Đồng sáng tạo - hướng tiếp cận mới cho sân khấu tuồng

Nằm trong chương trình phát triển khán giả trẻ của Nhà hát Tuồng Việt Nam, vở múa “Đối diện với vô cùng” là dự án hợp tác giữa Tổ chức văn hóa Lên Ngàn, Nhà hát Tuồng Việt Nam cùng biên đạo múa Tú Hoàng.
Cảnh trong vở múa “Đối diện với vô cùng”.
Cảnh trong vở múa “Đối diện với vô cùng”.

Công diễn trong ba đêm 2, 3 và 4/8 tại rạp Hồng Hà (Hà Nội), vở múa cho thấy những bước đi sáng tạo cùng cách xử lý mới mẻ yếu tố vũ đạo và âm nhạc, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại để khán giả dễ dàng tiếp cận hơn với nghệ thuật tuồng.

Múa và các động tác hình thể là hình thức nghệ thuật chính trong vở “Đối diện với vô cùng”, nhưng lấy cảm hứng từ nghệ thuật tuồng. Ấn tượng để lại trên sân khấu vừa tôn vinh văn hóa dân tộc, vừa minh chứng cho sức mạnh biến đổi của vũ đạo tuồng truyền thống.

Điểm nhấn của vở diễn là sự kết hợp giữa vũ đạo tuồng, múa đương đại và dân gian trên nền âm nhạc truyền thống, âm nhạc đương đại thể nghiệm cùng sự hòa nhịp giữa chuyển động của nghệ sĩ gắn kết cùng các diễn viên tuồng.

Những yếu tố này tạo nên một sân khấu vừa hùng tráng, huyền bí, vừa tràn đầy năng lượng tâm linh. Trạng thái xuất thần của các nghệ sĩ cũng như các diễn viên tuồng khi hóa thân vào nhân vật mang tính trình diễn, đồng thời cũng là hành trình tìm kiếm thân phận con người và mối liên hệ tâm linh sâu sắc.

Các nhạc cụ truyền thống của nghệ thuật tuồng như kèn, trống, đàn, tiếng chuông... hòa quyện với chuyển động vũ đạo tạo nên giai điệu và âm hưởng truyền thống mới mẻ, giúp người xem được trải nghiệm và thưởng thức nghệ thuật tuồng trên sân khấu đương đại.

Vở “Đối diện với vô cùng” kể về hành trình của nhân vật chính - “cái tôi” đối diện với có và không, giữa ký ức và những gì chưa đến. “Cái tôi” gặp gỡ bốn vị thần phương Đông-Tây-Nam-Bắc để khám phá chính mình và cõi thiêng.

Mỗi phương hướng theo quan niệm của phương Đông là đại diện cho các trạng thái hân hoan, hạnh phúc, khổ đau, sự cô đơn, niềm tin và hy vọng vào tương lai. Các nhân vật đối diện với nhau và đối diện với bản thân trong mối tương quan với xã hội đương đại.

“Đối diện với vô cùng” là những cảm quan về thời kỳ đầu đổi mới gắn với phong trào chủ nghĩa vật chất và tính cá nhân được giải phóng, cùng một vấn đề mang tính xã hội được quan tâm, đó là sự cô đơn.

Lịch sử là sự đồng hành của những câu chuyện. Khi câu chuyện này được kể và xã hội chấp nhận thì những câu chuyện khác có nguy cơ rơi vào quên lãng, trong đó cái “vô cùng” đại diện nhiều khía cạnh của cuộc sống, những điều không thể đoán định hay biết trước sẽ diễn ra như thế nào.

“Vô cùng” có thể là quá khứ hoặc tương lai, những đại lượng không thể cụ thể và mang trong nó cả truyền thống, hiện tại. Cũng vì thế mà ở vở diễn này có thể mọi thứ đều trở nên vô cùng như vậy.

Vở múa cho thấy sự đầu tư nghệ thuật cùng tư duy sáng tạo trẻ trung, hiện đại, sự tham gia của người trẻ cùng các nghệ sĩ tuồng đã mang đến một góc nhìn mới cho nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Tuồng là loại hình đỉnh cao của sân khấu nghệ thuật dân tộc, mang tính hàn lâm, kết hợp dòng nhạc đại chúng của Việt Nam, trong khi nghệ thuật múa đương đại lại rất trừu tượng...

Chia sẻ về sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa cái cũ và mới, Giám đốc nghệ thuật Nguyễn Quốc Hoàng Anh cho biết: “Lên Ngàn lựa chọn hình thức sân khấu đương đại thể nghiệm, một chất liệu “đo ni đóng giày” cho quá trình thực hành nghệ thuật của nghệ sĩ. Khán giả sẽ thấy, xuyên suốt vở múa, các chất liệu cổ truyền đan xen yếu tố xã hội mang tính đại chúng.

Trên hành trình tìm kiếm sự giao thoa giữa chuyển động và âm thanh, sự chuyển hóa tâm linh, tinh thần của truyền thống và cốt cách của tuồng vẫn được giữ nguyên trong không gian trừu tượng.

Trên hành trình tìm kiếm sự giao thoa giữa chuyển động và âm thanh, sự chuyển hóa tâm linh, tinh thần của truyền thống và cốt cách của tuồng vẫn được giữ nguyên trong không gian trừu tượng. Việc đưa âm nhạc vào múa mang đến cảm giác vừa xa lạ, vừa thân quen, tạo nên sự tương phản về cảm xúc và sự hấp dẫn của nghệ thuật đương đại, đồng thời tạo không gian cho trí tưởng tượng của người xem để cảm nhận tác phẩm. Điều này khiến tác phẩm trở nên thú vị”.

Chia sẻ về vở múa do nhóm bạn trẻ thực hiện, nghệ sĩ Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam nhìn nhận: “Việt Nam có nhiều chất liệu nghệ thuật truyền thống hấp dẫn, độc đáo trong đó có nghệ thuật tuồng cổ. Tín hiệu đáng mừng khi tuồng được nhiều bạn trẻ quan tâm, hiểu biết và thẩm thấu”.

Ở “Đối diện với vô cùng”, các bạn trẻ đã nghiên cứu và tìm thấy chìa khóa của cái đẹp, cái hay, độc đáo của nghệ thuật tuồng để đưa vào múa đương đại.

Sự đột phá quyết liệt này giúp khán giả tiếp cận và cảm nhận được khái niệm múa đương đại Việt Nam rõ nét hơn. Có thể nói, qua thời gian, dù thăng trầm nhưng nghệ thuật truyền thống nói chung, bộ môn nghệ thuật tuồng nói riêng của cha ông vẫn được gìn giữ và phát triển.

Theo nghệ sĩ Phạm Ngọc Tuấn, bảo tồn và phát triển nghệ thuật tuồng truyền thống của dân tộc là hai nhiệm vụ của Nhà hát Tuồng Việt Nam, trong đó, mục tiêu phát triển nghệ thuật tuồng thông qua dàn dựng các tác phẩm nghệ thuật về đề tài đương đại, hiện đại; về công cuộc đổi mới hoặc biểu diễn các tác phẩm nghệ thuật được viết mới từ các câu chuyện lịch sử gần gũi với tuồng rất được chú trọng.

Với các vở tuồng cổ đề cập chuyện vua, chuyện nước, chuyện cung đình, các giá trị tuồng sẽ được bảo tồn nguyên trạng ở mức cao nhất. Còn các vở diễn được phát triển, viết mới, dàn dựng gần gũi đời thường, mang chất liệu của nghệ thuật tuồng sẽ được biểu diễn để phục vụ những khán giả chưa có nhiều hiểu biết về tuồng. Những vở diễn này giúp khán giả dễ dàng tiếp cận nét đẹp của nghệ thuật tuồng truyền thống.

“Đối diện với vô cùng” không đơn thuần là sự cách tân hay cải biên truyền thống. Đây là cách làm mới của các nghệ sĩ đương đại trong vai trò đồng sáng tạo dựa trên khuôn khổ của truyền thống.

Hướng tiếp cận này vừa lưu giữ, vừa tiếp biến và truyền đạt di sản phi vật thể ở một hình thức mới đồng thời mở đường cho một mô hình hoạt động nghệ thuật, biến các trích đoạn tuồng ngắn mang hơi thở đương đại hấp dẫn công chúng và du khách trở thành thương hiệu của ngành nghệ thuật biểu diễn, sản phẩm của du lịch, trở thành thế mạnh để phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Những phụ nữ gìn giữ nghề thổ cẩm ở xứ Thanh.

Giữ hồn thổ cẩm, mở lối sinh kế nơi bản Mường

Ở nhiều bản Mường xứ Thanh, nghề dệt thổ cẩm vẫn hiện diện trong nghi lễ, phong tục và ký ức cộng đồng nhưng lại ngày càng xa rời đời sống mưu sinh của người dân. Trước sức ép của thị trường và sự thưa vắng lớp nối nghề, việc giữ thổ cẩm không chỉ dừng ở bảo tồn văn hóa, mà trở thành câu hỏi về sinh kế cho bà con.

Du khách tham quan “Trái tim” hoa khổng lồ tại phường Sa Đéc.

Rộn ràng, tươi mới tại Festival hoa, kiểng Sa Đéc

Những ngày này, Festival hoa, kiểng Sa Đéc (tại phường Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) diễn ra với nhiều sự kiện văn hóa, du lịch đậm chất miền Tây Nam Bộ. Mỗi không gian trưng bày hoa kiểng, tiểu cảnh cùng hoạt động trải nghiệm góp phần giới thiệu nghề trồng hoa, kiểng và tạo dấu ấn trong lòng du khách.

Một tiết mục văn nghệ tại chương trình.

Giao lưu, trải nghiệm văn hóa châu Á

“Giao thước 2025: Á Châu du ký” do sinh viên các trường: Học viện Ngoại giao, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức nhằm tạo ra một không gian giao lưu, tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa một số quốc gia châu Á dành cho các bạn trẻ.

Tranh lá bồ đề nghệ thuật được giới thiệu trang trọng tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Không gian trải nghiệm nghệ thuật thú vị tại phố cổ Hà Nội

Giữa lòng phố cổ, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã có thêm không gian trải nghiệm nghệ thuật mới vừa được hình thành, đưa giá trị của di sản phố nghề chạm tới cảm xúc và sự sáng tạo của công chúng và du khách quốc tế.

Tiết mục nghệ thuật chào mừng Festival hoa Sa Đéc.

Lung linh sắc hoa ngày mới tại Festival Hoa-Kiểng Sa Đéc

Tối 27/12, tại phường Sa Đéc, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức khai mạc Festival Hoa-Kiểng Sa Đéc lần thứ 2 năm 2025, mang đến một không gian nghệ thuật-văn hóa-nông nghiệp đầy cảm hứng, nơi sắc hoa kể câu chuyện về sự sáng tạo, cần mẫn và khát vọng vươn lên của người dân Đồng Tháp.

Nghệ nhân Néang Chanh Ty giới thiệu các sản phẩm của Hợp tác xã với khách du lịch.

Giữ bản sắc văn hóa nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Khmer

Nghề dệt thổ cẩm Khmer tại xã An Cư (tỉnh An Giang) tồn tại qua nhiều thế hệ, là bản sắc văn hóa và niềm tự hào của người dân nơi đây. Mỗi tấm thổ cẩm là một câu chuyện kết nối giữa quá khứ với hiện tại, gửi gắm triết lý sống hài hòa với thiên nhiên và tín ngưỡng tâm linh thể hiện qua các họa tiết hoa văn trên mỗi mảnh vải.

Làng cổ Hà Liên nhìn từ trên cao. (Ảnh: VĂN GIANG)

Thăm làng cổ Hà Liên

Nhìn từ trên cao, làng cổ Hà Liên như một cánh diều bay giữa mênh mông đồng ruộng. Với hơn 370 năm tuổi, có không gian yên ả, thanh bình và những nét văn hóa truyền thống đặc sắc, Hà Liên đang được định hướng xây dựng mô hình du lịch xanh, du lịch cộng đồng.

"Cảm xúc Long Thành" đưa khán giả đến với hành trình khám phá vẻ đẹp của Thăng Long-Hà Nội.

Vẻ đẹp Thăng Long-Hà Nội thăng hoa trong “Cảm xúc Long Thành”

“Cảm xúc Long Thành” là chương trình nghệ thuật mới nhất vừa được Nhà hát Múa rối Việt Nam ra mắt chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Ở đó, khán giả được đắm mình vào hành trình khám phá Thăng Long-Hà Nội xưa thông qua sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật múa rối truyền thống và sáng tạo đương đại.

Các nghệ sĩ đến từ Nhật Bản biểu diễn nghệ thuật tại chương trình.

Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản - thắt chặt tình hữu nghị Việt-Nhật

Diễn ra trong 3 ngày từ 26-28/12, Chương trình Giao lưu Văn hóa Hội An-Nhật Bản năm 2025 được tổ chức tại Di sản Phố cổ Hội An, thành phố Đà Nẵng. Qua hơn 20 năm tổ chức, sự kiện đã trở thành nhịp cầu kết nối bền chặt, góp phần tăng cường hiểu biết, tin cậy và tình cảm hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Nhật Bản.

Đôi bạn thân ngoài đời Jack Black và Paul Rudd. (Ảnh: Galaxy Studio)

Jack Black trở lại trong “Đụng độ siêu trăn”

Nam diễn viên hài nổi tiếng Hollywood Jack Black đã có cuộc trở lại đầy ấn tượng trong bộ phim “Đụng độ siêu trăn” hiện đang công chiếu tại các rạp trong cả nước nhân mùa Giáng sinh và năm mới.