Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non ở Phú Thọ

Thời gian qua, nhiều cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đứng trước nguy cơ thiếu giáo viên do nhiều giáo viên nghỉ việc.
Trẻ em Trường mầm non Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ làm quen với bảng chữ cái.
Trẻ em Trường mầm non Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ làm quen với bảng chữ cái.

Cô giáo Hà Thị Năng, giáo viên Trường mầm non Văn Miếu, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) cho biết, lương giáo viên hợp đồng quá thấp chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng, trong khi đó gia đình có hai con nhỏ, chồng làm thuê, thu nhập cũng bấp bênh. Nhiều lần, cô Năng có ý định nghỉ việc để kiếm công việc khác đỡ vất nhưng ở quê cũng không có nhà máy, xí nghiệp hay công việc phù hợp để cô làm. Gần 40 tuổi, 15 năm làm nghề dạy trẻ cô vẫn mong muốn được tuyển dụng vào biên chế để yên tâm công tác.

Cô Hoàng Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường mầm non Văn Miếu cho biết, tất cả các cô giáo đều phải có mặt tại trường từ 6 giờ sáng để đón trẻ và làm việc tới 17 giờ hoặc 17 giờ 30 phút. Công việc ở trường không quá nặng nhọc, nhưng thời gian trong ngày đều ở lớp học với trẻ nên các cô không thể làm thêm để tăng thu nhập. Toàn trường có 12 giáo viên trong diện hợp đồng của tỉnh và của huyện, trong đó nhiều cô giáo đã làm việc hợp đồng cả chục năm. Ba năm gần đây, do lương quá thấp đã có bốn cô giáo của trường xin nghỉ việc và chuyển công tác.

Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục huyện Thanh Sơn, từ năm 2018 đến nay, toàn huyện có 24 giáo viên hợp đồng xin thôi việc, ngoài số này thì nguy cơ bỏ việc của giáo viên mầm non còn rất cao do áp lực công việc cao và thu nhập quá thấp. Toàn huyện có 758 giáo viên đang làm việc tại 50 điểm trường, trong đó khoảng 218 giáo viên trong diện hợp đồng, chiếm hơn 30%.

Số giáo viên hợp đồng theo diện của huyện là 173 giáo viên đang nhận mức lương 2,48 triệu đồng/tháng và mức phụ cấp từ 200 đến 300 nghìn đồng/tháng tuỳ từng trường nhưng không được tăng lương theo quy định; số hợp đồng theo diện của tỉnh là 45 giáo viên với mức lương 3,57 triệu đồng/tháng và được tăng lương theo quy định. Từ năm 2014 đến nay, toàn huyện chưa có giáo viên mầm non nào được tuyển dụng vào biên chế của ngành.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ, trong hai năm 2021 và 2022, toàn tỉnh có 121 giáo viên mầm non nghỉ việc, chuyển việc, trong đó, số giáo viên công lập nghỉ việc là 64 người, số giáo viên ngoài công lập nghỉ việc là 57 người. Hiện nay, tổng số giáo viên mầm non biên chế có mặt là 4.383 người, đạt tỷ lệ 1,38 giáo viên/lớp, trong khi nhu cầu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là 7.154 giáo viên để bảo đảm tỷ lệ 2,2 giáo viên/nhóm lớp mẫu giáo và 2,5 giáo viên/nhóm trẻ.

Theo quy định thì tỉnh Phú Thọ đang thiếu so với nhu cầu 2.779 giáo viên. Tình trạng thiếu giáo viên mầm non so với chỉ tiêu xảy ra ở hầu hết các huyện, thành phố, thị xã, trong đó, nhiều nhất là huyện Cẩm Khê thiếu 337 giáo viên, huyện Đoan Hùng thiếu 313 giáo viên, thành phố Việt Trì thiếu 285 giáo viên, huyện Thanh Sơn thiếu 288 giáo viên, huyện Thanh Ba thiếu 237 giáo viên…

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thị Thu Huyền cho biết, mặc dù tỉnh đã có nhiều chính sách quan tâm, hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển giáo dục mầm non, tuy nhiên đội ngũ giáo viên mầm non vẫn không ổn định, số giáo viên mầm non thôi việc chuyển ngành, nghề khác nhiều, nhiều cơ sở giáo dục mầm non, độc lập tư thục rất khó tuyển dụng giáo viên. Cùng với đó, tỉnh sẽ tiếp tục tinh giản biên chế 10% theo quy định, cho nên nguy cơ những năm tới lại càng thiếu giáo viên chăm sóc, giáo dục trẻ.

Trước thực trạng nêu trên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ đã đề ra một số giải pháp khắc phục như phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên bảo đảm phù hợp, cân đối giữa các trường; kiến nghị tỉnh bổ sung biên chế giáo viên mầm non để có thể tuyển dần, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của các giáo viên mầm non cũng như bảo đảm công tác dạy và học; đề nghị tỉnh tiếp tục nâng các mức hỗ trợ cho các giáo viên hợp đồng.

Tỉnh Phú Thọ đã có chủ trương hỗ trợ kinh phí để địa phương hợp đồng với giáo viên, bảo đảm tỷ lệ bình quân 2,1 giáo viên/lớp. Đối với giáo viên hợp đồng của tỉnh bảo đảm mức lương đạt 2,8 đến 3,9 triệu đồng/tháng; đối với giáo viên hợp đồng của huyện bảo đảm mức lương 2,8 đến 3,8 triệu đồng/tháng sau khi đã trừ các khoản quy định. Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, việc trả lương, thu nhập cũng bảo đảm 3,5-6 triệu đồng/tháng.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ tỉnh Phú Thọ đang phối hợp các huyện, thành phố, thị xã rà soát đề xuất tuyển dụng giáo viên các cấp, trong đó, khi tổ chức tuyển dụng nhiều giáo viên mầm non hợp đồng sẽ được tuyển dụng vào viên chức để giáo viên mầm non yên tâm công tác.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.