Cần thêm hỗ trợ để hạn chế giáo viên bỏ việc vì “lương không đủ sống”

Sáng 16/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức Chương trình gặp mặt “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022.
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cùng Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết (hàng đầu, thứ 9 và 12 từ phải sang) trao Bằng khen tặng các đại biểu Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022.
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cùng Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết (hàng đầu, thứ 9 và 12 từ phải sang) trao Bằng khen tặng các đại biểu Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022.

Qua những câu chuyện thực tế được các giáo viên tiêu biểu chia sẻ tại chương trình, có thể thấy được phần nào những khó khăn, thiếu thốn của công tác giáo dục tại nhiều địa phương hiện nay.

Có những nơi, các thầy, cô giáo phải đi bộ băng rừng hàng tiếng đồng hồ, hoặc ngồi ghe, thuyền vượt sóng dữ, gió bão đến điểm trường ở xã đảo... Thế nhưng, mọi vất vả dường như không thể làm chùn bước những người chèo lái con đò tri thức.

Cô giáo Đinh Thị Loan, Trường mầm non Khun Há (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) cho biết, việc giảng dạy ở vùng cao không chỉ gặp khó vì đường sá, địa hình phức tạp, mà bản thân giáo viên còn phải nỗ lực học tiếng địa phương để có thể giao tiếp tốt hơn với học sinh.

Bên cạnh đó, không ít học sinh vùng cao còn có hạn chế nhất định về nhận thức giới tính và kiến thức sức khỏe sinh sản. Vì vậy, giáo viên tại đây cần quan tâm, sâu sát với các em hơn thông qua những biện pháp khoa học và tình cảm gắn bó đặc biệt.

Nhiều năm gắn bó với đồng bào Khmer, thầy giáo Kim Thành Phong, Trường trung học phổ thông Trà Cú (huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) đã thẳng thắn trao đổi về những thiếu thốn, bất cập liên quan cơ sở vật chất tại các cơ sở giáo dục.

Từ đó, thầy giáo trẻ chia sẻ về 3 ước mơ giản dị: phòng học, bàn ghế được cải tạo, thay mới; có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ để thiếu nhi dân tộc thiểu số tập trung vào học tập; có nguồn ngân sách giúp đỡ giáo viên công tác tại vùng sâu, vùng xa.

“Mức lương hiện nay khiến nhiều giáo viên trẻ chỉ đủ đáp ứng nhu cầu tối thiểu của bản thân, không thể nói tới việc nuôi sống gia đình, chăm lo cho con cái đi học. Tôi không mong mỏi được tăng lương, mà chỉ cần chính sách hỗ trợ để giáo viên trẻ an tâm giảng dạy, hạn chế tình trạng thời gian qua có nhiều thầy, cô giáo xin nghỉ việc vì không tự bảo đảm được cuộc sống”, thầy giáo Kim Thành Phong nói.

Trong khi đó, thầy giáo Nguyễn Duy Khánh, Trường trung học phổ thông Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho hay, hiện có nhiều giáo viên gặp khó trong sử dụng công nghệ thông tin để dạy học vì điều kiện cơ sở vật chất, mạng internet ở vùng cao còn không ít hạn chế. Thầy giáo từ Phú Thọ đề nghị ngành giáo dục và các bộ, ngành có thêm hỗ trợ nhất định nhằm tăng cường công tác chuyển đổi số ở vùng cao.

Ghi nhận những chia sẻ của các thầy, cô giáo, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn dẫn những yêu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, song song việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, yêu cầu hội nhập quốc tế..., bày tỏ mong muốn đội ngũ nhà giáo tiếp tục phấn đấu hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “trồng người”.

“Những năm qua, giáo dục nước ta đạt nhiều thành tựu quan trọng, một phần không nhỏ là nhờ sự bền bỉ, sáng tạo, tận tụy, không ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh của đội ngũ nhà giáo trên khắp mọi miền Tổ quốc”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Theo Bí Thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 đã lựa chọn 4 nhóm giáo viên để tuyên dương.

Cụ thể, gồm các nhà giáo có thành tích nổi bật, có học sinh tham gia và giành giải thưởng tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế; có nhiều sáng kiến đổi mới việc dạy và học đã áp dụng thực tế, đạt hiệu quả cao; công tác tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn; từng có thành tích tiêu biểu, xuất sắc, được xã hội ghi nhận.

“Các thầy, cô giáo không chỉ truyền thụ kiến thức, mà còn dạy học sinh làm người, luôn là những tấm gương sáng để các em noi theo, mai này trở thành công dân tốt, có đạo đức, lý tưởng, lối sống lành mạnh, sẵn sàng làm chủ nhân tương lai của đất nước”, đồng chí Nguyễn Minh Triết khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.