12 tỉnh chưa có nghị quyết hỗ trợ giáo viên mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp

Tính đến ngày 30/11/2023, cả nước có 51 tỉnh, thành phố ban hành Nghị quyết Hội đồng nhân dân hỗ trợ giáo viên mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp; trong đó có ba tỉnh, thành phố có mức hỗ trợ cao hơn mức tối thiểu theo quy định.
Hoạt động giáo dục của cô trò Trường mầm non Âu Cơ 1, huyện Việt Yên (Bắc Giang). (Ảnh: Đặng Giang)
Hoạt động giáo dục của cô trò Trường mầm non Âu Cơ 1, huyện Việt Yên (Bắc Giang). (Ảnh: Đặng Giang)

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện nay, chính sách đối với giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp được thực hiện theo Điều 10, Nghị định số 105/2020/NĐ-CP. Trong đó, các đối tượng được hỗ trợ là giáo viên mầm non đang làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo quy định ở địa bàn có khu công nghiệp.

Các giáo viên mầm non bảo đảm điều kiện: Có trình độ chuẩn đào tạo chức danh giáo viên mầm non theo quy định; có hợp đồng lao động với người đại diện theo pháp luật của cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục; trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhóm trẻ/lớp mẫu giáo có từ 30% trẻ em là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp. Giáo viên mầm non bảo đảm các điều kiện được hỗ trợ tối thiểu 800 nghìn đồng/tháng. Thời gian hưởng hỗ trợ tính theo số tháng dạy thực tế trong năm học.

Mức hỗ trợ trên nằm ngoài mức lương thỏa thuận giữa chủ cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục với giáo viên và không dùng tính đóng hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Mức hỗ trợ cụ thể do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố quyết định.

Tính đến ngày 30/11/2023, cả nước mới có 51 tỉnh, thành phố ban hành Nghị quyết Hội đồng nhân dân hỗ trợ giáo viên mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp. Trong đó, có ba tỉnh, thành phố có mức hỗ trợ cao hơn mức tối thiểu theo quy định của Nghị định 105/2020/NĐ-CP, gồm: Hà Nội và Quảng Ninh hỗ trợ 1,2 triệu đồng/giáo viên/tháng; Hải Phòng mức hỗ trợ 1 triệu đồng/giáo viên/tháng; có 48 tỉnh, thành phố có mức hỗ trợ bằng mức tối thiểu theo quy định của Nghị định 105/2020/NĐ-CP là 800 nghìn đồng/giáo viên/tháng.

12 tỉnh chưa có Nghị quyết Hội đồng nhân dân hỗ trợ giáo viên mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Quảng Bình, Quảng Trị, Lâm Đồng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP nhiều tỉnh, thành phố đã ban hành văn bản theo thẩm quyền quy định mức hỗ trợ cụ thể và hướng dẫn các cấp quản lý triển khai thực hiện chính sách. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách ở địa phương vẫn còn gặp một số khó khăn vướng mắc về cách xác định đối tượng, địa bàn được hưởng chính sách, thủ tục thực hiện…

Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đẩy mạnh hướng dẫn, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người dân, các cấp quản lý trong quá trình triển khai thực hiện chính sách nhằm giúp cha mẹ trẻ, cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và cán bộ quản lý giáo dục các cấp triển khai chính sách bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng và đúng các quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.