Thông tuyến đường sắt bắc-nam qua Nam Trung Bộ

Vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 25/11, tuyến đường sắt bắc-nam qua khu gian Phú Hiệp-Hảo Sơn đã chính thức thông tuyến. Các đoàn tàu được phép chạy thông qua điểm sụt trượt với vận tốc 5km/giờ, bước đầu hoạt động vận tải đường sắt được khôi phục sau 8 ngày gián đoạn.

Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Danh Huy (mũ trắng, áo xám, đứng giữa) thị sát chỉ đạo công trường khắc phục sự cố đường sắt và tặng quà công nhân thi công.
Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Danh Huy (mũ trắng, áo xám, đứng giữa) thị sát chỉ đạo công trường khắc phục sự cố đường sắt và tặng quà công nhân thi công.

Đợt mưa lũ vừa qua tại Nam Trung Bộ đã gây thiệt hại nghiêm trọng đối với kết cấu hạ tầng đường sắt, trên tuyến đường sắt qua khu vực ghi nhận hơn 60 điểm sạt lở, trôi nền đường, nhiều vị trí bị khoét sâu 1-3m, treo ray,... Riêng đoạn Km1211-Km1215, nền đường sắt bị cuốn trôi và lệch tim đường tới 4m, được xem là “nút thắt” phức tạp nhất vì chỉ có thể tiếp cận bằng đường sắt.

Trong hơn một tuần qua, hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng nhiều thiết bị, máy móc từ các công ty quản lý hạ tầng đã được huy động, chia thành nhiều mũi thi công liên tục từ Diêu Trì đến Tháp Chàm, đặc biệt ngành đường sắt còn điều động cả lực lượng tinh nhuệ, lành nghề tại các khu gian Đông Tác-Phú Hiệp và Phú Hiệp-Hảo Sơn tham gia ứng cứu, khắc phục sự cố. Lực lượng thi công tập trung cao độ, khẩn trương xử lý các điểm xói lở, trôi nền, biến dạng đường ray với quyết tâm trả đường sớm nhất.

ndo_br_gen-h-z7260995120099-70c7c83cce48e880f0dc5bc5a485cf96-3717.jpg
Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Danh Huy (mũ xanh, áo xám, đứng giữa) dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra thực tế hiện trường tại khu gian Phú Hiệp-Hảo Sơn.

Chiều 25/11, Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Danh Huy dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra thực tế hiện trường tại khu gian Phú Hiệp-Hảo Sơn. Đến tối cùng ngày, toàn bộ các hạng mục khắc phục sự cố đã hoàn tất, cho phép tàu thông qua, chính thức thông tuyến đường sắt bắc-nam.

Mặc dù đã thông đường, nhưng ngành đường sắt vẫn phải hạn chế lưu lượng tàu chạy qua các điểm xung yếu để tiếp tục gia cố nền đường, hạ tầng, nâng dần tốc độ chạy tàu trong những ngày tới.

ndo_br_gen-h-z7260994981990-ca45ab6522d2e91d49cb4b70e3dacfa9-2518.jpg
Ngành đường sắt huy động hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng nhiều thiết bị, máy móc, chia thành nhiều mũi thi công liên tục từ Diêu Trì đến Tháp Chàm.

Theo đó, kế hoạch chạy tàu trong những ngày tới được phân bổ như sau: Ngày 26/11, tiếp tục ngừng chạy các tàu SE4, SE5, SE8 trên tuyến bắc-nam; dừng chạy tàu khu đoạn Đà Nẵng-Thành phố Hồ Chí Minh; các tàu SNT1 và SE48 xuất phát từ ga Nha Trang cũng tạm dừng chạy. Ngày 27/11, dừng tàu SE4 xuất phát tại ga Sài Gòn; dừng tàu SE21/SE22 xuất phát tại ga Đà Nẵng và Sài Gòn. Từ ngày 28/11, ngành đường sắt mới khôi phục toàn bộ các mác tàu, tổ chức chạy tàu bình thường trở lại.

Theo thống kê sơ bộ, từ ngày 17 đến 25/11, đã có hơn 25 nghìn lượt khách hàng hoàn trả vé, với tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng. Vận tải hàng hóa cũng ghi nhận thiệt hại gần 10 tỷ đồng do gián đoạn lưu thông qua khu vực bị ảnh hưởng.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.