Nút thắt đường vành đai

Trong thời gian gần đây, việc triển khai xây dựng hệ thống đường cao tốc ở nhiều địa phương nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội được quan tâm đẩy mạnh. Không chỉ còn là kỳ vọng, nhiều tuyến đường cao tốc dọc tuyến bắc - nam đã giúp cho bộ mặt của nhiều tỉnh, thành phố thay đổi vượt bậc.

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường cao tốc đi các tỉnh đã và đang được triển khai một cách tích cực. Những tuyến cao tốc từ Thủ đô đi về khu vực Tây Bắc đã giúp những người tham gia giao thông tiết kiệm được hơn nửa thời gian so với những năm trước. Tuyến đường cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh tới các tỉnh miền Tây Nam Bộ đang được khẩn trương triển khai cũng đã giúp cho thời gian di chuyển rút ngắn đi phân nửa.

Với những tuyến cao tốc liên tỉnh là thế, còn thực tế, có những con đường đi xuyên qua thành phố lại đang thật sự trở thành gánh nặng. Sẽ là áp lực gia tăng từng giờ ở Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh nếu như bạn tham gia giao thông trên các tuyến đường vành đai. Đây rõ ràng là vấn đề đang gây lúng túng cho các cơ quan chức năng.

Thành phố Hà Nội có không nhiều tuyến đường chạy qua thành phố được cắm biển hạn chế tốc độ ở mức 80 km/giờ. Có tham gia lưu thông trên một trong số ít các tuyến đường ấy mới thấy rằng, để đạt được tốc độ di chuyển cho phép, dù rằng chưa cao, thì mỗi người tham gia giao thông còn phải phụ thuộc vào… may rủi. Tương tự ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều khi đi qua những đoạn đường được gọi là cao tốc, người ta cũng phải di chuyển với tốc độ… rùa bò.

Mỗi đoạn đường vành đai kéo dài chỉ đôi ba chục km chạy quanh thành phố mà vẫn khiến cho người ta mất khoảng 1 - 2 giờ đồng hồ, rõ ràng là lực cản cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Và việc xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ vẫn là việc mà hai thành phố lớn nhất cả nước cần phải tập trung giải quyết.

Với những con đường chạy xuyên thành phố vốn cực kỳ cần thiết để giải tỏa áp lực giao thông, việc giải quyết những nút thắt còn lại có lẽ là phương án mà các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh. Những con đường đó sẽ thật sự chỉ trở thành cao tốc khi nó thông suốt, chứ không phải chỉ là đôi ba đoạn thông thoáng trước khi lại rơi vào cảnh ùn tắc.