Du lịch Ninh Bình tạo hấp dẫn trong cạnh tranh

Nằm ở phía nam đồng bằng sông Hồng, tỉnh Ninh Bình đang khai thác lợi thế "tụ sơn, hội thủy" và nhiều tài nguyên khác để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Từ đó, tạo sức hấp dẫn cho các điểm đến, phù hợp xu hướng, thị hiếu, nhu cầu của khách du lịch trong nước, quốc tế.
Du khách tham quan Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An. (Ảnh NINH MẠNH THẮNG)
Du khách tham quan Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An. (Ảnh NINH MẠNH THẮNG)

Những ngày này, người làm du lịch ở Ninh Bình hối hả đón khách, phục hồi, phát triển hoạt động trở lại. Trong nắng hè chói chang, nhiều đoàn khách du lịch trong nước, quốc tế thực hiện các chuyến tham quan tại vùng Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An, vùng Cố đô Hoa Lư; điểm du lịch tâm linh núi chùa Bái Ðính, cùng nhiều điểm du lịch nổi tiếng khác của tỉnh.

Lượng khách du lịch tăng mạnh

Từ đầu năm 2022 đến nay, ngành du lịch Ninh Bình đón gần 1,8 triệu lượt khách tham quan, đạt gần 205% so cùng kỳ năm 2021. Trong đó, có hơn 18.000 lượt khách quốc tế, đạt gần 145% so cùng kỳ năm 2021. Doanh thu du lịch ước đạt hơn 1.000 tỷ đồng, đạt gần 190% so cùng kỳ năm trước.

Ðể đón đầu sự phục hồi của thị trường du lịch, các doanh nghiệp đã cho ra mắt nhiều sản phẩm mới như: trải nghiệm không gian phố cổ Hoa Lư (tái hiện nét văn hóa, lịch sử đặc trưng ở vùng đất cổ Ninh Bình); tour du lịch tham quan danh thắng kết hợp giới thiệu sản phẩm các làng nghề truyền thống trong cả nước. Ðến đây, du khách được tham quan các sản phẩm làng thêu Văn Lâm, làng đá mỹ nghệ Ninh Vân, làng mộc; sản phẩm gốm Bồ Bát, tranh Bồ Ðề, sản phẩm làng nghề đúc đồng, sơn mài ở Ý Yên (Nam Ðịnh), Tranh Ðông Hồ (Bắc Ninh)... Trong không gian văn hóa xưa và nay, du khách có thể thưởng thức đặc sản bánh mật, bánh nếp, bánh gai, bánh dày, bánh khoái... của mọi miền đất nước. Hoặc có thể cùng bạn bè "check-in" bên Thủy đình, Nghênh phong các trên đỉnh núi Kỳ Lân còn nguyên dấu tích biển xâm thực. Một sản phẩm du lịch khác theo xu hướng trẻ có tên ‘‘Chill cùng nắng’’ đã thu hút khá đông giới trẻ. Ðó là hình thức cắm trại, ngủ lều, trải nghiệm làm nông dân gieo hạt, trồng cây, chăm sóc súc vật; đốt lửa trại, tham gia các dịch vụ chèo thuyền, tham quan.

Tháng 7, nếu muốn có những bức ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, du khách có thể đến với Vườn quốc gia Cúc Phương ở huyện Nho Quan. Giữa rừng già nguyên sinh, bướm bay rập rờn như lưu luyến ‘‘Tuần lễ du lịch Cúc Phương đại ngàn và Ngày hội Văn hóa, thể thao các dân tộc’’ ở huyện miền núi Nho Quan vừa tổ chức mới đây. Nho Quan có gần 30 nghìn người là đồng bào dân tộc Mường, hiện còn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống như hát giao duyên tiếng Mường, múa cồng chiêng. Các yếu tố văn hóa bản địa và xu hướng sử dụng ẩm thực dân dã cũng góp phần đáp ứng xu hướng du lịch trải nghiệm của du khách thập phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Song Tùng cho biết: ‘‘Với quyết tâm phục hồi, phát triển du lịch trở lại, Ninh Bình tập trung chỉ đạo, hướng dẫn ngành chức năng, đơn vị kinh doanh du lịch mở cửa đón khách bảo đảm an toàn, thích ứng với đại dịch. Mục tiêu Ninh Bình đặt ra là trở thành trung tâm du lịch của cả nước, đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên, điểm yếu của du lịch Ninh Bình là chưa có nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn, thiếu các khu thương mại, khách sạn, nơi nghỉ dưỡng cao cấp, thiếu nguồn nhân lực chuyên nghiệp’’.

Thay đổi để thích ứng xu hướng

Những dãy núi đá vôi nguyên sơ chứa đựng giá trị địa mạo, địa chất, bao quanh nhiều thung lũng, hồ đầm, sông nước mênh mông đã làm nên quần thể danh thắng Tràng An, được UNESCO công nhận là di sản "kép". Theo đánh giá của Hiệp hội Du lịch Ninh Bình, lợi thế của du lịch Ninh Bình là có nhiều tài nguyên du lịch gắn với lịch sử, văn hóa như: Di sản Tràng An, Cố đô Hoa Lư; khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Ðính; Tam Cốc-Bích Ðộng được coi là "Hạ Long trên cạn"; vườn chim Thung Nham; khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long; khu dự trữ sinh quyển ven biển Kim Sơn, Vườn quốc gia Cúc Phương. Bên cạnh đó, nhóm sản phẩm du lịch lễ hội, làng nghề truyền thống, du lịch nông nghiệp, gắn với ẩm thực cũng khá đa dạng. Những lợi thế đó cùng quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đang tạo ra động lực mới thúc đẩy du lịch Ninh Bình phục hồi nhanh chóng sau đại dịch.

Theo Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch), Ninh Bình hiện đứng thứ 10 trong bảng xếp hạng chỉ số cạnh tranh du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, du lịch Ninh Bình chưa tạo được sự bứt phá bởi còn nhiều hạn chế như: Số lượng khách sạn 4 sao, 5 sao, số phòng khách sạn, số hãng lữ hành, nhân lực quản lý trong các cơ sở lưu trú, ăn uống thấp. Sự trùng lặp sản phẩm ở một số khu, điểm du lịch, sự thiếu vắng các dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm, các hoạt động kinh tế đêm cũng khó có thể lôi kéo khách du lịch lưu trú dài ngày.

Ðể du lịch Ninh Bình phát triển bền vững, đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho rằng: Ðịa phương cần chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch, xây dựng các chương trình du lịch theo chủ đề để kết nối các điểm đến, tạo ra các trải nghiệm đặc biệt cho du khách như: Tour du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử-tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, các tour thưởng thức ẩm thực, tham quan các làng nghề thủ công truyền thống... Trưởng nhóm chuyên gia thuộc Chương trình du lịch bền vững Thụy Sĩ, ông Douglas Hainsworth, cũng khuyến nghị: "Phát triển du lịch phải chú trọng hai yếu tố chính là số lượng khách và chi tiêu để xây dựng được sản phẩm du lịch phù hợp. Ninh Bình có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, có di sản, di tích lịch sử, văn hóa và nhiều chùa chiền. Nếu ngành du lịch và doanh nghiệp ở Ninh Bình biết kết hợp thiên nhiên với tài nguyên sẽ tạo ra sản phẩm du lịch trải nghiệm thu hút giới trẻ, là những đối tượng sẵn sàng chi tiêu ở mức cao".

Ðại diện ngành du lịch Ninh Bình cho biết, đang nỗ lực để duy trì vị thế là một trong 15 điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch Việt Nam, bứt phá tăng sức cạnh tranh cho các điểm đến, bằng việc xâu chuỗi, sắp xếp phù hợp để tạo ra sản phẩm có tính độc đáo, hấp dẫn và mang dấu ấn riêng, đồng thời thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác như: Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch trong giai đoạn mới bằng chuyển đổi số; phát triển sản phẩm gắn với thương hiệu; phát triển ứng dụng và các tiện ích thông minh phục vụ khách du lịch... Các cấp chính quyền của tỉnh Ninh Bình đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia và sẽ hiện thực hóa trong chiến lược phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng Ninh Bình thành vùng du lịch trọng điểm quốc gia. Cùng với đó, tỉnh cần thực hiện những giải pháp tích cực như: Tăng cường đổi mới công tác quản lý nhà nước về du lịch; tập trung chỉ đạo các đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm các điều kiện an toàn phòng, chống dịch bệnh, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch Ninh Bình ở trong nước, quốc tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và ý thức cộng đồng trong phát triển du lịch. Ðó chính là cơ hội để du lịch Ninh Bình tạo hấp dẫn trong cạnh tranh, "cất cánh" cùng du lịch Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.