Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), thời gian qua, thương mại, dịch vụ, du lịch của đất nước đã có những phục hồi tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng đạt khoảng 4.643,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,2% so cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 5,1%). Hoạt động sản xuất, kinh doanh có nhiều khởi sắc. Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022 được xây dựng và triển khai trên cơ sở tạo ra một khoảng thời gian vào dịp cuối năm để tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế có thể chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình khuyến mại. Chương trình được tổ chức nhằm thực thi Nghị quyết của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng nội địa, kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ hàng hóa để thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19.
Nét mới của Tháng khuyến mại năm nay là các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề trên khắp cả nước không cần thông qua xét chọn đều được tham gia. Tất cả đều có cơ hội thực hiện các chương trình, hoạt động khuyến mại với mức tối đa, không còn bị giới hạn tùy vào lựa chọn và điều kiện của doanh nghiệp.
Theo đó, các doanh nghiệp sẽ chủ động xây dựng chương trình khuyến mại với nội dung, hình thức đa dạng, hấp dẫn nhằm đưa đến cho khách hàng, người tiêu dùng nhiều cơ hội tiếp cận với hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá cả phù hợp. Trường hợp có dấu hiệu lợi dụng Tháng khuyến mại để tiêu thụ hàng kém chất lượng, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, vi phạm pháp luật sẽ bị kịp thời xử lý.
Đồng hành với cộng đồng các doanh nghiệp và người tiêu dùng trên cả nước trong chương trình sẽ có sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức và người dân trong việc quảng bá, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động khuyến mại của các doanh nghiệp. Cùng với hiệu ứng kết nối cung cầu được lan tỏa mạnh mẽ thông qua hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử, các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp sẽ chủ động phối hợp để triển khai hoạt động khuyến mại kết hợp hội chợ, triển lãm, các sự kiện để không những thúc đẩy tiêu dùng nội địa mà còn góp phần thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Sở Công thương Hà Nội cho biết, hưởng ứng chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022, TP Hà Nội tiếp tục triển khai Tháng khuyến mại tập trung Hà Nội diễn ra trong tháng 11 với các sự kiện chính như “Hà Nội siêu hội mua sắm-Hanoi Mega sale”, Tuần hàng Việt diễn ra tại Sơn Tây, Long Biên; Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích nhằm khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm.
Trong các chương trình khuyến mại tập trung, Sở đã tiếp nhận khoảng 10.000 thông báo, đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại, tổng giá trị ước tính khoảng 20.000 tỷ đồng tập trung vào các lĩnh vực như thực phẩm, hàng tiêu dùng, thời trang may mặc, dược phẩm, điện tử - viễn thông, ngân hàng, bất động sản...