Đề xuất thêm hai chính sách đặc thù làm đường sắt tốc độ cao bắc-nam

Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, chiều 8/12, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam.

Theo đó, Chính phủ đề xuất đưa vào Nghị quyết chung của Kỳ họp hai chính sách đặc thù, đặc biệt để thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao bắc-nam.

Chính sách 1 là tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và công tác di dời công trình điện có điện áp từ 110 kV trở lên của dự án thành các dự án độc lập, nguồn vốn được bố trí từ ngân sách trung ương và địa phương.

Các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam là cấp có thẩm quyền, tổ chức lập, quyết định đầu tư, thực hiện các dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn và việc đầu tư các hạng mục liên quan đến nội dung này không phải lập chủ trương đầu tư.

Nguồn vốn ngân sách trung ương cấp trực tiếp cho địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam để thực hiện.

202512081438049690-z7304858281782-4066b3e2d004432008bfc3b3c3a314e7.jpg
Các đại biểu Quốc hội dự phiên họp ở hội trường chiều 8/12. (Ảnh: DUY LINH)

Trường hợp ngân sách trung ương chưa kịp bố trí, các địa phương được chủ động cân đối nguồn ngân sách địa phương để thực hiện, ngân sách trung ương sẽ hoàn trả cho ngân sách địa phương sau khi cân đối được vốn.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, việc tách thành dự án độc lập sẽ giúp công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời công trình điện được triển khai độc lập và được triển khai song song với công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Nguồn vốn ngân sách trung ương được chuyển trực tiếp cho các địa phương (trường hợp ngân sách địa phương không cân đối đủ), Tập đoàn Điện lực Việt Nam không qua Bộ Xây dựng nên có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Trường hợp các địa phương cần điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng sẽ chủ động thực hiện mà không phụ thuộc vào dự án nên giảm được thủ tục, trình tự, tăng cường phân cấp cho địa phương.

Ngoài ra, việc cho phép địa phương được ứng nguồn ngân sách, bố trí nguồn ngân sách địa phương hoặc tự chủ động cân đối nguồn vốn ngoài ngân sách theo thẩm quyền để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là cần thiết, tăng tính chủ động, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Chính sách 2 Chính phủ đề xuất là trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho các phương thức đầu tư (nếu có) để kịp thời triển khai dự án và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Theo cơ quan chủ trì soạn thảo, Quốc hội đã có quy định trên đối với hình thức đầu tư công, chưa áp dụng dụng cho các hình thức đầu tư khác.

Để bảo đảm tiến độ dự án, tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia dự án, trường hợp cần bổ sung cơ chế, chính sách mới Quốc hội có thể ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Cơ chế tương tự được Quốc hội cho phép áp dụng đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc bắc-nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

202512081442592796-z7304865554430-3484224887d176bf57bf5c47d2244649.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi. (Ảnh: DUY LINH)

Nêu quan điểm thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết Ủy ban nhận thấy việc Quốc hội cho phép tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án quan trọng quốc gia thành dự án thành phần đã có tiền lệ với Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Do đó, đề xuất của Chính phủ với dự án đường sắt tốc độ cao bắc-nam là có cơ sở.

Ủy ban đề nghị làm rõ khái niệm dự án độc lập đồng thời xác định rõ sơ bộ tổng mức đầu tư, diện tích đất thu hồi, thời gian hoàn thành các dự án độc lập và sự đồng bộ, thống nhất của toàn dự án, bảo đảm không gây khó khăn, lãng phí nguồn lực khi chưa xác định được hướng tuyến, phạm vi, ranh giới thực hiện và kiểm soát chặt chẽ tổng mức đầu tư dự án.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam được Quốc hội thông qua với nội dung chủ yếu như sau:

- Phạm vi: Tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km; đi qua địa phận 15 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

- Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật: đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, vận chuyển hành khách và có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết;

- Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.713.548 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD) sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và nguồn vốn hợp pháp khác.

- Tiến độ: Lập Báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025; cơ bản hoàn thành dự án năm 2035.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa.

Dòng tiền chảy mạnh vào nhóm bất động sản, VN-Index tăng phiên thứ 9 liên tiếp

Phiên giao dịch ngày 8/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giằng co mạnh. Dù phần lớn cổ phiếu giảm điểm, VN-Index vẫn tăng 12,42 điểm (+0,71%), lên mức 1.753,74 điểm, nhờ lực kéo từ VIC, VHM. Độ rộng thị trường thu hẹp đáng kể, dòng tiền của nhà đầu tư có xu hướng thận trọng và tập trung vào một vài cổ phiếu trụ cột.

Toàn cảnh Lễ trao giải Cuộc thi “Tuyên truyền viên tiết kiệm điện năm 2025”.

Trao giải “Tuyên truyền viên tiết kiệm điện năm 2025”

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi “Tuyên truyền viên tiết kiệm điện năm 2025”. Cuộc thi là một trong những nhiệm vụ nằm trong Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, nhằm lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện tới mọi tầng lớp nhân dân. 

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam-Meun Chey: Cánh cửa vàng cho giao thương hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam-Meun Chey: Cánh cửa vàng cho giao thương hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đưa vào hoạt động cặp Cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Việt Nam)-Meun Chey (Campuchia) không chỉ đánh dấu một thành tựu quan trọng về hạ tầng biên giới mà còn mở ra "cánh cửa vàng" cho dòng chảy giao thương, hợp tác và phát triển bền vững giữa hai quốc gia láng giềng.

Gỡ nút thắt hoàn thuế để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh

Gỡ nút thắt hoàn thuế để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh

Từ thực tiễn điểm nghẽn “ách tắc” hoàn thuế đang khiến không ít doanh nghiệp khó khăn, đại biểu đề nghị sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng theo hướng minh bạch, thống nhất trong áp dụng và tăng trách nhiệm của cơ quan thuế nhằm khơi thông nguồn lực cho sản xuất, kinh doanh.

Nhà ga VIP Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc lấy cảm hứng từ cá đại bàng biển.

“Đại công trường” Phú Quốc thi công các công trình phục vụ APEC 2027

Những ngày này, đảo ngọc Phú Quốc (An Giang) như một “đại công trường” đầy sôi động, nhịp độ lao động hết sức hối hả, khẩn trương. Chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang từng ngày, từng giờ dồn lực thi công các công trình, dự án phục vụ Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2027, nhằm hoàn thành đúng tiến độ.

Việc xây dựng nghị định mới về tiền sử dụng đất và tiền thuê đất góp phần tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể hóa cơ chế thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để thực thi hiệu quả Luật Đất đai

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo tờ trình về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết tiền sử dụng đất và tiền thuê đất. Nghị định mới được xây dựng để tháo gỡ vướng mắc phát sinh khi triển khai Luật Đất đai 2024, bảo đảm áp dụng thống nhất, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý.

Chỉ số MXV-Index.

Thị trường hàng hóa sôi động, MXV-Index lên vùng 2.400 điểm

Trong tuần qua (1-5/12), thị trường hàng hóa thế giới phân hóa rõ rệt: Nông sản giảm sâu do căng thẳng Mỹ - Trung (đậu tương xuống thấp nhất một tháng), trong khi kim loại tăng mạnh nhờ kỳ vọng FED hạ lãi suất (đẩy giá bạc lên cao mới). Kết thúc, MXV-Index tăng gần 1,5%, đạt 2.402 điểm - vùng cao nhất từ tháng 1/2023.

Đắk Lắk có hơn 1,087 triệu ha đất sản xuất nông nghiệp phù hợp trồng các loại cây công nghiệp chủ lực, nhất là cây cà-phê...

Tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư vào Đắk Lắk

Đắk Lắk được xác định là tỉnh có tiềm năng phát triển lớn, với các thế mạnh về công nghiệp công nghệ cao, lâm nghiệp, năng lượng tái tạo, kinh tế biển, công nghiệp chế biến, logistic và du lịch “rừng-biển”... Tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút đầu tư vào tỉnh. 

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn

Việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng lần này nhằm hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng đối với nông sản, thức ăn chăn nuôi, điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng, qua đó tháo gỡ “điểm nghẽn”, giải quyết ngay vấn đề cấp bách, vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng tặng hoa chúc mừng liên danh các nhà thầu thực hiện dự án xây dựng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh -Trung Lương-Mỹ Thuận.

Ký kết hợp đồng PPP dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận

Dự án dự án xây dựng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận có tổng số vốn đầu tư hơn 36 nghìn tỷ đồng theo phương thức PPP được ký kết triển khai, hướng tới hoàn thành vào năm 2028, tạo trục giao thông hiện đại kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long.

Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô. (Ảnh: DUY LINH)

Khơi thông các điểm nghẽn pháp lý đưa Thủ đô phát triển đột phá

Việc ban hành Nghị quyết nhằm thiết lập các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để tháo gỡ các rào cản pháp lý, góp phần thúc đẩy phát triển Thủ đô theo hướng hiện đại, văn minh, bền vững, nâng cao chất lượng sống của người dân; đồng thời củng cố và tăng cường vị thế, vai trò của Hà Nội.

Ảnh minh họa.

Thị trường chứng khoán tuần mới: “Lệch pha” ngày càng rõ, VN-Index đối diện áp lực điều chỉnh?

Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục đà tăng, nối dài chuỗi tăng điểm 4 tuần liên tiếp. VN-Index đã hướng tới mốc cao hơn khi tăng hơn 50 điểm so với tuần trước đó. Áp lực điều chỉnh có thể mạnh lên trong tuần giao dịch mới khi VN-Index đang lệch so với danh mục của nhà đầu tư và thanh khoản cũng chưa tăng tương xứng.

Từ hệ thống eTax Mobile, hóa đơn điện tử kết nối máy tính tiền, đến các ứng dụng giải pháp thuế, tất cả được ngành Thuế tích hợp, gợi ý và hướng dẫn cụ thể để người dân dễ sử dụng.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương ngành thuế về hành trình cải cách quản lý thuế mới bằng “dữ liệu - minh bạch - công bằng - trách nhiệm”

Hành trình 60 ngày cao điểm chuyển đổi hộ kinh doanh từ thuế khoán sang kê khai đánh dấu bước cải cách lớn của ngành thuế. Từ các hộ kinh doanh nhỏ đến hệ thống dữ liệu quốc gia, hàng vạn cán bộ và người dân tại 34 tỉnh, thành cùng thúc đẩy cơ chế quản lý thuế minh bạch, hiện đại.

Ngân hàng SeABank đồng thời thực hiện quản lý phát thải, tối ưu năng lượng, chuyển đổi số và lan tỏa thói quen xanh trong nội bộ.

“Xanh hóa” vận hành vì mục tiêu Net-Zero

Hành trình “xanh hóa” ngành ngân hàng đang bước vào giai đoạn chuyển mình quan trọng, khi các yêu cầu về phát triển bền vững, giảm phát thải và thực hành ESG ngày càng trở thành chuẩn mực trong hoạt động tài chính, ngân hàng.

Một phân xưởng của Xí nghiệp May Hà Quảng.

Quảng Trị thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

Ngay sau sáp nhập, tỉnh Quảng Trị thu hút, xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp với tinh thần cầu thị, hài hòa lợi ích giữa địa phương và nhà đầu tư. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư các dự án lớn mang tính động lực nhằm khai thác thế mạnh của vùng đất giàu tiềm năng và thuận lợi về hạ tầng giao thông.

Nhà thầu thi công dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh triển khai dây chuyền thảm hiện đại gồm nhiều thiết bị lu lèn, tiến hành quy trình thảm nhựa nóng tại mũi thi công Km11 (xã Văn Lãng, Lạng Sơn).

“Thông mạch” 3.000km đường cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau

Hơn một năm trước (ngày 18/8/2024), tại Đắk Lắk, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm” nhằm thúc đẩy tiến độ thi công, hoàn thành thêm khoảng 1.000km đường cao tốc; phấn đấu đạt mục tiêu đưa vào khai thác 3.000km đường cao tốc trên cả nước vào cuối năm 2025.