Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng được khởi công từ cuối tháng 4/2024, có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, triển khai theo hình thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng BOT.
Quá trình thi công huy động 2.821 kỹ sư, công nhân, 1.237 thiết bị, tổ chức 141 mũi thi công đồng loạt, bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình.
Đến nay, dự án đã hoàn thành mục tiêu thông tuyến 50km (trong đó thông tuyến 37km tuyến chính đoạn cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng; 13km tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam).
Các hạng mục còn lại như kết cấu mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng và hệ thống kiểm soát giao thông thông minh (ITS) đang được triển khai khẩn trương, bảo đảm đồng bộ khi đưa vào khai thác.
Theo ông Nguyễn Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả (Liên danh nhà đầu tư dự án), đơn vị cam kết hoàn thành phân đoạn từ Chi Lăng đến thành phố Lạng Sơn để phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán 2026, đồng thời tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại, bảo đảm tuyến cao tốc vận hành an toàn, đồng bộ và hiệu quả.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao khẳng định, việc thông tuyến dự án hôm nay là dấu mốc quan trọng, thể hiện quyết tâm rất cao của Trung ương và địa phương trong tổ chức thực hiện các công trình, dự án có quy mô lớn, ý nghĩa chính trị-kinh tế sâu sắc, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; đồng thời khẳng định tinh thần chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của tỉnh Lạng Sơn.
Theo đồng chí Bộ trưởng Ngoại giao, tuyến cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng sẽ giữ vai trò then chốt, tạo thành “trục xương sống”, kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông đường biển, đường sắt, đường thủy và đường không, hành lang kinh tế Nam Ninh-Lạng Sơn-Hải Phòng-Quảng Ninh, góp phần thực hiện một trong ba đột phá chiến lược, tạo động lực nội sinh mới cho phát triển đất nước trong giai đoạn 2026-2030.
Tuyến cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng không chỉ là thành tựu về phát triển hạ tầng giao thông mà quan trọng hơn là bước chuyển căn bản trong tư duy phát triển, lấy hạ tầng giao thông để mở đường cho tăng trưởng kinh tế, tái cấu trúc không gian phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Đây cũng là điều kiện quan trọng để phát huy vai trò của Lạng Sơn là cửa ngõ giao thương quốc tế của Việt Nam với Trung Quốc và khu vực Đông Bắc Á, tăng cường liên kết vùng và hội nhập quốc tế sâu rộng, mở ra cơ hội phát triển mới, không chỉ trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, dịch vụ, logistics, du lịch, hợp tác kinh tế biên giới và tạo điều kiện cho việc phát triển các khu thương mại tự do thời gian tới.
Đồng chí Bộ trưởng Ngoại giao đề nghị tỉnh Lạng Sơn, nhà đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng; đồng thời tổ chức quản lý, khai thác, vận hành tuyến cao tốc an toàn, hiệu quả, bền vững, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân; chủ động xây dựng các giải pháp phát huy tối đa hiệu quả của tuyến đường trong phát triển kinh tế cửa khẩu, logistics, du lịch và hợp tác quốc tế.