Du lịch tỉnh Ninh Bình mới: Một tổ hợp điểm đến toàn diện

Trên cơ sở hợp nhất từ ba địa phương, tỉnh Ninh Bình đang sở hữu cơ hội “vàng” để tăng tốc bứt phá, khẳng định vị thế là cực tăng trưởng mới về du lịch của khu vực phía bắc nói riêng, Việt Nam nói chung.

Du khách tham quan điểm du lịch Tam Cốc, Ninh Bình.
Du khách tham quan điểm du lịch Tam Cốc, Ninh Bình.

Cùng nằm trên vùng đất có truyền thống lịch sử-văn hóa lâu đời, ba địa phương trước đây vốn đã mang trong mình nhiều tiềm năng phát triển du lịch.
Ninh Bình - nơi khởi nguồn triều đại nhà Đinh và Tiền Lê sớm đã khẳng định được thương hiệu trên bản đồ du lịch trong nước, quốc tế với Quần thể danh thắng Tràng An - Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, Cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính…

Hà Nam, nơi có Quần thể danh thắng tâm linh Tam Chúc, chùa Địa Tạng Phi Lai, chùa Bà Đanh, chùa Long Đọi Sơn… đã định hình là điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á.

Nam Định là quê hương của Trần triều với nhiều thế mạnh du lịch như: Đền Trần, quần thể Phủ Dầy, chùa Keo Hành Thiện, đường bờ biển dài hơn 70km…

Khi ba địa phương “về chung một nhà”, tỉnh Ninh Bình mới không chỉ là không gian liên kết của hơn 5.000 di tích, mà còn là nơi hội tụ của gần 750 lễ hội truyền thống, với 33 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, cùng hệ thống tài nguyên thiên nhiên phong phú, nền ẩm thực đặc sắc.

Những “mảnh ghép” này hứa hẹn tạo nên một bức tranh du lịch hấp dẫn, đa dạng về loại hình và độc đáo về trải nghiệm, từ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển, đến du lịch tâm linh, du lịch văn hóa-lịch sử, du lịch mạo hiểm… Việc sáp nhập không đơn thuần chỉ là sự gộp về địa giới hành chính, mà còn là bước đột phá để “vẽ lại” bản đồ du lịch của tỉnh Ninh Bình mới trên cơ sở liên kết các điểm đến theo hướng chặt chẽ, bền vững hơn.

Đây cũng chính là cơ sở để hình thành những sản phẩm du lịch chuyên đề giàu trải nghiệm, giúp kéo dài thời gian lưu trú, gia tăng mức chi tiêu của du khách khi đến vùng đất này, thay vì chủ yếu chỉ đi-về trong ngày như trước đây.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, du lịch Ninh Bình sau sáp nhập muốn trở thành “viên ngọc sáng” của Đồng bằng sông Hồng và cả nước, vẫn cần phải vượt qua nhiều “rào cản”. Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh cho rằng, một trong những thách thức là giao thông nội vùng và liên vùng dù đã có cải thiện nhưng những tuyến kết nối các khu, điểm du lịch còn rời rạc.

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực du lịch nhìn chung còn thiếu và yếu, nhất là đội ngũ lao động có kỹ năng nghề, khả năng ngoại ngữ; sản phẩm du lịch còn trùng lặp, đơn điệu, thiếu các sản phẩm du lịch chất lượng, mang chiều sâu văn hóa địa phương. Do đó, để đưa Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch văn hóa-sinh thái-tâm linh và tổ chức sự kiện quy mô hàng đầu Việt Nam, cần phải áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ.

Cần nghiên cứu, rà soát, tổng điều tra, đánh giá lại tài nguyên du lịch để quy hoạch, tổ chức lại không gian phát triển du lịch, bảo đảm tính kết nối để hình thành “tam giác” du lịch bổ trợ nhau. Tập trung phát triển hạ tầng giao thông liên vùng, đặc biệt là các trục giao thông chiến lược kết nối các trung tâm du lịch Tràng An-Tam Chúc-Đền Trần-Phủ Dầy-Thịnh Long.

Bên cạnh đó, kêu gọi đầu tư xây dựng hệ thống lưu trú cao cấp 4-5 sao, kết hợp khuyến khích phát triển các mô hình homestay, farmstay, glamping tại khu vực ven biển và nông thôn để tạo nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa bản địa của nhiều tệp khách hàng trong nước, quốc tế.

Bên cạnh đó, cũng cần phát triển các cơ sở đào tạo và liên kết đào tạo nhằm bổ sung nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao; bảo đảm cảnh quan du lịch xanh, sạch, đẹp, an toàn để tạo dựng uy tín, hình ảnh điểm đến.

Sau khi sáp nhập thành một thực thể hành chính mới, đòi hỏi cấp bách đặt ra là cần định vị thương hiệu điểm đến. Theo ông Bùi Văn Mạnh, thương hiệu điểm đến du lịch Ninh Bình đã phát triển mạnh, được khẳng định ở thị trường trong nước và quốc tế, nên cần tiếp tục được duy trì, kết hợp với thương hiệu, hình ảnh các điểm đến đặc trưng, tiêu biểu của các tỉnh Hà Nam, Nam Định trước đây, như Tam Chúc, Đền Trần, Phủ Dầy, biển Thịnh Long, Giao Thủy… để xây dựng một thương hiệu tổng hợp, đa sắc thái, giàu bản sắc, với đặc trưng là điểm đến du lịch bốn mùa với nhiều loại hình, sản phẩm du lịch.

Tiến sĩ Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch bền vững (STDe) gợi ý, Ninh Bình có thể xác lập thương hiệu vùng là Kinh đô Phật giáo Việt Nam, Trung tâm du lịch văn hóa tâm linh hàng đầu châu Á để làm kim chỉ nam cho các hoạt động quy hoạch, đầu tư và quảng bá du lịch có trọng tâm, trọng điểm. Từ đó, phát triển hệ thống sản phẩm du lịch tâm linh đẳng cấp, với hành trình xuyên vùng kết nối chùa Bái Đính-chùa Tam Chúc-Đền Trần-Phủ Dầy, tạo thành tour du lịch chuyên đề “Con đường tín ngưỡng Bắc Bộ”; xây dựng hành trình tâm linh gắn kết cố đô Hoa Lư với các cố đô khác trong cả nước như: Hoàng thành Thăng Long, cố đô Huế… để hình thành tour du lịch chuyên đề về các triều đại phong kiến Việt Nam; đồng thời kết nối với các trung tâm tâm linh lớn tại một số điểm đến châu Á như Ấn Độ, Tây Tạng, Thái Lan, Nhật Bản… để đưa Ninh Bình vào bản đồ du lịch tâm linh quốc tế.

Chủ tịch STDe cho rằng Ninh Bình cần có tư duy đột phá trong khai thác tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa, xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch mới trong mối quan hệ chặt chẽ với các ngành công nghiệp văn hóa...

Trong bối cảnh du khách hiện đại ngày càng đòi hỏi nhu cầu trải nghiệm toàn diện, từ tham quan, mua sắm, ăn uống tới nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí… thì sự cộng hưởng tài nguyên du lịch Ninh Bình sau sáp nhập với rừng, biển, núi, đồng bằng, di sản, hạ tầng chính là thế mạnh để tạo nên một tổ hợp điểm đến toàn diện.

Ông Nguyễn Văn Tài, Tổng Giám đốc VietSense Travel

Ở góc độ doanh nghiệp du lịch, ông Nguyễn Văn Tài, Tổng Giám đốc VietSense Travel nhận định, trong bối cảnh du khách hiện đại ngày càng đòi hỏi nhu cầu trải nghiệm toàn diện, từ tham quan, mua sắm, ăn uống tới nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí… thì sự cộng hưởng tài nguyên du lịch Ninh Bình sau sáp nhập với rừng, biển, núi, đồng bằng, di sản, hạ tầng chính là thế mạnh để tạo nên một tổ hợp điểm đến toàn diện.

Vấn đề là cần giải quyết bài toán quy hoạch sản phẩm du lịch, xây dựng được các luồng tuyến liên hoàn, để tài nguyên từng điểm đến không bị chồng chéo mà hỗ trợ lẫn nhau, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm. Trên cơ sở đó, chú trọng công tác xúc tiến, quảng bá, tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ số để đưa hình ảnh một Ninh Bình đẳng cấp, giàu trải nghiệm đến đông đảo du khách trong nước, quốc tế…

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.