Dự kiến thêm bậc Pre-A1 trong khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam

Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam dự kiến có thêm tiền Bậc 1 (Pre-A1) cùng với 6 bậc được chia làm 3 cấp (sơ cấp, trung cấp, cao cấp), giúp bao quát toàn bộ phổ trình độ ngoại ngữ tại Việt Nam hiện nay.

Trong giờ học tại Trường trung học phổ thông Việt Đức (Hà Nội) (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)
Trong giờ học tại Trường trung học phổ thông Việt Đức (Hà Nội) (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 26/11 cho biết, dự thảo Thông tư Ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi.

Dự thảo Thông tư mới được xây dựng nhằm thay thế Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy và học ngoại ngữ trong giai đoạn hiện nay. Dự thảo Thông tư lần này có nhiều điều chỉnh quan trọng, cập nhật các xu thế giáo dục ngôn ngữ hiện đại.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam được cập nhật theo các tiêu chí và nội dung của Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR) năm 2020, góp phần bảo đảm sự tương thích với các chuẩn mực giáo dục ngôn ngữ đang được sử dụng phổ biến trên toàn cầu. Các mô tả năng lực cho từng kỹ năng được bổ sung và cụ thể hóa, qua đó cung cấp cơ sở tham chiếu chuẩn xác và hữu ích cho các nhà quản lý, chuyên gia phát triển chương trình, biên soạn tài liệu, giáo viên và người học trong việc tiếp cận các chuẩn mực tiên tiến.

Dự thảo cũng bổ sung tiền Bậc 1 (Pre-A1), giúp bao quát toàn bộ phổ trình độ ngoại ngữ, từ giai đoạn làm quen đến mức độ sử dụng thành thạo, đáp ứng kịp thời nhu cầu và xu thế dạy học ngoại ngữ cho lứa tuổi nhỏ (mầm non, tiểu học) tại Việt Nam hiện nay.

Đồng thời, Khung năng lực mới tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế, bảo đảm sự thống nhất giữa hoạt động giảng dạy trong nước với các chuẩn đánh giá của các tổ chức khảo thí và nhà xuất bản quốc tế đang tham chiếu Khung năng lực mới, đặc biệt đối với tiếng Anh.

Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam mới dự kiến như sau:

screen-shot-2025-11-26-at-201359.png

Dự thảo Thông tư được xây dựng phù hợp với tinh thần của Quyết định 2371/QĐ-TTg ngày 27/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025–2035, tầm nhìn đến năm 2045.

Thông tư mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2027 và thay thế Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT ban hành Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam trước đây. Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam được ban hành kèm theo Thông tư này là căn cứ để triển khai giảng dạy, đánh giá và phát triển các chương trình ngoại ngữ trong toàn hệ thống giáo dục.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh buổi làm việc.

Đoàn Công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc tại Ninh Bình

Ngày 19/12, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Ninh Bình về tình hình giáo dục, sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Học sinh trung học cơ sở. (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Đưa ngôn ngữ một số quốc gia ASEAN vào giảng dạy

Trong giai đoạn 2025-2030, Việt Nam sẽ xây dựng, triển khai các chương trình dạy học ngôn ngữ của một số quốc gia trong khu vực ASEAN, trong đó ưu tiên dạy tiếng Lào, ngôn ngữ quốc gia của Campuchia tại các cơ sở giáo dục, đào tạo có nhu cầu và đủ điều kiện triển khai, đặc biệt tại các xã khu vực biên giới.

Học sinh, người dân tại điểm Trường phổ thông nội trú liên cấp Hua Bum, tỉnh Lai Châu. (Ảnh minh họa: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Sắp xếp mạng lưới trường học cần lấy chất lượng làm mục tiêu cao nhất

Hầu hết địa phương giữ nguyên các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trong năm 2025 và xây dựng lộ trình sắp xếp sau khi kết thúc năm học 2025-2026. Việc sắp xếp mạng lưới trường học bước đầu đã đạt hiệu quả, tuy nhiên, một số địa phương còn sáp nhập theo hướng cơ học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Ưu tiên lồng ghép nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong các môn học

Căn cứ vào Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI), điều kiện thực tiễn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nhu cầu và năng lực của học sinh, các cơ sở giáo dục được khuyến khích ưu tiên lồng ghép nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong các môn học, hoạt động giáo dục thuộc Chương trình giáo dục phổ thông.

Quang cảnh Lễ phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55.

Phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55

Ngày 19/12, tại Trường trung học cơ sở Chu Văn An (Hà Nội), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55 (năm 2026).

Trường trung học cơ sở Lim - nơi xảy ra vụ xô xát giữa nhóm học sinh bị phát tán trên mạng xã hội.

Bảo đảm tính răn đe nhưng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý học sinh

Liên quan đến vụ việc học sinh xô xát xảy ra tại Trường trung học cơ sở Lim, xã Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đề nghị trường khẩn làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý kỷ luật nghiêm túc, khách quan, bảo đảm tính giáo dục, răn đe nhưng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của học sinh.

Phiên thảo luận bàn tròn được chủ trì bởi Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Thị Nga, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế-xã hội và Môi trường.

Bàn giải pháp tăng cường liên kết nội vùng đồng bằng sông Hồng

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, liên kết vùng và liên kết nội vùng được xác định là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững. Vùng kinh tế đồng bằng sông Hồng giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong cấu trúc phát triển không gian quốc gia.

Cô giáo Mai Bích Thủy được Tổ chức TES (Times Educational Supplement) vinh danh với Giải thưởng Lãnh đạo xuất sắc 2025.

Nhà giáo Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng TES Awards 2025

Vừa qua, cộng đồng giáo dục quốc tế đã ghi nhận một dấu mốc đáng tự hào của giáo dục Việt Nam khi cô giáo Mai Bích Thủy, Nhà sáng lập và Chủ tịch điều hành Trường Reigate Grammar School Vietnam (RGSV) được Tổ chức TES (Times Educational Supplement) vinh danh với Giải thưởng Lãnh đạo xuất sắc 2025.

Hội thảo quốc tế "Kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì tương lai phát triển bền vững" do Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Kiến tạo giá trị bền vững từ "cuộc chuyển đổi kép" trong kế toán và lãnh đạo

Ngày 16/12, Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế "Kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì tương lai phát triển bền vững", nhằm tạo diễn đàn trao đổi học thuật, chia sẻ các nghiên cứu mới và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì phát triển bền vững.

Trong giờ học của học sinh trung học cơ sở (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Khung nội dung giáo dục AI cho học sinh được phát triển dựa trên bốn mạch kiến thức chính, tương ứng với bốn miền năng lực, và được thiết kế tương ứng với 2 giai đoạn giáo dục: cơ bản và định hướng nghề nghiệp.

Điểm cầu chính tại một hội nghị trực tuyến các cụm chuyên môn Tiểu học toàn tỉnh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh: Linh hoạt và sáng tạo trong quản lý chuyên môn giáo dục

Tại Hà Tĩnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chọn cách kết nối hiệu trưởng để thống nhất điều hành và tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn để đưa chỉ đạo về tận lớp học. Hai cách làm này đang tạo nên một cấu trúc quản lý linh hoạt, hiện đại và giàu sức lan tỏa, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền 2 cấp.

Quỹ Kiến tạo ước mơ triển khai hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại các điểm trường thuộc Thái Nguyên và Cao Bằng.

Quỹ Kiến tạo ước mơ hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại Thái Nguyên và Cao Bằng

Trong hai ngày 8 và 9/12, Quỹ Kiến tạo ước mơ (Dream Maker Foundation - DMF) đã trực tiếp tới thăm và triển khai các hoạt động hỗ trợ, trao tặng trang thiết bị, cải tạo và xây sửa cơ sở vật chất tại nhiều điểm trường thuộc hai tỉnh Thái NguyênCao Bằng, nhằm góp phần khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra trong thời gian qua.

Ngày hội giao lưu văn hóa sinh viên Việt-Lào mang đến không gian trẻ trung với nhiều hoạt động phong phú.

Gắn kết sinh viên Việt Nam-Lào bằng giao lưu văn hóa

Ngày 14/12, tại Hà Nội, Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại và Đoàn Lưu học sinh Lào tại Học viện Ngoại giao phối hợp Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Ngoại giao tổ chức Ngày hội giao lưu văn hóa sinh viên Việt-Lào, góp phần tăng cường hiểu biết, vun đắp tình hữu nghị truyền thống giữa thế hệ trẻ hai nước.

Học sinh trung học phổ thông

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026 của học sinh Hà Nội

Cán bộ, công chức, người lao động và học sinh, sinh viên của các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội nghỉ dịp Tết Dương lịch năm 2026 một ngày và nghỉ dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 trong 5 ngày.

Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Văn bằng liên kết của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London không hợp lệ

Bộ Giáo dục và Đào tạo tối 12/12 cho biết, văn bằng do Trường đại học Liverpool John Moores cấp cho các học viên chưa đủ điều kiện để được công nhận theo quy định hiện hành và đang xem xét việc kiểm tra toàn diện các hoạt động của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London.