Nâng cao ý thức, văn hóa tham gia giao thông

Những ngày qua, các quy định mới liên quan đến việc theo dõi, giám sát, xử lý, xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ đang phát huy tác dụng.
0:00 / 0:00
0:00

Qua các con số được thống kê, công bố, xã hội nhận thấy số lượng các vụ tai nạn giao thông và hậu quả ở mức độ gây tử vong, gây thương tích đã giảm. Qua quan sát trên nhiều địa bàn, báo chí và dư luận đều phản ánh những hình ảnh, thông tin cho thấy những đổi thay, điều chỉnh tích cực bước đầu. Đó là việc dừng đỗ xe chờ đèn đỏ đã căn cứ theo vạch và đúng làn hơn. Tình trạng vượt đèn đỏ đã giảm hẳn, đặc biệt là với ô-tô, cũng như người tham gia giao thông đã bớt vội vã “tiếc” mấy giây đèn xanh, đèn vàng để mà cố vọt lên như trước. Tốc độ xe đi trong phố cũng đã điều chỉnh từ từ, chậm rãi hơn, đã bớt cảnh một số người điều khiển phương tiện rú ga xe máy, nhấn ga ô-tô vọt nhanh, lạng lách hung hăng gây khó chịu, nguy hiểm cho người khác. Xe máy đi lên hè những mong đi cho nhanh, thoát đám ùn tắc cũng đã bớt hẳn…

Đó là những tín hiệu khả quan về sự nâng lên của ý thức chấp hành quy định pháp luật; về hiệu quả ra quân, giám sát, xử lý của lực lượng chức năng; về tinh thần kiên quyết trong chỉ đạo chung nhằm lập lại trật tự, an toàn, văn minh giao thông, nhất là trong địa bàn đô thị hay trên các tuyến đường cao tốc. Bớt những hành vi vi phạm luật pháp, tăng lên những hành xử tôn trọng cộng đồng hơn hoặc trước hết cũng là tôn trọng quy định và người thực thi công vụ, đồng nghĩa với việc bớt đi những nguy cơ đâm đổ va quyệt, những sự vụ to tiếng ở không gian công cộng, rồi bớt cả một trong những nguyên nhân chính gây bong tróc vỉa hè, giảm cả mối lo của không ít người đi bộ hoặc đi xe nghiêm ngắn mà vẫn sợ người khác đâm va vào mình…

Như thế, cái được hôm nay đã nhận thấy và thời gian tới sẽ càng rõ hơn, nhiều hơn, là việc bảo vệ tốt hơn cả tính mạng, sức khỏe con người, phương tiện giao thông và tinh thần, ý thức văn minh, văn hóa khi tham gia vào các hoạt động xã hội. Thêm nữa là cả sự an tâm và thái độ chừng mực cần có khi người dân góp mặt trên đường, ở các không gian công cộng. Những yếu tố đó góp phần cho sự bình ổn, an toàn, văn minh của giao thông xã hội.

Tất nhiên, vẫn còn những bất cập nhất định trong việc vận hành khi hệ thống đèn đường còn có nơi điều chỉnh thời gian chưa hợp lý. Nhất là khi hệ thống hạ tầng giao thông vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng thật tốt lưu lượng xe cộ quá lớn mỗi ngày ở các đô thị lớn. Hoặc, vẫn chưa thể giảm được ngay những quán tính tiêu cực, những thói quen xấu của một bộ phận người tham gia giao thông, vẫn dừng đỗ trái quy định càng gây thêm ùn ứ, vẫn bật đèn pha rọi thẳng gây khó chịu và nguy hiểm cho người khác, vẫn bấm còi to và liên tục để phóng nhanh, giành đường… Chưa kể không ít trường hợp thiếu hiểu biết và không nắm chắc quy định nên vẫn cứ “vô tư” vi phạm.

Đó đều là những tồn tại tiêu cực hay phát sinh mới mà trong quá trình thực thi luật pháp, các cơ quan chức năng, tuyên truyền cần điều chỉnh ngay, bảo đảm cho sự vận hành của quy định mới được thuận lợi, phát huy tốt hiệu quả và mục đích nhân văn vì an toàn và văn minh xã hội.