Công nghệ số hướng đến trải nghiệm khách hàng - chiến lược giúp doanh nghiệp thành công

Trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ, để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên số, các doanh nghiệp buộc phải thúc đẩy chuyển đổi số, trong đó cần áp dụng các công nghệ hướng đến khách hàng, cá thể hóa trải nghiệm của từng khách hàng để xây dựng các sản phẩm, dịch vụ phù hợp, từ đó có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Đây là nhận định được các diễn giả đưa ra tại phiên khai mạc sự kiện Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) 2022, diễn ra ngày 18/11 tại Trường Đại học VinUni, Hà Nội.

Ưu tiên tối đa cho trải nghiệm số

VSMCamp và CSMOSummit là sự kiện chuyên ngành sales, marketing, quảng cáo và truyền thông thường niên, có quy mô lớn nhất Việt Nam, do Câu lạc bộ Các Giám đốc Sales & Marketing Việt Nam (CSMO Việt Nam) thuộc Hiệp Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD), phối hợp Công ty Le Bros tổ chức.

Phiên thảo luận bàn tròn “Trải nghiệm số trong chiến lược tối ưu trải nghiệm khách hàng” trong khuôn khổ VSMCamp & CSMOSummit 2022. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Phiên thảo luận bàn tròn “Trải nghiệm số trong chiến lược tối ưu trải nghiệm khách hàng” trong khuôn khổ VSMCamp & CSMOSummit 2022. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Tiếp nối thành công sau 5 mùa tổ chức thành công và đón nhận nhiều phản hồi tích cực, VSMCamp & CSMOSummit 2022 diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/11 với chủ đề “Digital X - Trải nghiệm số trong chiến lược Sales & Marketing”.

VSMCamp & CSMOSummit 2022 xoay quanh 5 chủ đề lớn - trải nghiệm số; kiến tạo trải nghiệm số bằng các công nghệ tiên phong; quản trị trải nghiệm số trong chiến lược sales và marketing; chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong ngành bán lẻ, du lịch, y tế-chăm sóc sức khỏe, giáo dục, bất động sản; và đối thoại giữa các thế hệ marketers - được trình bày trong 3 phiên họp toàn thể và 10 phiên thảo luận chuyên sâu.

Dự kiến thu hút hơn 1.500 lượt khách tham gia, sự kiện đem đến một sân chơi giúp kết nối người trong ngành, nâng cao năng lực chuyên môn và bắt kịp xu thế chung của thế giới.

Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, các bài tham luận, phát biểu của hơn 70 diễn giả, học giả, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sales và marketing tại Việt Nam và quốc tế đã đem đến bức tranh toàn cảnh về trải nghiệm số và ảnh hưởng trong chiến lược tiếp cận, chinh phục khách hàng, nhất là sau thời gian dài ngắt kết nối vì ảnh hưởng đại dịch Covid-19.

Những chia sẻ cùng kinh nghiệm thực tiễn của các chuyên gia đầu ngành đã giúp giải mã trải nghiệm số, đồng thời đem đến góc nhìn mới mẻ về sự kết hợp của công nghệ-sáng tạo trong việc kiến tạo trải nghiệm giữa bối cảnh công nghệ phát triển làm thay đổi bản chất thị trường, các nền tảng công nghệ hay giải pháp sáng tạo có thể giúp doanh nghiệp hiểu rõ đối tượng mục tiêu và thúc đẩy hiệu quả truyền thông.

Theo các chuyên gia, không còn chỉ là trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ đơn thuần, mà “trải nghiệm số” cần được ưu tiên tối đa ở thời đại công nghệ số, nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trải nghiệm số là kết quả của chuyển đổi số

Ông Lê Quốc Vinh, Phó Chủ tịch CSMO Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức VSMCamp & CSMOSummit 2022 phát biểu. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Ông Lê Quốc Vinh, Phó Chủ tịch CSMO Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức VSMCamp & CSMOSummit 2022 phát biểu. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Lê Quốc Vinh, Phó Chủ tịch CSMO Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức VSMCamp & CSMOSummit 2022 cho biết, chuyển đổi số là xu hướng mà cả xã hội đang muốn hướng tới. Đặc biệt, đối với ngành marketing, chuyển đổi số được xác định là 1 quá trình, và trải nghiệm số chính là kết quả của quá trình đó.

Trong 2 ngày diễn ra sự kiện, các chuyên gia, diễn giả và người tham dự sẽ cùng tìm ra cách thức để kiến tạo, đáp ứng mục tiêu tạo ra trải nghiệm số, để từ đó đầu tư vào các ứng dụng công nghệ nhằm đạt được các trải nghiệm như mong muốn của khách hàng.

Do đó, bản chất của hoạt động chuyển đổi số hay kiến tạo ra các trải nghiệm số là để tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, cho những những con người trong toàn bộ quá trình kinh doanh. Đó chính là mục tiêu của sales và marketing, ông Lê Quốc Vinh khẳng định.

Cho rằng các công ty buộc phải chuyển đổi sản xuất kinh doanh theo hướng nền kinh tế trải nghiệm để tồn tại trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Telecom nêu rõ, cá nhân hóa khách hàng trên nền tảng sử dụng công nghệ là mấu chốt trong quá trình chuyển đổi này.

Ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Telecom chia sẻ tại sự kiện VSMCamp & CSMOSummit 2022. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Telecom chia sẻ tại sự kiện VSMCamp & CSMOSummit 2022. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Theo ông Hoàng Nam Tiến, mỗi doanh nghiệp có vị trí, con đường khác nhau để lựa chọn tiến lên nền kinh tế trải nghiệm, nhưng điều quan trọng vẫn cần tập trung vào yếu tố khách hàng, cá thể hóa khách hàng.

Nếu các công ty đặt khách hàng vào trung tâm sẽ thành công, bởi mỗi cá nhân là 1 thế giới khác biệt, 2 người khác nhau sẽ không có cùng trải nghiệm, do đó sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển dịch vụ, sản phẩm dựa trên cá thể hóa khách hàng, Chủ tịch FPT Telecom nhấn mạnh.

Đánh giá cao vai trò của công nghệ trong thời đại số đang bùng nổ, chuyên gia của FPT cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp nhận biết và thấu hiểu nhu cầu và cảm xúc của khách hàng, cung cấp trải nghiệm mua hàng xuất sắc, từ đó sẽ hỗ trợ xây dựng các mô hình dự đoán để hoàn thiện chân dung khách hàng, góp phần xây dựng dịch vụ hoàn hảo hướng đến thỏa mãn từng khách hàng.

Ông Nguyễn Dương, chuyên gia về trải nghiệm khách hàng và chiến lược, nhà sáng lập CEM Partner chia sẻ tại sự kiện VSMCamp & CSMOSummit 2022. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Ông Nguyễn Dương, chuyên gia về trải nghiệm khách hàng và chiến lược, nhà sáng lập CEM Partner chia sẻ tại sự kiện VSMCamp & CSMOSummit 2022. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Dương, chuyên gia về trải nghiệm khách hàng và chiến lược, nhà sáng lập CEM Partner nêu rõ, nguyên tắc cơ bản nhất trong quản trị khách hàng là phải xuất phát từ chính khách hàng, bởi những yêu cầu về chuyển đổi số, về áp dụng công nghệ đều chỉ nhằm hỗ trợ cho việc hiện thực hóa bài toán kinh doanh, hoặc tạo ra giá trị và trải nghiệm cho khách hàng.

Theo chuyên gia Nguyễn Dương, hiện nay, rất nhiều hành vi số của con người mà các doanh nghiệp chưa đáp ứng được. Đây chính là cơ hội để tạo ra sức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong chuyển đổi số, qua đó tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng và từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh để khách hàng trung thành và quay trở lại với doanh nghiệp. Đó chính là vai trò quan trọng của việc tạo ra trải nghiệm số trong thời đại số hiện nay.

Có thể bạn quan tâm

Giải Đặc biệt VinFuture 2025 dành cho Nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển đã vinh danh Giáo sư María Esperanza Martínez-Romero (Mexico) vì những tiến bộ trong nghiên cứu sinh thái vi sinh vật và cơ chế cố định nitơ cộng sinh tại các hệ sinh thái nhiệt đới. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

"Giải Đặc biệt VinFuture 2025 như 'hạt giống' để tôi kêu gọi thêm nguồn viện trợ cho nghiên cứu"

Nhận định Giải thưởng VinFuture như một hạt giống để có thể kêu gọi thêm nguồn kinh phí hỗ trợ cho quá trình nghiên cứu, tối ưu hóa kết quả nghiên cứu, chủ nhân giải Nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển tiết lộ nhiều hướng nghiên cứu mới mẻ để cải thiện sức khỏe cây trồng và con người. 

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 đã được trao cho Tiến sĩ Douglas R Lowy, Tiến sĩ John T Schiller, Tiến sĩ Aimée R Kreimer và Giáo sư Maura Gillison – Vì những khám phá và phát triển vaccine HPV nhằm phòng ngừa các khối u do virus papilloma ở người gây ra. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Công nghệ đột phá: Một liều vaccine phòng nhiều bệnh ung thư

HPV không chỉ gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, mà còn gây ra các bệnh nguy hiểm khác như ung thư hậu môn, cũng như các bệnh ảnh hưởng đến nam giới. Thành tựu nghiên cứu vaccine HPV nhằm phòng ngừa các khối u do virus papilloma ở người gây ra đã và đang giúp thế giới giải quyết các vấn đề của toàn nhân loại.

Bên lề Đại hội, các đại biểu tham quan gian hàng của Công ty cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco).

Doanh nghiệp khoa học-công nghệ: Củng cố nội lực để bứt phá

Trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên kinh tế tri thức, với những đột phá mạnh mẽ về trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, cộng đồng doanh nghiệp khoa học-công nghệ đang đứng trước yêu cầu phải đổi mới tư duy, tái cấu trúc nguồn lực và đầu tư chiều sâu để tạo ra năng lực cạnh tranh mới.

[Video] Việt Nam tiên phong xây dựng khung pháp lý cho trí tuệ nhân tạo

[Video] Việt Nam tiên phong xây dựng khung pháp lý cho trí tuệ nhân tạo

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo không chỉ là khung pháp lý cho một công nghệ mới mà là bước đi chiến lược giúp Việt Nam chủ động nắm bắt cơ hội của kỷ nguyên số. Khi được ban hành, luật sẽ tạo nền tảng để AI phát triển an toàn nhân văn và hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Các diễn giả trao đổi tại Diễn đàn. (Ảnh: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài)

Thúc đẩy hợp tác khoa học-công nghệ, kinh tế xanh và chuyển đổi số vì tương lai bền vững

Diễn đàn Tây Australia -Việt Nam “Tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ vì tương lai bền vững” là cơ hội để lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam và Australia chia sẻ tầm nhìn, tăng cường hiểu biết và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khoa học-công nghệ, kinh tế xanh, năng lượng tái tạo và chuyển đổi số.

Toàn cảnh tọa đàm.

Những nghiên cứu mới hỗ trợ ngành nông nghiệp giảm phát thải, chăn nuôi bền vững

Các giải pháp đổi mới trong nông nghiệp và chăn nuôi bền vững, bao gồm việc áp dụng công nghệ gene, hệ vi sinh vật, nông nghiệp chính xác, AI và IoT để cải thiện năng suất, giảm hóa chất và phát thải, nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu vừa được giới thiệu tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm”.

Lễ khai mạc triển lãm “Tỏa V-Điểm chạm khoa học”.

Chín nghệ sĩ tiêu biểu của nghệ thuật đương đại Việt Nam trưng bày tác phẩm tại triển lãm "Tỏa V-Điểm chạm khoa học"

Triển lãm “Tỏa V-Điểm chạm khoa học” tôn vinh những thành tựu khoa học và ứng dụng sáng tạo vì sự phát triển bền vững và tương lai của nhân loại. Sự kiện nghệ thuật đặc biệt đánh dấu cột mốc kỷ niệm 5 năm Giải thưởng VinFuture cũng như 5 mùa triển lãm "Tỏa" của VCCA.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025

Sáng 3/12, tại phường Bình Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và Tập đoàn Becamex đăng cai tổ chức.