Việt Nam-Nhật Bản đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh

"Việt Nam và Nhật Bản có nhiều cơ hội đẩy mạnh xúc tiến du lịch lẫn nhau, thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19" - đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo thương mại xúc tiến du lịch Nhật Bản năm 2023 do Văn phòng Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, chiều 23/2.
Hội thảo xúc tiến du lịch Nhật Bản năm 2023. (Ảnh: TTXVN)
Hội thảo xúc tiến du lịch Nhật Bản năm 2023. (Ảnh: TTXVN)

Theo Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Nguyễn Thị Ánh Hoa, Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế, là trung tâm văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật và cũng trung tâm du lịch lớn nhất của Việt Nam. Trước khi có dịch Covid-19, du lịch đóng góp bình quân 10-11% GRDP của thành phố; thu hút gần 50% lượng khách quốc tế và 1/3 lượng khách quốc nội, đóng góp 1/4 doanh thu du lịch của cả nước.

Du lịch phát triển thúc đẩy sự phát triển của các ngành, dịch vụ khác, đặc biệt kéo theo sự phát triển của chuỗi cung ứng hàng hóa và vận chuyển của nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Với nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, du lịch được xác định là một trong những ngành mũi nhọn và Thành phố cần tập trung phát triển trong thời gian tới.

Sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, hai bên đã đạt được nhiều thành tựu trong việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản nói chung, trong đó có ngành Du lịch nói riêng. Thị trường khách du lịch Nhật Bản được đánh giá cao và luôn được xác định là thị trường khách trọng điểm đối với Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước.

Phiên trao đổi cơ hội hợp tác du lịch Việt Nam - Nhật Bản thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp hai bên. (Ảnh: TTXVN)
Phiên trao đổi cơ hội hợp tác du lịch Việt Nam - Nhật Bản thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp hai bên. (Ảnh: TTXVN)

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, lượng khách du lịch Nhật Bản đến với Thành phố Hồ Chí Minh luôn nằm trong top 5 thị trường hàng đầu. Năm 2019, Thành phố đón hơn 600.000 lượt khách Nhật Bản, chiếm trên 60 % lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam. Năm 2022, sau khi mở cửa trở lại, nhiều hoạt động hợp tác xúc tiến du lịch đã được tổ chức tại Nhật Bản và Việt Nam. Lượng khách du lịch Nhật Bản đến Thành phố Hồ Chí Minh luôn nằm trong tốp 10 thị trường khách quốc tế của thành phố với hơn 100.000 lượt.

Ở chiều ngược lại, Nhật Bản dần trở thành điểm đến rất được yêu thích của khách du lịch Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng trong những năm qua với các điểm đến du lịch hấp dẫn, nổi tiếng như núi Phú Sĩ, đền Fushimi Inari Taisha với nền văn hóa, lịch sử phong phú; cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục và những công trình xây dựng kiến trúc độc đáo.

Trước dịch Covid-19, Nhật Bản đã đón khoảng 500.000 lượt khách Việt Nam/năm. Dự báo trong những năm tới đây, Nhật Bản tiếp tục là điểm đến được du khách Việt Nam quan tâm hàng đầu.

"Để phát huy hơn nữa trao đổi khách giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Nhật Bản, ngành Du lịch Thành phố xác định cần xây dựng chiến lược tổng thể và dài hạn, thúc đẩy mở các đường bay thẳng giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương Nhật Bản; tăng cường tổ chức các sự kiện, lễ hội, giao lưu văn hóa, xúc tiến du lịch giữa hai quốc gia như Lễ hội Việt - Nhật, Lễ hội Việt Nam tại các địa phương Nhật Bản. Đồng thời, cần tăng cường tham gia các hội chợ du lịch của nhau để quảng bá, giới thiệu về Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung cũng như về Nhật Bản, qua đó kết nối người mua với các công ty du lịch trong nước với mục tiêu gia tăng nhiều khách Nhật Bản đến Việt Nam và ngược lại, đóng góp hiệu quả hơn vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội và giao lưu văn hóa, vun đắp tình hữu nghị tốt đẹp của hai nước", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa chia sẻ.

Ông Uchida Shusuke, Phó trưởng đại diện Văn phòng Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam nhận định, hoạt động du lịch tại Việt Nam sau gần 1 năm mở cửa đang phục hồi nhanh và ngày càng sôi động. Từ hè 2022, lượng người Việt Nam đi du lịch trong nước tăng cao; đặc biệt, lượng khách du lịch vào tháng 1/2023 (bao gồm cả kỳ nghỉ Tết Nguyên đán) cao kỷ lục trong 5 năm gần đây. Với hoạt động du lịch quốc tế, người Việt ưu tiên tour du lịch Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore...) vì không cần visa và giá rẻ; tiếp đến là Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Đáng chú ý, số tiền người Việt chi tiêu khi đi du lịch tăng so với thời điểm trước dịch.

Về phía Nhật Bản, trước dịch Covid-19, mỗi năm thu hút khoảng 500.000 du khách, trong đó du khách có mục đích du lịch chiếm 35%, đi công tác chiếm 10%, còn lại 55% là du học sinh và thực tập sinh. Năm 2022, Nhật Bản thu hút được hơn 284.000 du khách Việt Nam, chiếm 7,4% lượng khách quốc tế đến Nhật Bản. Việt Nam xếp vị trí thứ 4 trong nhóm thị trường khách du lịch trọng điểm mà Nhật Bản hướng đến.

Theo ông Uchida Shusuke, hiện nay, các chuyến bay giữa Việt Nam-Nhật Bản đã khôi phục 95% so với trước dịch. Năm 2023, JNTO sẽ tập trung xây dựng mối quan hệ và hợp tác với các công ty du lịch, hãng hàng không, kênh truyền thông; đẩy mạnh tiếp thị kỹ thuật số và đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Nhật Bản thông qua Lễ hội Việt-Nhật, các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao để nhanh chóng khôi phục số lượng khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản về mức trước đại dịch.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.