Dự án cầu vượt đường sắt được khởi công tháng 5/2024, tổng mức đầu tư gần 647 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 513 tỷ đồng, phần còn lại là giải phóng mặt bằng và các hạng mục liên quan.
Theo thiết kế, toàn tuyến có chiều dài gần 800m, gồm cầu chính dài 276m và hệ thống đường dẫn hai đầu cầu hơn 500m. Cầu được xây dựng theo kết cấu bê-tông cốt thép dây văng vĩnh cửu, mặt cầu rộng 25m, bố trí 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, đáp ứng yêu cầu khai thác lâu dài, bảo đảm an toàn và mỹ quan đô thị.
Cầu vượt đường sắt bắc-nam giữ vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực cửa ngõ phía tây phường Hạc Thành, phường trung tâm của tỉnh Thanh Hóa. Công trình góp phần giảm áp lực giao thông, hạn chế ùn tắc tại nút giao Trịnh Kiểm-đại lộ đông-tây-đường Nguyễn Trãi, đồng thời cải thiện điều kiện đi lại, vận chuyển hàng hóa cho người dân và doanh nghiệp.
Tuyến đại lộ đông-tây được xác định là trục giao thông kết nối các khu vực phát triển kinh tế trọng điểm của đô thị Thanh Hóa. Tuy nhiên, điểm giao cắt đồng mức với đường sắt bắc-nam tại phường Hạc Thành trong thời gian dài là nút thắt lớn về hạ tầng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc đầu tư xây dựng cầu vượt và hệ thống đường hai đầu cầu là giải pháp căn cơ nhằm xử lý triệt để tình trạng xung đột giao thông tại vị trí giao cắt với Quốc lộ 47, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác toàn tuyến đại lộ đông-tây. Dự án cũng gắn với lộ trình thực hiện Đề án chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Thanh Hóa (trước đây) theo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Tại buổi lễ, cùng với 234 dự án được tổ chức đồng loạt trên cả nước, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Phó Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện nghi thức thông xe kỹ thuật, đánh dấu bước hoàn thành quan trọng của công trình giao thông trọng điểm này.