Khai thác phân khúc căn hộ cho thuê

Sự phát triển của các đô thị và nền kinh tế hội nhập là những điều kiện cần để phát triển thị trường căn hộ cho thuê.
0:00 / 0:00
0:00

Tuy nhiên, sân chơi này vẫn chưa có nhiều “người chơi” và đặc biệt là thiếu các “ông lớn”. Có thể nói, cứ mỗi khi thị trường bất động sản đối mặt với nhiều thách thức, người ta lại kỳ vọng những sản phẩm mới, nhưng chưa bao giờ thấy kỳ vọng về căn hộ cho thuê. Thống kê tại khu vực TP Hồ Chí Minh, là trung tâm kinh tế của cả nước với khá đông người nước ngoài sinh sống và làm việc, sẽ thấy những cái tên khá nổi tiếng trong lĩnh vực căn hộ cho thuê bao gồm Belong Apartment, M Village, City House…

Đặc điểm chung của những thương hiệu kể trên là đều quản lý, vận hành hệ thống căn hộ khá chuyên nghiệp, bài bản. Chẳng hạn như Belong Apartment luôn đăng tải công khai các hoạt động, dịch vụ của mình trên fanpage, thậm chí đăng cả những trải nghiệm của những cư dân thuê căn hộ; M Village lựa chọn các biệt thự có thiết kế đẹp để triển khai các hoạt động… Tuy nhiên, quy mô và số lượng của các đơn vị này có thể nói là nhỏ so với một thị trường rộng lớn. Belong Apartment hiện nay có hai tòa nhà cho thuê căn hộ tại quận Bình Thạnh và quận 3 tại TP Hồ Chí Minh nhưng thường xuyên ở trạng thái kín khách thuê với cư dân chủ yếu là khách nước ngoài và những người Việt trẻ, có thu nhập cao. Điểm tích cực là Belong Apartment đã khai thác hiệu quả khu căn hộ của mình nhưng rõ ràng tình trạng kín khách thuê cũng đồng nghĩa chưa thể phục vụ nhu cầu của các khách hàng mới.

Tiềm năng rõ ràng, các đơn vị tham gia có năng lực, nhưng vì sao vẫn có thách thức? Câu trả lời nằm ở việc mỗi đơn vị đều phải đối mặt với những vấn đề mà mình gặp phải, đôi khi không chỉ là nguồn vốn hay dòng tiền. Chẳng hạn, khu căn hộ Belong có vốn đầu tư từ tập đoàn mẹ nước ngoài, tuy nhiên việc có thể triển khai đầu tư, xây mới rồi đưa vào vận hành những khu căn hộ theo đúng quy chuẩn sẽ mất rất nhiều thời gian vì phải đi tìm quỹ đất, xác định phân khúc khách hàng, suất đầu tư… Rồi cũng có những đơn vị triển khai vận hành cho thuê theo lối hợp tác, tức là chủ đầu tư, có nhu cầu cho thuê, sẽ bắt tay với đơn vị quản lý tài sản để triển khai, với cách thức này có thể sẽ có sự khác biệt về mặt chất lượng vì mỗi chủ đầu tư lại có một kỳ vọng, tầm nhìn khác nhau.

Và nhìn rộng hơn, kể cả các ông lớn bất động sản, nếu có tham gia mảng cho thuê cũng sẽ phải đối mặt với các thách thức liên quan vận hành, vì vận hành khu căn hộ cho thuê đòi hỏi đặc thù, chăm chút tỉ mỉ đến từng chi tiết, nhưng cư dân, khách thuê lại ở theo thời gian dài chứ không ngắn như khách sạn. Bà Trương Thúy Nga, một người đã có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực đầu tư, vận hành các dự án bất động sản đưa ra một số liệu rất đáng chú ý: Hiện nay, những căn hộ diện tích khoảng 20m2 nếu cho khách hàng trong nước thuê giá sẽ tầm 7-8 triệu đồng/tháng nhưng nếu khách hàng là người nước ngoài thì giá cho thuê có thể lên đến 10-12 triệu đồng/tháng. Tức là giá cho người nước ngoài thuê căn hộ dịch vụ có thể cao hơn đến 50% so với khách hàng trong nước, cho thấy suất sinh lời hấp dẫn. Như vậy, cơ hội ở ngành này là khá tiềm năng, mà muốn khai thác, đã đến lúc cần những sự đầu tư dài hạn, có quy trình bài bản.