Hình thành các biểu tượng kiến trúc mới
Ngày 4/12, Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ký tiếp nhận tài trợ cầu đi bộ từ Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood. Theo đó, Nutifood cam kết thực hiện đầu tư xây dựng công trình cầu đi bộ bảo đảm các quy định và theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, phù hợp với phương án kiến trúc đã được thành phố phê duyệt vào tháng 10. Toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng công trình cầu đi bộ do Nutifood chi trả. Tổng kinh phí tài trợ ước tính khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm, đây là lần đầu tiên trên cả nước có trường hợp cơ quan nhà nước tiếp nhận một công trình có quy mô và giá trị lớn như vậy từ doanh nghiệp. Cầu đi bộ được quy hoạch nằm giữa cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn. Vị trí phía Quận 1 nằm trong khu vực công viên cảng Bạch Đằng và gần nhất với phố đi bộ Nguyễn Huệ. Phía bờ thành phố Thủ Đức nằm tại công viên bờ sông và ngoài ranh khu A, phía nam quảng trường trung tâm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Cũng trong đầu tháng 12, Sở GTVT đã trình UBND Thành phố Hồ Chí Minh kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn, nối thành phố Thủ Đức với Quận 7. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, nếu được thông qua thiết kế thì sẽ trở thành cây cầu đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh có thể điều chỉnh linh hoạt tĩnh không thông thuyền.
Một công trình trọng điểm quốc gia khác đang được Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương chuẩn bị để có thể khởi công sớm nhất là dự án xây dựng cầu Cần Giờ (nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ). Sở GTVT vừa trình Hội đồng thẩm định Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Theo thiết kế, cầu Cần Giờ được xây dựng theo dạng dây văng với ý tưởng kiến trúc phác họa hình tượng cây đước, quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn thô sơ), vận tốc 60 km/giờ. Tổng chiều dài cầu khoảng 7,3 km.
Các địa phương cũng tăng tốc
Huyện Nhà Bè đã bàn giao phần mặt bằng cuối cùng để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) tái khởi công cầu Phước Long. Công trình nằm trên đường Phạm Hữu Lầu, bắc qua rạch Phú Xuân, nối Quận 7 với huyện Nhà Bè. Dự án được khởi công năm 2020 nhằm thay thế cầu Phước Long hiện hữu. Thế nhưng, do vướng mặt bằng nên cây cầu thi công được khoảng hơn 40% thì phải tạm ngưng.
Với việc đã có 100% mặt bằng “sạch”, Ban Giao thông đã ngay lập tức tập kết rất nhiều máy móc cùng nhân công, tất bật thi công nhiều hạng mục để phấn đấu đưa công trình hoàn thành vào năm 2024. Cùng nhịp với cầu Phước Long, dự án cầu Rạch Đỉa trên đường Lê Văn Lương (nối Quận 7 và huyện Nhà Bè) có tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng đang được đẩy nhanh thi công để hoàn thành cuối năm 2024.
Ở cửa ngõ phía đông, cầu Nam Lý (thành phố Thủ Đức) cũng vừa được hợp long, nối nhịp sau bảy năm khởi công. Công trình ban đầu dự kiến đưa vào khai thác từ đầu năm 2018 để thay thế cầu cống đập Rạch Chiếc, góp phần giảm kẹt xe tuyến đường Đỗ Xuân Hợp vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, do không có mặt bằng, cầu Nam Lý thi công được 40% tiến độ thì phải tạm dừng từ đầu năm 2019 và phải tới cuối tháng 3/2023 mới chính thức được tái khởi động.
Những hộ dân trên đường Hoàng Sa - Trường Sa (khu vực Quận 1 và Bình Thạnh) cũng đang ngóng chờ từng ngày cây cầu đi bộ đầu tiên bắc ngang kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè hoàn thành. Công trình nằm giữa cầu Thị Nghè và Điện Biên Phủ thuộc dự án cáp ngầm 220 kV Tao Đàn - Tân Cảng, do Công ty truyền tải điện Miền Nam làm chủ đầu tư. Đây là cầu đi bộ đầu tiên được xây trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè với quy mô dài 100 m, rộng hơn 2 m, tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ đồng.
HĐND Thành phố Hồ Chí Minh đã thông qua nghị quyết về quyết định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công nhóm A, nhóm B. Trong đó có ba dự án đầu tư công nhóm A thuộc lĩnh vực giao thông gồm: Dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái (3.725 tỷ đồng) đi qua ba quận 1, 4 và 7; xây dựng nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (2.075 tỷ đồng) và xây dựng vành đai 2, đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (thành phố Thủ Đức). Bên cạnh đó, dự án mở rộng, nâng cấp đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh) cũng đã được HĐND thành phố phê duyệt chủ trương và tăng tổng mức đầu tư từ 677 tỷ đồng lên 1.067 tỷ đồng.
Theo Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm, năm 2023 là năm đầu tiên Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội, cũng là năm khởi sự một loạt công trình trọng điểm theo nghị quyết mới. Do đó sẽ có những dự án hạ tầng được khai sinh theo cơ chế mới. Bước sang năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm đột phá trong việc đầu tư hạ tầng giao thông của thành phố.