Từ 9 giờ sáng nay (19/12), trên khắp cả nước đồng loạt diễn ra sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng: Khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Điểm cầu trung tâm được đặt tại dự án Khu đô thị thể thao Olympic (xã Thượng Phúc, Hà Nội).
Theo tổng hợp của Bộ Xây dựng, các công trình, dự án được khởi công, khánh thành dịp này có tổng mức đầu tư lên tới hơn 3,4 triệu tỷ đồng, nhiều công trình, dự án mang tính biểu tượng quốc gia; trong đó, có 96 dự án có hơn 627 nghìn tỷ đồng vốn nhà nước, chiếm 18% tổng mức đầu tư và 138 dự án với hơn 2,79 triệu tỷ đồng từ nguồn vốn khác, chiếm 82% tổng mức.
Kiến tạo diện mạo mới cho Thủ đô Hà Nội
Cùng với các địa phương trong cả nước, hai dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng và Khu đô thị thể thao phía nam Hà Nội được khởi công dịp này có quy mô đặc biệt lớn, khi hoàn thành vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/2030) sẽ mở ra không gian phát triển chiến lược, trở thành biểu tượng của Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng mức đầu tư khoảng 855.000 tỷ đồng, phạm vi triển khai khoảng 11.000ha, kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, đi qua 19 xã, phường của Hà Nội. Mục tiêu là sẽ hình thành trục đại lộ dài khoảng 80,5km, rộng từ 54 đến 80m, đi song song và bám sát đê hiện hữu dọc hai bờ sông; xây dựng hệ thống công viên, không gian cảnh quan và vui chơi giải trí với diện tích khoảng 3.300ha; tái thiết đô thị trên diện tích khoảng 2.100ha.
Bên cạnh đó, tuyến đường sắt dài khoảng 80,5km đi trên dải phân cách giữa của tuyến đường bộ (trong đó phía Hữu Hồng dài 44,8km, Tả Hồng dài 35,7km); có dự phòng để phát triển tuyến đường sắt đô thị đi ngầm kết nối Hà Nội với các tỉnh Phú Thọ, Hưng Yên và kết nối mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố, từ đó góp phần giải quyết bài toán giao thông, tạo động lực phát triển không gian ngầm hiện đại.
Trung tâm của Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng là địa bàn phường Hồng Hà, khu vực này sẽ được tái cấu trúc và người dân được tái định cư trong khu vực dự án. Bí thư Đảng ủy phường Bùi Tuấn Anh cho biết: “Trục đại lộ đi qua địa bàn phường dài hơn 15km, ước tính diện tích đất thu hồi giải phóng mặt bằng rất lớn, khoảng 750ha đất ở của khoảng 12.500 hộ gia đình, cá nhân, với khoảng 50.000 người dân. Tuy nhiên, dự án sẽ làm thay đổi hẳn diện mạo cho phường”.
Nếu dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng góp phần hiện thực hóa giấc mơ Thủ đô phát triển hài hòa với “dòng sông mẹ”, thì dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic tạo dấu ấn biểu trưng của Thủ đô, có ý nghĩa rất lớn về chính trị, kinh tế, xã hội và đối ngoại.
Mục tiêu của dự án là hình thành một quần thể đô thị thể thao đồng bộ ở Thủ đô, có khả năng tổ chức các sự kiện thể thao lớn tầm châu lục và quốc tế, như: Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD), Thế vận hội Olympic,... Lễ khởi công dự án được tổ chức tại xã Thượng Phúc, địa phương đã chi trả tiền bồi thường cho 54 hộ dân, với tổng diện tích gần 10ha.
Đồng chí Tạ Hữu Thọ, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Phúc cho hay: “Xã xác định rõ trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc phối hợp tổ chức lễ khởi công, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, bảo đảm các điều kiện tốt nhất để sự kiện diễn ra đúng kế hoạch, an toàn và trang trọng”.
Dự án nằm trên địa giới hành chính của 11 xã phía nam Hà Nội, quy mô diện tích khoảng 9.171ha, phân chia thành 4 dự án thành phần tương ứng các phân khu chính. Tổng mức vốn đầu tư sơ bộ dự án khoảng 925.651 tỷ đồng, là một trong những dự án đầu tư quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Thủ đô.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân
Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án không chỉ là xây dựng các công trình thể thao quy mô lớn, mà còn bao gồm việc khớp nối đồng bộ hệ thống hạ tầng xã hội-kỹ thuật trong khu vực với các dự án lân cận, bảo đảm thống nhất về không gian kiến trúc, cảnh quan.
Dự án nằm trên địa giới hành chính của 11 xã phía nam Hà Nội, quy mô diện tích khoảng 9.171ha, phân chia thành 4 dự án thành phần tương ứng các phân khu chính. Tổng mức vốn đầu tư sơ bộ dự án khoảng 925.651 tỷ đồng, là một trong những dự án đầu tư quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Thủ đô. Về tiến độ, dự kiến toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào năm 2035.
Quyết tâm của chính quyền thành phố và sự đồng thuận của người dân ở 2 “đại dự án” đang mở ra kỳ vọng về không gian phát triển mới, hiện đại và bền vững cho Thủ đô. Quá trình triển khai cần được thực hiện bài bản, minh bạch, hài hòa giữa phát triển đô thị với bảo đảm an sinh xã hội và sinh kế lâu dài cho người dân. Khi lợi ích chung và quyền lợi chính đáng của nhân dân được đặt song hành, các công trình trọng điểm sẽ thật sự trở thành động lực phát triển và biểu tượng mới của Hà Nội.
Ngoài hai dự án quy mô đặc biệt lớn nêu trên, Thành phố Hà Nội cũng khởi công nhiều dự án quy mô lớn khác, trong đó có tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao-Ngọc Khánh-Láng-Hòa Lạc), dài hơn 39,5km (6,56km đi ngầm và 5,21km trên cao, hơn 27,8 km trên mặt đất), tốc độ tối đa 120 km/giờ (đoạn hầm 90 km/giờ), tổng mức đầu tư hơn 72.300 tỷ đồng. Trên tuyến có 20 ga và 2 depot; trong đó, 8 ga được thiết kế là ga trung chuyển, phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2030, với kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển toàn diện khu vực phía tây Thủ đô.
Động lực, vị thế tăng trưởng của đất nước
Khắp các địa phương trên cả nước, hàng loạt dự án trọng điểm, có ý nghĩa động lực tăng trưởng cũng được khởi công, khánh thành dịp này. Tại Lào Cai, tỉnh khởi công hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, công trình chiến lược kết nối xã Sa Pa với xã Bình Lư (Lai Châu) với chiều dài gần 9km; trong đó, tuyến hầm dài hơn 2,6 km, tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng.
Ông Trần Viết Điệp, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu cho biết, tuyến hầm sẽ hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2027, thay thế khoảng 17km đường đèo dốc quanh co thường xuyên sạt lở, mở ra cơ hội lớn cho vận tải, thương mại và du lịch giữa các tỉnh lân cận.
Là phân đoạn đầu của trục đường cao tốc bắc-nam phía đông, đường cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng (Lạng Sơn) dài gần 60 km, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng theo phương thức đối tác công-tư (PPP) được bứt tốc triển khai để thông tuyến cuối năm 2025, góp phần hoàn thành “mệnh lệnh trái tim” của Thủ tướng Chính phủ giao, hiện thực hóa mục tiêu nối liền mạng lưới cao tốc 3.000km từ Cao Bằng đến Cà Mau.
Ông Trần Văn Chuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Hữu Nghị-Chi Lăng cho biết: “Chúng tôi quyết tâm tăng tốc tiến độ, làm ngày, làm đêm để đáp lại niềm tin của Chính phủ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lạng Sơn”. Cùng hai tuyến Đồng Đăng-Trà Lĩnh và Bắc Giang-Lạng Sơn, tuyến đường này sẽ tạo hành lang giao thông chiến lược kết nối khu vực Đông Bắc, phục vụ lưu thông hàng hóa qua biên giới Việt-Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng biên mậu.
Tại Ninh Bình, đường nối Nam Định-Lạc Quần với tuyến đường bộ ven biển dài hơn 24,6km, quy mô 8 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 6.400 tỷ đồng, khởi công cuối năm 2022 đến nay đã cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác trong dịp này. Tuyến đường sẽ giúp tăng cường kết nối giao thông giữa các tỉnh ven biển Bắc Bộ, mở hướng phát triển kinh tế biển mới; khai thác tối đa tiềm năng du lịch biển, góp phần quan trọng thu hút đầu tư, phát triển cho tỉnh Ninh Bình.
Sau gần 3 năm thi công, tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài gần 90 km đã “về đích”, thông xe đúng dịp 19/12. Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng-chủ đầu tư dự án) Lê Thắng cho biết: Công trình có tổng mức đầu tư gần 20.500 tỷ đồng, quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần đường cao tốc bắc-nam giai đoạn II (2021-2025). Trước yêu cầu cấp bách về phát triển kinh tế-xã hội đất nước, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu dự án rút ngắn tiến độ hơn 8 tháng. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4.500m; trong đó, hầm số 3 dài 3.200m là công trình hầm cấp đặc biệt, lớn nhất trong số các dự án thành phần giai đoạn II.
Dịp này, sân vận động Thái Nguyên, thiết chế thể thao lớn và hiện đại nhất các tỉnh trung du, miền núi Bắc Bộ cũng được khánh thành, với quy mô 22.000 chỗ ngồi, diện tích 15,4ha, vốn đầu tư 535 tỷ đồng, có hệ thống chiếu sáng đồng bộ, hiện đại. Ngoài thi đấu bóng đá, sân còn có đường pitch với 8 đường chạy vòng, 10 đường chạy thẳng phục vụ thi đấu các môn thể thao khác.
Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên Đỗ Xuân Hòa, đây không chỉ là công trình thể thao mới, mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy du lịch và quảng bá hình ảnh Thái Nguyên đến bạn bè trong nước và quốc tế.
Tại đặc khu Phú Quốc (An Giang), trong dịp này khởi công dự án hồ nước Dương Đông 2, diện tích 96,5ha, dung tích 4,7 triệu m3, tổng mức đầu tư 2.950 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ 70%, ngân sách tỉnh 30%.
Dự án không chỉ phục vụ Hội nghị APEC 2027 sắp tới, mà còn nhằm bảo đảm nhu cầu nguồn nước ngọt cho đặc khu về lâu dài. Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bùi Quốc Thái, sau khi hoàn thành, hồ sẽ cấp nước với công suất 36.500m3/ngày đêm, bảo đảm cấp nước sinh hoạt ổn định, phục vụ du lịch và sản xuất cho đặc khu.
Đối với tỉnh Đắk Lắk, dự án trọng điểm đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột (cũ) khánh thành, đưa vào khai thác dịp 19/12 có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết nối đồng bộ mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn.
Giai đoạn đầu, thiết kế tuyến đường dài 39,6km, rộng 11m, tốc độ 80km/giờ, vốn đầu tư hơn 1.841 tỷ đồng; giai đoạn hoàn chỉnh đạt quy mô đường cao tốc 4 làn, rộng 24,75m. Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết khẳng định: Việc đầu tư, xây dựng tuyến đường này là minh chứng thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với tỉnh cũng như khu vực Tây Nguyên, góp phần hoàn thiện quy hoạch mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, dân sinh cũng như củng cố thế trận quốc phòng-an ninh trong khu vực.