CĂN CỐT VIỆT - BỆ PHÓNG ĐƯA PHIM NỘI ĐI XA

Không hẹn mà nên, những điểm nhấn hiếm hoi giúp bức tranh toàn cảnh điện ảnh nước nhà có thêm chút mảng màu tươi tắn vào những ngày cuối năm 2022 đều chứa đựng một điểm chung nổi trội. Căn cốt Việt, được chuyển tải dưới góc nhìn riêng có, đậm đà sắc màu văn hóa bản địa đã trở thành bệ phóng hữu hiệu giúp những Đêm tối rực rỡ, Tro tàn rực rỡ cùng Khu rừng của Páo, Những đứa trẻ trong sương hay Giấc mơ gỏi cuốn... có cơ hội được đi xa, được góp mặt và được vinh danh trên những sân chơi điện ảnh quốc tế tên tuổi.
Cảnh trong phim Khu rừng của Páo.
Cảnh trong phim Khu rừng của Páo.

Những cánh chim báo tin vui

Năm 2022 chậm rãi đi đến những tờ lịch cuối cùng, báo giới đồng loạt vui mừng đưa tin, bộ phim tài liệu mang phong cách điện ảnh trực tiếp với thời lượng gần 100 phút của nữ đạo diễn Hà Lệ Diễm đã lọt vào Top 15 tác phẩm tranh giải Oscar lần thứ 95, trong hạng mục Phim tài liệu dài. Là tác phẩm điện ảnh Việt Nam đầu tiên góp mặt vào danh sách rút gọn tại sân chơi tầm vóc toàn cầu này, Những đứa trẻ trong sương đủ điều kiện tham dự giải thưởng của Viện Hàn lâm khoa học và điện ảnh Mỹ (AMPAS) sau khi được Liên hoan phim (LHP) tài liệu quốc tế Tel Aviv - một trong những con dấu bảo chứng cho giải Oscar (Docaviv 2022) xướng tên ở hạng mục Phim quốc tế xuất sắc (Best International Film Award). Ở những lần "mang chuông đi đấm xứ người" trước đó, Những đứa trẻ trong sương cũng mang lại cho cô gái người Tày hàng loạt giải thưởng danh giá (như giải Đạo diễn xuất sắc tại LHP tài liệu quốc tế Amsterdam-IDFA 2022, giải thưởng lớn cho Phim tài liệu dài tại LHP quốc tế giáo dục Pháp-FIFE 2022...).

Vài ngày sau, đoàn làm phim Đêm tối rực rỡ cũng vui mừng thông báo tin vui, khi tác phẩm khai thác vấn nạn bạo hành gia đình này đã được chính thức ghi danh tranh giải Quả cầu Vàng lần thứ 80 (Golden Globe 2023) ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Được dư luận trong nước đánh giá rất cao, không nằm ngoài dự đoán, phim đã "thống trị" giải thưởng Cánh diều năm nay ở 5 hạng mục: Phim truyện, biên kịch, diễn viên nữ chính, diễn viên nam phụ, quay phim xuất sắc nhất.

Tái xuất sau 10 năm vắng bóng, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng, khi Tro tàn rực rỡ - tác phẩm vừa ra mắt của ông ngay lập tức lọt vào Top 15 phim tranh tài ở hạng mục Main Section của LHP quốc tế Tokyo và sau đó đăng quang ngôi vị cao nhất - giải Khinh khí cầu Vàng tại LHP Ba châu lục Nantes (Pháp). Người yêu điện ảnh không ngạc nhiên, bởi dự án làm phim dựa trên "hai áng văn chương về những tâm hồn cô đơn khao khát tình yêu" của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã từng đoạt giải thưởng xuất sắc nhất ở hạng mục Chợ Dự án châu Á (Asian Project Market) của LHP quốc tế Busan 2017.

Cảnh trong phim Những đứa trẻ trong sương.

Cảnh trong phim Những đứa trẻ trong sương.

Trở lại với khán giả Thủ đô sau gần ba năm đại dịch hoành hành, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI (HANIFF 2022) đã gọi tên Khu rừng của Páo của đạo diễn Nguyễn Phạm Thành Đạt ở hạng mục Phim ngắn xuất sắc nhất trong đêm bế mạc. Ở bước chạy đà đầu tiên, đây cũng là "nhà vô địch" trong cuộc thi Việt Nam của tôi do nền tảng phim trực tuyến Netflix phát động. Cũng trong khuôn khổ sân chơi đang dần định vị thương hiệu quốc tế này, Chợ Dự án phim HANIFF đã trao giải Nhất cho câu chuyện về vùng đất xa xôi, thấm đẫm văn hóa dân tộc H’Mông của đạo diễn Đỗ Thanh Sơn. Thành công của gương mặt trẻ này đã giúp HANIFF định vị thương hiệu "vườn ươm những tài năng điện ảnh tương lai", khi những tiếng nói mới lạ, khác biệt và đậm dấu ấn cá nhân của người trẻ được lắng nghe, được ghi nhận.

Nốt nhạc vui cuối cùng của năm 2022 xin được dành cho bộ phim hoạt hình Giấc mơ gỏi cuốn. Hai năm dốc sức cho vỏn vẹn 9 phút thời lượng, với kinh phí sản xuất khiêm tốn 9 nghìn bảng Anh, tác phẩm sử dụng kỹ thuật hoạt hình tĩnh vật (stop emotion) của nữ đạo diễn trẻ Mai Vũ đã lọt vào vòng tranh giải La Cinef của LHP quốc tế Cannes 2022 và vinh dự nhận giải Light on Women Award 2022 - giải thưởng khuyến khích các nữ đạo diễn phim ngắn trẻ theo đuổi khát vọng sáng tạo của riêng mình. Khát khao đưa phim hoạt hình Việt vươn tầm quốc tế của nữ nghệ sĩ đã chạm tới thành công bước đầu, khi tinh hoa ẩm thực cùng khoảng cách thế hệ gia đình trong văn hóa Việt được chuyển tải bằng góc nhìn trẻ trung, mới mẻ nhưng không kém phần sâu sắc và thấm đẫm chất nhân văn.

Trong bức tranh phim ảnh 2022 ẩn chứa nhiều mảng màu u ám, khi danh sách "thảm họa điện ảnh" cùng những dự án "chết lâm sàng" chỉ sau ít ngày ra rạp cứ liên tục được nối dài, nhờ những cái tên kể trên - như một cách chơi chữ thú vị - từ "đêm tối" cùng "tro tàn" đã lóe lên những ánh sáng "rực rỡ"!

"Ði đến tận cùng cái của ta, sẽ gặp nhân loại"

Đó là câu nói nổi tiếng luôn được đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh trích dẫn, khi đề cập tới sức lan tỏa mạnh mẽ của những bộ phim biết tìm về, khai thác và soi chiếu dưới góc nhìn độc đáo những giá trị nguồn cội, những lát cắt tâm hồn Việt cùng những vỉa tầng văn hóa chất chồng mà cha ông bao đời dày công xây đắp.

Không gì có thể vượt qua mọi biên giới, chạm đến trái tim khán giả thuộc mọi mầu da, dùng mọi ngôn ngữ như những tác phẩm nghệ thuật mang đậm sắc màu bản địa, kể những câu chuyện chỉ ở đất và người nơi ấy mới có, chuyển tải những giá trị chỉ vùng đất ấy mới ôm chứa và trao truyền. Nhưng trên hết, từ mạch phim thấm đẫm yếu tố dị biệt, khác lạ đó vẫn toát lên những vấn đề nhân sinh mang tính phổ quát, mổ xẻ những giá trị nhân bản mang tính toàn cầu. Công thức để một tác phẩm điện ảnh thành công, không chỉ chinh phục công chúng nội địa mà còn được đón nhận bên ngoài biên giới xem ra cực kỳ đơn giản. Và đó cũng chính là bệ phóng, là bí quyết giúp những điểm sáng điện ảnh 2022 kể trên đi xa, đến những đấu trường danh giá mà lần đầu phim Việt được góp mặt, như một ứng cử viên chính thức đua tài.

Cảnh trong phim Tro tàn rực rỡ. Ảnh trong bài: Đoàn phim cung cấp

Cảnh trong phim Tro tàn rực rỡ. Ảnh trong bài: Đoàn phim cung cấp

Có thể kể tới tâm hồn cô đơn khao khát tình yêu của ba người đàn bà xóm Thơm Rơm nơi miệt vườn Cà Mau đã đủ sức thuyết phục đạo diễn Bùi Thạc Chuyên dành tới bảy năm dài tâm huyết tái hiện trong Tro tàn rực rỡ. Không gian miền Tây Nam Bộ đậm đặc, cái tình của người đàn bà đất Mũi dành cho người đàn ông họ yêu thương được chuyển tải trọn vẹn, đầy ám ảnh trong những khuôn hình âm u, chỉ rực lên bởi ánh lửa hắt ra từ căn nhà bị đốt. Trên mảnh đất cằn cỗi thiếu vắng tình yêu trọn vẹn ấy, họ không hề hờn trách, họ vẫn yêu, vẫn bao dung và bình thản đón nhận mọi kết cục, dù buồn thê thiết.

Hay nhờ chọn lựa một đám tang đậm đặc phong vị Nam Bộ làm phông nền để bóc tách từng lớp vỏ bọc giúp che giấu một rường cột gia đình đã đến thời mục ruỗng, Đêm tối rực rỡ đậm chất Việt đến từng lời thoại, từng khuôn hình. Những vết thương sâu hoắm không thể chữa lành hằn in trong tâm hồn của mọi thành viên từng là nạn nhân của thói bạo hành trong gia đình đã để lại những sang chấn tâm lý kinh hoàng, khiến tính cách cùng số phận của họ đều được đẩy lên tới mức cực đoan, thậm chí nằm ngoài sức tưởng tượng.

Không thể không nhắc tới một sự trùng hợp thú vị khi cả Khu rừng của Páo và Những đứa trẻ trong sương đều là tiếng nói đầy trách nhiệm và nhân văn của những người trẻ hôm nay, khi phải đối mặt với hủ tục cướp vợ bao đời tồn tại của người H’Mông. Khu rừng của Páo là quá trình đấu tranh nội tâm giằng xé của một chàng trai, khi phải lựa chọn giữa tình yêu cá nhân và trách nhiệm với gia đình nhỏ. Còn Những đứa trẻ trong sương đồng hành cùng một cô bé tên Di trên hành trình trở thành thiếu nữ và đối mặt với nguy cơ bị bắt vợ, để từ đó đặt ra câu hỏi, "giữa giá trị truyền thống cần gìn giữ và sự xâm lấn của giá trị hiện đại, số phận ngày sau của những cô gái dân tộc ấy sẽ ra sao".

Sự dấn thân của những đạo diễn theo đuổi con đường làm phim độc lập, sáng tạo nên những tác phẩm thuộc dòng phim tác giả ấy là không thể đong đếm. Dành nhiều năm đeo đuổi dự án, xoay xỏa với đồng vốn đặc biệt ít ỏi, biến căn cốt Việt trở thành xương sống vững chắc để bồi da đắp thịt cho những đứa con tinh thần là một lựa chọn thông minh. Một câu chuyện khác biệt, một cách kể mới lạ, một thông điệp lớn lao được gửi gắm là con đường ngắn nhất để chạm tới thành công. Bởi, "đi đến tận cùng cái của ta, sẽ gặp nhân loại", dĩ nhiên rồi!

Có thể bạn quan tâm

Nghệ sĩ Thu Trần.

Nghệ sĩ Thu Trần: Trở về nguồn cội

Thu Trần lại mang những cuộn tơ khổng lồ, khung cửi hay cối giã gạo bằng sức nước (tùy theo cách cảm của mỗi người) lên quảng trường ở Sơn La để làm một cuộc sắp đặt trình diễn giữa núi rừng Tây Bắc.

Ký họa chân dung nhà thơ Bình Nguyên Trang của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Thơ Bình Nguyên Trang, tận cùng tính nữ

Khi đặt tít (title) cho bài viết này, tôi chủ ý nhấn mạnh vào vế “tận cùng tính nữ”. Ở đây, có thể khởi lên một câu hỏi: đã là người nữ thì tính nữ được coi là hiển nhiên, có gì phải băn khoăn?

Minh họa | LÊ TRÍ DŨNG

Tắc đường - Không chỉ là nỗi buồn!

Hà Nội chìm trong biển nước. Mọi ngả đường đều tắc. Tiếng than vãn, tiếng thở dài, tiếng nổ của hàng vạn chiếc xe máy, ô-tô. Chuyện tắc đường ở ta vốn “cũ như trái đất”...

Minh họa | ĐẶNG TIẾN

Bí mật quê hương

Lê là một phóng viên trẻ mới ra trường, được phân công theo dõi miền núi. Hàng tháng, anh bắt xe khách lên vùng cao viết bài. Những chuyến xe chở đầy hàng hóa miền xuôi và khi trở về sẽ ngổn ngang sản phẩm núi rừng.

Nhạc sĩ Trần Tiến

Nhạc sĩ Trần Tiến: Chỉ viết theo “đơn đặt hàng” của trái tim

Nhạc sĩ Trần Tiến vừa nhận Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội, giải thưởng quan trọng nhất của Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2025. Ông cũng nhận một “giải thưởng” lớn khác, là chiến thắng căn bệnh ung thư sau 5 năm kiên trì chiến đấu. Ở tuổi U80, nhạc sĩ vẫn chăm chỉ làm việc, sáng tác và biểu diễn.

Danh hiệu Quán quân Intervision 2025 của Đức Phúc có điểm xuất phát từ quyết tâm đưa nhạc Việt bước ra thế giới.

Nhạc Việt tự tin bước ra thế giới

Ngắm Đức Phúc - Phương Mỹ Chi tự tin gặt hái thành công trong các cuộc thi âm nhạc quốc tế, nhìn Hà Anh Tuấn cùng các Anh trai “say hi” tự tin tỏa sáng tại nhiều sân khấu danh giá, công chúng yêu nhạc hết sức vui mừng, khi được chứng kiến những bước khởi đầu đầy lạc quan của nhạc Việt, trên lộ trình vươn mình ra ngoài biên giới.

Thị trường short drama toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2031.

Short drama: Từ cơn sốt màn hình dọc đến thách thức văn hóa

Nếu năm 2024 là cuộc bùng nổ của các nền tảng video trực tuyến, thì năm 2025 là cuộc đua về nội dung ngắn trên toàn cầu. Có thể nhận diện sự thay đổi xu hướng giải trí ở bất cứ đâu, trên chuyến metro đông nghịt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong quán cafe đông đúc giữa Thượng Hải (Trung Quốc) hay ngay sạp chợ ở Bangkok (Thái Lan).

Minh họa | NGUYỄN NGHĨA CƯƠNG

Ánh sáng huyền

Làng nằm trọn trong thung lũng, tách biệt với các làng khác trong xã, bao quanh là những ngọn núi, nhà dân nằm rải rác chung quanh cái vòng cung tầm hơn hai trăm hộ. Muốn ra khỏi làng chỉ có một con đường duy nhất là vòng lên đèo hướng ngọn núi phía Tây.

Các tác giả đoạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba. Ảnh | KHIẾU MINH

Chạm vào ký ức yêu thương

Cuối tuần qua, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ ba do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức đã gợi lên những ký ức dịu dàng về tình cảm cha và con gái. Từ gần 1.000 bài dự thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 4 giải Chuyên đề.

Ký họa chân dung nhà thơ Vi Thùy Linh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Vi Thùy Linh và hành trình vượt lên chính mình

Tính từ bài thơ đầu tiên viết năm 15 tuổi (tháng 9/1995), sau này được đưa vào tập thơ đầu tay (Khát, NXB Hội Nhà văn, 1999), Vi Thùy Linh đã có một hành trình sáng tác 30 năm với 7 tập thơ. 30 năm trôi đi gắn với bao đổi thay, biến động trong đời sống, thiếu nữ Vi Thùy Linh đã là bà mẹ hai con.

Hàng ghế danh dự dành riêng cho các liệt sĩ Thành cổ. Ảnh | HUYỀN NGA

“Buổi xem phim góp mặt mấy sư đoàn”

Xin được mượn một câu trong bài thơ Xem phim cùng liệt sĩ của tác giả Nguyễn Hữu Thắng để làm tựa đề cho bài viết này. Với mong muốn ghi lại những xúc cảm không thể nào quên, về một suất chiếu Mưa đỏ đặc biệt, cho những khán giả cũng vô cùng đặc biệt ngay giữa không gian Thành cổ Quảng Trị linh thiêng.

PGS, TS Nguyễn Văn Huy

PGS, TS Nguyễn Văn Huy, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn nội dung xây dựng Bảo tàng Đảng Cộng sản Việt Nam: “Câu chuyện trong bảo tàng phải trung thực với lịch sử ”

Được tôn vinh như một nhà Bảo tàng học, PGS, TS Nguyễn Văn Huy, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn nội dung xây dựng Bảo tàng Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học chia sẻ mối quan tâm về lĩnh vực mà ông tâm đắc nhất.

Đào Thành Dzuy, Chân dung tự họa, sơn dầu, 30 x 50 cm.

Một sự khiêm nhường trong hội họa

Ấn tượng nguyên vẹn trong tôi về hội họa Đào Thành Dzuy, kể từ khi còn là sinh viên lang thang qua phòng tranh Sông Hồng một thời... là những tấm lưng phái nữ như đang thủ thỉ dịu dàng về một khoảng bình yên trong ngày.

Ký họa chân dung nhà thơ Trần Nhật Minh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Trần Nhật Minh - Thơ và những cuộc du chơi

Đã từng làm việc ở Ban Văn học - Nghệ thuật - Âm nhạc, Đài Tiếng nói Việt Nam, Trần Nhật Minh quen biết, giao du với nhiều văn nghệ sĩ. Minh không chơi thì thôi, đã chơi thì luôn hết lòng với bạn.

Ảnh tạo từ Gemini.

“Kinh tế người hâm mộ” và công nghiệp bán cảm xúc

Từ hiện tượng “Ninh Dương Story” đến làn sóng người hâm mộ các nghệ sĩ trẻ, kinh tế dựa vào người hâm mộ đang manh nha tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến nó thành động lực văn hóa lâu dài, cần nhiều hơn những hiệu ứng nhất thời trên mạng xã hội.

Ký họa chân dung nhà thơ Nguyễn Hùng Vĩ của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

“Em đem mùa hạ rót vào mùa đông”

Những đêm mùa đông chờ Xuân, nơi căn phòng nhỏ ấm, lũ sinh viên nghèo lại quây quần quanh thầy Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ), một ông giáo hồn hậu, quê nghèo lam lũ xứ Nghệ, luôn trọng nghĩa trọng tình.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Mong Mưa đỏ được giới trẻ nhiệt tình đón nhận

Mưa đỏ - bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến kéo dài 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa” năm 1972 sẽ ra mắt công chúng yêu điện ảnh toàn quốc vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nhà thơ Vân Anh.

Thơ Vân Anh “mặc định nhịp trẻ”

Dễ thấy lâu nay, người viết khi cho in tuyển tập đồng nghĩa với việc gom lại, khép lại quá trình sáng tác. Nhưng cũng có người sau đó vẫn tiếp tục xuất bản tác phẩm, không phải “út, ít” bòn mót, mà là những “đứa con” bụ bẫm, khỏe mạnh, ai cũng tấm tắc, trầm trồ.

Họa sĩ Lê Thiết Cương.

Tài hoa độc bản

Hôm rồi tôi viết một bài tưởng nhớ họa sĩ Lê Thiết Cương trên Nhân Dân điện tử, xong rồi tự nghĩ: Nếu còn sống, đọc bài viết này, chắc anh ấy sẽ thích. Xong rồi cứ bần thần mãi. Kiểu trong đời từng có lúc, muốn nói điều này điều kia với người này người kia mà vĩnh viễn không còn cơ hội.

Ký họa chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Như có Bác trong ngày đại thắng

"Tôi xin được tặng lại Như có Bác trong ngày đại thắng - một bài hát đã trở thành phần ký ức thiêng liêng gắn với niềm vui chiến thắng của toàn dân tộc cho Báo Nhân Dân, để phổ biến, lan tỏa tác phẩm này phục vụ nhân dân và Tổ quốc Việt Nam”.

Bức ảnh chụp nghệ sĩ Trà Giang tặng hoa cho Bác Hồ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc năm 1962. Ảnh trong bài | NVCC

Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông

Ðó là NSND Trà Giang, tuổi Nhâm Ngọ (1942). Quê nội chị ở Quảng Ngãi, với núi Ấn, sông Trà, miền đất có nhiều bậc danh nhân nổi tiếng gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Người cha của các lực lượng vũ trang, 1984, tượng thạch cao của Nguyễn Minh Đỉnh.

Một tình yêu bao la

Trong dòng chảy các sáng tác văn học nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỹ thuật là lĩnh vực đặc biệt bởi chỉ mấy tháng sau ngày Quốc khánh 2/9/1945, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc đã có cơ hội được gặp Bác, được tạo điều kiện ở bên Bác trong khoảng thời gian nhất định, để thấy, cảm, hiểu về Người.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Thanh Hà.

Người làm “hồi sinh” tiếng nói từ ánh mắt

Thấu hiểu khát khao của những người đã mất đi khả năng vận động, chỉ còn ánh mắt để biểu cảm, bộc lộ, gửi thông điệp đến người thân, PGS, TS Lê Thanh Hà (Trường đại học Công nghệ - Ðại học Quốc gia Hà Nội) đã quyết định dành thời gian đồng hành cùng họ.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Mọi ca khúc đều là “thư tình” cho cuộc sống

Ngay cả lúc nói, lúc cười, Ðỗ Bảo vẫn mang đến cho người đối diện một cảm giác lặng lẽ, tĩnh tại. Dường như dưới đáy sâu con người anh là một khoảng bí mật ít ai có thể chạm tới, để nhạc sĩ cất giữ gia tài của mình, chỉ có thể sẻ chia khi ngồi trước khuông nhạc, trong không gian trong suốt bao la của riêng anh.

Tân binh toàn năng được hy vọng sẽ cung cấp cho thị trường nhạc Việt những gương mặt toàn diện được đào tạo bài bản.

Thời của nghệ sĩ toàn năng

Không phải ngẫu nhiên mà All-rounder (Toàn năng) được Soobin Hoàng Sơn chọn làm tên của solo concert đầu tiên trong sự nghiệp.