Chế định đặc xá thể hiện rõ quan điểm, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta

Những năm qua, nhiều đợt đặc xá lớn do Chủ tịch nước quyết định đã được tiến hành nhân các sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước, tạo điều kiện cho hàng chục nghìn người có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt sớm trở về tái hòa nhập với cộng đồng, xã hội và từng bước làm lại cuộc đời.
Buổi họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước.
Buổi họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước.

Qua đó, thể hiện chính sách khoan hồng của Ðảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc ta đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Ðồng thời khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán của Ðảng và Nhà nước Việt Nam trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người một cách công bằng, bình đẳng cho tất cả mọi đối tượng công dân, kể cả những người đang chấp hành án phạt tù.

Ngày 30/7 vừa qua, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ra Quyết định số 758/2024/QÐ-CTN về đặc xá, tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/2024) và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/2024).

Nhằm bảo đảm công tác đặc xá diễn ra nghiêm túc, hiệu quả, thể hiện đúng chủ trương, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Ðảng và Nhà nước đối với những người phạm tội, Hội đồng tư vấn đặc xá đã ban hành Hướng dẫn số 88/HD-HÐTVÐX ngày 02/8/2024 về việc triển khai thực hiện Quyết định số 758/2024/QÐ-CTN.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã ban hành Công điện số 76/CÐ-TTg ngày 7/8/2024 về việc triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2024. Từ đây, giúp mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các phạm nhân có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục xét đặc xá... để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình thông qua việc tự đối chiếu, giám sát hoạt động của các cơ quan chức năng. Ðồng thời, góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức xã hội về việc quan tâm, tạo điều kiện giúp người được hưởng chính sách khoan hồng xóa bỏ mặc cảm, nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng.

Ðiều này mở ra cơ hội hoàn lương cho các phạm nhân có nhiều tiến bộ, ý thức cải tạo tốt, được xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên và đáp ứng các điều kiện được quy định tại Luật Ðặc xá 2018; Luật Thi hành án hình sự 2019 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Tính từ năm 2009 đến nay, Nhà nước Việt Nam đã tiến hành 9 đợt đặc xá lớn, tha tù trước thời hạn cho hơn 92.000 phạm nhân. Theo nhận định của Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà: "Bằng các Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, hàng chục nghìn người đã hưởng niềm vui được khoan hồng, sớm trở về đoàn tụ với gia đình, sẵn sàng làm lại cuộc đời. Phần lớn người được đặc xá đã trở về nơi cư trú, ổn định cuộc sống, làm ăn lương thiện".

Tính từ năm 2009 đến nay, Nhà nước Việt Nam đã tiến hành 9 đợt đặc xá lớn, tha tù trước thời hạn cho hơn 92.000 phạm nhân.

Báo cáo tại Hội nghị triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024 (diễn ra vào ngày 14/8) của Bộ Công an cho biết "tỷ lệ người được đặc xá tái phạm tội rất thấp (tính đến nay, chỉ có 2 người được đặc xá năm 2022 tái phạm tội, chiếm tỷ lệ 0,08% trong 2.438 người được đặc xá năm 2022).

Công tác đặc xá đã bảo đảm các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, đối ngoại, được nhân dân trong nước đồng tình và dư luận quốc tế đánh giá cao". Kết quả này đến từ việc Việt Nam đã có những điều chỉnh, hoàn thiện khung pháp luật để hạn chế tối đa những sai phạm, lỗ hổng có thể xảy ra trong công tác đặc xá.

Luật Ðặc xá và Quyết định số 758/2024/QÐ-CTN (ngày 30/7/2024) cũng quy định chặt chẽ về 15 trường hợp không được đặc xá, đó là các tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, đối tượng từng được đặc xá nhưng tiếp tục tái phạm, người phạm tội có nhiều tiền án... Những quy định này nhằm bảo đảm tính công bằng cho người được xét đặc xá khi loại trừ những tù nhân vẫn cần thiết phải cách ly xã hội; những tù nhân không có biểu hiện ăn năn, hối cải; người tiếp tục phạm tội ác sau khi được hưởng chính sách khoan hồng của Ðảng và Nhà nước. Ðồng thời các chính sách, pháp luật liên quan đến tái hòa nhập cộng đồng cho người được đặc xá, tha tù trước hạn, chấp hành xong án phạt tù cũng có sự đổi mới khi xếp các đối tượng này vào nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội.

Bởi vậy, điểm chung của các chính sách có liên quan là giúp người ra tù tiếp cận những quyền lợi cơ bản của công dân, tạo điều kiện cho họ tái lập vị trí của mình trong xã hội. Trong đó, có thể kể đến Nghị định số 49/2020/NÐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng; Quyết định số 22/2023/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 17/8/2023 về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Theo đó, trước khi nhận quyết định đặc xá, phạm nhân đủ điều kiện đều được phổ biến, học tập các chính sách, quy định pháp luật về tái hòa nhập cộng đồng như tư vấn tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý; định hướng nghề nghiệp, nâng cao khả năng tìm việc; hỗ trợ kinh phí từ Quỹ hòa nhập cộng đồng của trại giam. Những phạm nhân chưa đủ điều kiện đặc xá được cán bộ quản giáo giáo dục chính trị, tư tưởng để thấy rõ tính ưu việt và sự công minh của pháp luật Việt Nam. Trải qua những buổi sinh hoạt, học tập, nhiều người trong số họ đã yên tâm cải tạo, tiếp tục phấn đấu.

Sau khi nhận quyết định đặc xá, những người hoàn lương được hỗ trợ vay vốn để học nghề, sản xuất, kinh doanh. Từ chính sách này, hàng tỷ đồng từ nguồn vốn cho vay đã kịp thời đến tay người hoàn lương có nhu cầu tạo kế sinh nhai cho bản thân và phụ giúp gia đình.

Ngoài ra, nhiều mô hình, phong trào, cách làm hay đã huy động, phát huy vai trò của tổ chức, đoàn thể xã hội và nhân dân cùng chung tay giúp người được đặc xá. Ðiển hình là các mô hình: Quản lý giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, cảm hóa người lầm lỗi ở cộng đồng dân cư, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...

Hiện nay, các mô hình này được triển khai ở hầu hết các địa phương và gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, phần lớn người được đặc xá nói riêng và chấp hành xong án phạt tù nói chung đã thoát khỏi tâm lý tự ti, mặc cảm, từng bước tạo lập cuộc sống mới, trở thành tấm gương tốt trong cộng đồng.

Từ đây cho thấy, tính nghiêm minh và nhân văn của hệ thống pháp luật hình sự Việt Nam không chỉ dừng lại ở việc xử lý mọi tội phạm kịp thời, đúng người, đúng tội, không có ngoại lệ, không có vùng cấm mà còn nằm ở chính sự khoan hồng, biểu hiện cụ thể là chế định đặc xá. Người được khoan hồng vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm của toàn xã hội trong quá trình ổn định cuộc sống. Ðây cũng là lý do tỷ lệ người được đặc xá tái phạm tội ở Việt Nam rất thấp so với nhiều quốc gia trên thế giới.

Bất chấp thực tế đó, một số tổ chức thiếu thiện chí, phản động, cực đoan vẫn cố tình nhân danh bảo vệ quyền của người đang chấp hành án phạt tù để yêu cầu đặc xá vô điều kiện cho các đối tượng mà họ gọi là "tù nhân lương tâm và chính trị". Họ bỏ qua sự thật rằng ở Việt Nam không hề có cái gọi là "tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm" mà chỉ có những công dân vi phạm pháp luật Việt Nam bị bắt giữ, truy tố và xét xử theo đúng quy định, trình tự, thủ tục của pháp luật hiện hành.

Ðiều đáng nói là trong quá trình chấp hành án phạt tù, nhiều người trong số các phạm nhân này liên tục có thái độ, hành vi chống đối, bất hợp tác với cán bộ quản giáo. Dù được hưởng những quyền hợp pháp của phạm nhân, những người này vẫn tìm cách liên lạc với thân nhân, các tổ chức thiếu thiện chí để vu cáo, xuyên tạc về điều kiện sống, chất lượng y tế trong các cơ sở giam giữ. Cá biệt, có trường hợp còn dùng chiêu bài "tuyệt thực" để gây sức ép lên các cơ quan chức năng để được hưởng chế độ đặc xá.

Ðưa ra những yêu sách đặc xá cho các đối tượng không xứng đáng, mục đích thật sự của các cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí, phản động, cực đoan là hạ thấp uy tín của hệ thống tư pháp Việt Nam, công kích, xuyên tạc chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước ta.

Vài năm gần đây, một số tổ chức quốc tế cũng lợi dụng việc sai sót trong hoạt động tố tụng của một số vụ án hình sự để đề nghị đặc xá cho một số đối tượng bị kết án tử hình dù đây không phải là trường hợp được quy định trong Luật Ðặc xá. Hơn nữa các vụ án này đều đã được thực hiện thủ tục giám đốc thẩm với cấp xét xử cao nhất là Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao và có chung kết luận với các cấp xét xử trước đó là không có oan, sai xảy ra. Thế nhưng để thu hút sự chú ý từ dư luận trong nước và quốc tế, các tổ chức này không ngần ngại gieo rắc niềm tin giả dối cho gia đình một số tử tù rằng, con em họ bị kết tội oan do sai lầm của cơ quan tố tụng, từ đó kích động thân nhân của những tử tù này tham gia vào các hoạt động chống đối, phát tán thông tin sai lệch gây ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm của điều tra viên, kiểm sát viên cùng các thành viên trong Hội đồng xét xử.

Ðưa ra những yêu sách đặc xá cho các đối tượng không xứng đáng, mục đích thật sự của các cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí, phản động, cực đoan là hạ thấp uy tín của hệ thống tư pháp Việt Nam, công kích, xuyên tạc chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước ta.

Song song với đó, họ sử dụng dư luận trong nước và quốc tế để gây sức ép hòng can thiệp vào công việc nội bộ, đòi thay đổi, xóa bỏ một số tội danh được quy định trong pháp luật hình sự Việt Nam. Phần lớn những chiêu trò này không mới, đều đã bị các cơ quan chức năng, kênh thông tin đại chúng và báo chí vạch trần và làm rõ. Nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bao gồm một số hạn chế trong công tác thông tin đã khiến một số quốc gia, tổ chức liên chính phủ chưa hiểu đúng về công tác đặc xá và chính sách, pháp luật của Việt Nam, dẫn đến việc một số quốc gia đã đưa ra các đánh giá thiếu công tâm, khuyến nghị không chính xác về chế định khoan hồng của Ðảng và Nhà nước Việt Nam; chính trị hóa một số vụ án nhằm gây khó dễ cho nước ta tại các phiên đối thoại song phương và đa phương.

Từ đây cho thấy bên cạnh việc làm tốt công tác đặc xá thì việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền về vấn đề này cần được đẩy mạnh hơn nữa, giúp mọi tầng lớp nhân dân cũng như bạn bè quốc tế có những hiểu biết chính xác, đầy đủ, kịp thời và đúng đắn về đặc xá - một chính sách thể hiện bản chất nhân đạo, công bằng của pháp luật Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Diện mạo Thủ đô Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại. (Ảnh: QUANG THÁI)

Bài 3: Giữ vững “ý Đảng, lòng Dân”

Giữ vững “ý Đảng, lòng Dân” là điều kiện tiên quyết để phát triển đất nước, là cội nguồn sức mạnh, niềm tin chiến lược, điểm tựa tinh thần để dân tộc ta viết tiếp trang sử mới; đồng thời là “thành lũy” vững chắc, góp phần đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.

Sau 50 năm xây dựng và phát triển, hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng đồng bộ, hiện đại. (Ảnh: THẾ ĐẠI)

Nuôi ảo vọng “phục quốc” bằng chiêu trò “lật sử”

50 năm đã trôi qua kể từ chiến thắng lịch sử ngày 30/4/1975, nhưng những kẻ phản bội Tổ quốc vẫn ôm mộng xóa bỏ chế độ chủ nghĩa xã hội và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng nước ta, nhằm thực hiện ảo vọng “phục quốc” ngông cuồng với những âm mưu, thủ đoạn vô cùng xảo trá, thâm độc.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình hộ nghèo ở buôn Khăm, xã Suối Trai, tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh: MTTQ)

Thủ đoạn xuyên tạc nhân quyền Việt Nam dưới vỏ bọc “chứng cứ quốc tế”

Tại phiên họp lần thứ 60 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) diễn ra vừa qua tại Geneva (Thụy Sĩ), một số tổ chức thiếu thiện chí như Human Rights Watch (HRW), Amnesty International (AI) đã đưa ra cáo buộc Việt Nam vi phạm nhân quyền dựa trên dữ liệu phiến diện, chủ quan, nhưng được tô vẽ thành “chứng cứ quốc tế”.

Giờ học của học viên Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV. (Ảnh: DUY LINH)

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia. 

Việt Nam được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2026-2028. (Ảnh: UN)

Việt Nam tiến bước vững chắc trên con đường phát triển

Những thành tựu to lớn, mang ý nghĩa lịch sử mà đất nước ta đạt được trong thực tiễn đã minh chứng rõ ràng: Việt Nam đang tiến bước vững chắc trên con đường phát triển, vị thế, uy tín quốc gia ngày càng được củng cố, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp nhận hàng viện trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tặng người dân Bắc Ninh. (Ảnh: Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai)

Đoàn kết, chung sức vượt qua thiên tai

Biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, kéo theo những hiểm họa bão lũ, động đất, sóng thần,... đe dọa sự an toàn của các quốc gia. Với bờ biển dài hơn 3.200km, địa hình đa dạng từ đồng bằng đến miền núi, Việt Nam thường xuyên hứng chịu mưa bão, lũ lụt và sạt lở đất, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm hỏi và tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách tiêu biểu tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh: TÍN HUY)

Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm quyền con người

Việc Việt Nam tái đắc cử thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2026-2028 là sự ghi nhận xứng đáng của cộng đồng quốc tế đối với những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người. Đó cũng là minh chứng rõ ràng, góp phần bác bỏ mọi luận điệu xuyên tạc tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, ngày 25/3/2025. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Kiên quyết đấu tranh chống lãng phí tài sản công

Lãng phí nói chung, lãng phí tài sản công nói riêng gây thất thoát nguồn lực quốc gia, ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước cũng như của mỗi địa phương, đơn vị. Thời gian qua, Tổng Bí thư Tô Lâm thường xuyên nhấn mạnh công tác đấu tranh chống lãng phí, coi đây là cuộc chiến “chống giặc nội xâm” đầy cam go, phức tạp.

Ngày 16/6/2025, Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 với 100% đại biểu có mặt tán thành. (Ảnh: DUY LINH)

Giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng

Thế giới hôm nay đang chứng kiến những biến động sâu sắc, khó lường. Xung đột vũ trang, cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc, khủng hoảng kinh tế-xã hội, biến đổi khí hậu, dịch bệnh toàn cầu… tạo nên những chấn động toàn diện, thử thách hệ giá trị, mô hình phát triển và hệ thống chính trị của nhiều quốc gia.

(Ảnh minh họa)

Phát huy mạnh mẽ “chủ quyền số” bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Trong kỷ nguyên số, không gian mạng trở thành mặt trận nóng bỏng của đấu tranh tư tưởng, nơi ranh giới giữa đúng-sai, thật-giả hết sức mong manh. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh, tư tưởng chính trị là điều căn cốt nhất quyết định bản chất cách mạng của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Họp báo triển khai Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 5, năm 2025. (Ảnh: HCMA)

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời đại số

Công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời đại số cần kiên định về mục tiêu, linh hoạt về phương thức, lập luận xác đáng, thuyết phục, thông điệp nhân văn. Cùng nhau tạo dựng niềm tin cộng đồng, xây dựng “hệ quy chiếu” chuẩn mực, tin cậy để xã hội nhận diện và miễn dịch trước mọi mưu đồ xuyên tạc, phá hoại.

Lễ hoa đăng kính mừng Phật đản tại chùa Pháp Hoa, Thành phố Hồ Chí Minh thu hút đông đảo Phật tử, người dân tham dự. (Ảnh BTC)

Bản báo cáo thiếu khách quan về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Ngày 12/8/2025, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố Báo cáo tình hình nhân quyền năm 2024 của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Giống như báo cáo thường niên các năm trước, tài liệu này tiếp tục đưa ra những nhận định tiêu cực, phản ánh không đúng về tự do ngôn luận, báo chí, internet và tôn giáo ở Việt Nam.

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển” tại bãi biển Thuận An, thành phố Huế. (Ảnh BTC)

Quyết tâm ngăn chặn ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường đã và đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất của nhân loại trong thế kỷ 21, đòi hỏi các quốc gia phải chung tay hành động. Với tư cách là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam cam kết không ngừng nỗ lực xây dựng một môi trường xanh, sạch, đẹp, đồng thời thể hiện trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.