Kết nối xu hướng ẩm thực khắp thế giới

Sự kiện sẽ cập nhật những sản phẩm cùng xu hướng ẩm thực, kinh doanh nhà hàng, khách sạn mới nhất trong bối cảnh thị trường dịch vụ nhà hàng ăn uống (F&B) và lưu trú Việt Nam đang khởi sắc nhờ việc mở cửa và thúc đẩy du lịch.
0:00 / 0:00
0:00
Kết nối xu hướng ẩm thực khắp thế giới

Triển lãm quốc tế về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ tại Việt Nam (Food & Hotel Hanoi 2023) sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11 tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội.

Đại diện Informa Markets Việt Nam (đơn vị tổ chức sự kiện) nhận xét, Việt Nam nổi tiếng với nền ẩm thực đặc sắc, ẩm thực quốc tế cũng luôn được đón nhận rộng rãi. Vì vậy “Food & Hotel Hanoi 2023” sẽ cập nhật những sản phẩm cùng xu hướng ẩm thực, kinh doanh nhà hàng, khách sạn mới, đồng thời là nơi gặp gỡ, kết nối của các doanh nghiệp và tạo cơ hội hợp tác, phát triển.

Triển lãm sẽ có 113 nhà trưng bày từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ, dự kiến thu hút hơn 6.500 khách tham quan. Sau khoảng thời gian gián đoạn do dịch Covid-19, đây là lần thứ hai “Food & Hotel” trở lại thị trường Hà Nội. Lần này, triển lãm trưng bày sản phẩm đa dạng như phở, bánh mì, bánh ngọt, kem, trà, cà-phê; thực phẩm và đồ uống; dịch vụ thực phẩm, thiết bị khách sạn; công nghệ thực phẩm, bao bì, đồ dùng một lần; công nghệ ngành khách sạn và các dịch vụ công nghiệp khác.

Theo số liệu Ban tổ chức cung cấp, nhờ việc mở cửa và thúc đẩy du lịch, thị trường F&B và lưu trú Việt Nam đang khởi sắc với những dấu hiệu tích cực. Doanh thu ngành F&B tại Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao gần 610 nghìn tỷ đồng, dự báo tăng trưởng 18% trong năm 2023 và đạt giá trị gần một triệu tỷ đồng vào năm 2026. Cùng với đó, việc tham gia tích cực 16 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) phát huy tác động rất lớn trong mối quan hệ giữa các quốc gia thành viên, đặc biệt là trong hoạt động xuất, nhập khẩu và đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm, kinh doanh nhà hàng, dịch vụ lưu trú.

Trong khi đó, theo dự báo của Công ty nghiên cứu Statista, thị trường thực phẩm Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt mức 96,47 tỷ USD, tăng 9% so năm 2022 và tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm trong giai đoạn từ 2023-2027 đạt khoảng 8,22%/năm. So sánh trong phạm vi Đông Nam Á, doanh thu ngành thực phẩm Việt Nam trong năm 2023 dự kiến xếp thứ ba, chỉ sau Indonesia và Philippines. Trong số các phân khúc của ngành thực phẩm Việt Nam, phân khúc bánh kẹo và đồ ăn nhẹ chiếm tỷ trọng lớn nhất là 14,6%, với khối lượng thị trường đạt khoảng 14,13 tỷ USD trong năm 2023.

Trong khuôn khổ triển lãm, còn có nhiều hoạt động khác diễn ra như chương trình hội nghị thượng đỉnh về kinh doanh nhà hàng, khách sạn, cuộc thi đầu bếp tài năng Hà Nội và cuộc thi pha chế, thi thử mùi cà-phê...

Ngành lưu trú, du lịch và ẩm thực luôn gắn liền với nhau. Sau hơn một năm kể từ ngày chính thức mở cửa, thị trường du lịch đã thể hiện rõ sự phục hồi với mức tăng trưởng đáng kể. Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu lữ hành bốn tháng đầu năm 2023 trên toàn quốc ước đạt 9,1 nghìn tỷ đồng, gấp gần 2,1 lần cùng kỳ năm trước. Nhờ hoạt động trở lại của ngành du lịch, thị trường khách sạn tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã tăng trưởng vượt bậc. Báo cáo của Savills Việt Nam chỉ ra rằng, trong quý I/2023, lượng khách lưu trú tăng 220% theo năm, đạt 1,1 triệu lượt. Trong đó có 339 nghìn lượt khách lưu trú nội địa và 712 nghìn lượt khách lưu trú quốc tế.