Đảng bộ Bộ Tư pháp: Bản lĩnh, kỷ cương, đổi mới để kiến tạo thể chế, phụng sự nhân dân

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, công tác xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hoàn thiện hệ thống pháp luật đặt ra những yêu cầu rất cao đối với Đảng ủy Bộ Tư pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo để hiện thực hóa nhiệm vụ quan trọng này, nhằm góp phần đột phá thể chế, kiến tạo phát triển đất nước.

Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, phóng viên Báo Nhân Dân đã có trao đổi với đồng chí Nguyễn Quang Thái, Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Bộ Tư pháp, về những thành tựu nổi bật trong nhiệm kỳ qua, những thách thức cần vượt qua, cùng những giải pháp chiến lược mà Đảng bộ Bộ Tư pháp sẽ triển khai trong nhiệm kỳ 2025-2030.

Khẳng định rõ vai trò nòng cốt trong kiến tạo thể chế

Phóng viên: Thưa đồng chí, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Bộ Tư pháp đã nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo và đạt nhiều kết quả quan trọng, được ghi nhận và đánh giá cao. Đồng chí có thể khái quát những thành tựu nổi bật, dấu ấn rõ nét nhất trong nhiệm kỳ qua?

Đồng chí Nguyễn Quang Thái: Bám sát sự lãnh đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; kế thừa truyền thống của ngành, trong nhiệm kỳ, bộ, ngành tư pháp đã đổi mới mạnh mẽ công tác chỉ đạo điều hành, đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, tăng cường phối hợp liên ngành và đạt được nhiều kết quả toàn diện.

Đảng bộ Bộ Tư pháp thể hiện quyết tâm cao, triển khai đồng bộ giải pháp, siết chặt kỷ luật, lấy chất lượng thể chế và hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp làm tiêu chí. Tinh thần này tạo nên nhiều kết quả nổi bật, một số mang tính đột phá. Có thể khái quát những thành tích nổi bật với 8 dấu ấn sau:

tbt-lv-voi-bca-tp-1166.jpg
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Cán sự Đảng bộ Tư pháp. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Thứ nhất, đột phá trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật: Bộ Tư pháp khẳng định rõ vai trò nòng cốt trong kiến tạo thể chế. Bộ đã tham mưu, phối hợp tham mưu ban hành hai nghị quyết chiến lược (Nghị quyết 27 về Nhà nước pháp quyền và Nghị quyết 66 về đổi mới công tác xây dựng, thi hành pháp luật). Bộ chủ trì xây dựng nhiều luật quan trọng và lần đầu tiên thiết kế cơ chế ủy quyền lập pháp qua các Nghị quyết 130, 190, 197 và 206/2025/QH15, tạo hành lang pháp lý đặc biệt để xử lý kịp thời các vướng mắc thể chế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thí điểm, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Nghị quyết 197/2025/QH15 được ban hành kịp thời, tháo gỡ vướng mắc tài chính-chính sách đặc thù, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế-xã hội. Khối lượng công việc ở mức cao nhất nhiều nhiệm kỳ với việc tham mưu, phối hợp trình 170 dự án luật, dự thảo nghị quyết của Quốc hội...

Thứ hai, thi hành pháp luật thực chất, gắn với chuyển đổi số: Công tác theo dõi, kiểm tra thi hành pháp luật được đổi mới mạnh; Cổng Pháp luật trở thành nền tảng số quan trọng. Công tác rà soát văn bản đạt mức kỷ lục (rà soát trên 167.556 văn bản, xử lý 30.662 văn bản sau rà soát). Năm 2025, Bộ đã chủ trì, phối hợp rà soát hơn 2.000 kiến nghị, nhận diện gần 800 vướng mắc cần xử lý, góp phần tháo gỡ nhiều điểm nghẽn pháp lý.

Thứ ba, thi hành án dân sự đạt và vượt chỉ tiêu: Toàn ngành thi hành xong hơn 2,7 triệu việc, tương ứng hơn 476 nghìn tỷ đồng giai đoạn 2021–2025, vượt chỉ tiêu Quốc hội giao. Thu hồi tài sản tham nhũng, kinh tế được đẩy mạnh nhờ đổi mới tổ chức, hoạt động, tham mưu đường lối, chính sách, pháp luật phù hợp.

Thứ tư, chuyển biến mạnh mẽ về hành chính tư pháp nhờ chuyển đổi số và cải cách thủ tục: Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục. Đăng ký biện pháp bảo đảm xử lý 4,5 triệu hồ sơ, 88% trực tuyến; hệ thống đăng ký trực tuyến giúp Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm thuộc bộ được vinh danh “Cơ quan chuyển đổi số xuất sắc 2024”. Công tác bồi thường Nhà nước tiến triển rõ rệt, giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc phức tạp.

Thứ năm, bổ trợ tư pháp và trợ giúp pháp lý phát triển mạnh: Lĩnh vực luật sư, công chứng, đấu giá… phát triển đồng bộ; trợ giúp pháp lý được mở rộng, thụ lý hàng trăm nghìn vụ việc, bảo vệ quyền lợi nhóm yếu thế, góp phần nâng cao công bằng xã hội.

Thứ sáu, hợp tác quốc tế về pháp luật được đẩy mạnh, nâng cao vị thế Việt Nam: Bộ ký gần 80 văn kiện hợp tác, chủ trì đàm phán-thẩm định nhiều điều ước, đại diện Chính phủ giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế. Nhiều hoạt động quan trọng như Hội nghị Tư pháp biên giới Việt-Trung lần thứ nhất, đón Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc, bảo vệ Báo cáo quốc gia chu kỳ 4 tại Liên hợp quốc… góp phần nâng tầm vị thế pháp lý của Việt Nam.

Thứ bảy, xây dựng ngành và phát triển nhân lực tinh gọn, hiện đại: Hệ thống thi hành án dân sự được tổ chức lại theo mô hình 1 cấp, từ 63 Cục còn 34; tinh giản biên chế vượt chỉ tiêu. Ba đề án đào tạo lớn được triển khai, hướng tới đội ngũ chuyên gia pháp luật chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Thứ tám, nghiên cứu khoa học và cải cách hành chính bứt phá: Bộ tổ chức nhiều hội thảo khoa học cấp quốc gia cung cấp luận cứ cho hoạch định chính sách. Nhiều năm liền, Bộ Tư pháp thuộc nhóm dẫn đầu PAR Index, thể hiện quyết tâm cải cách hành chính và đổi mới phương thức phục vụ.

btp-nhan-huan-chuong-ld-hang-nhat-3174x1884-827.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ Tư pháp. Ảnh: PHẠM KIÊN.

Phóng viên: Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, những khó khăn, thách thức nào đặt ra cho Đảng bộ Bộ Tư pháp, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Quang Thái: Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Bộ Tư pháp thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh có nhiều thay đổi lớn, trong đó có thách thức từ chuyển từ mô hình hai tổ chức đảng (Ban Cán sự Đảng và Đảng ủy Bộ Tư pháp) sang một Đảng ủy Bộ thống nhất, lãnh đạo trực tiếp, toàn diện các lĩnh vực của Bộ Tư pháp. Đây là thay đổi mang tính cấu trúc, tác động sâu tới phương thức lãnh đạo, cơ chế phối hợp và khối lượng công việc của toàn hệ thống. Từ thực tiễn, có thể thấy một số khó khăn ban đầu như:

Phạm vi lãnh đạo mở rộng, khối lượng nhiệm vụ tăng đột biến. Khi Đảng ủy Bộ đảm nhận toàn bộ chức năng của cả hai đầu mối trước đây, khối lượng lãnh đạo tăng mạnh, đặc biệt trong các lĩnh vực cốt lõi: Xây dựng pháp luật; tổ chức thi hành pháp luật; thi hành án dân sự, hành chính; các lĩnh vực hành chính tư pháp-bổ trợ tư pháp-chuyển đổi số-hộ tịch điện tử-đăng ký biện pháp bảo đảm… liên tục mở rộng. Điều đó đòi hỏi Đảng ủy Bộ phải lãnh đạo sâu-đúng-kịp thời, không để xảy ra “điểm mù” trong bất kỳ lĩnh vực nào.

Bên cạnh đó là thách thức trong phân định thẩm quyền. Việc có một đầu mối Đảng duy nhất đòi hỏi phải phân định rạch ròi giữa: Lãnh đạo của Đảng ủy Bộ và quản lý, điều hành của Bộ trưởng. Nếu phân định không rõ dễ dẫn đến chồng chéo, Đảng ủy làm thay nhiệm vụ quản lý Nhà nước hoặc bỏ trống lãnh đạo, đặc biệt ở các lĩnh vực nhạy cảm, tác động lớn. Giai đoạn đầu thực hiện mô hình mới cá biệt xuất hiện có đơn vị gặp lúng túng nhất định trong tuyến trình hồ sơ, thẩm quyền xem xét - điều này cho thấy yêu cầu cấp thiết phải hoàn thiện quy chế, quy trình phối hợp.

Mặt khác, sức ép tiến độ rất lớn trong khi vẫn phải bảo đảm nguyên tắc lãnh đạo của Đảng. Các nhiệm vụ pháp luật-tư pháp đa phần có hạn định chặt chẽ: hồ sơ xây dựng luật, cơ chế ủy quyền lập pháp, văn bản xử lý vướng mắc cấp bách của Chính phủ, thi hành án, quốc tịch, hộ tịch… Trong khi đó, Đảng ủy Bộ phải tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ với quy trình, hồ sơ chuẩn mực theo quy định của Đảng. Yêu cầu “khẩn trương về nghiệp vụ - chuẩn mực về nguyên tắc Đảng” là thách thức lớn.

Một yếu tố nữa là cần bảo đảm hài hòa giữa công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo nhiệm vụ chính trị. Với khối lượng công việc pháp luật-tư pháp ngày càng lớn, dễ xuất hiện hai khuynh hướng: thiên về chuyên môn, coi nhẹ công tác Đảng; hoặc thiên về công tác Đảng, làm chậm tiến độ chuyên môn. Đối với Bộ Tư pháp, giữ được sự cân bằng này là yêu cầu quan trọng, xuyên suốt.

Sáu bài học kinh nghiệm

Phóng viên: Vậy đồng chí có thể chia sẻ bài học kinh nghiệm quý báu rút ra từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm kỳ 2020-2025?

Đồng chí Nguyễn Quang Thái: Từ thực tiễn, chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm quan trọng:

Thứ nhất, hoàn thiện cơ chế vận hành-phân định rõ thẩm quyền, tránh chồng chéo và bỏ trống. Đảng ủy ban hành và thường xuyên rà soát, hoàn thiện Quy chế làm việc, xác định rõ: nội dung thuộc thẩm quyền Đảng ủy, Ban Thường vụ, Thường trực, nội dung thuộc thẩm quyền Bộ trưởng, cơ chế phối hợp ba cấp: Đảng ủy-Lãnh đạo bộ-Cấp ủy đơn vị. Nhờ đó, mô hình mới vận hành ổn định, rõ trách nhiệm, thông suốt.

Thứ hai, nâng cao chất lượng chuẩn bị hồ sơ - yếu tố quyết định chất lượng lãnh đạo. Yêu cầu hồ sơ trình phải: đầy đủ, khoa học; có luận chứng rõ, đánh giá tác động, phân tích rủi ro; có phương án xử lý vướng mắc. Hồ sơ tốt giúp họp tập thể hiệu quả, quyết nghị chính xác, rút ngắn thời gian, giảm sai sót trong triển khai.

Thứ ba, đổi mới phương thức làm việc - phân loại rõ nội dung phải họp và nội dung lấy ý kiến bằng văn bản. Từ đó phân loại: Nội dung chính sách lớn, đề án quan trọng, công tác tổ chức cán bộ → họp trực tiếp. Nội dung kỹ thuật, ít ý kiến khác nhau, cần xử lý nhanh → lấy ý kiến bằng văn bản. Cách làm này vừa giữ đúng nguyên tắc Đảng, vừa đáp ứng yêu cầu “nhanh-đúng-đúng hạn” của công tác pháp luật, tư pháp.

Thứ tư, phân công-phân cấp rõ ràng gắn với trách nhiệm từng cấp ủy viên. Cấp ủy viên được giao phụ trách từng lĩnh vực: xây dựng pháp luật, thi hành pháp luật, thi hành án, hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, hợp tác quốc tế… Phân công rõ giúp chủ động nắm bắt tình hình, báo cáo kịp thời, xử lý sớm vướng mắc.

Thứ năm, coi trọng công tác xây dựng Đảng - bảo đảm nền tảng để hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Đảng ủy quán triệt phương châm: xây dựng Đảng là gốc - nhiệm vụ chính trị là trọng tâm. Tăng cường sinh hoạt đảng nền nếp, kiểm tra, giám sát, công tác tư tưởng, kỷ luật Đảng. Đây là yếu tố tạo sự thống nhất, kỷ cương và sức mạnh nội bộ.

Thứ sáu, phát huy mạnh mẽ vai trò nêu gương của người đứng đầu. Người đứng đầu cấp ủy phải gương mẫu trong chấp hành quy định, trách nhiệm với tiến độ và chất lượng hồ sơ, xử lý các vấn đề khó, nhạy cảm. Sự nêu gương tạo sức lan tỏa và xây dựng văn hóa trách nhiệm trong toàn ngành.

Phương châm là: Lãnh đạo đúng-lãnh đạo đủ-lãnh đạo kịp thời, giữ vững nguyên tắc, tăng cường kỷ luật Đảng và nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị toàn ngành.

bch-dang-bo-tu-phap-8326.jpg
Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp nhiệm kỳ 2025-2030. (Ảnh: TL)

Đổi mới mạnh mẽ tư duy xây dựng pháp luật

Phóng viên: Một trong những giải pháp trọng tâm được Đảng bộ Bộ Tư pháp đặt ra trong nhiệm kỳ này là đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật theo Nghị quyết 66-NQ/TW. Xin đồng chí cho biết những giải pháp cụ thể để Đảng bộ hiện thực hóa nhiệm vụ quan trọng này nhằm góp phần đột phá thể chế, kiến tạo phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới?

Đồng chí Nguyễn Quang Thái: Để Nghị quyết 66-NQ/TW đi vào cuộc sống một cách thực chất, Đảng bộ Bộ Tư pháp đã và đang lãnh đạo triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp, trong đó có 7 nhóm trọng tâm sau:

Thứ nhất, triển khai ngay từ sớm, từ xa và bảo đảm tổ chức thực hiện thống nhất. Ngay sau khi Nghị quyết 66-NQ/TW được ban hành, Bộ Tư pháp chủ động: Tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật, do Tổng Bí thư làm Trưởng ban - tạo cơ chế chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt trong lĩnh vực xây dựng và thi hành pháp luật. Tham mưu Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 66-NQ/TW, xác định rõ nhiệm vụ, tiến độ, trách nhiệm của từng cơ quan; ban hành Chương trình hành động của bộ, phân công rõ đầu việc, người chịu trách nhiệm, bảo đảm kỷ luật thời hạn; thành lập Ban Chỉ đạo của bộ để theo dõi, đôn đốc, xử lý vướng mắc theo tháng, tránh tình trạng “đầu năm tích cực-cuối năm chậm trễ”. Cách làm này giúp nghị quyết được triển khai thống nhất-liên thông-có giám sát, bảo đảm hành động thực chất, không hình thức.

Thứ hai, phát huy thực chất vai trò Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật. Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì theo dõi, báo cáo định kỳ tiến độ thực hiện Nghị quyết 66 trên toàn quốc; chủ trì, tham mưu, đề xuất những chủ trương chính sách lớn về chính sách pháp luật, thi hành pháp luật, tổng hợp kịp thời khó khăn, vướng mắc của các bộ, ngành, địa phương để đề xuất giải pháp; điều phối thống nhất, tránh trùng lặp, bảo đảm chất lượng từng dự án luật. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Kiểm tra Trung ương để giám sát từ đầu, siết kỷ luật và gắn trách nhiệm cá nhân với tiến độ, chất lượng công việc, khắc phục tình trạng “nóng đầu-nguội sau”.

Thứ ba, đổi mới mạnh tư duy xây dựng pháp luật - nâng tầm tham mưu chiến lược và xử lý yêu cầu cấp bách. Đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo chuyển mạnh từ tư duy “kỹ thuật làm luật” sang tư duy “hoạch định chính sách”, tập trung vào hai trọng tâm: (1) Tầm chiến lược và lâu dài: Nâng chất lượng hồ sơ chính sách và dự thảo luật; tăng cường dự báo, phân tích tác động; rà soát, xử lý các điểm nghẽn pháp luật trong các lĩnh vực trọng yếu như đất đai, đầu tư, đổi mới sáng tạo, kinh tế số. (2) Các cơ chế pháp lý quan trọng mang tính cấp bách, trước mắt: Tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), tháo gỡ những bất cập hiện nay về quy trình, kỹ thuật lập pháp, trách nhiệm giải trình, đánh giá tác động. Tham mưu để Quốc hội ban hành nhiều nghị quyết quan trọng nhằm xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, nhất là các cơ chế đặc thù thử nghiệm, mô hình mới cần triển khai ngay. Tổ chức triển khai các nghị quyết này một cách đồng bộ tại Trung ương và địa phương, bảo đảm tính kịp thời và hiệu quả. Như vậy, Bộ Tư pháp vừa tập trung vào cấu trúc tổng thể của hệ thống pháp luật, vừa giải quyết các yêu cầu cấp bách của thực tiễn.

cong-plqg-7053.jpg
Bộ Tư pháp ra mắt chính thức Cổng Pháp luật quốc gia. (Ảnh: TL)

Thứ tư, nâng cao hiệu lực thi hành pháp luật với kiểm tra, rà soát và pháp điển làm trụ cột. Đảng ủy lãnh đạo triển khai quyết liệt: Đề án đổi mới công tác thi hành pháp luật trên toàn quốc; rà soát chuyên đề các lĩnh vực tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp như đất đai, đầu tư, phân cấp, cải cách thủ tục hành chính; hoàn thiện, công bố Bộ pháp điển quốc gia để bảo đảm tính thống nhất, minh bạch, dễ tiếp cận.

Thứ năm, tham mưu xây dựng hoàn thiện Đề án cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam trong kỷ nguyên mới. Đây là Đề án mang tính nền tảng: Rà soát hệ thống pháp luật vốn còn đa tầng, một số quy định thiếu ổn định; đề xuất mô hình cấu trúc pháp luật tinh gọn, minh bạch, hiện đại; định hướng cho công tác xây dựng pháp luật trong 10-20 năm tới, phù hợp với yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại.

Thứ sáu, phát triển nguồn nhân lực pháp luật-tư pháp chất lượng cao với việc triển khai đề án chiến lược về đào tạo và phát triển nhân lực; nâng cấp Trường Đại học Luật Hà Nội và Học viện Tư pháp đạt chuẩn khu vực; ưu tiên đào tạo năng lực mới: phân tích dữ liệu, dự báo chính sách, pháp luật số; xây dựng đội ngũ pháp chế bộ, ngành chuyên nghiệp, nhanh nhạy, chuẩn mực.

Thứ bảy, phát triển hạ tầng pháp luật số-hoàn thiện Cổng Pháp luật quốc gia.

Phóng viên: Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tư pháp lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 xác định thực hiện chuyển đổi số toàn diện, nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ trong ngành Tư pháp. Xin đồng chí cho biết giải pháp đột phá nhằm hiện đại hóa công tác thi hành pháp luật và quản trị tư pháp thời gian tới?

Đồng chí Nguyễn Quang Thái: Một trong những giải pháp đột phá quan trọng để hiện đại hóa công tác thi hành pháp luật và quản trị tư pháp là chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo. Trọng tâm đột phá được triển khai trên các lĩnh vực sau:

khai-truogn-chuan-9125.jpg
Bộ Tư pháp kích hoạt nền tảng số thi hành án dân sự và Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh Hệ thống thi hành án dân sự. (Ảnh: TH)

Hoàn thiện Cơ sở dữ liệu pháp luật quốc gia, góp phần hệ thống dữ liệu pháp luật tập trung, thống nhất, được cập nhật liên tục, bao gồm toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật và thông tin liên quan; được liên thông với các bộ, ngành, địa phương, bảo đảm tra cứu nhanh, chính xác, hỗ trợ xây dựng, thi hành và giám sát pháp luật cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước.

Xây dựng đề án Cơ sở dữ liệu lớn về pháp luật và Đề án Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật.

Số hóa và tự động hóa dịch vụ công tư pháp: Hướng tới 100% dịch vụ công mức độ toàn trình, tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm như hộ tịch, thi hành án, bổ trợ tư pháp, đăng ký bảo đảm, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Xây dựng nền tảng số phổ biến pháp luật và tư vấn trực tuyến: Phát triển đa dạng hình thức truyền thông, tư vấn pháp lý trực tuyến, giáo dục pháp luật; nâng cao khả năng tiếp cận thông tin pháp luật cho người dân và doanh nghiệp.

Phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số: Bảo đảm 100% cán bộ lãnh đạo và chuyên viên chủ chốt được đào tạo bài bản về công nghệ thông tin và chuyển đổi số, nâng cao năng lực quản lý, triển khai và giám sát hiệu quả các dự án pháp luật số.

Những giải pháp này tạo đột phá toàn diện, hiện đại hóa công tác pháp luật, thi hành pháp luật và quản trị tư pháp, đồng thời tăng cường minh bạch, kỷ luật và hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Gắn kết chặt chẽ công tác xây dựng Đảng với xây dựng đội ngũ cán bộ

Phóng viên: Yêu cầu đổi mới toàn diện công tác cán bộ và gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng Đảng với xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp được xác định là nhiệm vụ then chốt. Xin đồng chí cho biết, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ Bộ Tư pháp sẽ tập trung vào những giải pháp trọng tâm nào để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên - nhất là cấp ủy, lãnh đạo, quản lý thật sự có đức, có tài, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành tư pháp và chiến lược phát triển đất nước trong giai đoạn mới?

anh-thai-2-sua-8051.jpg
Đồng chí Nguyễn Quang Thái, Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Bộ Tư pháp. (Ảnh: TL)

Đồng chí Nguyễn Quang Thái: Xuất phát từ yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền và đổi mới công tác xây dựng, thi hành pháp luật theo Nghị quyết 27-NQ/TW và 66-NQ/TW, nhiệm kỳ 2025–2030 đặt ra mục tiêu tạo bước đột phá về đội ngũ cán bộ tư pháp, pháp luật, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý - lực lượng nòng cốt trong hoạch định chính sách và tổ chức thi hành pháp luật. Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp, bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp giỏi chuyên môn, thạo nghề, tận tụy phục vụ nhân dân theo phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân” tiếp tục là nhiệm vụ xuyên suốt. Trên cơ sở đó, chúng tôi triển khai sáu nhóm giải pháp trọng tâm:

Thứ nhất, thực hiện hiệu quả cơ chế thu hút, trọng dụng nhân tài theo các quy định hiện hành. Bộ Tư pháp tiếp tục áp dụng linh hoạt, hiệu quả các cơ chế thu hút và sử dụng nhân tài để bổ sung nguồn lực chất lượng cao vào lĩnh vực lập pháp, hành pháp và pháp luật quốc tế.

Thứ hai, nâng cao chuẩn đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tư pháp, pháp luật và bổ trợ tư pháp. Yêu cầu chuẩn hoá đội ngũ từ lãnh đạo, quản lý đến cán bộ tham mưu, hướng tới: (i) 100% cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật được đào tạo bài bản về kỹ năng lập pháp, phân tích chính sách, đánh giá tác động, pháp điển và quản trị đổi mới; (ii) Xây dựng chương trình đào tạo gắn với thực tiễn xử lý hồ sơ pháp luật, hạn chế “học một đằng-làm một nẻo”; (iii) Phát triển Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Tư pháp thành hệ thống đào tạo trọng điểm, đủ năng lực chuẩn hóa, đào tạo lại, đào tạo nâng cao đội ngũ tư pháp-bổ trợ tư pháp trên cả nước; (v) Tham mưu và phối hợp tham mưu để hướng tới chấm dứt hoạt động của các cơ sở đào tạo luật không đạt chuẩn; (vi) Bồi dưỡng kỹ năng phục vụ nhân dân, kỹ năng dân vận, kỹ năng thực hành nghề tư pháp - đặc biệt đối với cán bộ hộ tịch, thi hành án dân sự, trợ giúp pháp lý, công chứng, luật sư. Mục tiêu là xây dựng đội ngũ giỏi pháp luật-thạo nghiệp vụ-chắc kỹ năng-hiểu dân, phục vụ hiệu quả từ trung ương đến cơ sở.

Thứ ba, xây dựng, phát triển Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý trở thành trung tâm nghiên cứu pháp luật trọng điểm quốc gia. Mục tiêu là đưa Viện trở thành một trong những trung tâm nghiên cứu pháp lý hàng đầu ASEAN, góp phần nâng tầm chất lượng chính sách pháp luật của Việt Nam.

Thứ tư, nâng cao năng lực quốc tế và hội nhập cho đội ngũ cán bộ, nhất là lãnh đạo, quản lý và chuyên gia pháp lý. Đây là yêu cầu đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Việt Nam tham gia sâu vào các điều ước quốc tế, các cơ chế giải quyết tranh chấp toàn cầu.

Thứ năm, hiện đại hóa hệ thống pháp luật gắn với phát triển chế định luật sư công và cơ chế viên chức hành nghề luật sư có điều kiện. Gắn đổi mới thể chế với nâng cao chất lượng đội ngũ luật sư, công chứng viên, giám định viên tư pháp, đấu giá viên, chấp hành viên. Mục tiêu là xây dựng hệ thống bổ trợ tư pháp chuyên nghiệp-minh bạch-hiện đại-phục vụ nhân dân.

Thứ sáu, gắn kết chặt chẽ công tác xây dựng Đảng với xây dựng đội ngũ cán bộ. Đảng bộ Bộ Tư pháp xác định đây là điều kiện tiên quyết để đội ngũ phát triển đúng hướng: Bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, đạo đức công vụ, liêm chính nghề nghiệp; kiểm soát quyền lực, phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong các lĩnh vực nhạy cảm như thi hành án, đăng ký giao dịch bảo đảm, bổ trợ tư pháp; đánh giá cán bộ theo tiêu chí “phẩm chất-năng lực-uy tín-sản phẩm-hiệu quả-kỷ luật-phục vụ nhân dân”; xây dựng tác phong gần dân, lắng nghe dân, trọng dân, tôn trọng dân, coi sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng cán bộ tư pháp.

Phóng viên: Nhân dịp này, đồng chí có thể chia sẻ kỳ vọng và thông điệp của Đảng bộ Bộ Tư pháp gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức,người lao động bộ, ngành tư pháp bước vào nhiệm kỳ mới?

Đồng chí Nguyễn Quang Thái: Bước vào nhiệm kỳ mới, Đảng bộ Bộ Tư pháp đặt trọn niềm tin vào đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành - những người trực tiếp gìn giữ kỷ cương pháp luật và kiến tạo thể chế cho sự phát triển của đất nước.

Kỳ vọng của chúng tôi là mỗi cán bộ tư pháp, từ Trung ương đến địa phương, luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, đạo đức liêm chính, tác phong chuyên nghiệp; không ngừng nâng cao chuyên môn, làm chủ công nghệ, đổi mới phương pháp làm việc; đặt chất lượng tham mưu, thi hành pháp luật và phục vụ nhân dân làm thước đo cao nhất. Mỗi người một vị trí, nhưng đều chung trọng trách xây dựng ngành tư pháp hiện đại, kỷ cương, phụng sự.

Thông điệp của chúng tôi muốn gửi gắm đó là: Bản lĩnh-Kỷ cương-Chất lượng-Đổi mới-Phục vụ nhân dân. Với tinh thần đó, chúng ta tin tưởng toàn ngành sẽ tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ, lan tỏa niềm tin và xứng đáng với sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Có thể bạn quan tâm

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng các đại biểu chúc mừng Lễ gắn biển công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng tại dự án thành phần 2.

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng tại sân bay Long Thành

Ngày 19/12, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã dự Lễ gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng tại dự án thành phần 2 các công trình quản lý bay Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng Khánh thành dự án nâng cấp Bệnh viện đa khoa Đắk Nông.

Khánh thành dự án nâng cấp Bệnh viện đa khoa Đắk Nông

Sáng 19/12, tại phường Đông Gia Nghĩa, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ khánh thành Dự án nâng cấp Bệnh viện đa khoa Đắk Nông. Lễ khánh thành nằm trong chuỗi sự kiện cùng với cả nước thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Các đại biểu làm thủ tục khởi công dự án tại Bệnh viện Thống Nhất.

Khởi công Trung tâm chăm sóc và điều trị chất lượng cao tại Bệnh viện Thống Nhất

Sáng 19/12, Bệnh viện Thống Nhất tổ chức Lễ khởi công dự án Trung tâm chăm sóc, khám và điều trị chất lượng cao cho cán bộ. Đây là một trong 79 danh mục công trình được tổ chức khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng thời trên phạm vi cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và nhà đầu tư động thổ khởi công Khu phức hợp khách sạn phức hợp Hilton Garden INN.

Tây Ninh khởi công dự án 1.300 tỷ đồng

Dự án Khu phức hợp khách sạn phức hợp Hilton Garden INN có quy mô 24 tầng, bao gồm khách sạn 4 sao đạt tiêu chuẩn quốc tế, không gian hội nghị, khu thương mại, không gian cộng đồng và hệ thống tiện ích đa năng, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng.

Thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt bắc-nam tại Thanh Hóa.

Thanh Hóa: Thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt bắc-nam

Ngày 19/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ thông xe kỹ thuật dự án cầu vượt đường sắt bắc-nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến đại lộ đông-tây. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Thanh Hóa.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công xây dựng dự án cải tạo, xây dựng mới các công trình trong khuôn viên Tỉnh ủy Sơn La.

Sơn La khởi công 2 dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12, tỉnh Sơn La tổ chức lễ khởi công 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đây là những công trình có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn thiện hạ tầng chính trị-hành chính và hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội bền vững của địa phương.

Sân vận động Thái Nguyên được khánh thành ngày 19/12/2025.

Khởi công, khánh thành các công trình mang tính biểu tượng quốc gia

Từ 9 giờ sáng nay (19/12), trên khắp cả nước đồng loạt diễn ra sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng: Khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Điểm cầu trung tâm được đặt tại dự án Khu đô thị thể thao Olympic (Hà Nội).

Bế mạc Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81.

Quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Đại hội lần thứ XIV của Đảng, Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Năm 2026, lực lượng Công an nhân dân tập trung hoàn thành nhiệm vụ công tác với tinh thần gương mẫu đi đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV và gia tăng đóng góp thực hiện các mục tiêu chiến lược của Đảng “hòa bình, ổn định; phát triển bền vững, chất lượng cao; nâng cao mọi mặt đời sống nhân dân”.

Thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Ngăn chặn thông tin độc hại trên mạng xã hội

Không gian mạng vừa là môi trường thuận lợi cho việc lan tỏa tri thức, mở rộng dân chủ, tăng cường kết nối xã hội nhưng đồng thời cũng là không gian mà các thông tin xấu độc, xuyên tạc, kích động, thao túng tâm lý đám đông có thể lan truyền với tốc độ rất nhanh, vượt khỏi sự kiểm soát của thiết chế truyền thông truyền thống.