Cấp bách bài toán hạ tầng nghề cá

Để hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển, việc cải tạo luồng lạch, cảng cá, bến bãi, tăng cường dịch vụ hậu cần là vấn đề vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, ở nhiều cảng, bến bãi, công tác này vẫn gặp không ít khó khăn.

Tàu cá của ngư dân Nghệ An bị mắc cạn khi đang trên đường vào cảng Lạch Vạn.
Tàu cá của ngư dân Nghệ An bị mắc cạn khi đang trên đường vào cảng Lạch Vạn.

Khó qua lại do luồng lạch bị bồi lắng

Tỉnh Nghệ An có hơn 3.400 tàu thuyền khai thác hải sản. Tuy nhiên, việc các luồng lạch ra vào cảng cá và âu tránh trú bão bị bồi lắng nghiêm trọng khiến ngư dân gặp không ít khó khăn. Cảng cá Lạch Vạn là nơi neo đậu hàng trăm tàu thuyền của ngư dân các xã Diễn Châu, Hải Châu, Đức Châu, tình trạng bồi lắng diễn ra nghiêm trọng.

Hồi tháng 11 năm ngoái, trong quá trình vào cửa biển Lạch Vạn (xã Diễn Châu), tàu cá mang số hiệu
NA 3740 TS, công suất hơn 140 CV, chiều dài gần 14m của ngư dân Đặng Văn Hải bị mắc cạn vào doi cát cách cửa biển Lạch Vạn gần 200m, cách bờ khoảng 100m, ngư dân phải thuê máy xúc để tham gia giải cứu phương tiện. Song, do sóng lớn nên phần đáy tàu nhanh chóng bị lún sâu và chôn chặt trong cát. Dù đã tháo dỡ máy móc và vận chuyển ngư cụ để giảm tải, nhưng phương án giải cứu bất thành do phần đáy đã bị thủng một mảng lớn, cát biển tràn vào, gây thiệt hại lớn.

Chỉ ít ngày trước đó, hai tàu cá công suất 360CV mang số hiệu NA 90693 TS và NA 90669 TS của ngư dân xã Ngọc Bích trong khi vào cửa biển Lạch Vạn cũng bị mắc cạn do bị sóng lớn, gió to đẩy mạnh và mắc cạn tại bờ biển Diễn Thành. Hai tàu mắc cạn sau đó may mắn được giải cứu thành công. Ngư dân Trần Văn Được, chủ tàu cá NA 94585 TS cho hay: "Chiều dài lòng lạch cạn gần 1km. Mỗi chuyến đi biển về cảng là phải tập trung cao độ để lái, chứ lơ là chút là tàu mắc cạn ngay. Do vậy, hầu hết tàu cá lớn phải neo đậu ở ngoài cửa biển và thuê thuyền nhỏ tăng bo (vận chuyển) thủy sản vào bán. Việc này vừa mất thời gian, vừa phát sinh chi phí".

Tương tự, mức độ bồi lắng ở cảng cá Lạch Quèn (xã Quỳnh Phú) cũng không kém phần nghiêm trọng. Từ tháng 4 đến tháng 7 hằng năm (khoảng thời gian con nước kiệt), tàu thuyền của ngư dân thường xuyên bị mắc cạn. Theo ngư dân Hoàng Văn Minh, chủ tàu cá NA 93198 TS, muốn vào cảng Lạch Quèn phải tính con nước. Một tháng tàu từ 500 CV trở lên chỉ ra vào được khoảng 10 ngày, còn lại phải đậu ở ngoài. Một tàu cá công suất 500 CV của anh bị sóng lớn đập khiến tàu xoay ngang, va vào đá bị vỡ rồi chìm khi không may bị mắc cạn ở cửa lạch. Việc cửa lạch bị bồi lắng tác động rất lớn đến hoạt động khai thác hải sản của ngư dân. Nhiều khi làm thủ tục xuất cảng xong thì cửa lạch cũng cạn, phải chờ đến hôm sau tàu mới xuất cảng được.

Cảng cá và Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ (Quảng Ngãi) được xây dựng vào năm 2009, đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2015. Sau nhiều năm sử dụng, một số hạng mục công trình xuống cấp hư hỏng không thể vận hành; một số hạng mục chưa được đầu tư đồng bộ dẫn đến khai thác, sử dụng không hiệu quả. Đồng thời, khu vực tiếp nhận, phân loại hải sản bị ô nhiễm môi trường, mất an toàn vệ sinh thực phẩm; các dịch vụ xếp, dỡ hàng hóa gặp khó khăn.

Từ đầu năm đến nay, cảng cá Tịnh Kỳ ở xã Tịnh Khê tiếp nhận hơn 4.200 lượt tàu ra vào bán hơn 12 nghìn tấn thủy sản. Do số lượng tàu thuyền ra, vào liên tục nhưng cảng luôn trong tình trạng quá tải, xuống cấp. Theo nhiều ngư dân, khi bão lớn xảy ra, việc đưa tàu thuyền vào cảng cá và khu neo đậu thường bị quá tải. Ngư dân Trần Văn Hạnh, chủ tàu cá QNg 92604 TS cho biết: "Các dịch vụ cung cấp nước đá, xăng dầu thì ổn, nhưng chuyện đi lại quá khó khăn. Mùa nắng ra vào cảng thuận lợi hơn mùa mưa thì khó vào neo đậu vì quá tải. Đôi khi chúng tôi phải tạm tránh ở các vùng biển khác".

Ông Nguyễn Thanh Lợi, đại lý thu mua hải sản, chia sẻ: "Khuôn viên Tịnh Kỳ nhỏ nên việc vận chuyển hải sản lên bờ và xe chuyên chở mất thời gian hơn các nơi khác. Chúng tôi mong muốn mở rộng cảng để vận chuyển nhanh hơn".

Tại các tỉnh, thành phố như: Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Huế… cũng bị bồi lắng nghiêm trọng. Không ít cảng xuống cấp, khu vực nhà xưởng phân loại, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, thoát nước chưa được đầu tư đồng bộ nên công tác vận hành, sử dụng gặp nhiều khó khăn.

Cải thiện hệ thống cảng, luồng lạch

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Nghệ An Trần Xuân Học cho hay: Việc các cảng cá, luồng lạch bị bồi lắng nghiêm trọng không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động khai thác hải sản của ngư dân mà còn ảnh hưởng lớn đến công tác chống khai thác IUU. Để xử lý hiện tượng bồi lắng, cần nạo vét và kết hợp giải pháp kỹ thuật như: Tiến hành kè hai bên bờ lạch. Nếu chỉ nạo vét thì chỉ được vài năm là lại bồi lắng, do đó cần phải có giải pháp căn cơ, tuy nhiên cần chi phí rất lớn.

Còn đối với tỉnh Quảng Ngãi, trong những năm qua, tỉnh liên tục đầu tư cải tạo, sửa chữa các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão. Năm 2024, Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi cải tạo, nâng cấp văn phòng quản lý, nhà phân loại cá, cấp điện chiếu sáng. Đồng thời, sửa chữa, bổ sung hệ thống phòng cháy chữa cháy; mở rộng, xây mới nhà phân loại cá bảo đảm đáp ứng dịch vụ hậu cần nghề cá của tỉnh và yêu cầu nhiệm vụ chống khai thác IUU tại các cảng cá Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa, Mỹ Á, Sa Huỳnh, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lý Sơn. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng cảng cá Tịnh Kỳ còn hạn chế, chưa phục vụ tốt nhất cho người dân.

Theo Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão định hướng đến năm 2030, tỉnh Quảng Ngãi đầu tư tám công trình cảng cá và bến cá. Để khắc phục các khuyến nghị của EC về hạ tầng cảng cá và tạo thuận lợi cho ngư dân đánh bắt hải sản, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi thường xuyên nạo vét luồng vào cảng neo trú tàu thuyền và cảng cá Mỹ Á; duy tu sửa chữa cảng cá Tịnh Kỳ. Bên cạnh đó, khẩn trương triển khai nâng cấp mở rộng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa; xây dựng đê chắn sóng, chắn cát và nạo vét luồng vào cảng cá Sa Huỳnh.

Tỉnh Quảng Ngãi đang từng bước cải thiện hạ tầng kỹ thuật cảng, bảo đảm nhu cầu cần thiết về dịch vụ hậu cần trên địa bàn. Năm 2026, tỉnh tiếp tục sửa chữa, nâng cấp cảng và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lý Sơn. Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi cũng sẽ nâng cấp đường giao thông nội bộ; xây mới trạm cân điện tử; sửa chữa, nâng cấp hệ thống thoát nước; xây dựng mới nhà phân loại hải sản; hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá ■

Tỉnh Quảng Ngãi là địa phương có số lượng tàu cá đứng thứ hai cả nước với 5.100 tàu cá, trong đó hơn 4.280 tàu có chiều dài từ 6m trở lên. Nhiều năm qua, các cảng neo trú, cảng cá trên địa bàn tỉnh chỉ đáp ứng nhu cầu neo đậu khoảng 30% tàu thuyền.

Có thể bạn quan tâm

Các hình thái thời tiết ngày càng cực đoan buộc các đô thị phải sớm thay đổi cách ứng phó, tăng khả năng chống chịu. (Ảnh THÀNH ĐẠT)

Quy hoạch đô thị và sức đề kháng với thiên tai

Liên tiếp những đợt thiên tai bất thường xảy ra trong hai tháng qua đã khiến nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước gánh chịu những hậu quả khôn lường, và làm bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là hiện tượng ngập lụt tại các đô thị lớn.

Ứng phó ngập lụt đô thị không chỉ là nhiệm vụ kỹ thuật, mà còn là thước đo năng lực quản trị và tầm nhìn phát triển quốc gia. (Ảnh: Xuân Ngọc)

Chuyển đổi tư duy để chủ động thích ứng

Ngập lụt đô thị đã và đang trở thành vấn đề nổi cộm, kéo dài và khó giải quyết ở hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam. Thời gian qua, dù hàng loạt dự án chống ngập được triển khai với vốn đầu tư lớn, nhưng tình trạng nước dâng ngập đường, nhà cửa, khiến giao thông tê liệt và đời sống người dân bị đảo lộn... vẫn tiếp diễn.

Ao Hoàng Giáp trong ngõ 99 Định Công Hạ (phường Định Công, Hà Nội) bị lấn chiếm, dựng nhà tạm và tập kết vật liệu xây dựng. (Ảnh VĂN HỌC)

Khi mặt nước vẫn đang bị thu hẹp

Tình trạng lấn chiếm, lấp ao, hồ, sông, kênh dẫn nước trái phép, không chỉ gây thất thoát tài sản công, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thoát nước, thấm nước của Thủ đô Hà Nội.

Công viên trữ nước Chulalongkorn Centenary ở trung tâm thủ đô Bangkok (Thái Lan) có khả năng lưu trữ hơn 1 triệu lít nước nhờ hệ thống hồ chứa liên hoàn. (Nguồn QUYHOACHDOTHI.VN)

Gợi mở từ thế giới

Trải qua hàng thập kỷ gồng mình chống chịu các hiện tượng thời tiết cực đoan, nhiều mô hình đô thị tích hợp khả năng chống chịu biến đổi khi hậu được triển khai ở các quốc gia như: Hà Lan, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc hay Đức là minh chứng tiêu biểu cho tư duy "sống chung với nước" bằng khoa học, quy hoạch và quản trị hiện đại.

Trao quà cứu trợ đến với người dân vùng lũ tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh TTXVN)

Cần chính sách đặc biệt

Hơn một tuần qua, sau đợt mưa lũ lịch sử, các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai vẫn oằn mình nỗ lực vượt qua những tổn thất nặng nề do thiên tai.

Công nhân EVNHANOI sử dụng máy đo nhiệt kiểm tra tình trạng thiết bị điện tại trạm biến áp vận hành không người trực. Ảnh: Thành Đạt

Từ ứng dụng tới làm chủ công nghệ chiến lược

Xuất phát từ chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, và trên tinh thần cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW; Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Việt Nam xác định tập trung nguồn lực phát triển các công nghệ chiến lược.

Quang cảnh Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 28. (Ảnh VGP/Nhật Bắc)

Cải thiện môi trường kinh doanh nhờ hiện đại hóa quản lý

Một số ngành nghề như kinh doanh "tạm nhập, tái xuất" thực phẩm đông lạnh, xuất khẩu gạo hay dịch vụ kế toán… vốn được xác định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề này thường khá chật vật, chạy đôn chạy đáo để lo hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép kinh doanh.

Phó Tổng Giám đốc Qualcomm Gerardo Giaretta nhận định, kỹ sư Việt Nam có trình độ đẳng cấp thế giới.

Cú huých đủ mạnh

Một doanh nghiệp Việt Nam lọt vào báo cáo của Gartner, hệ quy chiếu khắt khe bậc nhất thế giới, có thể chỉ là một lát cắt nhỏ của ngành công nghệ. Nhưng đằng sau đó là tương lai đầy hứa hẹn: Người Việt đủ khả năng bước vào sân chơi công nghệ lõi, song cần có một cú huých đủ mạnh.

Công nhân EVNHANOI kiểm tra vận hành Hệ thống thiết bị đóng cắt hợp bộ. Ảnh: Thành Đạt

Hợp tác ba bên trong phát huy giá trị cốt lõi

Từ một hệ thống chủ yếu vận hành bằng thiết bị nhập khẩu, ngành điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn vươn mình, nỗ lực làm chủ các công nghệ lõi, để không bị tụt lại trong xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu.

Kiểm tra thông số thiết bị điện tại trạm biến áp. (Ảnh Thành Đạt)

Nền tảng quản lý, vận hành tối ưu lưới điện

Với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không ngừng cải thiện nền tảng hạ tầng, ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại. Trong đó, việc làm chủ nhiều bộ khung công nghệ cốt lõi giúp quá trình quản lý và vận hành lưới điện ngày càng hiệu quả.

Tòa nhà PECC2 Innovation Hub tại Thành phố Hồ Chí Minh đã vận hành BESS công suất 750 kW.

BESS - Gỡ nút thắt cho năng lượng tái tạo

Những năm gần đây, Việt Nam đã vươn lên nhóm quốc gia tăng trưởng năng lượng tái tạo nhanh nhất khu vực. Tuy nhiên, tình trạng nguồn điện sạch vẫn bị bỏ phí cần được ngành điện nhận diện và tìm lời giải.

Trung tâm Điều khiển số tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Thành phố Hà Nội được xây dựng trên nền tảng hệ thống SCADA. (Ảnh Thành Đạt)

Đo độ phát triển công nghệ, đếm lợi thế cạnh tranh

Công nghệ lõi là những công nghệ nền tảng, có khả năng chi phối chuỗi sản xuất công nghiệp, tạo ra hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Làm chủ công nghệ lõi đồng nghĩa với việc nắm quyền thiết kế, tích hợp và sản xuất hệ thống, từ đó giảm phụ thuộc bên ngoài và nâng cao năng lực tự chủ công nghệ.

Đoàn đánh giá ngoài thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long tiến hành kiểm định chất lượng một số chương trình đào tạo của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Triết lý giáo dục trong thời đại thời AI

Triết lý giáo dục là nền tảng định hướng cho bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục. Nó không chỉ là khẩu hiệu hay niềm tin chung, mà là hệ quy chiếu giá trị chi phối mọi hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập.

Đoàn chuyên gia của Hiệp hội Kiểm định các Trường đại học Nhật Bản kiểm định chất lượng tại Trường đại học Việt Nhật. (Ảnh VJU)

Phép thử với năng lực tự đổi mới

Nếu như kiểm định chất lượng bên ngoài là "tấm gương phản chiếu" khách quan, thì bảo đảm chất lượng bên trong chính là "nội lực" duy trì và phát triển bền vững của chính mỗi trường đại học.

GS, TS Huỳnh Văn Chương (ảnh bên), Cục trưởng Quản lý Chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chuyển hóa từ công cụ thành động lực

Đánh giá hiện trạng công tác bảo đảm chất lượng giáo dục đại học và nêu định hướng một số giải pháp là nội dung cuộc phỏng vấn của phóng viên Nhân Dân cuối tuần với GS, TS Huỳnh Văn Chương (ảnh bên), Cục trưởng Quản lý Chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

PGS, TS Lê Văn Hảo.

Lan tỏa văn hóa chất lượng

Theo PGS, TS Lê Văn Hảo, Ủy viên Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Sài Gòn, các cơ sở giáo dục đại học cần có chiến lược và giải pháp cụ thể để hình thành và phát triển bền vững văn hóa chất lượng của nhà trường.

Sinh viên học tập tại Thư viện Trường đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: Website nhà trường)

Tâm tư "người trong cuộc"

Những năm qua, công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học đã được triển khai đồng bộ, có chiều sâu và đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác tự đánh giá và bảo đảm chất lượng giáo dục đại học vẫn còn nhiều khó khăn.

Thiết kế: Khiếu Minh; ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Thành Đạt

Tinh thần khai phóng và khát vọng sáng tạo

Tháng 11/1925, khóa khai giảng đầu tiên của ngôi trường Mỹ thuật Đông Dương, tiền thân của Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, đã đặt dấu mốc đặc biệt mang tính bước ngoặt cho một cuộc cách mạng thẩm mỹ lớn trong xã hội Việt Nam đương thời.  

Lê Anh Vân, Chiến lũy, sơn dầu, 100 x 129,5cm, 1984. trong Sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Chủ động thay đổi để phát triển

Nhân Dân cuối tuần ghi nhận ý kiến của một số nhà giáo, nghệ sĩ, nhà sưu tập trong và ngoài nước về sự chuyển dịch của vị thế mỹ thuật Việt Nam trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam nói riêng, trên bình diện quốc tế nói chung. 

Tô Ngọc Vân, Hai thiếu nữ và em bé, sơn dầu, 100,2 x 75cm, sáng tác năm 1944, trong danh mục Bảo vật quốc gia, thuộc sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Những cơn sóng trào của khát vọng sáng tạo

Việc thành lập và nhanh chóng đi vào hoạt động của Trường Mỹ thuật Đông Dương đã góp phần quan trọng tạo nên bước ngoặt nhận thức của một lớp người Việt Nam về tính cá nhân và giá trị của sáng tạo cá nhân trong xã hội.

Triển lãm các bài nghiên cứu hình hoạ của nhiều thế hệ sinh viên nhà trường, tháng 9/2025, thu hút sự quan tâm của đông đảo giới chuyên môn. Ảnh: Mai Loan

Dưỡng chất cho mầm xanh nghệ thuật

Suốt hành trình 100 năm qua, Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, tiền thân là Trường Mỹ thuật Đông Dương, dù trải qua nhiều biến động lịch sử lớn lao nhưng luôn giữ vững mục tiêu đào tạo nghệ sĩ-người sáng tạo trong lĩnh vực mỹ thuật.

Đại diện hậu duệ danh hoạ Nguyễn Phan Chánh trao những suất học bổng đầu tiên của Quỹ mang tên ông cho sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, tháng 10/2025.

Tự tin vượt qua nhiều giới hạn

Đông Nam Á vốn luôn được xem là một vùng ngoại vi của nghệ thuật đương đại thế giới, cho dù trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày một sâu rộng. Những định chế nghệ thuật lớn vẫn “cư ngụ” ở châu Âu và Bắc Mỹ. 

Cần nhiều biện pháp để phát triển nghề cá theo hướng chuyên nghiệp, giảm cường lực khai thác, tăng cường nuôi biển. (Ảnh LÊ VĂN CHƯƠNG)

Gỡ... tư duy ăn xổi

Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải "tuyên chiến" với khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Lực lượng chức năng Cảnh sát biển Việt Nam truy đuổi tàu cá vi phạm vùng biển khai thác.

Kiên quyết ngăn chặn vi phạm IUU

Những vi phạm trong khai thác đã ảnh hưởng đến uy tín cũng như sự phát triển bền vững của ngành thủy sản. Việc xử lý tàu cá vi phạm và các "đầu nậu", vì thế, cần được triển khai hiệu quả hơn.