Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng tuyến đường sắt bắc-nam

Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường sắt bắc-nam, đoạn qua khu vực miền trung.

Ngành đường sắt huy động phương tiện, nhân lực tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ.
Ngành đường sắt huy động phương tiện, nhân lực tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ.

Ngày 8/12, Bộ Xây dựng cho biết, Bộ đã ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 đến 22/11.

Theo Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Danh Huy, trong các ngày từ 6 đến 22/11, mưa lũ, sạt lở đất xảy ra trên diện rộng tại khu vực trên, gây hư hỏng nặng nề về kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt tại Km1123+600 - Km1139+100, Km1204+200 - Km1219+742, Km1337+900 - Km1339+850 trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn chạy tàu, an toàn tính mạng của người, phương tiện tham gia giao thông đường sắt.

Đây là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền rà soát, xác định cụ thể hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt thuộc phạm vi được giao quản lý và ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp nhằm khắc phục hậu quả thiên tai gây ra. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan trong xử lý tình huống khẩn cấp về thiên tai trên.

ndo_br_duong-sat-bi-treo-ray-17651650529001923025493-2520.jpg
Mưa lũ kéo dài đặc biệt lớn gây thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành đường sắt.

Cụ thể, Bộ Xây dựng ủy quyền cho Cục trưởng Đường sắt Việt Nam rà soát và ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông tại các vị trí trên thuộc tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh do ảnh hưởng của thiên tai gây ra theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Xây dựng và trước pháp luật về quyết định của mình.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo phạm vi, trách nhiệm quản lý, triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đó, thực hiện rà soát, xác định cụ thể mức độ hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt do tình huống thiên tai gây ra, giải pháp sửa chữa để khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định; phối hợp với Vụ Kế hoạch-Tài chính để tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét bố trí nguồn vốn triển khai thực hiện, bảo đảm tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Khi kết thúc thi công xây dựng công trình khẩn cấp, khắc phục hậu quả thiên tai theo tình huống khẩn cấp về thiên tai trên, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo Bộ Xây dựng để làm cơ sở xem xét công bố kết thúc tình huống khẩn cấp về thiên tai. Vụ Vận tải và An toàn giao thông (Bộ Xây dựng) có trách nhiệm đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai khắc phục hậu quả thiên tai gây ra đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh). (Ảnh: DUY LINH)

Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình: Phát triển phải gắn với ổn định an sinh-xã hội

Nhất trí cao với sự cần thiết đầu tư cảng hàng không quốc tế Gia Bình, song các đại biểu Quốc hội đề nghị triển khai đồng bộ các giải pháp, bảo đảm hiệu quả về kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, trong đó lưu ý chú trọng bảo tồn giá trị nguyên gốc và kế hoạch phát huy di tích lịch sử sau di dời.

Ảnh minh họa: Mof.gov.vn

Ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách, chuyển đổi số triệt để, toàn diện trong công tác quản lý thuế

Tổng thu ngân sách Nhà nước tháng 11/2025 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 170.200 tỷ đồng, đạt 9,9% so với dự toán, bằng 124% cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, tổng thu ngân sách Nhà nước do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 2.094.277 tỷ đồng, đạt 121,8% dự toán, bằng 134,5% so cùng kỳ năm 2024.

Ảnh minh họa.

Dòng tiền chảy mạnh vào nhóm bất động sản, VN-Index tăng phiên thứ 9 liên tiếp

Phiên giao dịch ngày 8/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giằng co mạnh. Dù phần lớn cổ phiếu giảm điểm, VN-Index vẫn tăng 12,42 điểm (+0,71%), lên mức 1.753,74 điểm, nhờ lực kéo từ VIC, VHM. Độ rộng thị trường thu hẹp đáng kể, dòng tiền của nhà đầu tư có xu hướng thận trọng và tập trung vào một vài cổ phiếu trụ cột.

Toàn cảnh Lễ trao giải Cuộc thi “Tuyên truyền viên tiết kiệm điện năm 2025”.

Trao giải “Tuyên truyền viên tiết kiệm điện năm 2025”

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi “Tuyên truyền viên tiết kiệm điện năm 2025”. Cuộc thi là một trong những nhiệm vụ nằm trong Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, nhằm lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện tới mọi tầng lớp nhân dân. 

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam-Meun Chey: Cánh cửa vàng cho giao thương hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam-Meun Chey: Cánh cửa vàng cho giao thương hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đưa vào hoạt động cặp Cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Việt Nam)-Meun Chey (Campuchia) không chỉ đánh dấu một thành tựu quan trọng về hạ tầng biên giới mà còn mở ra "cánh cửa vàng" cho dòng chảy giao thương, hợp tác và phát triển bền vững giữa hai quốc gia láng giềng.

Gỡ nút thắt hoàn thuế để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh

Gỡ nút thắt hoàn thuế để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh

Từ thực tiễn điểm nghẽn “ách tắc” hoàn thuế đang khiến không ít doanh nghiệp khó khăn, đại biểu đề nghị sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng theo hướng minh bạch, thống nhất trong áp dụng và tăng trách nhiệm của cơ quan thuế nhằm khơi thông nguồn lực cho sản xuất, kinh doanh.

Nhà ga VIP Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc lấy cảm hứng từ cá đại bàng biển.

“Đại công trường” Phú Quốc thi công các công trình phục vụ APEC 2027

Những ngày này, đảo ngọc Phú Quốc (An Giang) như một “đại công trường” đầy sôi động, nhịp độ lao động hết sức hối hả, khẩn trương. Chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang từng ngày, từng giờ dồn lực thi công các công trình, dự án phục vụ Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2027, nhằm hoàn thành đúng tiến độ.

Việc xây dựng nghị định mới về tiền sử dụng đất và tiền thuê đất góp phần tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể hóa cơ chế thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để thực thi hiệu quả Luật Đất đai

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo tờ trình về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết tiền sử dụng đất và tiền thuê đất. Nghị định mới được xây dựng để tháo gỡ vướng mắc phát sinh khi triển khai Luật Đất đai 2024, bảo đảm áp dụng thống nhất, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý.

Chỉ số MXV-Index.

Thị trường hàng hóa sôi động, MXV-Index lên vùng 2.400 điểm

Trong tuần qua (1-5/12), thị trường hàng hóa thế giới phân hóa rõ rệt: Nông sản giảm sâu do căng thẳng Mỹ - Trung (đậu tương xuống thấp nhất một tháng), trong khi kim loại tăng mạnh nhờ kỳ vọng FED hạ lãi suất (đẩy giá bạc lên cao mới). Kết thúc, MXV-Index tăng gần 1,5%, đạt 2.402 điểm - vùng cao nhất từ tháng 1/2023.

Đắk Lắk có hơn 1,087 triệu ha đất sản xuất nông nghiệp phù hợp trồng các loại cây công nghiệp chủ lực, nhất là cây cà-phê...

Tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư vào Đắk Lắk

Đắk Lắk được xác định là tỉnh có tiềm năng phát triển lớn, với các thế mạnh về công nghiệp công nghệ cao, lâm nghiệp, năng lượng tái tạo, kinh tế biển, công nghiệp chế biến, logistic và du lịch “rừng-biển”... Tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút đầu tư vào tỉnh. 

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn

Việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng lần này nhằm hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng đối với nông sản, thức ăn chăn nuôi, điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng, qua đó tháo gỡ “điểm nghẽn”, giải quyết ngay vấn đề cấp bách, vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng tặng hoa chúc mừng liên danh các nhà thầu thực hiện dự án xây dựng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh -Trung Lương-Mỹ Thuận.

Ký kết hợp đồng PPP dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận

Dự án dự án xây dựng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận có tổng số vốn đầu tư hơn 36 nghìn tỷ đồng theo phương thức PPP được ký kết triển khai, hướng tới hoàn thành vào năm 2028, tạo trục giao thông hiện đại kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long.

Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô. (Ảnh: DUY LINH)

Khơi thông các điểm nghẽn pháp lý đưa Thủ đô phát triển đột phá

Việc ban hành Nghị quyết nhằm thiết lập các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để tháo gỡ các rào cản pháp lý, góp phần thúc đẩy phát triển Thủ đô theo hướng hiện đại, văn minh, bền vững, nâng cao chất lượng sống của người dân; đồng thời củng cố và tăng cường vị thế, vai trò của Hà Nội.