Du lịch Nhật Bản kỳ vọng phục hồi hoàn toàn hậu Covid-19

Theo hãng thông tấn Kyodo, Nhật Bản sẽ chấm dứt tất cả các biện pháp phòng dịch Covid-19 tại biên giới vào đầu tháng sau. Điều này càng làm gia tăng hy vọng về sự phục hồi của lượng khách quốc tế đến Nhật Bản (khách inbound) về mức trước đại dịch và hơn thế nữa.
Du khách chụp ảnh bên hoa anh đào tại công viên Ueno, Tokyo, Nhật Bản, tháng 3/2023 (Ảnh: REUTERS)
Du khách chụp ảnh bên hoa anh đào tại công viên Ueno, Tokyo, Nhật Bản, tháng 3/2023 (Ảnh: REUTERS)

Theo kế hoạch, từ 8/5, Nhật Bản sẽ thay đổi việc phân loại với Covid-19 và sẽ coi Covid-19 như bệnh cúm mùa. Khách du lịch khi vào Nhật Bản sẽ không phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng ít nhất 3 mũi vaccine ngừa Covid-19 hoặc có kết quả âm tính với Covid-19.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, du lịch inbound đã trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế Nhật Bản và sự hồi sinh của ngành này có thể sẽ là một động lực được mong chờ.

Chính phủ Nhật Bản đã đặt mục tiêu, cho đến năm 2025, mỗi du khách đến Nhật Bản sẽ chi tiêu 200.000 yên (1.490 USD), tăng so với con số trước đại dịch là khoảng 160.000 yên.

Nhật Bản cũng muốn khuyến khích du khách nước ngoài dành thời gian ở khu vực ngoại ô lâu hơn trong các chuyến đi. Năm 2019, du khách nước ngoài trung bình chỉ dành một đêm ở vùng nông thôn.

Đồng yên yếu và nhu cầu của du khách tăng cao được kỳ vọng sẽ đóng vai trò như lực đẩy của sự phục hồi du lịch inbound trong ngắn hạn. Trong dài hạn, các chuyên gia du lịch cho rằng Nhật Bản cần tập trung hơn vào những trải nghiệm "chất lượng", với một số lĩnh vực đã được thúc đẩy như du lịch ẩm thực.

Trong ba tháng đầu năm 2023, Nhật Bản đã đón 4,79 triệu du khách nước ngoài, phục hồi khoảng 60% so với mức trước đại dịch. Theo dữ liệu của chính phủ Nhật Bản, sự phục hồi chủ yếu được thúc đẩy bởi lượng khách đến từ các thị trường từ Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Hồng Kông (Trung Quốc) và Mỹ.

Trong khi đó, lượng khách du lịch Trung Quốc lục địa, chiếm khoảng 1/3 tổng số du khách nước ngoài tới Nhật Bản, trong quý 1/2023 đã giảm 93,4% so với cùng kỳ năm 2019 do nước này vẫn hạn chế lượng khách đi theo đoàn.

Lượng khách tới Nhật Bản được dự báo sẽ trở lại mức trước đại dịch vào tháng 8 năm nay. (Ảnh: KYODO)

Lượng khách tới Nhật Bản được dự báo sẽ trở lại mức trước đại dịch vào tháng 8 năm nay. (Ảnh: KYODO)

Sự phục hồi mạnh mẽ về số liệu tổng thể đã khiến nhà kinh tế Takahide Kiuchi, thuộc Viện nghiên cứu Nomura, dự đoán rằng lượng khách inbound hằng tháng sẽ trở lại mức trước đại dịch vào tháng 8, sớm hơn 6 tháng so với ước tính ban đầu của ông.

Ông Kiuchi cho biết: “Triển vọng về nhu cầu của khách inbound đang gia tăng và chúng ta có thể kỳ vọng nguồn khách này sẽ trở thành động lực chính của tăng trưởng kinh tế”, đồng thời ông cho biết thêm rằng thách thức hiện nay là cần thúc đẩy chi tiêu của du khách bằng cách loại bỏ các nút thắt về nguồn cung.

Tăng mức chi tiêu của du khách

Theo dữ liệu của chính phủ Nhật Bản, trong quý 1/2023, du khách nước ngoài, bao gồm cả những người đi công tác, đã chi trung bình khoảng 212.000 yên trong thời gian lưu trú tại Nhật Bản. Các khoản chi bao gồm khách sạn, thực phẩm, giải trí, mua sắm và phương tiện đi lại. Nếu các nút thắt về nguồn cung không được gỡ bỏ, mức chi tiêu của khách nước ngoài tại Nhật Bản vào khoảng 186.000 yên/khách.

Khi đồng yên yếu so với đồng đô la Mỹ và các loại tiền tệ khác có thể khuyến khích du khách từ Australia, châu Âu và Mỹ tăng cường chi tiêu, họ cũng có xu hướng ở lại Nhật Bản lâu hơn so với du khách từ các quốc gia châu Á khác.

Trước đại dịch, khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, vốn là đối tượng chi tiêu hào phóng tại Nhật Bản với việc mua các mặt hàng từ đồ gia dụng đến mỹ phẩm. Ngay cả khi lượng du khách đã quay trở lại Nhật Bản như trước, việc chi tiêu nhiều hơn như trước đây cũng khó có thể xảy ra.

Ông Shintaro Inagaki, nhà kinh tế thị trường cấp cao tại công ty Mizuho Securities, cho biết: “Mục tiêu chính của khách du lịch nước ngoài đã chuyển sang chất lượng trải nghiệm hơn là mua hàng hóa”.

Mục tiêu chính của khách du lịch nước ngoài đã chuyển sang chất lượng trải nghiệm hơn là mua hàng hóa.

Ông Shintaro Inagaki, nhà kinh tế thị trường cấp cao tại công ty Mizuho Securities

Ông Inagaki nói: “Chi tiêu cho mỗi du khách nước ngoài có xu hướng giảm ở vùng nông thôn, vì vậy việc đạt được mục tiêu 200.000 yên khi thúc đẩy khách du lịch đến các vùng nông thôn sẽ không dễ dàng”.

Chuyên gia Mizuho nói thêm, nếu tổng số du khách nước ngoài đến Nhật Bản đạt 31,88 triệu, mức cao nhất từng được ghi nhận vào năm 2019 và đạt được mục tiêu chi tiêu 200.000 yên mỗi người, điều này sẽ thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Nhật Bản tăng 1,2% mỗi năm.

Tuy nhiên, điều đó cũng sẽ phụ thuộc vào việc liệu Nhật Bản có thể giải quyết những thách thức cấp bách nhất của ngành du lịch hiện nay hay không. Đó là tình trạng thiếu lao động và chỗ ở. Hiện tại, Nhật Bản cũng đã chứng kiến sự phục hồi về nhu cầu đi lại trong nước sau khi dỡ bỏ các biện pháp hạn chế chống Covid-19 và trợ cấp của chính phủ để hồi sinh ngành du lịch.

Tình trạng thiếu lao động đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực dịch vụ, lĩnh vực phục hồi chậm sau cú sốc Covid-19. Trong một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu Teikoku Databank nhắm vào hơn 11.700 công ty, 77,8% trong ngành khách sạn cho biết họ không có đủ nhân viên toàn thời gian.

Với những thách thức của du lịch được chỉ ra, các chuyên gia kinh tế nhận định, “du lịch bền vững sẽ không xảy ra nếu du khách không cảm thấy muốn quay lại Nhật Bản nhiều lần”.

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.