhân tố truyền cảm hứng về tinh thần mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đón nhận sự đổi mới để đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng vươn xa. Bà đã góp phần quan trọng trong cải tiến công nghệ, tạo dựng thương hiệu, phát triển du lịch sinh thái làng nghề… Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ nhân Hà Thị Vinh.
Một cảnh trong phim “1982”. Ảnh: MINH LÊ

Đi tìm hiện thực của cảm giác

Phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang làm hậu kỳ và dự kiến ra rạp vào mùa thu năm nay. Không đơn thuần là một con số, tên phim còn mang tính biểu tượng, đánh dấu một thời điểm đặc biệt. Phóng viên Thời Nay vừa có cuộc trò chuyện riêng với đạo diễn khi tác phẩm lần này của chị vừa hé lộ những “rung cảm” đầu tiên.
Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam sau một màn diễn.

Cứ “ăn mày dĩ vãng” thì không được

Những năm gần đây, múa rối nước không chỉ hấp dẫn người xem trong nước mà còn chinh phục được khán giả quốc tế. Trong bối cảnh hiện đại, khi nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí ngày càng đa dạng, việc làm mới nghệ thuật múa rối nước đã đặt ra thách thức không nhỏ. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam.